Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ dâng mình vào Đền thờ, bổn mạng Tu hội Tận Hiến giáo phận Hải Phòng, do cha Đại diện Giuse Nguyễn Văn Thông chủ tế, diễn ra vào lúc 10h00 ngày 21/11, tại Nguyện đường Tiểu chủng viện Thánh Giêrônimô Liêm.

Xem Hình

Mừng lễ Quan thầy cũng là dịp để quý chị làm mới lại đời sống thiêng và sứ mạng của mình trong ơn gọi dâng hiến qua những ngày tĩnh tâm. Năm nay, chương trình tĩnh tâm diễn ra trong 3 ngày, tại Tiểu chủng viện, do cha giám đốc Phêrô Sanen Nguyễn Văn Hiệu hướng dẫn. Chữ “Tâm” - một điều cần thiết trong đời sống tự nhiên, và cũng không thể thiếu trong đời sống thiêng liêng, là chủ đề cho dịp những ngày tĩnh tâm. Những lời chia sẻ của cha giảng phòng không chỉ giúp các chị chuẩn bị tâm hồn mừng lễ sốt sắng, mà còn gợi ý cho các chị một hướng sống, giúp quý chị luôn biết sống bằng cái “Tâm” với Chúa và với mọi người.

Ý nghĩa của việc hiến dâng trong đời sống tu trì được cha chủ tế Giuse nhấn mạnh trong bài giảng lễ, qua cụm từ “đi ra” và “đi vào”. Theo cha Đại diện, đời sống dâng hiến đòi hỏi phải “đi ra”: Đi ra khỏi tính ích kỷ, thái độ khép kín; đi ra khỏi sự nhút nhát, sự an toàn theo kiểu trần gian, nhất là phải biết đi ra khỏi bản thân mình, để đi đến với tha nhân, đến với người nghèo khó, đến các vùng “ngoại biên” như lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô mời gọi, hầu có thể hết lòng tận hiến cho Chúa và hết mình phục vụ anh em đồng loại.

Tuy nhiên, đời tu không chỉ dừng lại ở việc “đi ra”, nhưng còn cần chiều kích “đi vào”. Người sống đời dâng hiến cần phải để Chúa đi vào trong con người và cuộc đời của mình. Nếu việc đi ra mang theo nhiều mạo hiểm, thì việc để Chúa đi vào giúp cho người tu trì tìm được điểm tựa cho cuộc đời, kín múc được sức mạnh để tiếp tục hăng hái lên đường ra đi loan báo Tin mừng của Chúa và trao gửi yêu thương cho đời.

Với tâm tình yêu mến và tri ân, chị Maria Nguyễn Thị Huyền, đại diện cho Tu hội, đã bày tỏ lời cảm ơn chân thành với quý Đấng bậc và những ai luôn đồng hành với Tu hội qua sự giúp đỡ và lời cầu nguyện; lời cảm ơn đặc biệt được gửi đến Đức Tân Tổng giám mục Giuse và cha Đại diện Giuse, bởi các ngài luôn đồng hành và khích lệ chị em Tu hội vươn lên, dù hoàn cảnh không ít những khó khăn, với niềm xác tín “có Chúa không lo chi”!

Thánh lễ khép lại trong niềm vui thiêng liêng của ơn thánh sủng cùng với ước nguyện bước tiếp theo Mẹ trên con đường trọn đời “Xin vâng”, hầu sống trọn đời dâng hiến như chính tên gọi: “Tu hội Tận hiến”.

Được biết, trụ sở của Tu hội Tận hiến được xây dựng tại giáo xứ An Toàn và đang dần hoàn thiện. Ngôi nhà mẹ này, như tâm tình của cha Đại diện Giuse, không chỉ là nơi quy tụ quý chị trong những dịp gặp mặt hay tĩnh tâm, mà sẽ là nhịp cầu của sự hiệp nhất và điểm hội tụ sức mạnh tinh thần, để quý chị thêm vững tin trong đời sống ơn gọi, và mở ra cho Tu hội một tương lai tươi sáng. Đó cũng là niềm mơ ước bấy lâu nay của quý chị trong Tu hội và giờ đây đang tiến dần đến hiện thực.

BTT Giáo phận Hải Phòng