Elise Ann Allen của Crux lưu ý tới Thỏa thuận giữa Tòa Thánh và Trung Quốc, nhân dịp hội nghị về Trung Quố do Tòa Thánh tổ chức tại Vatican.



Thực vậy, Quốc vụ khanh Vatican, Đức Hồng Y Pietro Parolin, cho biết cả hai bên trong thỏa thuận gây tranh cãi với chính quyền Trung Quốc về việc bổ nhiệm giám mục đều hy vọng rằng thỏa thuận này sẽ được gia hạn lần thứ ba khi hết hạn vào cuối năm nay.

Phát biểu với các nhà báo bên lề hội nghị cấp cao ngày 21 tháng 5 về quan hệ Vatican-Trung Quốc, Đức Hồng Y Parolin nói về thỏa thuận này: “Tất cả chúng tôi đều quan tâm đến việc thỏa thuận được gia hạn”.

Ngài cho biết thỏa thuận có thể “cũng được phát triển ở một số điểm” nhưng không nói rõ những chi tiết đó là gì.

Thỏa thuận mà ngài đề cập đến là một thỏa thuận tạm thời gây tranh cãi giữa Tòa thánh và chính quyền Trung Quốc về việc bổ nhiệm các giám mục. Được ký kết vào năm 2018, thỏa thuận này có thời hạn hai năm và đã được gia hạn hai lần với thời hạn hai năm bổ sung.

Sẽ hết hạn vào tháng 10, thỏa thuận này được coi là “bí mật” vì các điều khoản chưa bao giờ được công khai. Nó được cho là tương tự như thỏa thuận của Tòa thánh với Việt Nam, cho phép Giáo hoàng lựa chọn trong số các ứng cử viên do các quan chức chính phủ đưa ra.

Vẫn được coi là tạm thời, mặc dù đã có hiệu lực gần sáu năm, nhưng thỏa thuận này đã là nguồn gây tranh cãi rộng rãi, bao gồm cả những nhân vật hàng đầu như Đức Hồng Y Joseph Zen, giám mục đã nghỉ hưu của Hồng Kông, về những lo ngại về tự do tôn giáo ở Trung Quốc, cũng như các quan ngại về tự do tôn giáo ở Trung Quốc. cũng như một số vi phạm thỏa thuận của chính quyền Trung Quốc.

Vào tháng 11 năm 2022, các quan chức Trung Quốc đã bổ nhiệm Giám mục John Peng Weizhao làm Giám Mục Phụ Tá cho Giáo phận Giang Tây, một lãnh thổ giáo hội được chính quyền Trung Quốc công nhận nhưng không phải bởi Vatican, nếu không có sự hiểu biết hoặc chấp thuận của Vatican.

Peng Weizhao đã được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm vào Giáo phận Yujiang được Giáo hoàng công nhận vào năm 2014, bốn năm trước thỏa thuận năm 2018. Bị coi là một vị giáo phẩm “hầm trú” không được chính quyền công nhận, Peng Weizhao đã bị bắt và giam giữ sáu tháng trước khi được thả ra dưới sự giám sát nghiêm ngặt.

Tháng 4 năm ngoái, chính quyền Trung Quốc lại vi phạm thỏa thuận khi chuyển Đức Giám Mục Shen Bin của Giáo phận Hải Môn gần đó đến Giáo phận Thượng Hải, nơi đã bị bỏ trống trong 10 năm mà không có sự cho phép hoặc chấp thuận trước của Vatican.

Giáo hội ở Trung Quốc trong nhiều thập niên đã bị chia rẽ thành một Giáo hội “chính thức” do Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc (CPCA) được chính phủ hậu thuẫn điều hành và một Giáo hội được gọi là Giáo hội “hầm trú” liên kết với Rôma. Bề ngoài, thỏa thuận năm 2018 nhằm mục đích hợp nhất hai bên.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chính thức chấp nhận sự thuyên chuyển của Shen Bin vào tháng 7 năm ngoái, với thông báo được công bố cùng với cuộc phỏng vấn với Parolin, trong đó ngài đề nghị bổ nhiệm một đại diện thường trú của Giáo hoàng tại Bắc Kinh.

Shen Bin, chủ tịch Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc, là diễn giả chính tại hội nghị hôm thứ Ba.

Trong bài phát biểu với các nhà báo, Đức Hồng Y Parolin tỏ ra không rõ ràng về khả năng có một đại diện giáo hoàng ở Bắc Kinh, ngài nói rằng: “Luôn luôn khó đưa ra những dự đoán”.

“Chúng tôi hy vọng, từ lâu, sẽ có sự hiện diện ổn định ở Trung Quốc, ngay cả khi ban đầu nó có thể không có hình thức đại diện giáo hoàng của một tòa sứ thần tòa thánh”, ngài nói thế và cho hay trọng điểm là “gia tăng và thâm hậu việc liên lạc của chúng tôi”.

Ngài nói thêm, “Đây là mục tiêu của chúng tôi. Hình thức có thể khác nhau, chúng tôi không cố định chỉ một chiều. Chúng tôi hy vọng rằng theo thời gian, mối quan hệ càng sâu sắc thì sẽ có bước đi này”.

Khi được hỏi liệu Vatican có chính thức công nhận Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc hay không, Đức Hồng Y Parolin cho biết đây là “một chủ đề thảo luận, theo cách bao gồm tất cả các giám mục Trung Quốc”, nhưng ngài không cam kết về mốc thời gian, đồng thời nói rằng: “Đây vẫn là một chủ đề đang thảo luận. ”

Nói về Thượng hội đồng Thượng Hải, Đức Parolin cho biết ngài được truyền cảm hứng từ nó theo nghĩa “không ngại đối mặt với chủ đề này, ngay cả khi đó là một vấn đề đặc biệt khó khăn, phức tạp và phải có sự kiên nhẫn”.

“Nó đòi hỏi sự kiên nhẫn, tất cả chúng ta đều cần sự kiên nhẫn và cũng cần có rất nhiều hy vọng,” ngài nói, lưu ý rằng trong bài phát biểu trước đó trong ngày, ng đã đề cập đến ẩn dụ về những hạt giống được ném xuống đất.

Ông nói: “Ngay cả khi chúng không kết trái ngay lập tức, thì cuối cùng chúng vẫn nảy mầm và luôn cho thu hoạch một ít”.