Nên xem gì trong Tháng 01/2006 này?

A. Về Truyền Hình:

Năm này là năm đánh dấu 25 năm ngày thành lập ra Đài Truyền Hình/Thanh Công Giáo EWTN do Mẹ Angelica sáng lập. Kỷ niệm 25 năm ngày thành lập này sẽ được tổ chức tại thành phố Oakland, thuộc bang California, vào ngày 28 và 29 tháng 1; tại thành phố San Antonio, TX vào tháng 3/2006; tại St. Louis, MO vào 5/2006; và Philadelphia vào tháng 6/2006. Muốn biết thêm chi tiết, mời Quý Vị vào trang web: www.ewtn25.com.

Loạt chương trình có tên Frontline (Tiền Tuyến) trên đài PBS, giới thiệu cuốn phim có nhan đề Những Cậu Bé Đồng Quê (Country Boys), dài tổng cộng 6 tiếng đồng hồ mô tả lại mọi nổ lực của hai cậu bé vùng Appalachian trong việc khắc phục những hoàn cảnh khó khăn. Một trong hai cậu bé trở nên nổi tiếng khi tham dự vào chương trình âm nhạc của nhà thờ. Phim được trình chiếu vào ngày 9 đến ngày 11 tháng 01.

Trên kênh truyền hình Hallmark, các nam/nữ tài tử: Shirley Jones, Sydney Penny và Jason Gedrick, sẽ có mặt trong cuốn phim có nhan đề Những Nơi Bí Ẩn (Hidden Places). Phim kể về một thiếu phụ trẻ, người tìm thấy được vị thiên thần hộ mệnh dưới dạng một người thợ đi làm rong (hobo), tìm kiếm việc làm tại một cộng đồng thuộc vùng thôn dã của Cô. Phim được trình chiếu vào ngày 28 tháng 01.

Kênh truyền hình CBS sẽ trình chiếu cuốn phim có nhan đề Dòng Nước Mênh Mông (The Water Is Wide), dựa trên tiểu thuyết ký sự của tác giả Pat Conroy kể về một giáo viên duy tâm tại một hoàn đảo xa thuộc tiểu bang South Carolina vào năm 1969. Phim được trình chiếu vào ngày 29 tháng 01.

Trước khi trở thành Giáo Hoàng, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã hướng dẫn người xem về một cuộc tham quan Tòa Thánh Vaticăn, trong chương trình gọi là: Đức Hồng Y Giuse Ratzinger: Vaticăn Của Tôi (Joseph Cardinal Ratzinger: My Vatican), sẽ được trình chiếu trên các đài truyền hình công cộng.

Bắt đầu từ ngày 30 tháng 1, trên kênh truyền hình PBS, phim hoạt họa nổi tiếng có tên là Cuộc Rượt Đuổi Không Gian (CyberChase), với 20 tập sẽ được chiếu trong chương trình dành cho các trẻ em của PBS. Trong trang web www.pbskidsgo.org/cyberchase có phần hướng dẫn các học sinh, các thầy/cô giáo và các bậc cha/mẹ cách thức mà toán học được dùng để khám phá khoa học.

Mạng lưới Noggin sẽ tung ra chương trình đang được mong đợi cho các trẻ trước tuổi đến trường (preschoolers) có nhan đề Pinky Dinky Doo (Pinky Dinky Doo) với mô hình được dựa trên hàng loạt cuốn sách kể về một cô gái kể ra những câu chuyện thần tiên cho các anh và bạn học của cô bé.

B. Về Phim Ảnh:

Một Cảnh Trong Bộ Phim Tristan và Isolde
Cuộc giết hại 5 nhà truyền giáo Hoa Kỳ do một bộ tộc thuộc vùng Amazon vào năm 1956 chính là chủ đề của cuốn phim có nhan đề Điểm Cùng của Cái Giáo/Mác (End Of The Spear), một truyện phim có thật chủ yếu xoay quanh vào hậu quả của thảm kịch và sự kết cục nó trong việc tha thứ và việc tuyên bố từ bỏ bạo lực nơi bộ lạc. Phim được trình chiếu vào ngày 20 tháng 01.

Cuốn phim Con Đường Công Danh (Glory Road), kể về một đội bóng rỗ hạng ruồi thuộc vùng phía Tây của tiểu bang Texas, gồm tất cả những danh thủ toàn là da đen, lần đầu tiên đã thắng được giải 1966 NCCA. Phim được chiếu vào ngày 13 tháng 01.

Tristan Và Isolde (Tristan And Isolde), huyền thoại thuộc thời Trung Cổ kể về một chiến binh thuộc xứ Cornwall và một công chúa Ái Nhĩ Lan, do các diễn viên như: Jamese Franco, Sophia Myles, và Rufus Swell. Phim được chiếu vào ngày 13 tháng 01.

Emma Thompson bắt đầu viết kịch bản trở lại, qua cuốn phim có nhan đề Bà Vú McPhee (Nanny McPhee), phỏng theo các sách về Nữ Thư Ký Matilda của tác giả Christianna Brand. Thompson đóng vai một người chăm sóc tài tình tại một gia đình của một người góa vợ và bầy con nóng tính của Ông ta. Phim được chiếu từ ngày 27 tháng 01.

Phim tài liệu của Eugene Jarecki có nhan đề Tại Sao Chúng Ta Chiến Đấu (Why We Fight) với một cái nhìn điềm nhiên về ngành kỷ nghệ quân đội Hoa Kỳ. Với những câu chuyện cá nhân của John McCain, Gore Vidal, William Kristol và những nhân vật khác, từ đó Jarecki đưa ra một lý thuyết tại sao quốc gia chúng ta phải tham chiến tại Irắc. Phim tài liệu này được chiếu vào ngày 20 tháng 01.

Hãng phim IMAX, với bộ phim Sao Hoả Lang Thang (Roving Mars) khám phá về câu hỏi mang tính lâu đời nhất đó là, liệu có cuộc sống trên Sao Hoả không? Phim được trình chiếu vào ngày 27 tháng 1.

Trong loạt phim về Cuộc Tàn Sát của Phát Xít Đức, bộ phim có tên Không Phận Số (Fateless), kể về một cậu bé người Hungary đi nhầm chuyến xe bus để đến sở làm, và kết cục là đến trại tập trung Auschwitz. Phim được trình chiếu vào ngày 6 tháng 1.

C. Về Phim Trên Băng Video và Đĩa DVD:

Ba bộ phim cổ điển kể về những cảm nghiệm của người Mỹ gốc Phi Châu là: Hallelujah (1929), Cánh Đồng Cỏ Xanh (Green Pastures) (1936) và Cái Buồng Trên Bầu Trời (Cabin In The Sky) (1943) - đang được xuất hiện dưới dạng băng DVD vào ngày 10 tháng 01.

Dickens sẽ vỗ tay hoan hô về tiểu thuyết của Ông được chuyển thành phim có nhan đề Oliver Twist do nam tài tử Ben Kingsley đóng trong vai Fagin. Phim này sẽ được ra mắt vào ngày 24 tháng 1.

Sự tham lam và sự suy đồi về đạo đức là tiêu đề của cuốn phim có nhan đề Enron: Những Tên Thông Minh Nhất Trong Phòng (Enron: The Smartest Guys In The Room), cuốn phim mà những nhà đầu tư nhỏ, và những viên chức cao cấp của công ty tại Hoa Kỳ nên đón xem. Phim sẽ được ra mắt vào ngày 10 tháng 1.

(Ngày giờ phim có thể thay đổi. Trích dịch từ Catholic Digest, số ra tháng 01/2006.....Xin hẹn gặp lại Quý vị cũng vào mục này, tháng sau.)