1. Điện văn của Đức Giáo Hoàng gởi Đức Tổng Giám Mục Anthony Colin Fisher của Sydney chia buồn về vụ tấn công bạo lực

Tòa Thánh vừa công bố Điện văn của Đức Giáo Hoàng, do Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh ký, gởi Đức Tổng Giám Mục Anthony Colin Fisher của Sydney chia buồn về vụ tấn công bạo lực ở Sydney, Australia, diễn ra hôm Thứ Bẩy, 13 Tháng Tư.

Bức điện viết như sau:

Kính gởi: Đức Cha Anthony Fisher

Tổng Giám Mục Sydney

Đức Thánh Cha Phanxicô vô cùng đau buồn khi biết về cuộc tấn công bạo lực ở Sydney, và ngài gửi đến Đức Cha sự bảo đảm về sự gần gũi tinh thần của ngài với tất cả những ai bị ảnh hưởng bởi thảm họa vô nghĩa này, đặc biệt những người hiện đang đau khổ về sự mất mát người thân yêu. Ngài cũng cầu nguyện cho những người quá cố, những người bị thương, cũng như những người phản ứng đầu tiên, và kêu cầu ơn an ủi, sức mạnh, và phúc lành của Thiên Chúa trên đất nước.

+Hồng Y Pietro Parolin

Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh


2. Sáu người thiệt mạng trong vụ tấn công bằng dao ở trung tâm thương mại Sydney

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Six Killed in Sydney Mall Stabbing Attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo cảnh sát, ít nhất sáu người đã thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng dao tại một trung tâm mua sắm ở Sydney, Australia, trước khi một nữ cảnh sát bắn chết nghi phạm.

Thanh tra Cảnh sát New South Wales Karen Webb cho biết những người thiệt mạng bao gồm 5 người phụ nữ và một người đàn ông. Trong số này, một phụ nữ chết tại bệnh viện do vết thương quá nặng, những người còn lại chết ngay tại hiện trường.

Tám người, trong đó có một đứa trẻ 9 tháng tuổi, đã được đưa đến bệnh viện vì bị thương trong vụ tấn công, The Sydney Morning Herald đưa tin.

Trợ lý Cảnh sát New South Wales Anthony Cooke cho biết một kẻ tấn công đơn độc đã bước vào một nhà hàng trong trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction vào khoảng 3h10 chiều giờ địa phương hôm thứ Bảy.

Anh ta rời khỏi trung tâm và quay trở lại 10 phút sau đó khi “anh ta giao chiến với khoảng 9 người” và đâm họ “bằng vũ khí anh ta mang theo”.

Một nữ cảnh sát đã “đối mặt với kẻ phạm tội”, kẻ này quay sang cô và giơ dao. Cooke nói: “Cô ấy đã nổ súng và hung thủ hiện đã chết.

Tuyên bố của cảnh sát về sự việc nghiêm trọng tại Westfield Bondi Junction được đưa ra ngay trước 4 giờ chiều và hàng trăm người đã được di tản khỏi trung tâm mua sắm.

“Chúng tôi vẫn đang kêu gọi mọi người không đến khu vực này”, phát ngôn nhân của Cảnh sát New South Wales nói với Newsweek.

Một nhân chứng cho biết họ nhìn thấy một người phụ nữ nằm trên mặt đất và trốn trong một cửa hàng bán đồ trang sức. “Đó là điều tồi tệ nhất từ trước đến nay, ai lại làm điều đó với mọi người?” Một người phụ nữ giấu tên đứng bên ngoài trung tâm thương mại cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên Sky News.

“Tôi không nhìn thấy anh ta vì tôi đang chạy, điều đó thật điên rồ, thật là điên rồ,” cô nói. “Tôi chỉ nghĩ mình sắp chết.” Một nhân chứng nam trong trung tâm thương mại cho biết anh nghe thấy 5 tiếng súng rồi im lặng.

Brendan Blomeley, người đang cùng hai con ở Westfield khi nghe thấy hai tiếng súng, nói với đài ABC của Australia: “Thật đáng sợ, thật đau khổ” và rằng ông cùng gia đình phải trốn trong một cửa hàng cùng hàng trăm người khác. “Đó thật là một trong những tình huống mà bạn không mong muốn xảy ra với bất kỳ ai,” anh nói.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese đã viết trên X, “Thật bi thảm, nhiều thương vong đã được báo cáo và suy nghĩ đầu tiên của tất cả người dân Úc là hướng về những người bị ảnh hưởng và những người thân yêu của họ.”

“Trái tim của chúng tôi hướng về những người bị thương và chúng tôi gửi lời cảm ơn đến những người chăm sóc họ cũng như cảnh sát dũng cảm và những người ứng cứu đầu tiên của chúng tôi.”

Albanese sau đó cho biết trong một cuộc họp báo rằng nhà chức trách sẽ tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ và có vẻ như kẻ tấn công đã “hành động một mình”.

Ông nói thêm: “Động cơ vẫn chưa được biết và suy đoán về điều đó sẽ không hữu ích vào lúc này”.

Trong một tuyên bố, Penny Sharpe, quyền thủ hiến bang New South Wales, cho biết: “Tôi bị sốc trước báo cáo về nhiều người thương vong tại Bondi Junction vào cuối chiều nay.

“Suy nghĩ của tôi và Chính phủ New South Wales hướng về các nạn nhân, gia đình họ và những người ứng phó đầu tiên vào thời điểm này, cũng như những người có thể đã phải chứng kiến những sự kiện kinh hoàng này.”

3. Hơn 700 người được rửa tội vào lễ Phục sinh ở Nigeria bất chấp các cuộc tấn công nhằm vào các Kitô hữu gia tăng

Hơn 700 Kitô hữu đã được rửa tội vào Chúa Nhật Phục Sinh tại Giáo phận Công Giáo Katsina của Nigeria, nơi có sự gia tăng các cuộc tấn công chủ yếu nhắm vào các cộng đồng Kitô giáo.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 3 tháng 4 với ACI Africa, đối tác tin tức của CNA tại Phi Châu, Đức Giám Mục Gerald Mamman Musa đã vui mừng trước lễ Phục sinh thành công – đó là lễ Phục sinh đầu tiên của giáo phận. Giáo phận Katsina vừa được Đức Thánh Cha Phanxicô thành lập vào tháng 10 năm 2023.

“Đó là một lễ kỷ niệm rất tuyệt vời vì lần đầu tiên chúng tôi có các linh mục tập trung tại nhà thờ để dự lễ kỷ niệm đó,” vị giám mục 53 tuổi nói.

“ Bất chấp những thách thức bất an mà chúng tôi phải đối mặt với tư cách là một giáo phận, chúng tôi đã có hơn 700 người đã được rửa tội và rước lễ. Đó là một con số đáng kinh ngạc”, Đức Cha Musa nói.

“Điều này cho chúng ta biết rằng Chúa đang làm việc theo những cách bất ngờ nhất. Ngay cả ở những nơi xa xôi, ngay cả ở những nơi mà bạn nghĩ rằng có thiểu số Kitô hữu, Thiên Chúa vẫn đang hoạt động”, Đức Giám Mục nói. “Và chúng tôi cảm ơn Chúa vì vụ thu hoạch mà chúng tôi có được. Thu hoạch theo số lượng thành viên ngày càng tăng mà chúng tôi có.”

“Chúng tôi tin rằng theo thời gian, chúng tôi sẽ có thêm nhiều người đang cải đạo, một số lượng lớn hơn những người sắp được rửa tội. Chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ có thêm nhiều người cam kết hơn với đức tin của mình”, Đức Cha Musa nói với ACI Phi Châu.

Ngài nói tiếp: “Thách thức mà chúng tôi đang gặp phải, ảnh hưởng đến việc truyền giáo, là thách thức về sự bất an”.

Đức Giám Mục lưu ý rằng ở khu vực phía nam của bang, hàng ngàn người đã phải di dời bởi những người mà ngài mô tả là “những tên cướp”.

Ngài cho biết trong Mùa Chay, ngài đã đến thăm 45 gia đình bị chính quyền địa phương di dời khỏi bang Katsina. “Và họ không chỉ là những người duy nhất,” Musa nói. “Có khoảng 300 cộng đồng đã phải di dời.”

“Điều này ảnh hưởng đến công việc truyền giáo vì những người này có nhà thờ. Họ phải rời khỏi nhà thờ để đi nơi khác sinh sống”, ngài nói. “Họ muốn trở về quê hương nhưng khó khăn vì thách thức bất an vẫn còn đó”.

Đức Cha Musa vẫn hy vọng rằng giáo phận của ngài sẽ tiếp tục hỗ trợ những người cải đạo mới đã đón nhận đức tin.

“Chúng tôi muốn phát triển một hệ thống trong đó những người đã cải đạo cũng như những người có đức tin sẽ được đào tạo tốt. Và chúng tôi muốn phát triển việc đào tạo lâu dài”, ngài nói.

“Việc đào tạo không chỉ kết thúc với việc dạy giáo lý chuẩn bị cho chúng ta rước lễ. Việc đào tạo không chỉ kết thúc bằng việc dạy giáo lý khi chúng ta chuẩn bị lãnh nhận bí tích rửa tội. Nhưng việc đào tạo đức tin phải kéo dài suốt cuộc đời để người dân chúng ta tiếp tục phát triển trong đức tin”.

4. Các cuộc phỏng vấn Đức Thánh Cha dành cho báo chí luôn là một công việc mạo hiểm

John L Allen của tờ Crux có bài nhận định nhan đề “The Pope and the Press: papal interviews have always been a risky business” nghĩa là “Đức Thánh Cha và Báo chí: các cuộc phỏng vấn của Đức Thánh Cha luôn là một công việc mạo hiểm”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khởi đầu cho bạn: Vị giáo hoàng hiện đại nào sau đây đã trả lời một nhà báo trong một cuộc phỏng vấn cao cấp về những chủ đề cực kỳ nhạy cảm, kết quả của việc đó là gây tranh cãi trong và ngoài Giáo Hội Công Giáo, buộc các quan chức và phát ngôn nhân của Vatican phải đưa ra “những lời minh định” để làm dịu sóng gió?

A) Đức Giáo Hoàng Leo XIII

B) Đức Giáo Hoàng Phaolô VI

C) Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II

D) Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI

E) Đức Thánh Cha Phanxicô

F) Tất cả những vị trên

Câu trả lời đúng, như những độc giả sáng suốt chắc chắn đã phỏng đoán, là “F”. Trong khi các sự kiện gần đây có thể tạo ra ấn tượng rằng các cuộc phỏng vấn bất cẩn của giáo hoàng là một đặc điểm nổi bật của triều đại giáo hoàng Phanxicô, thì trên thực tế, chúng có một phả hệ lâu dài hơn nhiều.

Điều gây ra vòng tranh cãi mới nhất là cuốn sách mới của Đức Thánh Cha Phanxicô, El Sucesor, hay Người Kế Vị, mà ngài đã xuất bản cùng với nhà báo Tây Ban Nha Javier Martínez-Brocal về mối quan hệ giữa Đức Phanxicô và người tiền nhiệm của ngài, Đức Bênêđíctô XVI. Nó bắt đầu xuất hiện trên kệ sách vào ngày 3 tháng Tư.

Như nhà báo người Ý Massimo Gramellini đã nói, đọc cuốn sách này hơi giống như xem truyền hình thực tế về “Những bà nội trợ thực sự của Thành Vatican”. Trong số những điều khác, Đức Giáo Hoàng đã công khai đề cập đến các chi tiết bên trong của hai mật nghị, và chỉ trích phụ tá hàng đầu của Đức Bênêđíctô, là Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, cho rằng ngài thiếu “sự cao quý và nhân văn”.

Lucetta Scaraffia, một nhà báo nổi tiếng người Ý và là cựu biên tập viên của tờ báo Vatican Quan Sát Viên Rôma chuyên về các vấn đề phụ nữ, đã lưu ý điều trớ trêu là Đức Thánh Cha Phanxicô thường cảnh báo về sự nguy hiểm của việc vu khống và buôn chuyện. Tuy nhiên, như cô ấy nói, để đánh giá từ cuốn sách mới, “người ta nghi ngờ Bergoglio nghĩ rằng một giáo hoàng có thể làm mà không cần tuân theo những quy tắc lành mạnh này”.

Phản ứng đối với cuốn sách mới đã chuyển từ ca ngợi sự thẳng thắn và minh bạch của Giáo hoàng đến sự tán dương hoài niệm về những ngày mà các giáo hoàng ít nhất cũng giữ một số suy nghĩ cho riêng mình. Dù người ta nghĩ thế nào về tình huống này, thực tế là Đức Phanxicô khó có thể là vị giáo hoàng đầu tiên tạo ra sức nóng bằng cách chấp nhận một cuộc phỏng vấn.

Thật vậy, các tiền lệ đã có từ ít nhất 132 năm trước, khi vào năm 1892, Đức Lêô XIII trở thành vị giáo hoàng đầu tiên trong lịch sử hiện đại trả lời phỏng vấn một nhà báo chuyên nghiệp – và, đồng thời, là vị giáo hoàng đầu tiên bị chỉ trích vì làm như vậy, và người đầu tiên buộc các trợ lý và các nhà hộ giáo phải đứng ra chống đỡ cho mình.

Vào dịp đó, người phỏng vấn Đức Giáo Hoàng là một nhà xã hội chủ nghĩa và vô thần người Pháp tên là Caroline Rémy, được độc giả biết đến nhiều hơn với bí danh Séverine. Rémy đã viết thư cho Đức Hồng Y Mariano Rampolla, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh của Đức Giáo Hoàng Leo, để yêu cầu phỏng vấn, tự giới thiệu mình là “một người theo chủ nghĩa xã hội, mặc dù không ở trong tình trạng ân sủng, nhưng vẫn giữ nguyên vẹn trong trái tim bị tổn thương của mình một sự tôn trọng sâu sắc đối với đức tin, cũng như sự tôn kính đối với những người lớn tuổi uy nghiêm và các tù nhân của quốc gia.”

(Cụm từ cuối cùng đó ám chỉ đến Đức Piô IX, người đã tuyên bố mình là “tù nhân của Vatican” sau khi Vương quốc Ý mới thống nhất chiếm giữ các Lãnh thổ Giáo hoàng vào năm 1870.)

Cuộc trao đổi diễn ra ngay trước khi vụ Dreyfus bùng nổ ở Pháp, khi câu hỏi về chủ nghĩa bài Do Thái và thái độ đối với người Do Thái đang trở thành mâu thuẫn chính giữa những người theo chủ nghĩa tiến bộ và những người theo chủ nghĩa truyền thống ở Âu Châu. Mục tiêu của Rémy là đưa ra sự lên án rõ ràng về chủ nghĩa bài Do Thái từ Đức Giáo Hoàng.

Cô ta tin rằng mình đã thành công khi viết trong phần giới thiệu phần hỏi đáp do Figaro xuất bản: “Mặc dù ngài chưa bao giờ nói 'Tôi lên án', nhưng ngài nói 'Tôi không tán thành' mười lần trong một giờ. Tôi để người Công Giáo rút ra từ thái độ này kết luận mà họ thích hơn”.

Đức Giáo Hoàng Leo thực sự đã bày tỏ sự không đồng tình với “các cuộc chiến tranh tôn giáo” và “chủng tộc”, đồng thời ngụ ý rằng các khu ổ chuột cưỡng bức của Công Giáo Âu Châu thực sự nhằm mục đích bảo vệ và phục vụ người Do Thái, gọi các khu bị bao vây là biểu hiện của “sự dịu dàng và tình yêu thương huynh đệ”.. Mặt khác, ngài cũng nói rằng thật vô lý khi mong đợi Giáo hội bỏ bê những tín hữu “sùng đạo và nhiệt thành” của mình để ủng hộ những kẻ “ngạo đạo” “từ chối” thông điệp của Chúa Kitô, và những người đại diện cho một “gánh nặng và vết thương”. Ngài nói thêm rằng Giáo hội có trách nhiệm đặc biệt trong việc chống lại “triều đại của đồng tiền”, mà theo ngài, những kẻ “ngạo đạo” – tức là người Do Thái – ít nhất phải chịu trách nhiệm một phần.

Ngay cả những bình luận đó cũng khiến một số nhà bình luận Công Giáo cảnh giác, những người tin rằng giáo hoàng đang được gia nhập vào một chiến dịch tự do chống lại cơ sở Công Giáo ở Pháp. Cha Davide Albertario, một linh mục ở Milan và là biên tập viên của L'Osservatore Cattolico, một tờ báo được thành lập để bảo vệ ngôi vị giáo hoàng sau sự sụp đổ của các Lãnh thổ Giáo hoàng, ngay lập tức nhấn mạnh rằng Rémy đã xuyên tạc về giáo hoàng “từ đầu đến cuối”.

Cha Albertario cho rằng thật sai lầm khi khẳng định rằng Đức Giáo Hoàng Leo đã “bày tỏ những ý tưởng trái ngược với chủ nghĩa bài Do Thái”, và trên thực tế, Đức Giáo Hoàng “hoàn toàn không tham gia vào cuộc tranh luận về chủ nghĩa bài Do Thái”.

Các giáo hoàng tương lai lẽ ra phải biết rằng mọi việc sẽ không dễ dàng hơn bất cứ khi nào các ngài chọn ngồi nói chuyện với một thành viên báo chí.

Chẳng hạn, Đức Phaolô Đệ Lục đã có một cuộc phỏng vấn hiếm hoi vào năm 1965 với một nhà báo nổi tiếng người Ý tên là Alberto Cavallari, trong đó ngài dự đoán trận động đất sẽ xảy ra ba năm sau đó với thông điệp Humanae Vitae của ngài, trong đó tái khẳng định lệnh cấm của Giáo hội đối với việc kiểm soát sinh sản nhân tạo: “ Bạn có thể học tất cả những gì bạn muốn, nhưng quyền quyết định là do chúng tôi quyết định. Trong việc quyết định, chúng tôi đơn độc,” Đức Phaolô Đệ Lục nói, sử dụng số nhiều theo thông lệ của hoàng gia.

Đường lối đó đã gây ra sự chỉ trích ngay lập tức, đặc biệt là từ những người Công Giáo cấp tiến vốn khăng khăng rằng một giáo hoàng không bao giờ nên đơn độc trong việc đưa ra các quyết định, mà thay vào đó phải được hướng dẫn bởi sensus fidelium: “ý thức của các tín hữu”.

Từ đó, chúng ta đến với cuốn sách phỏng vấn năm 1994 của Đức Gioan Phaolô II với nhà báo người Ý Vittorio Messori, có tựa đề Vượt qua ngưỡng cửa hy vọng, trong đó ngài đã khuấy động cuộc tranh cãi to lớn khắp Á Châu bằng cách gọi giáo lý Phật giáo là “gần như hoàn toàn tiêu cực”, “ở mức độ lớn là vô thần” và có đặc điểm là “thờ ơ với thế giới”. Ngay sau đó, Đức Gioan Phaolô II đã phải đối mặt với sự phản đối và thất vọng khi đến thăm Sri Lanka, một quốc gia có phần lớn dân số theo đạo Phật, nơi các hiệp hội Phật giáo hàng đầu của đất nước này yêu cầu một lời xin lỗi.

Sau đó, chúng ta có thể lưu ý đến cuộc gặp gỡ của Đức Bênêđíctô XVI với các nhà báo trên đường đến Cameroon vào năm 2009, trong đó, khi trả lời câu hỏi của Philippe Visseyrias của kênh truyền hình công cộng Pháp France 2, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng không chỉ việc sử dụng bao cao su không phải là câu trả lời cho HIV / Khủng hoảng AIDS, nhưng “ngược lại, nó làm tăng thêm vấn đề”. Nhận định đó đã gây ra một làn sóng phản đối dữ dội, bao gồm cả một nghị quyết chưa từng có từ quốc hội Bỉ coi những nhận xét của Đức Giáo Hoàng là “không thể chấp nhận được”, được thông qua với tỷ lệ bỏ phiếu 95-18. Nó đánh dấu lần đầu tiên một cơ quan lập pháp Âu Châu chính thức kiểm duyệt một giáo hoàng.

Giovanni Maria Vian, giáo sư lịch sử giáo hội và cựu biên tập viên của L'Osservatore Romano, gần đây đã rút ra kết luận rõ ràng từ lịch sử đầy sóng gió này: “Theo định nghĩa, các cuộc phỏng vấn các giáo hoàng dành cho báo chí luôn là một rủi ro,” Vian nói. “Điều đó phụ thuộc vào những câu hỏi mà các nhà báo đặt ra, nhưng chắc chắn rằng chúng luôn nguy hiểm.”

Khi chỉ trích Đức Thánh Cha Phanxicô về phong cách phóng khoáng mà ngài giao tiếp với báo chí, đặc biệt là đến tần suất gần như siêu thực mà ngài làm như vậy, đừng giả vờ rằng ngài là giáo hoàng đầu tiên gây chấn động với những cuộc phỏng vấn giật gân - bởi vì không phải như thế, và cũng không có khả năng ngài là người cuối cùng.


Source:Catholic Herald