Sao bỏ sao không?

Phúc Âm tuần này kể chuyện buồn vui lẫn lộn: buồn vì có nhiều môn đệ bỏ Chúa, vui vì có những môn đệ vẫn một lòng trung tín gắn bó với Chúa. Tại sao lại bỏ, tại sao lại không?

1. Rời Bỏ. Khi Chúa Giêsu tuyên bố: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời,” tưởng nghe thấy vậy thì người ta thốt lên ôi sướng quá, ai ngờ họ lại bảo nghe chướng tai quá! Thế rồi họ rời bỏ Chúa. Tại sao vậy? Chúa Giêsu đã đưa ra lý do bởi vì họ “không tin.” Ngày nay lịch sử cũng đang lặp lại: người ta bỏ Chúa, bỏ Giáo hội vì không tin, vì cho rằng Lời Chúa, lời Giáo hội nghe chướng tai quá, không thể chấp nhận được. Một khi đã bỏ Chúa là nguồn tình yêu gắn kết thì người ta cũng dễ dàng bỏ nhau, người ta không tin sự linh thánh của hôn nhân vợ chồng là hình ảnh diễn tả tình nghĩa gắn bó suốt đời giữa Chúa Kitô và Hội Thánh.

2. Không Bỏ
. Phúc đức thay, mặc kệ nhiều môn đệ rời bỏ Đức Giêsu, Phêrô vẫn một lòng trung thành tuyên tín: “Bỏ Thầy chúng con biết theo ai? Thầy mới có Lời đem lại sự sống đời đời.” Phêrô gắn bó, không rời bỏ vì ngài “đã tin và nhận biết Thầy Giêsu là Đấng Thánh của Thiên Chúa.” Dân không bỏ Chúa vì họ tin Chúa tốt lành đã giải thoát, gìn giữ, làm những dấu lạ lớn lao trong đời họ. Vợ chồng không bỏ nhau vì tin vào sự linh thánh của hôn nhân từ đầu do Chúa kết hợp thành một xương thịt, hôn nhân vợ chồng là hình ảnh tình nghĩa giữa Chúa Kitô và Hội Thánh như Bài Đọc 2 diễn tả.

Bỏ hay không bỏ phụ thuộc vào đức tin và lòng mến của mỗi người. Chúa Giêsu khẳng định: “Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì.” Thế nên, đừng chỉ nhìn cuộc đời này hoàn toàn vật chất, mà hãy tin vào những điều linh thánh trong tôn giáo, trong hôn nhân, bởi vì “Lời Chúa là thần khí và là sự sống đời đời.” Amen.