TIỆC LY- BỮA TIỆC MÁU

Thánh lễ Tiệc Ly có nghi thức Rửa Chân, nên dễ khiến người ta để ý đến “nước rửa” hơn là “máu đổ”. Trong khi đó, Lời Chúa trong Lễ Tiệc Ly toàn thấy máu là máu. Máu nơi bàn ăn, máu trên cửa nhà. Nghe vậy, có ông lại vui vẻ nghĩ ngay đến món tiết canh Việt Nam! Máu gì vậy?

1. Máu chiên. Bài đọc 1 Chúa bảo dân Do Thái giết chiên ăn bữa Vượt Qua và lấy máu bôi lên khung cửa nhà mình. Máu ấy làm dấu để Chúa vượt qua, nhà sẽ không bị tai ương tiêu diệt.

2. Máu Chúa. Đáp ca và Bài đọc 2 nói về máu Chúa. Đáp ca khẳng định: “Khi nâng chén chúc tụng, ta được dự phần vào Máu Đức Kitô.” Bài đọc 2 nhấn mạnh việc Chúa yêu thương hết mình nên đã trao ban chính Mình Máu Ngài cho nhân loại.

3. Máu lửa. Phúc Âm cho thấy tinh thần nhiệt huyết đầy máu lửa của Chúa Giêsu trong bữa Tiệc Ly: Ngài yêu thương các môn đệ đến cùng. Dù biết rõ môn đệ sẽ phản bội, chối bỏ, chạy trốn Chúa vẫn cứ yêu thương đến nỗi hạ mình xuống rửa chân và trao ban hiến mình cho các môn đệ.

Chúa đã đổ máu cứu độ trần gian. Chúa cũng muốn các môn đệ sống tinh thần nhiệt huyết máu lửa nên Ngài đã dặn dò: “Anh em hãy làm việc này mà tưởng nhớ đến Thầy.” “Anh em hãy làm như Thầy đã làm cho anh em.” Hãy yêu thương nhau như tình máu mủ ruột rà vì chúng ta là con một Cha, anh em một nhà. Amen.