J-P Mauro của Aleitea, ngày 17/08/24 cho hay: Tiến sĩ Joanna Howe đang tìm cách khởi xướng các biện pháp bảo vệ quyền tự do học thuật và quyền tự do ngôn luận tại các trường đại học Úc sau một "cuộc chiến gian khổ".



Một giáo sư luật người Úc, người đã bị giám sát vì hoạt động ủng hộ quyền được sống và nghiên cứu về phá thai, đang tiếp tục đấu tranh để bảo vệ quyền tự do ngôn luận sau khi một vụ kiện tại tòa án tranh chấp các hoạt động nghiên cứu của bà được phán quyết có lợi cho bà.

Tiến sĩ Joanna Howe là một người ủng hộ quyền được sống theo đạo Công Giáo và là giáo sư tại Đại học Adelaide. Lĩnh vực chuyên môn của bà chủ yếu tập trung vào luật lao động và di trú, nhưng - như bà giải thích trên trang web chính thức của mình - phá thai đã trở thành một chủ đề mà bà không thể không phản đối sau khi sinh đứa con thứ hai.

Bà viết:

“Tôi đã thức tỉnh khi tiểu bang Nam Úc quê hương tôi ban hành luật phá thai cho đến khi sinh và theo yêu cầu vào năm 2021. Tôi biết mình không thể im lặng thêm nữa. Tôi đã sinh đứa con thứ hai ở tuần thứ 37 và biết rằng một đứa trẻ khỏe mạnh với một bà mẹ khỏe mạnh về mặt thể chất đã bị giết ở cùng thời kỳ mang thai đó tại Victoria theo luật tương tự là điều tôi không thể quên. Tôi biết rằng mình phải gạt nỗi sợ hãi và tham vọng nghề nghiệp sang một bên vì một mục đích quan trọng hơn nhiều.”

Bà tiếp tục giải thích rằng việc lội vào vùng nước mới một cách không hối hận đã giúp bà tìm thấy tiếng nói của mình về một vấn đề mà bà đã quan tâm từ lâu, nhưng nó cũng có một số nhược điểm. Bà thường bị những người trực tuyến quấy rối vì họ tấn công nhân cách của bà dựa trên đức tin Công Giáo của bà, nhưng bà kiên quyết rằng bà chưa bao giờ dựa vào tôn giáo để phản đối phá thai:

“Nếu tôi mất đức tin Công Giáo ngày nay và trở thành người vô thần, tôi vẫn sẽ phản đối phá thai vì mỗi lần phá thai đều giết chết một con người vô tội,” bà nói.

Tự do học thuật

Đã có nhiều nỗ lực làm mất uy tín của bà kể từ khi bà bắt đầu đấu tranh chống phá thai -- những lời phàn nàn mà Catholic Weekly đưa tin đã khiến Đại học Adelaide cố gắng buộc bà phải tham gia một khóa học về tính chính trực trong nghiên cứu. Howe, người đã được xóa bỏ các khiếu nại về hành vi sai trái như vậy trong sáu cuộc điều tra riêng biệt, không còn lựa chọn nào khác ngoài việc khởi kiện Ủy ban Công bằng Lao động.

Ủy ban đã đồng ý với một cuộc điều tra riêng rằng Howe đã không vi phạm quy tắc nghiên cứu của Úc khi bà xem xét kỹ lưỡng các vụ phá thai muộn và chọn lọc giới tính hoặc giết trẻ sơ sinh còn sống sau khi phá thai. Bà gọi chiến thắng này là một "cuộc chiến mệt mỏi" nhưng bày tỏ rằng bà "rất vui mừng khi có chiến thắng mạnh mẽ này cho quyền tự do học thuật".

Cùng với việc tiếp tục công việc nghiên cứu phá thai và ủng hộ quyền con người cho trẻ sơ sinh trong bụng mẹ, Howe cho biết bà có ý định thúc đẩy các biện pháp bảo vệ liên bang cho quyền tự do ngôn luận. Để đạt được mục đích này, bà đang tìm cách khởi kiện tại các trường đại học trên khắp Úc nhằm bảo vệ quyền tự do học thuật và quyền tự do ngôn luận:

"Tôi không nghĩ bất cứ người Úc nào phải đối đầu với hậu quả trừng phạt vì nói lên suy nghĩ của họ về một vấn đề như phá thai, và chúng ta nên có các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ để đảm bảo quyền tự do ngôn luận được khuyến khích và tạo điều kiện", bà nói.

Tự truyện của Howe

Một ngày nọ, khi tôi 21 tuổi, một người bạn đã thách thức tôi về vấn đề phá thai và mặc dù tôi không thừa nhận bất cứ điều gì trong cuộc trò chuyện đó, nhưng những câu hỏi mà anh ấy hỏi tôi là những câu hỏi mà tôi không thể trả lời. Những câu hỏi như, "nếu một đứa trẻ trong tử cung không phải là con người, vậy thì nó là gì?" và "nếu một đứa trẻ trong tử cung không còn sống, vậy thì tại sao nó lại lớn lên?"

Và câu trả lời quyết định: "trong hoàn cảnh nào, nếu có, thì việc giết một con người là chấp nhận được?"

Vào thời điểm đó, tôi đang làm việc cho Liên đoàn Công nhân Úc tại Melbourne và tôi được hưởng đặc quyền có văn phòng riêng với cánh cửa đóng kín. Trong giờ nghỉ trưa, tôi bắt đầu tìm hiểu về phá thai và đọc các bài báo trên tạp chí như bài này. Mặc dù tôi rất ngạc nhiên khi phát hiện ra bản chất man rợ và bạo lực của các thủ thuật phá thai, nhưng chính những bức ảnh về thai nhi bị phá thai đã khiến tôi vô cùng ngỡ ngàng. Khi đối diện với nhân tính của những đứa trẻ này, tôi biết rằng mình không thể tiếp tục ủng hộ quyền lựa chọn phá thai nữa.

Mặc dù nhận ra điều này, nhưng phải mất gần hai thập niên tôi mới có đủ can đảm để lên tiếng phản đối phá thai ở nơi công cộng. Tôi biết rằng làm như vậy có thể là tự sát sự nghiệp vì liên minh mạnh mẽ giữa nhóm vận động phá thai, phương tiện truyền thông và Emily’s List ủng hộ phá thai trong lĩnh vực chính trị.

Lời cảnh tỉnh đến với tôi khi tiểu bang Nam Úc quê hương tôi ban hành luật phá thai cho đến khi sinh và theo yêu cầu vào năm 2021. Tôi biết mình không thể im lặng được nữa. Tôi đã sinh đứa con thứ hai ở tuần thứ 37 và biết rằng một em bé khỏe mạnh có mẹ khỏe mạnh về mặt thể chất đã bị giết ở cùng thời kỳ mang thai đó tại Victoria theo luật tương tự là điều tôi không thể ngăn cản. Tôi biết rằng mình phải gạt nỗi sợ hãi và tham vọng nghề nghiệp sang một bên vì một mục đích quan trọng hơn nhiều.

Việc lên tiếng về phá thai đã thay đổi tôi. Tôi cảm thấy như mình đã tìm thấy tiếng nói của mình về một vấn đề mà tôi đã muốn nói đến từ rất lâu. Tôi đã bị choáng ngộp khi sự ủng hộ mà tôi nhận được từ rất nhiều người Úc và tôi đã tìm thấy lòng can đảm bên trong để chống lại những nỗ lực phối hợp nhằm làm mất uy tín của tôi và khiến tôi bị hủy bỏ bởi các nhóm và cá nhân quyền lực, như Leah Marrone, cựu Chủ tịch Hiệp hội Luật sư Phụ nữ Úc và tờ báo The Advertiser.

Tôi vô cùng ngạc nhiên khi sự nghiệp của tôi đã thăng tiến chóng mặt kể từ khi lên tiếng về phá thai. Tôi tự hào được làm việc cho một trường Đại học đã lên tiếng công khai để bảo vệ quyền tự do học thuật và quyền tự do ngôn luận của tôi. Tôi thậm chí còn tự hào hơn khi sau khi tôi bắt đầu lên tiếng công khai về phá thai, tôi đã được thăng chức lên vị trí Giáo sư!

Mục tiêu của tôi không phải là ép buộc bạn phải đồng ý với tôi về vấn đề phá thai. Hoàn toàn không phải vậy. Tôi tin rằng mọi người đều có quyền có ý kiến riêng và tôi không phán xét bất cứ ai vì họ ủng hộ quyền lựa chọn phá thai hoặc đã phá thai. Một số người bạn thân nhất của tôi đã từng phá thai.

Tôi hy vọng rằng bằng cách sử dụng kinh nghiệm của mình với tư cách là một nhà nghiên cứu, tôi có thể làm sáng tỏ vấn đề phá thai ở Úc và thu hút sự chú ý đến các sự kiện và dữ liệu.

Mục tiêu của tôi là khiến phá thai trở nên không thể tưởng tượng được vì chúng ta biết rằng nó giết chết một con người và gây hại cho mẹ của em. Tôi đang đấu tranh cho một nước Úc nơi chúng ta công nhận quyền con người của trẻ sơ sinh trong tử cung và nơi chúng ta hỗ trợ cụ thể và có ý nghĩa cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai và sau đó.