Tờ National Catholic Register, ngày 15 tháng 8 năm 2024, có bài xã luận cho rằng Các mối đe dọa đối với tự do ngôn luận ngày nay trên khắp phương Tây, đặc biệt liên quan đến các chân lý Ki-tô giáo được đức tin tiết lộ và khoa học khám phá, nằm bên dưới tính dễ bị tổn thương của Giáo Hội Công Giáo ngày nay.



Trong cuốn sách mang tính bước ngoặt năm 2021 của mình, Từ Kitô giáo đến Sứ mệnh Tông đồ, Đức ông James Shea, chủ tịch Đại học Mary, đã lập luận một cách thuyết phục rằng nền văn minh phương Tây không còn hoạt động theo tầm nhìn và câu chuyện giàu trí tưởng tượng của Ki-tô giáo nữa. Do đó, ngài lập luận rằng chúng ta đã đến một "thời đại tông đồ mới" trong đó nền văn hóa hiện tại giống với thời kỳ tiền Ki-tô giáo hơn là nước Mỹ thế kỷ 20.

Thật vậy, sự thù địch mà người Công Giáo gặp phải mỗi ngày là minh chứng cho phân tích của Đức ông Shea.

Trong mọi thời đại, nhưng đặc biệt là thời đại mà Giáo hội có ít ảnh hưởng về mặt văn hóa, quyền tự do ngôn luận là điều không thể thiếu đối với sứ mệnh truyền bá Tin Mừng đến mọi ngóc ngách của Trái đất — và đối với sự sống còn của Giáo hội. Thật vậy, một Giáo hội bị chính phủ đàn áp và bị các tập đoàn khổng lồ kiểm duyệt đang bị đe dọa; hãy hỏi doanh nhân người Hồng Kông bị cầm tù Jimmy Lai. Các mối đe dọa đối với quyền tự do ngôn luận ngày nay trên khắp phương Tây, đặc biệt liên quan đến các chân lý Kitô giáo được đức tin tiết lộ và khoa học khám phá, nằm dưới tính dễ bị tổn thương của Giáo hội ngày nay.

Thật là một tình huống bấp bênh khi ứng cử viên phó tổng thống của một đảng lớn tuyên bố công khai rằng quyền tự do ngôn luận có thể thay đổi được. Đó chính là những gì Thống đốc Tim Walz đã làm vào tuần trước khi ông xuất hiện trên MSNBC, nói về Hiến pháp, "Không có gì đảm bảo cho quyền tự do ngôn luận về thông tin sai lệch hoặc ngôn từ kích động thù địch, và đặc biệt là xung quanh nền dân chủ của chúng ta."

Ngoài việc sai về bản chất — Tòa án Tối cao từ lâu đã duy trì quan điểm rằng ngôn từ bị coi là "gây thù hận" được bảo vệ bởi Tu chính án thứ nhất — những tuyên bố như vậy khiến công chúng tin vào những điều sai trái nói về các quyền của họ. Bản thân bình luận của Walz là một ví dụ nguy hiểm — và mỉa mai — về "thông tin sai lệch".

Người Công Giáo nên phản đối các nỗ lực pháp lý nhằm hạn chế ngôn từ, bất kể có thái quá hay đáng phản đối đến đâu. Như đã thấy trong những năm gần đây, định nghĩa của các từ như "hận thù" và "bạo lực" đã phình to để bao gồm các niềm tin thường được duy trì trong nhiều thiên niên kỷ. Những gì hiện cấu thành "hận thù" trên khắp cuộc sống rộng lớn của người Mỹ đã trở thành bất cứ điều gì không đồng tình với các nguyên lý xã hội của chủ nghĩa tiến bộ và không gì hơn thế nữa.

Các đồng minh dân chủ và văn hóa của Hoa Kỳ ở Châu Âu đã đi trước một bước (hoặc chậm hơn, như vậy) trong việc hạn chế quyền tự do ngôn luận. Tuần trước, chính phủ Vương quốc Anh đã phát hành một video kỳ lạ trên "X" cảnh báo người dùng Anh về những rủi ro pháp lý khi đăng "bài phát biểu gây thù hận" và "hãy suy nghĩ trước khi đăng" nếu không sẽ phải đối mặt với việc bị truy tố. Việc này được thực hiện để khôi phục lại sự bình tĩnh sau một tuần bạo loạn bùng phát do vụ đâm dao hàng loạt tại một lớp học khiêu vũ theo chủ đề Taylor Swift.

Thay vì khuyến khích đối thoại để đạt được sự đồng thuận mới về cuộc khủng hoảng nhập cư của đất nước, chính phủ Anh đã quyết định rằng cần ít lời nói hơn, chứ không phải nhiều hơn. Nhiều người đã mô tả một cách chính đáng những nỗ lực này là theo kiểu Orwellian về cả thực hành và hàm ý.

Diễn biến này diễn ra sau nhiều năm căng thẳng gia tăng về quyền tự do ngôn luận ở Vương quốc Anh. Tuần trước, nhà sinh vật học tiến hóa và nhà tư tưởng vô thần nổi tiếng Richard Dawkins tuyên bố tài khoản Facebook của ông đã bị đình chỉ vì một bài đăng về những người có nhiễm sắc thể XY thi đấu với tư cách là phụ nữ tại Thế vận hội. Tác giả Harry Potter người Anh J.K. Rowling đã phải đối đầu với sự đàn áp tương tự vì thừa nhận sự khác biệt về mặt sinh học giữa nam và nữ và ủng hộ quyền của phụ nữ.

Và vào tháng 4, Quốc hội Scotland đã thông qua luật mới quy định "lời nói kích động thù địch" có thể bị phạt tới bảy năm tù. Đạo luật Tội ác thù hận và Trật tự công cộng cấm phát ngôn "đe dọa hoặc lăng mạ" liên quan đến các đặc điểm cá nhân như tuổi tác, khuyết tật, tôn giáo, khuynh hướng tình dục và bản dạng chuyển giới. Rowling, người sống ở Scotland, gọi luật này là "vô lý", lưu ý rằng luật không liệt kê "phụ nữ" vào nhóm được bảo vệ. Chính phủ Scotland tuyên bố một luật riêng chống lại sự kỳ thị phụ nữ sắp được ban hành.

Những hàm ý về các hạn chế phát ngôn tương tự đối với người Công Giáo Hoa Kỳ thực sự rất nghiêm trọng. Không cần phải tưởng tượng quá nhiều để thấy trước thời điểm mà lời tuyên bố rằng Chúa Kitô là Chúa - vốn là một cụm từ loại trừ - được coi là không đủ "bao hàm" và thậm chí là đáng ghét.

"Ủy ban quản lý thông tin sai lệch" của Hoa Kỳ, do Tổng thống Joe Biden thành lập vào tháng 4 năm 2022, đã bị giải thể sau tiếng kêu cứu của công chúng. Chúng ta chỉ có thể suy đoán một cách lo lắng về những hạn chế mà người kế nhiệm Ủy ban quản lý thông tin sai lệch có thể áp đặt trong những năm tới. Một phiên bản mạnh mẽ hơn của Ủy ban quản lý thông tin sai lệch sẽ đặt số phận của quyền tự do ngôn luận ở phương Tây chủ yếu nằm trên vai Elon Musk, người sở hữu X. Ông xứng đáng được khen ngợi nhiều hơn là một lời khen ngợi cho cam kết của mình đối với quyền tự do ngôn luận, nhưng không thể để một người gánh vác trách nhiệm này.

Trong một bước ngoặt trớ trêu của số phận, những người Công Giáo và các nhà khoa học vô thần như Dawkins giờ đây phải liên kết với nhau để đẩy lùi các thế lực kiểm duyệt. Hai phe đối lập dữ dội trên nhiều mặt trận, nhưng niềm tin chung của họ vào sự tồn tại của chân lý khách quan đã đoàn kết họ trong cuộc đấu tranh để giữ cho quyền tự do ngôn luận ở phương Tây.

Nếu sự thật hiện hữu trong trái tim chúng ta, trên bàn thờ và dưới kính hiển vi của chúng ta, chúng ta phải được phép tìm kiếm nó một cách công khai và không bị cản trở. Bất cứ điều gì ít hơn đều không thể chấp nhận được đối với phẩm giá của chúng ta với tư cách là con người.

Năm 1962, Tổng thống John F. Kennedy đã nói, “Tự do thông tin là quyền cơ bản của con người. … Chúng tôi hoan nghênh quan điểm của người khác. Chúng tôi tìm kiếm một luồng thông tin tự do vượt qua ranh giới quốc gia và đại dương, vượt qua những bức màn sắt và bức tường đá. Chúng tôi không ngại giao phó cho người dân Mỹ những sự thật khó chịu. … Một quốc gia sợ để người dân phán xét sự thật và sự dối trá trên thị trường mở là một quốc gia sợ chính người dân của mình.”

Hy vọng người dân sẽ chiến thắng.