1. Khủng hoảng ngoại giao giữa Bỉ và Vatican
Chính phủ Bỉ phản đối với những lời của Đức Thánh Cha lên án phá thai, trong cuộc họp báo trên chuyến bay từ Bỉ về Roma, chiều ngày 29 tháng Chín vừa qua, sau khi viếng thăm tại Bỉ, từ ngày 26 tháng Chín trước đó.
Đức Thánh Cha lên án phá thai và nói với ký giả rằng: “Phụ nữ có quyền sống, và các những người con của họ cũng có quyền sống. Chúng ta đừng quên rằng phá thai là giết người và các bác sĩ phá thai là người giết mướn. Không có tranh luận về vấn đề này”.
Việc gọi những bác sĩ phá thai là những người “giết mướn” đã được Đức Thánh Cha nhắc đến nhiều lần.
Hôm mùng 04 tháng Mười vừa qua, Thủ tướng Alexandre De Croo của Bỉ đã triệu Đức Tổng Giám Mục Franco Coppola, Sứ thần Tòa Thánh, đến để phản đối. Ông nói rằng: “Thật là một điều tuyệt đối không thể chấp nhận được đối với vị quốc trưởng của một nước ngoài đưa ra những tuyên bố như thế về quyết định dân chủ của đất nước chúng tôi... Nước Bỉ không cần những bài học về cách thức các đại biểu quốc hội của chúng tôi phải thông qua những đạo luật dân chủ như thế nào”.
Bỉ có dân số gần 12 triệu người và mỗi năm có ít nhất 16.000 thai nhi bị giết, theo thống kê chính thức. Con số này lên tới mức cao nhất, hồi năm 2011 với 20.000 vụ phá thai. Hiện nay, quốc hội Bỉ đang thảo luận về việc cho phép phá thai sau tuần lễ thứ 12 và muốn nới rộng đến tuần lễ thứ 18, điều này có nghĩa là cả các thai nhi hơn 4 tháng cũng có thể bị giết.
Thủ tướng De Croo thuộc đảng Tự do dân chủ Flamand cởi mở, gọi tắt là “Open VLD”. Trong cuộc bầu cử hồi tháng Sáu năm nay, đảng này chỉ được 5,5% số phiếu. Trước đó, năm 2019 đảng này được 8,5%. Sau hơn một năm thương thuyết, một chính phủ liên minh đã được thành lập với bảy đảng và ông De Croo được chọn làm thủ tướng.
Trước đó, hôm mùng 03 tháng Mười, Thủ tướng De Croo đã điều trần trước quốc hội Bỉ.
Bà Sarah Schlitz, thuộc đảng “xanh” tỏ ra phẫn nộ vì Đức Giáo Hoàng ví những bác sĩ phá thai là những kẻ được thuê để giết người.
Còn bà đại biểu Caroline Désir, thuộc đảng xã hội, cựu bộ trưởng giáo dục thì chất vấn thủ tướng rằng: “Thủ tướng đã tiếp đón một vị lãnh đạo tôn giáo đã lạm dụng cuộc viếng thăm của mình để bày tỏ những lập trường hủ lậu và phụ hệ về phụ nữ”.
Thủ tướng De Croo trả lời: “Sứ điệp của tôi thật là rõ ràng. Những nhận xét của Đức Giáo Hoàng Phanxicô như thế là không thể chấp nhận được”.
Sau cuộc thảo luận, với 95 phiếu thuận và 18 phiếu chống, quốc hội Bỉ đã thông qua nghị quyết “lên án lập trường không thể chấp nhận được của Đức Giáo Hoàng và yêu cầu chính thức phản đối Tòa Thánh”.
Đây là lần đầu tiên một quốc hội Âu châu chính thức phán đối một vị Giáo hoàng.
Cũng nên nhắc lại rằng chiều thứ Bảy, ngày 28 tháng Chín, Đức Thánh Cha đã đến viếng thăm mộ của Vua Baudoin, trị vì tại Bỉ trong 42 năm, từ năm 1951 đến 1993, và trong thánh lễ sáng Chúa nhật hôm sau đó, ngài ca ngợi lòng can đảm của nhà vua đã thoái vị trong 36 tiếng đồng hồ để khỏi ký nhận luật cho phá thai đã được quốc hội Bỉ thông qua trước đó. Ngài cũng tuyên bố khi trở về Roma sẽ xúc tiến án phong chân phước cho vua Baudoin, một người can đảm như vậy.
2. Nhật ký trừ tà số 310: Cổng địa ngục sẽ không thắng thế
Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #310: The Gates of Hell Shall Not Prevail”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 310: Cổng địa ngục sẽ không thắng thế”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.
Wow, buổi giải cứu trực tuyến vào thứ Hai tuần trước quả là một thử thách! Mọi thứ đã sẵn sàng. Đội ngũ đã vào vị trí; máy tính đã sẵn sàng; nhân viên công nghệ thông tin của chúng tôi đã kết nối chúng tôi với buổi phát trực tiếp trên YouTube. Ngoại trừ... Tôi nhìn xuống và nhận thấy máy tính xách tay của mình đang cạn pin nhanh chóng. Nó vẫn hoạt động trước đó nhưng bây giờ, không hiểu sao, nó lại ngừng sạc. Sau khi buổi trừ tà kết thúc, tôi cắm lại máy tính xách tay vào cùng ổ cắm với cùng dây cáp và nó sạc bình thường!
Tôi bắt đầu loay hoay: thay dây, thay phích cắm, thay ổ cắm điện, thay cổng và bất cứ thứ gì khác tôi có thể làm. Không có cách nào hiệu quả. Cố gắng giữ bình tĩnh khi phiên làm việc bắt đầu, tôi đã làm mọi thứ có thể để khắc phục sự việc (bao gồm cả những lời cầu nguyện bảo vệ bổ sung) nhưng vô ích. Vì vậy, tôi đặt máy tính ở “chế độ năng lượng thấp” để nó hoạt động được lâu nhất có thể.
Chúng tôi đã đến nghi thức từ bỏ Hội Tam Điểm. Máy tính của tôi vẫn còn chút năng lượng, nhưng không hiểu sao nó lại bị đóng băng và tôi đã ra khỏi buổi họp. Chúng tôi sắp phải kết thúc sớm toàn bộ buổi họp nhưng, vào giây phút cuối cùng, tôi đã có thể kết nối lại trên một máy tính khác, kết nối máy ảnh và micrô, và tải chương trình. Tôi đã trở lại!... hơi vội vã nhưng Đội đã điều chỉnh rất tốt và chúng tôi đã hoàn thành buổi cầu nguyện.
Tôi lo lắng rằng buổi học sẽ không hiệu quả, nhưng nỗi lo đó là không đúng. Chúng tôi đã nhận được 900 lời bình luận tích cực. Chúng tôi đã có 6.000 người xem trực tiếp cùng một lúc từ khắp nơi trên thế giới, với gần 14.000 lượt xem cho đến nay và con số này đang tăng lên.
Có một số điểm quan trọng cần lưu ý:
1. Mặc dù đã cầu nguyện bảo vệ rất chăm chỉ, Chúa vẫn cho phép ma quỷ quấy rối buổi cầu nguyện của chúng tôi. Chúng tôi có hàng chục chiến binh cầu nguyện cho buổi trừ tà. Chúng tôi đọc nhiều lời cầu nguyện bảo vệ trước khi bắt đầu. Chúng tôi có một linh mục có nhiệm vụ duy nhất trong suốt buổi cầu nguyện là xóa bỏ lời nguyền. (Chúng tôi đang bị một số tay sai của Satan nguyền rủa.) Đôi khi mọi người phàn nàn rằng họ làm mọi điều đúng đắn và đọc những lời cầu nguyện đúng đắn nhưng ma quỷ vẫn hành hạ họ. Những lời cầu nguyện bảo vệ không phải lúc nào cũng ngăn chặn hoàn toàn ma quỷ, nhưng Chúa vẫn lắng nghe lời cầu nguyện của chúng ta; Ngài ban cho chúng ta sức mạnh; và Ngài giúp chúng ta vượt qua thử thách.
2. Những lời cầu nguyện giải thoát trực tuyến này phải quan trọng về mặt tâm linh, nếu không thì ma quỷ sẽ không cố gắng ngăn cản đến như thế. Chúng tôi tiếp tục kinh ngạc trước những ân sủng chữa lành mà Chúa ban cho mỗi buổi, như được chứng kiến bởi phản hồi tuyệt vời. Cảm tạ Chúa vì lòng quảng đại vô hạn của Ngài!
3. Việc từ bỏ Hội Tam Điểm và những lời nguyền của nó đặc biệt quan trọng. Chúng tôi thường trải qua sự quấy rối của ma quỷ trong các buổi họp của mình và lần này, như thường xảy ra, nó xảy ra trong quá trình gỡ bỏ những lời nguyền của Hội Tam Điểm. Chúng tôi đặc biệt cầu nguyện với Chân phước linh mục Michael McGivney, người sáng lập ra tổ chức Công Giáo vững chắc Knights of Columbus.* Những sự từ bỏ này rất quan trọng ở Hoa Kỳ, nơi, thật không may, có lịch sử lâu dài về Hội Tam Điểm.**
4. Ma quỷ có thể quấy rối các mục tử của Chúa nhưng chúng không thể ngăn cản các ngài. Vương quốc của Chúa sẽ đến. Lời của Ngài sẽ được công bố. Kẻ Ác chỉ là một thiên thần sa ngã và, so với Chúa Giêsu, hắn chỉ là bụi đất. Khi các mục tử của Chúa bị quấy rối trong nỗ lực của họ, người ta có thể mong đợi những ân sủng lớn hơn nữa. Có vẻ như đây là trường hợp vào đêm Thứ Hai.
Source:Catholic Exorcism
3. Đức Hồng Y Ambongo vạch ra lộ trình cho văn bản về mục vụ dành cho người đa thê và đa phu
Các giám mục Phi Châu sẽ thảo luận về dự thảo văn kiện về phản ứng mục vụ của Giáo hội đối với chế độ đa thê và đa phu vào tháng 7 năm 2025.
Phát biểu trước những người tham dự phiên họp thứ hai của Thượng hội đồng về tính đồng nghị vào ngày 2 tháng 10, chủ tịch Hội nghị chuyên đề các Hội đồng Giám mục Phi Châu và Madagascar, gọi tắt là SECAM cho biết tài liệu này sẽ đưa ra “câu trả lời toàn diện” cho câu hỏi “Hình thức chăm sóc mục vụ phù hợp nhất để hỗ trợ những người trong các mối quan hệ đa thê và đa phu là gì?”
Ngài cho biết ủy ban thường trực của SECAM đã xây dựng kế hoạch bốn giai đoạn cho quá trình xây dựng tài liệu.
Trong giai đoạn đầu, một nhóm chuyên gia đã xác định “một số yếu tố cơ bản để có biện pháp mục vụ phù hợp” đối với chế độ đa thê và đa phu.
Đức Hồng Y Ambongo, Tổng giám mục Kinshasa ở Cộng hòa Dân chủ Congo, lưu ý rằng chế độ đa thê và đa phu xuất hiện ở Phi Châu dưới hai hình thức: “đa thê, tức là cuộc hôn nhân của một người đàn ông với nhiều vợ, và đa phu, tức là cuộc hôn nhân của một người phụ nữ với nhiều chồng”.
Ông cho biết tập tục này cũng khác nhau về quy mô, từ hai đến ba vợ, đến hơn 10 vợ trong trường hợp của các tù trưởng truyền thống.
“Mặt khác, ở Phi Châu hiện đại, chúng ta đang chứng kiến sự xuất hiện của các hình thức đa thê và đa phu mới thông qua các hình thức chung sống mới có sự tham gia của trẻ em được công nhận là hợp pháp”.
Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng Giáo Hội Công Giáo ở Phi Châu duy trì chế độ một vợ một chồng. “Tuy nhiên, khẳng định các yếu tố giáo lý là chưa đủ”, ngài nói. “Cần phải có sự đồng hành mục vụ cho những người theo chế độ đa thê và đa phu một cách cấp thiết”.
Đức Hồng Y Ambongo, người đóng vai trò lãnh đạo trong việc phản đối tuyên bố của Vatican về phước lành cho người đồng giới, Fiducia supplicans, cho biết Giáo hội phải đối mặt với hai kịch bản chính.
Đầu tiên, những người Công Giáo đã chịu phép rửa tội vẫn thực hiện chế độ đa thê và đa phu trong khi vẫn tiếp tục tham gia các hoạt động của Giáo hội và có cả những người đảm nhận các trách nhiệm trong giáo xứ.
Trong giai đoạn thứ hai, những người chưa rửa tội đang sống theo chế độ đa thê và đa phu đã được thu hút đến với Giáo hội.
Đức Hồng Y cho biết: “Trong cả hai trường hợp, cần phải thiết lập một cuộc đối thoại tôn trọng và huynh đệ giữa những người này và vị mục tử, người đại diện cho Chúa Kitô nhân từ, người đi tìm kiếm những con chiên đang ở vùng ngoại vi tâm linh hoặc hiện sinh”.
Sau khi nhóm làm việc tạo ra bản dự thảo tài liệu, giai đoạn thứ hai sẽ bắt đầu bằng việc phân phối văn bản tới các hội đồng giám mục Phi Châu để lấy ý kiến.
Đức Hồng Y Ambongo cho biết giai đoạn này có ý nghĩa quan trọng vì “mức độ phổ biến và đặc điểm của chế độ đa thê và đa phu thay đổi đáng kể tùy theo từng khu vực”.
Ở giai đoạn thứ hai, Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican cũng sẽ được yêu cầu bình luận về văn bản này.
Ở giai đoạn thứ ba, các giám mục Phi Châu tham dự cuộc họp toàn thể của SECAM vào tháng 7 năm 2025 sẽ cùng nhau xem xét bản dự thảo.
Nếu các giám mục chấp thuận tài liệu, giai đoạn thứ tư sẽ bắt đầu bằng việc đệ trình văn bản lên bộ giáo lý, “để được hướng dẫn thêm về mặt thần học và giáo lý”, Đức Hồng Y Ambongo cho biết.
Chế độ đa thê và đa phu nổi lên như một vấn đề trong tài liệu làm việc cho “giai đoạn lục địa” của tiến trình công đồng toàn cầu, được công bố vào tháng 10 năm 2022.
Văn bản viết: “Trong số những người yêu cầu một cuộc đối thoại có ý nghĩa hơn và một không gian chào đón hơn, chúng tôi cũng tìm thấy những người, vì nhiều lý do, cảm thấy căng thẳng giữa việc thuộc về Giáo hội và các mối quan hệ yêu thương của riêng họ, chẳng hạn như: những người đã tái hôn và ly hôn, cha mẹ đơn thân, những người sống trong chế độ đa thê và đa phu, những người LGBTQ, v.v.”
Tại phiên họp đầu tiên của Thượng hội đồng về tính chất công đồng vào tháng 10 năm 2023, thuật ngữ này không xuất hiện trong bản dự thảo đầu tiên của “báo cáo tổng hợp”.
Nhưng văn bản cuối cùng thúc giục SECAM “thúc đẩy sự phân định về mặt thần học và mục vụ về vấn đề đa thê và đa phu và sự đồng hành của những người trong các cuộc hôn nhân đa thê và đa phu đang hướng đến đức tin”.
Tài liệu làm việc cho phiên họp thứ hai của Thượng hội đồng về tính đồng nghị, diễn ra từ ngày 2 đến 27 tháng 10, lưu ý rằng vào ngày 25 tháng 4 năm nay, SECAM đã công bố việc thành lập “một ủy ban đặc biệt để phân định những hàm ý thần học và mục vụ của chế độ đa thê và đa phu đối với Giáo hội tại Phi Châu”.
Các nhà thần học Phi Châu đã đề cập đến chế độ đa thê và đa phu trong một loạt các cuộc trò chuyện trực tuyến của hội đồng được tổ chức vào đầu năm nay.
Trong một cuộc trò chuyện, một người cha của 12 đứa con với hai người vợ đã mô tả cách ông tham gia vào đời sống Giáo hội tại Giáo phận Tombura-Yambio của Nam Sudan. Ông không thể rước lễ vì tình trạng đa thê của mình, nhưng là thành viên của một số nhóm giám sát sự phát triển của giáo phận.
“Ông nội tôi có bảy người vợ và 45 người con”, ông nói, theo ACI Africa. “Vào năm 1912, khi các nhà truyền giáo đặt chân đến nơi giáo phận của chúng tôi hiện nay, chính ông nội tôi đã giúp họ thành lập nhà thờ”.
“Ông được đào tạo như một giáo lý viên và dạy giáo lý trong nhà thờ. Một trong những người con của ông cuối cùng đã trở thành một linh mục. Ông không bao giờ bị gạt ra ngoài lề ngay cả khi là một người đàn ông đa thê.”
Source:Catholic Pillar