Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích các tu sĩ phân định và nỗ lực thực hiện từ thiện

Đức Thánh Cha Phanxicô phát biểu trước các thành viên của bốn dòng tu khi Dòng đang nhóm họp Tổng hội tại Rome và thúc giục họ tập trung vào việc phân định, đào tạo liên nỉ và nuôi dưỡng tinh thần bác ái.

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Hôm thứ Hai (12/8/2024), Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ các Bề trên lãnh đạo của bốn dòng tu đang có Tổng hội tại Rome.

Ngài đã tiếp kiến các đại biểu của các Tổng hội của Dòng Nữ tu Truyền giáo Đa Minh Thánh Sixtus, Dòng Nữ tu Thánh Tâm Chúa Giêsu, Dòng Nữ tu Đức Mẹ Dâng Chúa trong Đền thờ và Dòng Tiếng gọi Thiên Chúa.

Đức Thánh Cha bày tỏ lòng biết ơn đối với sự tận tụy và phục vụ của họ trong Giáo hội.

Phân định

Đức Thánh Cha bắt đầu bằng những suy tư về tầm quan trọng của sự phân định, nhấn mạnh đến điều này là rất cần thiết đối với mọi dòng tu và cá nhân.

"Phân định là một phần của cuộc sống, cho dù vào những thời điểm quan trọng liên quan đến các quyết định lớn hay nhỏ trong các quyết định hàng ngày của chúng ta về những vấn đề thường ngày", Đức Thánh Cha Phanxicô nói: "Sự phân định đòi hỏi phải lắng nghe Chúa, lắng nghe chính mình và lắng nghe người khác. Đây là một quá trình đòi hỏi 'cầu nguyện, suy ngẫm, kiên nhẫn chờ đợi và cuối cùng là lòng can đảm và hy sinh'".

Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh đến niềm vui đến từ việc đưa ra những quyết định đúng đắn, ĐTC nhấn mạnh rằng "việc đưa ra một quyết định đúng đắn, một quyết định mang lại cho chúng ta nhiều niềm vui".

Ngài thúc giục những người hiện diện giúp những người trẻ hiểu biết rằng "tự do có nghĩa là mạo hiểm dấn thân vào một con đường cụ thể, tất nhiên là với sự khôn ngoan và thận trọng, nhưng cũng với sự táo bạo và tinh thần từ bỏ, để phát triển và tiến triển trong sự tự hiến, và do đó tìm thấy hạnh phúc khi yêu thương người khác theo kế hoạch của Thiên Chúa".

Đào tạo

Chuyển sang chủ đề đào tạo, Đức Thánh Cha Phanxicô thừa nhận rằng đây là sứ mệnh chung và được chia sẻ giữa các dòng tu.

Ngài mô tả đời sống tu trì là "con đường phát triển sự thánh thiện bao trùm toàn bộ sự tồn tại" và khuyến khích những tu sĩ kiên trì trong cầu nguyện, đời sống bí tích và mối quan hệ với Chúa Kitô.

Đức Thánh Cha nói thêm rằng "chỉ có những ai đủ khiêm nhường để nhận ra rằng họ liên tục 'được đào tạo' mới có thể hy vọng trở thành 'người đào tạo' tốt cho người khác".

Từ thiện

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô nói về điểm thứ ba và cũng là điểm cuối cùng của mình: thể hiện sự từ thiện.

Ngài mô tả vai trò nền tảng của từ thiện trong sứ mệnh của các hội dòng và nhắc nhở các bề trên rằng những người sáng lập của họ, chẳng hạn như Thánh Madeleine Sophie Barat và Đấng đáng kính Maria Antonia Lalia, đã coi khuôn mặt của người nghèo là dấu chỉ từ Chúa cho sứ mệnh của họ.

"Chúa Giêsu nói với chúng ta thông qua những anh chị em đang gặp khó khăn; trong từng món quà chúng ta trao cho họ, đều phản ánh tình yêu của Chúa", Đức Thánh Cha nhấn mạnh, trước khi khuyến khích họ "tìm cách thổi bùng lên ngọn lửa tinh thần tín thác và tình yêu vị tha đã đánh dấu sự khởi đầu của sự hiện diện của họ trong Giáo hội".

ĐTC kết luận "đây là nguồn sáng cho hành trình của chúng ta và là liều thuốc giải độc hiệu quả để vượt qua, trong chính chúng ta và xung quanh chúng ta, nền văn hóa thái quá, chủ nghĩa cá nhân và sự sụp đổ xã hội thật đáng buồn đang thịnh hành trong thời đại của chúng ta".