Linh mục Raymond J. de Souza, là chủ bút tập san Công Giáo Convivium của Canada. Trong bài phân tích nhan đề “The Infernal Synod on Synodality”, nghĩa là “Thượng Hội Đồng Địa Ngục về Tính Đồng Nghị” đăng trên tờ First Things ngày 30 tháng Chín, 2024, ngài phân tích về tiến trình Thượng Hội Đồng kéo dài ba năm qua và sắp kết thúc trong vòng 3 tuần tới đây.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Khi tiến trình Thượng Hội Đồng kéo dài ba năm về tính đồng nghị cho một Giáo hội đồng nghị đang đi vào ba tuần họp cuối cùng tại Rôma, ngay cả việc chế giễu nó cũng trở nên hơi nhàm chán.

Ngay từ đầu Thượng Hội Đồng này đã bị nhiều người chế giễu là “cuộc họp về các cuộc họp”, nhưng nó không bao giờ cố chứng minh rằng nó không phải như vậy. Quay trở lại tháng 11 năm 2021, khi vẫn còn phấn khích về tiến trình đồng nghị - với các cuộc họp ở cấp giáo xứ, giáo phận, quốc gia, lục địa và hành tinh vẫn còn hấp dẫn - Đức Hồng Y Christophe Pierre, Sứ Thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, đã nói rằng nếu tính đồng nghị là “cuộc họp về các cuộc họp”, thì đó sẽ là “luyện ngục”. Thật vậy, chính “ý tưởng tổ chức một cuộc họp về các cuộc họp” có nghĩa là “chúng ta chắc chắn sẽ ở một trong những tầng địa ngục thấp hơn trong Địa ngục của Dante!”

Địa ngục đã trở lại phiên họp tuần này. Cha cố Richard John Neuhaus thích nói đùa rằng những lời đầu tiên nghe được khi bước vào địa ngục sẽ là, “Chia thành các nhóm nhỏ, thảo luận, rồi báo cáo lại với toàn thể.”

Vào cuối “cuộc họp” năm ngoái—khoảng bốn trăm người tham gia tụ họp thành các nhóm nhỏ trong nhiều tuần—báo cáo cuối cùng kêu gọi nghiên cứu sâu hơn về ý nghĩa thực sự của “tính đồng nghị”, hai năm vật lộn bên trong nó vẫn chưa làm rõ được điều đó. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ghi nhận và gửi công trình khái niệm và định nghĩa đến một “nhóm nghiên cứu”, nhóm này sẽ nghiền ngẫm cho đến tháng 6 năm 2025. Vì vậy, địa ngục của tháng 10 này sẽ tiếp tục mà không biết tính đồng nghị thực ra có nghĩa là gì.

Điều này đặt ra một vấn đề nhất định cho “buổi lễ sám hối” được lên kế hoạch vào tối Thứ Ba, 01 Tháng Mười. Buổi lễ sẽ lắng nghe lời chứng từ những người đã phải chịu đựng “tội lạm dụng; tội chiến tranh; tội thờ ơ với thảm kịch hiện diện trong hiện tượng di cư ngày càng gia tăng trên khắp thế giới”.

Sau đó, một lời thú tội đầy đủ hơn sẽ theo sau, cụ thể bao gồm các tội lỗi “chống lại hòa bình”, “chống lại tạo vật”, “chống lại các dân tộc bản địa”, “chống lại người di cư”, “chống lại phụ nữ, gia đình, thanh thiếu niên” và “chống lại đói nghèo”.

Hai tội mới cũng xuất hiện trong danh sách: đó là “tội sử dụng giáo lý như đá để ném” và tội “chống lại tính đồng nghị/thiếu lắng nghe, hiệp thông và tham gia của tất cả mọi người”.

Chi tiết về buổi lễ không được tiết lộ trước, nhưng người ta mong mỏi một khoảnh khắc kịch tính khi Hồng Y Victor Manuel Fernández, nhà lãnh đạo giáo lý của Vatican, xé áo vì đã phạm tội chống lại tính đồng nghị. Không có nhân vật nào trong Giáo hội phạm tội chống lại tính đồng nghị nghiêm trọng hơn ngài, với ác ý được suy tính trước. Năm ngoái, trong khi Thượng Hội Đồng thực sự đã từ chối đề cập đến vấn đề đồng tính luyến ái và các vấn đề liên quan trong báo cáo cuối cùng của mình, thì bản thân Hồng Y Fernández đã bí mật làm việc để đưa ra các phước lành cho các cặp đồng giới. Sự phản bội tính đồng nghị đó của ngài, được tung ra vào giữa mùa đông từ hố băng giá dưới đáy Địa ngục, đã gây chấn động thế giới Công Giáo.

Thảm họa này—sau đó được rút lại trên cơ sở địa lý—đã giáng một đòn trí mạng vào tính đồng nghị. Nếu các thẩm quyền cao nhất trong Giáo hội cảm thấy thoải mái bỏ qua các cuộc tham vấn Thượng Hội Đồng—ngay cả khi chính thức tham gia vào các Thượng Hội Đồng ấy—thì tình hình còn tệ hơn nhiều so với lo ngại ban đầu. Sẽ có vô số cuộc họp về các cuộc họp mà không có hiệu quả, trong khi ở những nơi khác, các quyết định quan trọng được đưa ra mà không có bất kỳ cuộc họp nào.

Một câu hỏi quan trọng vào thứ Ba là liệu Đức Hồng Y Fernández có dám thú nhận tội lỗi của mình chống lại tính đồng nghị hay không; có thể ngài không có đủ sự ăn năn và mục đích sửa đổi cần thiết.

Ngoài sự ăn năn và sửa đổi, có thể khó biết phải xưng tội gì. “Tội lạm dụng” thì đủ rõ ràng, nhưng còn tội “chống lại tạo hóa” thì sao? Tất cả những người bay đến Rôma có phải đều phạm tội tham lam carbon hay tham lam khí hậu không? Hay “tội chống lại tạo hóa” có nghĩa là những người ủng hộ chương trình nghị sự “LGBT”, chữ “T” mà Đức Thánh Cha Phanxicô lên án bằng những từ ngữ gay gắt nhất?

Buổi lễ sám hối “có mục đích hướng công việc của Thượng hội đồng tới sự khởi đầu của một cách thức mới để trở thành Giáo hội”.

Có vẻ như Giáo hội đã quên mất cách thức hoạt động cũ kỹ của mình, thậm chí chỉ mới có từ hai mươi lăm năm trước.

Những người quản lý Thượng hội đồng viết về nghi lễ sám hối rằng “Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã dạy chúng ta rằng Giáo hội cũng cần phải cầu xin sự tha thứ bằng cách gọi tên tội lỗi, cảm thấy đau đớn và thậm chí là xấu hổ, bởi vì tất cả chúng ta đều là tội nhân cần được thương xót”.

Thánh Gioan Phaolô II đã đưa lời cầu xin tha thứ và thanh tẩy ký ức thành một phần trọng tâm của Đại lễ 2000. Phụng vụ Mùa Chay đó, một trong những phụng vụ cảm động nhất trong toàn bộ năm, đã được chuẩn bị một cách cầu nguyện và tỉ mỉ—không phải là vội vã bởi một thông báo tại một cuộc họp báo. Đức Gioan Phaolô đã bày tỏ mong muốn của mình về một sáng kiến như vậy vào năm 1994; năm năm sau, Ủy ban Thần học Quốc tế, dưới sự lãnh đạo của Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, đã thực hiện một nghiên cứu dài, Ký ức và Hòa giải: Giáo hội và những Lỗi lầm của Quá khứ.

Đó là một cuộc xem xét sâu sắc về ý nghĩa của câu nói rằng Giáo hội là thánh thiện và tội lỗi—Ecclesia sancta simul et semper purificanda—hoặc, theo cách diễn đạt đáng lo ngại của các giáo phụ, casta meretrix—cô gái điếm trong trắng.

Đức Hồng Y Fernández nắm giữ ghế của Đức Hồng Y Ratzinger với tư cách là tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, nhưng ngài không ngang hàng với Đức Ratzinger. Đức Ratzinger đã phát triển khuôn khổ thần học để Giáo hội nhìn vào bóng tối của chính mình dưới ánh sáng của Chúa Kitô, Đấng đã biến đổi tai tiếng của thập giá thành công cụ cứu rỗi. Chúa Kitô bị đóng đinh—được xức dầu và bị nguyền rủa—là mầu nhiệm mà Giáo hội xoay quanh.

Thượng hội đồng về tính đồng nghị mời gọi Giáo hội nhìn vào bên trong, để tự tham chiếu vào chính mình hơn là tham chiếu đến Chúa Kitô. Do đó, Giáo hội thấy mình đang đi vòng quanh.

Chuyến đi vòng quanh của Dante cuối cùng đã để lại Địa ngục phía sau. Mong các đại biểu của hội đồng ở Rôma được ban phước như vậy.


Source:First Things