Chủ nhật ngày 21/05/2006, vào lúc 9g30 Đức cha Phêrô, Giám mục Giáo phận phú Cường cắt băng khánh thành và chủ sự lễ Cung hiến Thánh Đường thuộc Giáo xứ Phú Long, Thị trấn Lái Thiêu, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Giáo xứ Phú Long trước đây là Giáo họ Tân Thới, thuộc Giáo xứ Lái Thiêu. Nhà nguyện của Giáo họ Tân Thới được hình thành từ rạp hát Tân Lạc, trong khu chợ Lái Thiêu, đựơc cha Vinh Sơn Trần Minh Khang mua lại.

Nhận thấy khu nhà nguyện qúa chật hẹp và không phù hợp với việc tôn thờ, Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ đã đề nghị cha Tôma Phan Minh Chánh, di dời nguyện đường đi chỗ khác.

Cuối cùng nguyện đường Giáo họ Tân Thới được di dời về xã Phú Long, huyện Thuận An, nằm trong khu đất thuộc Trung Tâm Bác Ái trứơc đây, do Đức cha Giacôbê Hùynh văn Của thiết lập.

Ngày 17/06/2005 Giáo họ Tân Thới được Đức cha Phêrô nâng lên thành giáo xứ Phú Long. Và sau một năm, sáu tháng, với bao nỗ lực của cha Tôma Phan Minh Chánh cùng với sự cộng tác của cha phó Maccô Thượng Nguyên Khôi, Giáo xứ Phú Long hoàn thành Ngôi thánh đường mới khang trang để cử hành việc tôn thờ Thiên Chúa cách tôn nghiêm, xứng đáng.

Trong việc Cung hiến Thánh Đừơng, Đức cha đã nhấn mạnh đến ý nghĩa của ngôi nhà thờ. Nhà thờ là nơi để qui tụ những kẻ tin để cử hành việc tôn thờ Thiên Chúa. Nhà thờ còn là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa giữa con người. Và Nhà thờ còn là nhà của Giáo hội, trình bày sự liên kết các thành phần Dân Chúa thành Thân thể ĐứcKitô. Vì vậy, chính nơi đây Dân Chúa nhận được sự thánh hóa để trở nên tinh tuyền, chính nơi đây mỗi ngừơi tín hữu được mời gọi từ bỏ nếp sống cũ, để liến kết với Thân thể Mâu nhiệm Đức Kitô trong sự thánh thiện, và cũng chính nơi đây thể hiện đặc tính hiệp thông của Giáo hội, sự hiệp thông trong tình huynh đệ, tất cả là anh chị em với nhau.

Đức cha mời gọi anh chị em tín hữu khi bứơc vào nhà thờ không chỉ đòi hỏi phải có thái độ nghiêm trang, ăn mặc chỉnh tề, nhưng còn hãy thể hiện tình bác ái, chia sẻ của cải cho những ngừơi nghèo khó, và hãy cùng nhau xây dựng một cộng đòan hiệp thông với nhau. Chỉ có Đức ái Kitô giáo mới chính là chất keo để cho Ngôi nhà thờ nầy được bền vững.