Phil Lawler của Catholic World News, ngày 17 tháng 10 năm 2024, viết rằng, trong một tiểu luận dài được đăng trên tờ báo Vatican L’Osservatore Romano, Cha Timothy Radcliffe (sắp trở thành Hồng Y) đã nỗ lực hết sức để hiểu tại sao rất nhiều giám mục châu Phi lại phản đối việc chấp nhận đồng tính luyến ái. Ngài có một số giả thuyết:



Các giám mục châu Phi đang chịu áp lực rất lớn từ những người theo đạo Tin lành, với tiền của người Mỹ; từ Chính thống giáo Nga, với tiền của người Nga; và từ những người Hồi giáo, với tiền của các nước vùng Vịnh giàu có.

Trong tiểu luận kỳ quặc đặc trưng này, Cha Radcliffe liên tục trích dẫn sự lãnh đạo của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, người muốn Giáo hội chấp nhận tất cả mọi người: “Todos, todos, todos.” Nhưng ngài không để ý đến mối quan tâm thường được Đức Giáo Hoàng bày tỏ rằng người dân châu Phi đang phải chịu "sự thực dân hóa về mặt ý thức hệ". Hay ngài có để ý?

Cha Radcliffe muốn chúng ta tin rằng áp lực bên ngoài đối với nền văn hóa châu Phi phản ảnh sức mạnh tài chính của những người Tin lành Mỹ và Chính thống giáo Nga. Nhưng những nỗ lực truyền giáo của những nhóm nhỏ đó là rất nhỏ so với số tiền khổng lồ đã được Liên minh châu Âu và chính quyền Obama và Biden đổ vào châu Phi, những chương trình viện trợ nước ngoài của họ được thiết kế để thúc đẩy chương trình nghị sự của người đồng tính. Và Cha Radcliffe có đang yêu cầu chúng ta tin rằng sức mạnh tài chính của Giáo hội Chính thống giáo Nga - ở châu Phi, không phải là ổ Chính thống giáo - có thể sánh ngang với ảnh hưởng của Planned Parenthood không?

Đúng, có một ảnh hưởng mạnh mẽ của Hồi giáo chống lại tình trạng đồng tính luyến ái ở châu Phi. Nhưng Cha Radcliffe lại bỏ qua ảnh hưởng mạnh mẽ của một truyền thống tôn giáo khác: Ki-tô giáo. Theo thông lệ, trong lời cầu xin được chấp nhận, ngài đã không phân biệt được giữa khuynh hướng đồng tính, vốn không phải là tội lỗi (mặc dù là vô trật tự), và hành vi đồng tính, mà luật đạo đức của Ki-tô giáo lên án.

Vì vậy, không có lập luận nào chống lại hành động đồng tính trong tiểu luận của Cha Radcliffe; trọng tâm của ngài hoàn toàn là chào đón những người đồng tính. Và một lần nữa, vì ngài bỏ qua sự khác biệt giữa khuynh hướng và hành vi, ngài cho rằng các giáo sĩ châu Phi không muốn chào đón những người đồng tính vào Giáo hội: một cáo buộc vô lý và không bác ái.

“Việc từ chối ban phước cho những người đồng tính ở châu Phi có phải là một ví dụ về sự hội nhập văn hóa hay là sự từ chối trở thành người bất đồng?” Cha Radcliffe hỏi một cách khoa trương. “Hội nhập văn hóa đối với người này là sự từ chối Tin Mừng bất đồng của người nọ.” Hoặc, có thể, trong trường hợp này, “hội nhập văn hóa”—tức là việc áp dụng văn hóa địa phương vào đức tin—tạo nên sự kết hợp hoàn hảo: văn hóa truyền thống châu Phi từ chối đồng tính luyến ái, và đức tin Ki-tô giáo cũng vậy.

Cha Radcliffe chỉ trích các giám mục châu Phi đã từ chối Fiducia Supplicans. Nhưng ngài đã làm dịu đi lời chỉ trích đó bằng cách tự kiểm điểm, nói rằng có lẽ phương Tây đã quá dễ dãi khi tự tin rằng sau khi Bức tường Berlin sụp đổ, toàn thế giới sẽ tiếp nhận nền văn hóa của chúng ta:

Mọi quốc gia đều được định sẵn là sẽ 'tiến hóa' theo cách sống của chúng ta. Ví dụ, nếu một số quốc gia, đặc biệt là ở miền Nam, không đồng ý với chúng ta về việc chào đón những người đồng tính, thì sớm muộn gì họ cũng phải thích nghi. Chúng ta đã sai. Chúng ta đang bước vào một thế giới đa cực.

Có lẽ vậy. Hoặc có lẽ chúng ta đang bước vào một cuộc xung đột khác trên thế giới: một cuộc xung đột giữa phương Tây suy đồi về mặt đạo đức, nơi thúc đẩy một nền văn hóa khoái lạc, và một châu Phi đang trỗi dậy, nơi các nhà lãnh đạo Ki-tô giáo không hề hối hận về đức tin của họ và—không phải ngẫu nhiên—ảnh hưởng của Ki-tô giáo đang gia tăng.

Tiểu luận của Radcliffe hàm ý rằng phương Tây phải nhẹ nhàng thuyết phục giới lãnh đạo Công Giáo châu Phi đi theo đường lối hiện tại của Vatican, vì đó là làn sóng của tương lai. Nhưng thật kỳ lạ, trong quá trình tranh luận của mình, Cha Radcliffe đưa ra một góc nhìn rất khác so với góc nhìn của chính mình về tương lai, bằng cách trích dẫn lời của một phát ngôn viên hàng đầu của Giáo hội Châu Phi:

Nhưng ở một số nơi trên thế giới, việc chào đón người đồng tính bị coi là tai tiếng. Nhiều giám mục Công Giáo ở Châu Phi coi đó là nỗ lực áp đặt một hệ tư tưởng phương Tây suy đồi lên phần còn lại của thế giới. Đức Hồng Y Fridolin Ambongo của Kinshasa, chủ tịch của tổ chức đại diện cho tất cả các giám mục Công Giáo Châu Phi, coi đó là triệu chứng của một nền văn hóa phương Tây suy đồi. Vài tuần trước, ông tuyên bố: "Dần dần, họ [người phương Tây] sẽ biến mất. Chúng tôi cầu chúc họ biến mất một cách vui vẻ."