Mattingly trên trang mạng https://tmattingly.substack.com/p/crossroads-god-providence-and-the, ngày 19 tháng Bẩy, năm 2024, nhận định rằng Tờ New York Times phát hiện ra một bóng ma tôn giáo và chạy trốn khỏi một cuộc thảo luận nghiêm túc.



Tôi không có dữ liệu thăm dò chắc chắn để hỗ trợ tôi về những điều sau.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi, nếu bạn đến gặp những người Thệ Phản và Ngũ Tuần đang đi nhà thờ, trích dẫn Kinh thánh và nói rằng bạn đang cố gắng nghĩ về một câu Kinh thánh được định nghĩa bởi “6:11”, thì nhiều người, nếu không nói là hầu hết, sẽ nói, “Ý bạn là Ê-phê-sô 6:11?”

Đó sẽ là những điều sau đây (và tôi cũng đã bao gồm các câu 12-13):

Hãy khoác lên mình toàn bộ áo giáp của Chúa để bạn có thể đứng vững trước những mưu kế của ma quỷ. Vì chúng ta chiến đấu không phải chống lại thịt và máu, nhưng chống lại những quyền lực, những thế lực, những kẻ thống trị thế giới tối tăm này, chống lại những thần linh gian ác ở các miền trên trời. Vậy nên hãy trang bị cho các ngươi toàn bộ khí giới của Thiên Chúa, để các ngươi có thể đứng vững trong ngày gian ác, và sau khi đã làm tất cả, vẫn đứng vững được.

Tuy nhiên, không hề đề cập đến việc những tín đồ dũng cảm giơ nắm đấm và hét lên: “Chiến đấu! Chiến đấu! Chiến đấu!"

Nói thế rồi, hãy xem qua các kết quả tìm kiếm trên Google này - “Trump”, “ám sát”, “Ê-phê-sô” - và đọc một số cuộc trò chuyện về những người Mỹ thực sự tin rằng họ đã nhìn thấy bàn tay của Chúa trong sự kiện kịch tính này. Không cần phải nói, những kết nối kiểu này đã xuất hiện trong podcast “Crossroads” tuần này.

Đúng, thuật ngữ “thuyết âm mưu” xuất hiện trong tìm kiếm trên Google. Tôi đoán đó là điều xảy ra khi mọi người tin rằng Chúa có khả năng ảnh hưởng đến những gì xảy ra trong cuộc sống thực.

Đây là một tuyên bố của luận đề này. Một mục sư truyền giáo kỳ cựu và rất am hiểu về truyền thông mà tôi biết (từ mã zip màu xanh lam) đã gửi cho tôi một email sau bài đăng của Rational Sheep về vụ ám sát cựu Tổng thống Donald Trump và các mô hình kinh doanh tin tức thích hợp đã định hình tin tức phủ sóng. Vị mục sư này đã trả lời với:

Thứ Bảy tuần trước, 6:11 chiều. Chuyện gì đã xảy ra thế?

Để thực sự biết điều gì đã xảy ra, hãy đọc Ê-phê-sô 6:11.

Tôi cũng nhận được email và “chuyển tiếp” từ những độc giả cho rằng họ đã nhìn thấy biểu tượng tôn giáo dưới hình dạng lá cờ tung bay phía trên cuộc biểu tình của Trump, khi nó bị gió cuốn đi trong một thời gian ngắn.

Bạn nghĩ họ nghĩ gì về hình ảnh phổ biến trên mạng xã hội này?

Bây giờ, thật an toàn khi nói rằng những phản ứng này chính xác là những gì ban chính trị của New York Times đã nghĩ đến trong câu chuyện sau vụ nổ súng với dòng tiêu đề hai tầng đầy kịch tính này:

Sau thứ Bảy, những người sùng mộ Trump Thấy 'Sự bảo vệ của Thiên Chúa'

Một số người theo Donald J. Trump từ lâu đã coi ông là người được Thiên Chúa tuyển chọn kỹ càng. Âm mưu ám sát chỉ làm tăng thêm lòng sùng mộ và tài hùng biện gần như tôn giáo như vậy.

Đây là lời mở đầu:

Đối với những người ủng hộ nhiệt thành nhất của Donald J. Trump, viên đạn găm vào tai ông và suýt kết liễu đời ông trong gang tấc chỉ là bằng chứng nữa cho thấy có một quyền lực cao hơn đang trông chừng ông.

“Tôi không coi đây là sự may mắn,” Linh mục Nathaniel Thomas, đại biểu Hội nghị Quốc gia của Đảng Cộng hòa và là mục tử đến từ khu vực Washington, D.C., cho biết. “Tôi coi đây là sự bảo vệ của Thiên Chúa.”

Đây là một nhận xét khác thuộc loại này từ một Kitô hữu nói chung. Ngoài một tham chiếu đến một câu trích dẫn của một người Công Giáo, nhóm Times không thấy cần phải xác định truyền thống giáo lý của những người khác nhau được phỏng vấn (hoặc thể hiện bản thân trên mạng xã hội).

Michael Thompson, chủ tịch Đảng Cộng hòa ở Quận Lee, Fla., cho biết: “Có điều gì đó đang diễn ra,” trong khi nhìn lên bầu trời như thể đang cầu khẩn thiên đường. “Tôi không nghĩ một người bình thường có thể chịu đựng được bằng một phần mười những gì mình đã trải qua. Vì vậy, tôi nghĩ có lẽ ông ấy đã được chọn vào đúng thời điểm trong lịch sử đất nước chúng ta.”

Còn bản thân Trump, người được nuôi dạy như một người Thệ Phản chính thống theo chủ nghĩa tự do và hiện nay không đi nhà thờ thì sao? The Times đã tóm tắt quan điểm của ông bằng ngôn ngữ được diễn giải này:

Sau vụ nổ súng, ông Trump đã mô tả vụ suýt xảy ra cả về sự may mắn và sự can thiệp của thần linh. Trong một cuộc phỏng vấn với The Washington Examiner, ông ta ghi nhận mình vì đã quay đầu nhìn vào biểu đồ nhập cư trên màn hình biểu tình và tránh được viên đạn găm vào sọ não của mình.

“Tự ghi công”? Đó là một cách đọc khá tích cực về quan điểm của cựu tổng thống (vâng, tôi đã thêm kiểu in đậm):

Ông Trump nói: “Điều đáng kinh ngạc nhất là tôi không chỉ quay mà còn quay đúng lúc và vừa đủ”.

Có phải Trump đang tự khen mình? Về sau có câu nói thế này:

Trên trang mạng xã hội của mình, ông Trump nói, “chỉ có Chúa mới ngăn cản được điều không thể tưởng tượng được xảy ra”.

Điều quan trọng là tính năng này trên tờ Newspaper Of Record [Báo Kỷ lục thế giới] đã không bao gồm một câu nào của bất cứ ai - rất nhiều chủng viện có trang web và danh sách giảng viên - những người có thể thảo luận nghiêm túc về các vấn đề thần học phức tạp, bí ẩn liên quan đến một sự kiện kiểu này.

Trong suốt 20 năm hoạt động của GetReligion, tôi thường xuyên lưu ý rằng các nhà báo có xu hướng bỏ qua các chủ đề “thần lý học [theodicy]” trong các bi kịch của con người và thiên tai. Thuật ngữ thần lý học này, đối với hàng triệu người đọc, được Giáo sĩ Harold Kushner định nghĩa trong tựa đề cuốn sách bán chạy nhất năm 1981 của ông “Khi điều tồi tệ xảy ra với người tốt”.

Trong trường hợp này, trên thực tế, nhiều người hay giễu cợt và hoài nghi đang gợi ý rằng phương trình ở đây có thể là “khi điều tốt xảy ra với người xấu” hoặc thậm chí là “người da cam”. Tuy nhiên, không có cách nào khác để tránh sự thật rằng các vấn đề giáo lý nghiêm trọng đang xảy ra khi bất cứ ai phải vật lộn với loại sự kiện này. Thuật ngữ chủ chốt là “Sự quan phòng”.

Hãy xem xét bài bình luận này từ một podcast của một trí thức Báp-tít miền Nam - thuộc trường phái Calvin - người có lẽ đã nhận được một cuộc điện thoại nếu một nhà văn tôn giáo kỳ cựu tham gia viết bài báo này của Times. Đây là Chủ tịch Chủng viện Thần học Miền Nam Albert Mohler:

Đây có phải chỉ là một tai nạn? Đó có phải là sự may mắn? Đó có phải là số phận?

Đây là nơi mà những Kitô hữu hiểu rằng chúng ta không có nơi nào để đi ngoài Tín lý Quan phòng, và vì đó là một phần của ngôi nhà thần học mà chúng ta chiếm giữ. Đó là một phần của Kitô giáo trong Kinh thánh. Nó là điều cần thiết cho sự hiểu biết Kitô giáo của chúng ta về thế giới. Sự hiểu biết của chúng ta về thế giới bắt đầu từ một Thiên Chúa tự hữu, có chủ quyền, toàn năng, toàn trí, Đấng đã tạo ra toàn bộ vũ trụ và lấp đầy nó bằng vinh quang của Người và cai trị nó với tư cách là Chúa có quyền tối cao.

Bạn có thể tin điều đó hoặc bạn không. Nhưng nếu bạn tin vào điều đó, thì bạn không có nơi nào để đi trong ngôi nhà thần học này ngoài sự khẳng định về sự quan phòng của Thiên Chúa. Nhân tiện, điều đó không có nghĩa là không có sự phân biệt giữa thiện và ác, bởi vì chính Thiên Chúa đã nói rõ điều đó và Người là tác giả của sự thiện. Người không biết điều ác. Nhưng với sự chăm sóc quan phòng của Người trên toàn bộ vũ trụ, Người cai trị tất cả những điều này theo cách mà chúng ta chỉ còn lại một thế giới quan cho chúng ta biết rằng không có gì xảy ra một cách ngẫu nhiên, không có gì chỉ là may mắn, không có gì chỉ là ngẫu nhiên. Vũ trụ không phải là một sự tình cờ. Chúng tôi không chỉ là bụi được sinh động hóa. Tất nhiên, đây không phải là quan điểm thần học phù hợp duy nhất khi thảo luận về loại sự kiện này. Nhưng đó là một quan điểm nghiêm túc – trong một câu chuyện được trích dẫn bởi nhiều nhà truyền giáo – cần phải được đề cập và giải thích. Tại sao? Vâng, bởi vì tôn giáo là một chủ đề nghiêm túc, phức tạp và đáng được đưa tin chính xác, đầy đủ thông tin và cân bằng. Bài báo của tờ Times này không làm được điều đó. Nó giống như đưa tin về quyết định của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ về luật Tu chính án thứ nhất bằng một câu chuyện chứa đầy những trích dẫn từ những người trên vỉa hè - nhưng KHÔNG có ý kiến đóng góp từ các học giả pháp lý kỳ cựu ở cánh tả và cánh hữu (và có thể ở giữa). Hoặc bạn nghĩ thế nào về việc đưa tin về một bàn thắng gây tranh cãi đã kết thúc chức vô địch World Cup với những nét được xây dựng dựa trên những tiếng la hét trên khán đài nhưng không có lời trích dẫn nào từ các huấn luyện viên kỳ cựu hoặc siêu sao, những người có thể giải thích các quy tắc phức tạp hình thành nên những gì đã xảy ra? Hãy để tôi kết thúc bằng những câu hỏi thẳng thắn nhưng phức tạp mà tôi đã đưa ra trong podcast.

(1) Thiên Chúa có cứu Donald Trump không?

(2) Có phải Thiên Chúa đã trừng phạt Corey Comperatore, người lính cứu hỏa dũng cảm tại cuộc biểu tình, người đã lao mình qua vợ và các con gái của mình và lãnh một viên đạn khiến anh ta ngay lập tức kết liễu đời mình?

Những câu hỏi nghiêm túc xứng đáng được báo cáo nghiêm túc.