THƯ MỤC VỤ GIÁO PHẬN HẢI PHÒNG

DỊP LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI QUAN THÀY GIÁO PHẬN 2006


Kính gửi các Cha,
Các Tu Sĩ, các Ban Hành Giáo và Anh Chị Em giáo hữu

Tháng Mân Côi đang về, chúng ta hãy thể hiện lòng yêu mến và tâm tình hiếu thảo đối với Mẹ Thiên Chúa qua Tràng Hạt Mân Côi. Nhờ hình thức đạo đức bình dân này, chúng ta cùng với Mẹ bước đi trong cuộc đời, theo chân Chúa Giêsu Đấng Cứu Thế. Lễ Đức Mẹ Mân Côi mang ý nghĩa đặc biệt trong năm Sống Lời Chúa, vì suy niệm kinh Mân Côi chính là suy niệm cuộc đời Đức Giêsu, là suy niệm những gì Người đã dạy để đem ra thực hành. Lần Hạt Mân Côi giúp chúng ta tiến đến gần Chúa hơn, nhất là giúp chúng ta đưa Lời Chúa vào cuộc đời, suy niệm và sống Lời ấy như lương thực thiêng liêng. Những mầu nhiệm Mân Côi cũng phản ánh cuộc đời của mỗi người chúng ta, có những lúc vui, lúc buồn, nhưng Chúa luôn ban thưởng cho những ai trung tín với Ngài. Chúng ta hãy duy trì truyền thống tốt đẹp của Giáo Phận, siêng năng lần hạt Mân Côi, như một phương thế giúp chúng ta nên thánh.

Dịp Lễ Quan Thày năm nay, Giáo phận chúng ta đón nhận và chuẩn bị những biến cố đặc biệt sau đây:

I-Nâng cấp một số Giáo họ lén Giáo xứ

Từ trước tới nay, Giáo Phận chúng ta vẫn có 62 Giáo xứ. Nay, vì sự phát triển của các cộng đoàn địa phương và theo nhu cầu của tình hình thực tế, chúng tôi đã quyết định nâng 16 Giáo họ lên thành Giáo xứ. Có 2 Giáo xứ mới thuộc tỉnh Quảng Ninh là Đạo Dương, Cửa Ông; 5 Giáo xứ thuộc tỉnh Hải Dương: An Quý, An Thủy, Hải Ninh, Tân Kim, Thuý Lâm; 9 Giáo xứ thuộc Thành phố Hải Phòng: An Hải, An Toàn, Bạch Xa, Hữu Quan, Lãm Hà, Tiên Đôi, Trang Quan, Thư Trung, Xuân Điện.

Việc nâng một số Giáo họ lên thành Giáo xứ đánh dấu một bước phát triển của Giáo Phận. Đó cũng là dịp để mỗi Kitô hữu ý thức sứ mạng truyền giáo của mình, góp phần làm cho Hội Thánh của Đức Kitô không ngừng tiến triển. Chúng ta hãy nhìn vào thực tế để so sánh: trước cuộc di cư 1954, Giáo Phận có 97 Linh mục, 525 nhà thờ 120,000 tín hữu. Nay, hơn 50 năm sau cuộc di cư, theo thống kê năm 2006, Giáo Phận chúng ta có 43 linh mục, 282 nhà thờ với 117,047 tín hữu,. Lý do số giáo dân quá ít ỏi là vì nhiều người đã di cư vào Miền Nam, nhưng cũng phải nhận định rằng chúng ta chưa cố gắng nỗ lực truyền giáo. Chúng ta hãy thực thi sứ mạng cao cả này bằng những cuộc gặp gỡ, kết thân với anh chị em ngoài Công giáo, chia sẻ tinh thần vật chất, thông cảm tha thứ và nhất là bằng lời cầu nguyện.

II-Hướng tới Ngày Đại Hội Giới Trẻ Hải Phòng 2007

Năm nay, Đại Hội Giới Trẻ các Giáo Phận Miền Bắc đã được tổ chức tại Giáo Phận Vinh trong hai ngày 9 và 10 tháng 8. Nghi thức kết thúc Đại Hội được ghi dấu bằng việc trao Thánh Giá luân lưu cho giới trẻ Hải Phòng. Như vậy, Đại Hội Giới trẻ năm 2007 sẽ được tổ chức tại Giáo phận nhà. Chúng ta hãy chuẩn bị và cầu nguyện cho biến cố quan trọng này. Xin các Bạn Trẻ hãy nhiệt tình cộng tác để Đại Hội Giới Trẻ Hải Phòng mang lại một nhịp sống mới trong lĩnh vực đức tin và xã hội. Trong năm nay, chúng ta sẽ có chương trình cụ thể đến từng cộng đoàn địa phương để hướng về Đại Hội. Các Bạn hãy lưu ý đến biến cố này như một điểm son của đời sống đức tin, là dịp để chúng ta tìm Chúa, gặp Chúa và theo Chúa.

1-Năm Giới Trẻ: một thời để tìm Chúa: ngày nay nhiều Bạn Trẻ đang khao khát đi tìm chân lý. Nhưng cuộc sống hôm nay đầy những cám dỗ, những ma lực lôi kéo con người vào con đường lầm lạc. Tìm kiếm Thiên Chúa là tìm kiếm chân lý và tìm kiếm ý nghĩa cho cuộc đời mình. Tìm kiếm Thiên Chúa còn là lắng nghe Lời Ngài qua Thánh Kinh, là nhận ra Ngài trong vẻ đẹp của thiên nhiên vũ trụ và nhận ra Ngài hiện diện nơi anh chị em mình.

2-Năm Giới Trẻ: một thời để gặp Chúa: Đức Giêsu đang hiện diện trong cuộc đời chúng ta. Chúng ta hãy gặp gỡ Người. Gặp Người qua lời cầu nguyện và qua việc thực thi Lời Chúa. Trong Phúc Am Thánh Mát-thêu, Đức Giêsu đã tự đồng hóa với những người nghèo nàn, đói khát, bệnh tật (x Mt 25, 31-46) và ai giúp đỡ những anh chị em đó là giúp đỡ chính Chúa.

3-Năm Giới Trẻ: một thời để theo Chúa. Tìm Chúa, gặp Chúa sẽ giúp chúng ta dấn thân theo Chúa. Chúa đang gọi chúng ta tiếp bước theo Ngài. Theo Chúa hôm nay là chọn lựa những giá trị thiêng liêng thay vì chọn lựa những giá trị trần thế nghịch với Phúc âm. Theo Chúa là chung tay xây dựng một nền văn minh tình thương thay cho nền văn hóa sự chết đang ám ảnh con người thời đại chúng ta.

Thưa các Cha và Anh Chị Em, thưa các Bạn Trẻ thân mến,
Muốn tìm Chúa, chúng ta phải học hỏi Giáo lý và Thánh Kinh
Muốn gặp Chúa, chúng ta phải có đời sống nội tâm cầu nguyện
Muốn theo Chúa, chúng ta phải tuân giữ và thực thi Lời Ngài

Ba chủ đề nêu trên tóm lược cuộc đời tín hữu và cũng là hành trình đức tin của chúng ta. Thực hiện ba chủ đề này là thực hiện lời kêu gọi SỐNG ĐẠO của Hội Đồng Giám Mục Việt nam trong Thư Mục Vụ năm nay. Tôi kêu mời các Bạn Trẻ trong Giáo Phận hãy chuẩn bị cho Đại Hội bằng những cố gắng nỗ lực cụ thể. Xin các Cha, các Ban Hành Giáo và các bậc phụ huynh nhắc nhở thanh niêm nam nữ để họ hiểu biết và tham gia vào các chương trình mục vụ giới trẻ của Giáo Phận.

Nguyện xin Đức Maria, Đấng là mẫu mực cho những ai muốn suy niệm và thực hành Lời Chúa, nâng đỡ và chúc lành cho chúng ta. Kính chúc các Cha và Anh Chị Em luôn bình an mạnh khoẻ và tràn đầy Ơn Thánh.

Hải Phòng, ngày 15 tháng 9 năm 2006

+ Giuse Vũ Văn Thiên
Giám mục Hải Phòng