Ngày 21-04-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chúa là cây nho, con là cành nho
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
02:34 21/04/2024
CHÚA NHẬT V PHỤC SINH
Cv 9,26-31; 1 Ga 3,18-24; Ga 15,1-8
CHÚA LÀ CÂY NHO, CON LÀ CÀNH NHO

Nếu Chúa Nhật IV vừa rồi, Chúa Giêsu dùng hình ảnh người mục tử và đoàn chiên để nói lên sự chăm sóc, quan phòng của Chúa đối với chúng ta, thì Chúa Nhật V này, Chúa Giêsu lại dùng hình ảnh cây nho và cành nho để diễn tả sự kết hợp khăng khít giữa chúng ta với Chúa như là điều kiện thiết yếu để sinh nhiều hoa trái.

Vốn là người Á Châu, Chúa Giêsu thích dùng những hình ảnh cụ thể, những câu chuyện gần gũi để trình bày những chân lý cao sâu và bí nhiệm cho những ai nghe Người giảng. Nhờ đó, chúng ta nắm bắt được sứ điệp mà Người muốn nói. Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu nói đến mối tương quan này bằng những hình ảnh:
“Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn” (Ga 15,1-2).

Ở đây, Chúa Giêsu dùng ba động từ: “Ở lại trong Thầy; cắt tỉa và sinh hoa trái.” Đây là ba động từ rất quan trọng đối với Kinh Thánh. Chúng ta lần lượt khám phá ý nghĩa của Lời Chúa hôm nay qua những thành ngữ này.

1. Ở lại trong Thầy

Trên bình diện tự nhiên, chúng ta hãy quan sát một cây nho có rễ và thân nho, cành, lá và hoa trái. Rễ nho hút chất dinh dưỡng từ lòng đất và tạo nên nhựa sống cho toàn cây nho. Sức sống đó đi qua thân nho, rồi chuyển tới cành nho, lá nho và trái nho. Vì thế, cành nho phải gắn liền với thân nho để có nhựa sống và nhờ đó mới sinh hoa trái.

Sự kết hợp này mật thiết hơn cả sự kết hợp giữa người mẹ cưu mang người con trong dạ mình. Người mẹ và đứa con cùng chung một dòng máu; hơi thở và dinh dưỡng của người mẹ chuyển qua người con. Nhưng người con không chết khi nó tách ra khỏi dạ mẹ; đúng hơn phải nói rằng để sống và lớn lên, đến lúc đứa bé phải rời bỏ dạ mẹ; nó sẽ chết nếu nó ở trong bụng mẹ quá thời gian thông thường. Đối với cây nho, ngược lại, nếu cành nho tách lìa khỏi cây nho, thì nó sẽ chết, nếu nó gắn liền và liên kết với thân nho thì nó sẽ sống.

Trên bình diện thiêng liêng cũng vậy, chúng ta phải kết hợp với Chúa Kitô để có nhựa sống chính là sự sống thần linh được ban cho chúng ta trong bí tích Rửa Tội, là Chúa Thánh Thần và nguồn ân sủng. “Ở lại trong” là động từ được lặp đi lặp lại 9 lần trong bài Tin Mừng này. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của việc liên kết với Chúa, ở lại với Chúa: “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy.” “Ở lại trong” có nghĩa là nói đến sự bền vững, sự liên tục. Nó diễn tả sự hiệp thông và thân mật, nói lên tình yêu kết hợp nên một như vợ chồng, như sách Diễm Ca diễn tả:
“Người tôi yêu thuộc trọn về tôi và tôi trọn vẹn thuộc về chàng” (Dc 2,16).

Chúa Giêsu thì nói:
“Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái” (Ga 15,5).

Như thế, “ở lại trong” không chỉ có nghĩa là lưu lại, tạm trú, định cư, nhưng nó còn có nghĩa sâu xa hơn, đó là “sống với, kết hợp nên một.” Khi nói về từ này, chúng ta không thể không nghĩ tới Thánh Thể, bí tích tuyệt hảo của Giao Ước, dưới hình bánh rượu mà chúng ta đón nhận, Chúa Giêsu ở lại trong sâu thẳm nhất của con người chúng ta. Thật vậy, chính Chúa Giêsu đã sử dụng cách chính xác công thức này trong diễn từ nổi tiếng về Bánh Hằng Sống:
“Ai ăn thịt Tôi và uống máu Tôi thì ở lại trong Tôi và Tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6,56).

Nhờ lưu lại trong Chúa, ở lại trong Người, chúng ta có sự sống, nguồn ân sủng và sức mạnh để sống và sống dồi dào. Ra khỏi Chúa, ở ngoài Chúa, chúng ta trở nên khô héo và sẽ chết như cành nho bị tách lìa khỏi cây nho.

2. Để cho Chúa cắt tỉa

Việc cắt tỉa nho là một trong những công việc nặng nhọc của người trồng nho. Có lẽ Chúa Giêsu cũng thường làm công việc này, khi Người là một người nông dân ở Nadarét, vùng đất có những cánh đồng trồng nho xanh ngát và trông đẹp mắt. Những ai trồng nho đều biết rằng nếu một cây nho mà không được cắt tỉa trong khoảng hai hoặc ba năm, nó sẽ trở nên rậm rạp, cành lá um tùm, nhưng lại không sinh trái nho. Để sinh hoa trái, nó cần phải được cắt tỉa những cành không cần thiết và già cỗi. Khi người ta cắt tỉa nho, cây nho trổ hoa và kết trái. Khi chưa hiểu nguyên lý này, khi thấy người trồng nho cắt tỉa, chúng ta sẽ dễ có suy nghĩ cho rằng cắt tỉa nho như thế là điên rồ.

Nhưng đợi đến mùa nho về, chúng ta sẽ thấy hiệu quả của việc cắt tỉa. Đó chính là điều mà Chúa Giêsu muốn nói: “Người sẽ cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái.” Việc cắt tỉa là một hình ảnh nói về sự thanh lọc, sự gột bỏ những gì không cần thiết, sự hy sinh và thử thách trong đời sống chúng ta. Chúa Giêsu đề cập đến hai trường hợp: trường hợp thứ nhất tiêu cực: cành nào khô héo, không sinh hoa trái, thì Người sẽ chặt đi và bỏ vào lò lửa. Trường hợp thứ hai tích cực: cành nào khỏe mạnh và sinh nhiều hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. Sự tương phản này nói với chúng ta rằng sự cắt tỉa không phải là hành vi độc ác đối với cành nho. Người trồng nho chờ đợi nhiều, ông yêu mến cây nho nên mới cắt tỉa, ông biết làm thế nào để làm cho cây nho sinh nhiều trái, hãy tin tưởng vào ông.

Điều này xảy ra tương tự trên bình diện tâm linh. Để sinh hoa trái nhân đức, chúng ta cần phải cắt tỉa những thói hư tật xấu, loại bỏ những gì cản trở chúng ta nên thánh. Khi Thiên Chúa can thiệp vào trong đời sống chúng ta, Người thanh luyện chúng ta qua những đau khổ và thử thách. Điều này không muốn nói rằng Người thù ghét chúng ta. Trái lại, như Kinh Thánh nói:
“Vì Chúa thương ai thì mới sửa dạy kẻ ấy, và có nhận ai làm con thì Người mới cho roi cho vọt” (Hr 12,6).

Khi được sửa dạy, chúng ta cảm thấy đau đớn, nhưng sau đó sẽ là niềm vui:
“Ngay lúc bị sửa dạy, thì chẳng ai lấy làm vui thú mà chỉ thấy buồn phiền. Nhưng sau đó, những người chịu rèn luyện như thế sẽ gặt được hoa trái là bình an và công chính” (Hr 12,11).

Người sửa dạy chúng ta, muốn cho chúng ta nên tốt hơn. Vì thế, chúng ta cần có thái độ dễ bảo, để cho Chúa cắt tỉa những thói hư tật xấu, những gì là gồ ghề, rườm rà, lùm xùm nơi con người chúng ta, nhờ đó chúng ta được nên tốt và thánh thiện hơn.

3. Sinh nhiều hoa trái

“Sinh hoa trái” là thành ngữ cũng được lặp lại nhiều lần (5 lần trong đoạn Tin Mừng này). Chúa Giêsu nói:
“Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.”

Quả thế, điều mà Chúa Giêsu mong muốn nơi mỗi người chúng ta là sinh nhiều hoa trái. Để sinh hoa trái, chúng ta phải kết hợp với Chúa, cậy nhờ vào ơn Chúa giúp. Bởi lẽ, nếu không có ơn Chúa giúp, chúng ta không thể làm được gì. Như Chúa đã quả quyết:
“Vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5b).

Thánh Phaolô trong bài đọc I là một minh chứng hùng hồn cho Lời Chúa nói: Từ một người bắt đạo, Saolô gặp Chúa Phục Sinh, rồi trở lại đạo, trở thành Phaolô, và mạnh dạn rao giảng Tin Mừng cho dân ngoại. Phaolô trở thành một vị Tông Đồ vĩ đại, nhờ việc ở lại trong Chúa, để cho Chúa biến đổi và cuộc đời ngài đã sinh biết bao hoa trái.

Trong bài đọc II, thánh Gioan nói về hoa trái của đức tin và lòng yêu mến là những việc làm cụ thể đối với nhau. Đó là những việc làm bác ái mà chúng ta làm cho anh chị em đồng loại, chứ không phải chỉ nói yêu thương trên đầu môi chót lưỡi.

Như thế, để có sự sống và ân sủng Chúa, chúng ta phải ở lại trong Chúa, kết hợp với Chúa mật thiết mỗi ngày qua lời cầu nguyện, tham dự các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể, và tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa. Việc ở lại trong Chúa cũng có nghĩa là để cho Chúa uốn nắn và cắt tỉa những thói hư tật xấu trong chúng ta, để chúng ta được nên con người tốt hơn. Đó cũng là điều kiện cần thiết để chúng ta sinh nhiều hoa trái trong đời sống của mình. Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê
Nghi Diên - Nghi Lộc - Nghệ An - Việt Nam
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Tiếng người lạ
Lm. Minh Anh
14:22 21/04/2024
TIẾNG NGƯỜI LẠ
“Chúng sẽ không theo nhưng sẽ chạy trốn, vì chúng không nhận biết tiếng người lạ”.

Một người Mỹ du lịch Syria, thấy ba người chăn chiên dẫn đoàn vật của mình đi chung trên một con đường. Một lúc sau, người thứ nhất hô to, “Men ah! Men ah!”, tiếng Ả Rập là “Hãy theo tôi!”. Chiên của anh tách đàn, túc tắc theo anh lên một ngọn đồi. Người thứ hai cũng làm thế, chiên lững thững theo anh. Người Mỹ nói với người thứ ba, “Cho tôi mượn mũ, gậy của anh; tôi sẽ gọi, xem làm sao?”. Người ấy vui lòng. Người Mỹ gọi, “Men ah! Men ah!”. Chẳng con nào ngẩng lên! “Chiên không nghe ai khác, chỉ trừ một mình anh?”. Người ấy trả lời, “Có chứ! Vài con chiên bị bệnh, nó sẽ đi theo bất cứ ai!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Vài con chiên bị bệnh, nó sẽ đi theo bất cứ ai!”. Lời Chúa hôm nay bất ngờ hỏi chúng ta, “Con có khoẻ không?”. Và hy vọng, bạn khoẻ, để từ chối ‘tiếng người lạ’ và chỉ nghe tiếng Giêsu - Chủ Chiên - như lời Ngài nói, “Chúng sẽ không theo người lạ!”.

Có lẽ chúng ta thường tự trấn an, ‘tiếng người lạ’ không ảnh hưởng mấy đến tôi! Thế nhưng, tiếng của ‘tin lạ’, ‘người lạ’, ‘tiền lạ’, dục vọng và các thứ khác… lại ảnh hưởng lên bạn và tôi nhiều hơn chúng ta tưởng. Và dù tin hay không tin, chúng vẫn tác động và áp lực mạnh mẽ! Chúa Giêsu nói đến sự khác biệt giữa tiếng mục tử và ‘tiếng người lạ’. Chiên dễ thuần thục khi được dạy để phản ứng có điều kiện, vì chủ chiên thường nói chuyện với chiên. Nghe anh, chiên ngẩng lên và đi theo anh; với người lạ thì không!

Điều này cũng đúng với chúng ta. Bạn sẽ đi theo tiếng mà bạn quen thuộc! Vậy thì bạn quen với điều gì nhất? Lý tưởng là chúng ta dành đủ thời gian cho việc đọc Lời Chúa, học ngôn ngữ, giọng điệu và tiếng của Ngài; lý tưởng là chúng ta dành một phần thời gian trong ngày, mỗi ngày, để im lặng đủ mà chiêm ngắm, cầu nguyện. Khi làm điều này, bạn xây dựng cho mình một ‘thói quen nghe’ và trở nên dễ chịu với tiếng Chúa. Một khi thói quen này được hình thành, chúng ta sẽ dễ dàng hơn rất nhiều trong việc nhận ra tiếng Chúa giữa những bận rộn ‘đời đời’ của mình và làm theo ngay!

Câu chuyện Công Vụ Tông Đồ hôm nay là một minh hoạ. Những người đồng hương trách Phêrô vì ông giao du với người ngoại. Nhưng nhờ cầu nguyện và lắng nghe, Phêrô nhận ra tiếng Chúa qua câu chuyện dài mà ông đã kể, “Nghe xong, họ mới chịu im”; họ nói, “Vậy ra Thiên Chúa cũng ban cho các dân ngoại ơn sám hối để được sự sống”.

Anh Chị em,

“Chúng không nhận biết tiếng người lạ”. Chúa Giêsu không bao giờ nghe ‘tiếng người lạ!’; cuộc chiến của Ngài trong hoang địa 40 đêm ngày chứng tỏ điều đó. Ngài luôn hướng về Chúa Cha, quen với tiếng của Cha, nên Ngài luôn làm điều đẹp lòng Cha. Cũng thế, với chúng ta, đừng để ‘tiếng người lạ’ lấn át tiếng nói của Giêsu Mục Tử và Thánh Thần của Ngài! Ngài không bao giờ xa lạ; Ngài là bạn, là anh em, miệt mài nói to nói nhỏ với chúng ta mỗi ngày để bạn và tôi có thể ‘phản xạ có điều kiện’ mỗi khi Ngài gọi. Nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng nhạy bén để nghe được Ngài giữa bao bận rộn. Vì thế, hãy cẩn thận! Chúng ta luôn có nguy cơ bị phân tâm bởi những ‘tiếng lạ’ vốn luôn ngọt ngào, lôi cuốn. Đừng để mình thuộc số “Vài con bị bệnh, sẽ đi theo bất cứ ai!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, có lẽ con ‘không khoẻ’ lắm, nếu không nói là ‘bệnh’. Xin cứu con, để con không đi theo bất cứ ai!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Sáu câu Kinh Thánh trấn an những người sắp phải phẫu thuật
Vũ Văn An
14:50 21/04/2024

Trên tạp chí mạng Aleteia, ngày 21/04/24, Cerith Gardiner đăng tải sáu câu Kinh Thánh giúp trấn an các bệnh nhân sắp phải giải phẫu:



Đối diện với cuộc phẫu thuật có thể là một trải nghiệm khó khăn, khuấy động nhiều cảm xúc. Nhưng bạn không đơn độc trong cuộc hành trình này. Kinh Thánh đưa ra những lời an ủi, sức mạnh và sự đảm bảo để xoa dịu tấm lòng lo lắng của bạn. Dưới đây là sáu câu trong Kinh thánh, mỗi câu mang thông điệp hy vọng riêng sẽ đồng hành cùng bạn trong thời gian thử thách này.

“Anh em đừng lo lắng gì cả, nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện. Và bình an của Thiên Chúa là bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Ki-tô Giê-su”. (Pl 4:6-7)

Câu này nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta có thể trình bày những lo lắng và sợ hãi của mình với Chúa qua lời cầu nguyện. Bằng cách phó thác những lo lắng của chúng ta cho Người và bày tỏ lòng biết ơn, chúng ta mở lòng để trải nghiệm sự bình an của Người, một sự bình an vượt quá tầm hiểu biết của chúng ta và bảo vệ tâm hồn chúng ta giữa những điều bấp bênh.

“Đừng sợ hãi: có Ta ở với ngươi. Đừng nhớn nhác: Ta là Thiên Chúa của ngươi.
Ta cho ngươi vững mạnh, Ta lại còn trợ giúp với tay hữu toàn thắng của Ta”
. (Is. 41:10)

Thiên Chúa hứa Người sẽ hiện diện và hỗ trợ chúng ta trong lúc khốn khổ. Câu này trấn an chúng ta rằng chúng ta không cần phải sợ hãi, vì Người là nguồn sức mạnh và sự trợ giúp của chúng ta. Sự hiện diện kiên định của Người nâng đỡ chúng ta, ban cho chúng ta lòng can đảm để đối đầu với bất cứ điều gì ở phía trước.

“Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u, con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm”. (Tv 23:4)

Giữa nỗi sợ hãi và sự không chắc chắn, bài thánh vịnh này mang đến niềm an ủi bằng cách khẳng định sự hiện diện và hướng dẫn liên tục của Thiên Chúa. Bất kể những thử thách chúng ta gặp phải, Người luôn bước đi bên cạnh chúng ta, mang đến sự an ủi và đảm bảo. Sự hiện diện của Người là nguồn can đảm của chúng ta, xua tan nỗi sợ hãi và mang lại sự an tâm.

“Mạnh bạo lên, can đảm lên! Đó chẳng phải là lệnh Ta đã truyền cho ngươi sao? Đừng run khiếp, đừng sợ hãi, vì ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, sẽ ở với ngươi bất cứ nơi nào ngươi đi tới.” ( Gs. 1:9)

Giống như Thiên Chúa đã khích lệ Giô-suê khi ông đối diện với những thử thách mới, Người cũng khuyến khích chúng ta ngày nay. Câu này nhắc nhở chúng ta về mệnh lệnh của Chúa là phải mạnh mẽ và kiên định, đảm bảo với chúng ta rằng sự hiện diện của Người luôn đồng hành cùng chúng ta bất cứ chúng ta đi đâu. Có Người ở bên cạnh, chúng ta có thể đối diện với những điều chưa biết một cách tự tin và can đảm.

“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.” (Mt. 11:28-30)

Chúa Giêsu đưa ra lời mời gọi hãy tìm kiếm sự nghỉ ngơi và khuây khỏa trong Người. Người hiểu những khó khăn của chúng ta và mời gọi chúng ta đặt gánh nặng của mình dưới chân Người. Bằng cách phó thác bản thân cho Người, chúng ta khám phá ra sự bình an làm tươi mới tâm hồn mệt mỏi của chúng ta và làm nhẹ gánh nặng của chúng ta.

“Thiên Chúa là nơi ta ẩn náu, là sức mạnh của ta. Người luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ khi ta phải ngặt nghèo” (Tv 46:2)

Câu này vang vọng cảm xúc về sự hiện diện và hỗ trợ liên tục của Thiên Chúa trong những lúc khó khăn. Người không chỉ là nơi nương náu của chúng ta, cung cấp một nơi an toàn và an ninh mà còn là sức mạnh, ban thêm năng lực cho chúng ta để chịu đựng nghịch cảnh. Biết rằng Người luôn ở gần mang lại niềm an ủi và yên tâm khi chúng ta vượt qua những thử thách trong cuộc sống.

Khi bạn chuẩn bị phẫu thuật, cầu mong những câu này đóng vai trò như ngọn hải đăng hy vọng, nhắc nhở bạn về tình yêu và sự hiện diện bất diệt của Chúa. Hãy tin cậy vào những lời hứa của Người, nương cậy vào sức mạnh của Người và tìm thấy niềm an ủi trong sự bình an của Người. Bạn được giữ trong tay Người, được bao quanh bởi ân điển của Người.
 
Tình yêu đồng tính là một ơn phúc?
Vũ Văn An
14:59 21/04/2024

Theo Eduardo J. Echeverria (*) trên The Catholic Thing, ngày 20 tháng 4, 2024, trong cuốn sách gần đây của ngài, Cuộc Sống: Câu chuyện của tôi qua lịch sử, Đức Phanxicô ủng hộ việc hỗ trợ pháp lý cho các kết hợp dân sự đồng tính của “[những người đồng tính] trải nghiệm ơn phúc tình yêu”. Thử hỏi, theo nghĩa nào, nếu có, tình yêu đồng tính là một ơn phúc?

Tâm trí của Giáo hội là: nó chắc chắn không thể là một ơn phúc của Thiên Chúa, không theo nghĩa tự nhiên (sáng thế) cũng không theo nghĩa siêu nhiên (bí tích). Theo Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, nguồn tình yêu tối hậu là chính Thiên Chúa. Trích dẫn Tông huấn Familiaris Consortio năm 1981 của Đức Gioan Phaolô II, Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo khẳng định:

Thiên Chúa là tình yêu và trong chính mình Người, Người sống một mầu nhiệm hiệp thông yêu thương bản vị [kết hợp vĩnh viễn trong hiện hữu, mối quan hệ và tình yêu]. Tạo ra loài người theo hình ảnh của chính Người..., Thiên Chúa đã ghi khắc nơi nhân tính của người nam và người nữ [St 1:27] ơn gọi, và do đó, khả năng và trách nhiệm, yêu thương và hiệp thông.

Nhận xét của Đức Phanxicô, bề ngoài, dường như không coi “tình yêu” đồng tính là một hình thức tình yêu vốn đã rối loạn. Ngài có nghĩ rằng người đồng tính có thể sống ơn gọi khiết tịnh, và do đó, ơn gọi tình yêu trong mối quan hệ đồng tính không? Làm sao người đồng tính có thể làm như vậy? Ơn gọi khiết tịnh bao hàm sự phân biệt giới tính giữa một người nam và một người nữ, mà theo nhân học Kitô giáo, có nghĩa là “sự hội nhập thành công của tính dục vào trong con người và do đó sự hiệp nhất bên trong của con người với bản thể thể xác và tinh thần của họ”.

Sách Giáo lý giải thích: “Tính dục, trong đó bản chất con người thuộc về thế giới thể xác và sinh học được thể hiện, trở thành bản vị và thực sự nhân bản khi nó được hòa nhập vào mối quan hệ giữa người này với người khác, trong sự trao tặng hỗ tương trọn vẹn và suốt đời giữa một người đàn ông và một người đàn bà."

Do đó, đức khiết tịnh bao hàm sự phân biệt giới tính giữa nam và nữ, đến nỗi chỉ có sự kết hợp giới tính giữa người nam và người nữ mới làm cho thân thể theo bất cứ ý nghĩa thực sự nào trở thành “một xương một thịt” (St 2:24), trong đó sự kết hợp thân xác hữu cơ vừa nói là điều kiện cần thiết cho sự hiện hữu của tình yêu vợ chồng đích thực.

Tình yêu đồng tính không phải là một ơn phúc, thực ra, nó là một tình yêu sai lầm, bởi vì nó không có khả năng chu toàn ơn gọi khiết tịnh, hoàn thiện hữu thể con người và phát triển cuộc sống của họ; và do đó được sắp xếp theo luật tự nhiên, trật tự của Sáng tạo, và do đó tuân theo Thiên Chúa. Là một hình thức tình yêu vô trật tự, nó không những thiếu sự hòa nhập mà còn là một sự phản hòa nhập do vi phạm đến ơn gọi khiết tịnh, khiến nó không thể nhận ra sự toàn vẹn của con người và sự toàn vẹn của việc tự hiến chính mình.

Nhân học Kitô giáo phải xem xét thực tại của con người, của người nam và người nữ, theo trật tự tình yêu. Tại sao? Bởi vì, như Karol Wojtyla đã phát biểu một cách đúng đắn trong kiệt tác triết học Tình yêu và Trách nhiệm của ngài, “con người tìm thấy trong tình yêu sự viên mãn lớn nhất của hữu thể mình, của sự hiện hữu khách quan của mình. Tình yêu là một hành động như vậy, một hành vi như vậy phát triển đầy đủ nhất sự hiện hữu của con người. Tất nhiên, đây phải là tình yêu đích thực. Tình yêu đích thực nghĩa là gì?”

Hai thiên thần đến thăm nhà của Lot ở Sodom đã đánh mù đám đông hung hãn bên ngoài, bản khắc của P. Galle sau Anthonie Blocklandt van Montfoort, c. 1580 [Bộ Sưu tập Chào mừng, Luân Đôn]


Tình yêu là một khái niệm loại suy, nghĩa là có nhiều loại tình yêu khác nhau: tình cha con, tình anh chị em, tình bạn, và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, tình yêu giữa một người đàn ông và một người đàn bà. (“Tình yêu nam nữ là mối quan hệ qua lại giữa con người với nhau và mang tính chất bản vị.”)

Tóm lại, tình yêu bao hàm sự thu hút đối với các giá trị giác quan-tình dục, và các giá trị tinh thần hoặc đạo đức của người khác, chẳng hạn như, Wojtyla nói, “đối với trí thông minh hoặc các nhân đức của nàng”. Ngoài ra còn có “nhu cầu yêu thương”, hay tình yêu như dục vọng, và “lòng nhân từ”. “Nhu cầu yêu thương” mong muốn “con người như một điều tốt đẹp cho chính mình”. Tình yêu như lòng nhân từ là mong muốn điều tốt đẹp cho người khác. “Lòng nhân từ đơn giản là sự vô vị lợi trong tình yêu: ‘Tôi không mong đợi bạn như một điều tốt’, mà là ‘Tôi mong muốn điều tốt cho bạn’, ‘Tôi mong muốn điều gì tốt cho bạn’.”

Sau đó Wojtyla quay sang vấn đề hỗ tương, điều mang lại sự tổng hợp “tình yêu theo ước muốn và tình yêu nhân từ”. Sự có đi có lại liên quan đến mối quan hệ giữa “tôi” và “chúng tôi”. Và do đó, nơi hình thành một cộng đồng liên bản vị:

Tình yêu tìm thấy hữu thể trọn vẹn của nó không những ở trong một chủ thể cá nhân mà còn ở trong mối quan hệ liên chủ thể, liên bản vị....Sự chuyển đổi từ “tôi” sang “chúng ta” đối với tình yêu không kém phần thiết yếu so với việc vượt qua cái “tôi” của mình như được phát biểu thông qua [sự hấp dẫn], tình yêu ham muốn và tình yêu nhân từ.

Vốn dĩ là rối loạn, tình yêu đồng tính không thể hình thành một cộng đồng liên bản vị, nơi sự thống nhất được biểu lộ ở cái “chúng ta” trưởng thành. Cuối cùng, Wojtyla coi tình yêu trọn vẹn như tình yêu dâng tặng, hay điều ngài gọi là tình yêu vợ chồng, là tình yêu trao hiến chính mình cho người khác, bao gồm việc trao hiến mình hỗ tương cho nhau. Ngài nói thêm, “Khái niệm về tình yêu [dâng tặng] vợ chồng có một ý nghĩa then chốt để thiết lập chuẩn mực cho mọi luân lý tình dục.”

Vì con người – nam và nữ – được tạo dựng trong và cho tình yêu, nên đạo đức tính dục không thể hiểu được nếu không có tình yêu. Điểm cốt yếu về việc tìm thấy trong tình yêu sự viên mãn lớn nhất của hữu thể họ phải được áp dụng cho tình yêu giữa một người đàn ông và một người đàn bà.

Wojtyla nói: “Tình yêu là sự kết hợp giữa những con người, một sự kết hợp khách quan trong đó người nam và người nữ hợp thành “một chủ thể hành động”, theo nghĩa là “một xương thịt”. (St 2:24) Sự kết hợp này không thể tách rời khỏi nền tảng sinh học của nó do sự khác biệt hữu cơ giữa hai giới. Sự kết hợp khách quan này được sinh ra từ “lợi ích chung”, “lợi ích khách quan”, tức là lợi ích của các nhân vị và một mục đích chung,” ràng buộc [họ].”

Mục đích này là sinh sản, con cháu, gia đình, đồng thời là toàn bộ sự trưởng thành không ngừng tăng lên trong mối quan hệ giữa hai người trong mọi lĩnh vực do chính mối quan hệ vợ chồng mang lại.

Do đó, khi Sách Giáo lý khẳng định rằng các hành vi tình dục đồng tính không phải là ơn phúc sự sống, đó là vì những hành vi đó không có sự kết hợp khách quan trong việc phân biệt giới tính giữa một người nam và một người nữ. “Trong mọi trường hợp, đều không thể được chấp thuận.” Những hành vi như vậy là “tội nặng trái với đức khiết tịnh”. Vì vậy, tình yêu đồng tính không phải là một ơn phúc.
_______________________________________________________________________________________________
(*) Eduardo J. Echeverria là Giáo sư Triết học và Thần học Hệ thống tại Đại Chủng viện Thánh Tâm, Detroit. Các ấn phẩm của ông bao gồm Pope Francis: The Legacy of Vatican II (Đức Giáo Hoàng Phanxicô: Di sản của Vatican II) Phiên bản thứ hai được sửa đổi và mở rộng (Nhà xuất bản Lectio, Hobe Sound, FL, 2019) và Revelation, History, and Truth: A Hermeneutics of Dogma: A Hermeneutics of Dogma [Mặc Khải, Lịch sử và Sự thật: Khoa Giải thích Tín điều]. (2018). Cuốn sách mới của ông là Are We Together? A Roman Catholic Analyzes Evangelical Protestants [Chúng ta có ở với nhau không? Một người Công Giáo Rôma phân tích những người Thệ phản Phúc âm]
 
Tội phạm tấn công cứ điểm truyền giáo Dòng Ngôi Lời ở bang Odisha ở Ấn Độ
Đặng Tự Do
16:00 21/04/2024


Một nhóm tội phạm đã cướp phá cứ điểm truyền giáo của Dòng Ngôi Lời ở Odisha, một bang ở miền Tây Ấn Độ, vào ngày 10 Tháng Tư.

Một tuyên bố từ dòng tu cho biết 11 người đã vào khu giáo viên ở trường tiểu học St. Arnold vào buổi tối và đe dọa các công nhân và giáo viên.

Trường tọa lạc tại làng Bagdehi, cách Jharsuguda, trụ sở chính của tỉnh dòng India East của Dòng Ngôi Lời hơn 15 dặm về phía đông bắc.

Sau khi cướp tài sản có giá trị và lấy điện thoại di động của họ, bọn tội phạm nhốt họ trong phòng và nghiêm khắc ra lệnh không được kêu cứu.

Sau đó, trước mũi súng, họ yêu cầu một nữ công nhân đưa họ đến nơi ở của các anh em và đe dọa rằng họ sẽ giết con gái đang đi cùng cô nếu cô không đồng ý. Vì sợ hãi, người nhân viên đã chỉ cho họ phòng của các anh em từ bên ngoài.

Một tin nhắn mà tỉnh Dòng Ngôi Lời gửi đi cho biết những kẻ tấn công rời nhiệm sở vào khoảng 1 giờ sáng ngày 11 tháng 4 mang theo tiền mặt và đồ có giá trị.

Tỉnh Dòng Ngôi Lời cho biết bọn tội phạm lần đầu tiên đột nhập vào khu nhà giáo viên nơi có 8 nữ giáo viên cư trú. Họ dùng súng cưỡng bức dây chuyền vàng, bông tai và điện thoại di động của họ.

“Các giáo viên bị buộc phải im lặng và buộc phải chuyển sang một phòng và những kẻ đột nhập khóa phòng từ bên ngoài. Họ cũng phá hủy điện thoại di động của họ và yêu cầu họ giữ im lặng nếu không sẽ bị giết”, quan chức này nói.

Bị chĩa súng, họ yêu cầu một nữ công nhân đưa họ đến nơi ở của các linh mục gần đó. Họ đe dọa sẽ giết đứa con gái nhỏ của người phụ nữ đang đi cùng cô ấy.

Đầu tiên, bọn tội phạm đã đập vỡ lò nướng của nhà thờ nơi bốn linh mục sinh sống.

Cha Christopher John, người vẫn còn thức, thấy vỉ nướng mở, liền ra ngoài kiểm tra. Những kẻ đột nhập đang lẩn trốn đã tấn công ngài và phá hủy điện thoại di động của ngài.

“Những kẻ cướp bóc sau khi vào nơi cư trú của họ đã dùng thanh treo rèm và ghế đập vào các linh mục, trói tay chân họ và nhốt họ trong một căn phòng”, tỉnh Dòng Ngôi Lời cho biết.

Họ cũng phá hủy điện thoại di động và một máy tính xách tay, lục soát các phòng và cướp đi số tiền trị giá dưới 100.000 rupee hay 1.200 Mỹ Kim.

Các linh mục bị hành hung đã cố gắng cởi trói cho một trong số họ, người này đã gọi cảnh sát bằng một chiếc điện thoại đã thoát khỏi sự chú ý của những kẻ phạm tội. Ngài cũng gọi điện cho một công nhân sống gần cơ quan truyền giáo.

Cảnh sát sau đó đã đưa các linh mục lên xe cấp cứu đến Bệnh viện Quận ở Jharsuguda.

Đức Tổng Giám Mục John Barwa của Cuttack-Bhubaneswar ở Odisha cho biết tổng giáo phận không bao giờ nghĩ rằng có thể xảy ra một vụ trộm như thế.

“Đây là một vùng nông thôn xa xôi. Có một nhà ga gần đó, nhưng đây vẫn là một khu vực nông thôn,” ngài nói với Crux.

“ Chúng ta cần cảnh giác và sẵn sàng; ai ngờ kẻ trộm sẽ đến, nhưng đây chính là thực tế ngày nay. Chúng ta đã bị bất ngờ hoàn toàn không hề hay biết. Đây là mối quan tâm của chúng tôi: Số tiền bị đánh cắp đều là tiền cần thiết”, vị tổng giám mục nói.

Phần lớn dân số Odisha theo đạo Hindu - hơn 93%. Dân số Công Giáo chỉ là 2,7 phần trăm. Bang này là nơi xảy ra một loạt cuộc bạo loạn do những người theo đạo Hindu cực đoan lãnh đạo vào năm 2008 khiến khoảng 100 người thiệt mạng, hàng ngàn người bị thương, 300 nhà thờ và 6.000 ngôi nhà bị phá hủy và 50.000 người phải di dời.


Source:Crux

 
Thủ tướng Ý ủng hộ lệnh cấm mang thai hộ chặt chẽ hơn: Âu Châu khác Mỹ như thế nào về vấn đề này
Đặng Tự Do
16:02 21/04/2024


Thủ tướng Ý Giorgia Meloni đang thúc giục Quốc hội thông qua lệnh cấm nghiêm ngặt hơn đối với việc mang thai hộ - một hành vi bất hợp pháp ở nước này trong hai thập kỷ qua và có thể dẫn đến án tù và hình phạt tài chính.

Phát biểu tại một hội nghị ở Rôma, Meloni gọi việc mang thai hộ là “vô nhân đạo” và gọi nó là “cho thuê tử cung”. Bà khuyến khích Thượng viện Ý thông qua đạo luật quy định việc người Ý thuê người đẻ thuê ở nước ngoài là phạm tội - một đề xuất đã được Hạ viện thông qua. Theo luật hiện hành, việc mang thai hộ chỉ là bất hợp pháp khi được thực hiện trong phạm vi biên giới của đất nước.

Theo NBC News, Meloni nói tại hội nghị: “Không ai có thể thuyết phục tôi rằng việc thuê tử cung của một người là một hành động tự do”.

Meloni nói thêm: “Không ai có thể thuyết phục tôi rằng việc coi trẻ em như một sản phẩm không cần kê đơn trong siêu thị là một hành động yêu thương”. “Tôi vẫn coi việc cho thuê tử cung là vô nhân đạo; Tôi ủng hộ dự luật biến nó thành một tội phạm phổ biến.”

Thông điệp chống lại việc mang thai hộ được thúc đẩy bởi Meloni, một người Công Giáo, phù hợp với những lập luận mà Vatican đưa ra gần đây về việc Giáo hội phản đối việc mang thai hộ.

Trong một tài liệu được Bộ Giáo lý Đức tin công bố vào ngày 8 tháng 4, cơ quan Vatican lập luận rằng việc thực hành mang thai hộ vi phạm cả “phẩm giá của đứa trẻ” và “phẩm giá của người phụ nữ”.

Tài liệu viết: “Người phụ nữ bị tách rời khỏi đứa trẻ đang lớn lên trong mình và trở thành một phương tiện đơn thuần phục tùng lợi ích hoặc mong muốn độc đoán của người khác”. “Điều này trái ngược về mọi mặt với phẩm giá cơ bản của mỗi con người và với quyền của mỗi người luôn được thừa nhận một cách riêng tư và không bao giờ trở thành một công cụ cho người khác”.

Hoa Kỳ khác với Âu Châu như thế nào về việc mang thai hộ

Tại Hoa Kỳ, cả việc mang thai hộ có trả tiền và không trả tiền đều hợp pháp ở hầu hết các tiểu bang. Mặc dù các chi tiết pháp lý cụ thể khác nhau tùy theo từng tiểu bang, nhưng chỉ có hai tiểu bang cấm rõ ràng việc mang thai hộ được trả tiền: Nebraska và Louisiana. Việc mang thai hộ không được trả lương ở những tiểu bang này vẫn hợp pháp trong một số trường hợp.

Michigan đã cấm việc mang thai hộ được trả tiền cho đến đầu tháng này khi Thống đốc Đảng Dân chủ Gretchen Whitmer ký luật hợp pháp hóa và điều chỉnh việc mang thai hộ được trả tiền. Điều này đã đảo ngược lệnh cấm hành nghề này đã có từ 36 năm nay.

Đường lối tự do hóa của đất nước đối với việc mang thai hộ khác rất nhiều so với hầu hết các nước Âu Châu, phần lớn trong số đó cấm hoàn toàn việc mang thai hộ hoặc chỉ cho phép mang thai hộ không được trả tiền.

Ví dụ, ở Ý, cả việc mang thai hộ được trả tiền và mang thai hộ không được trả tiền đều là bất hợp pháp. Các quốc gia Âu Châu khác cấm mọi hình thức mang thai hộ bao gồm Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Phần Lan, Na Uy, Áo và Thụy Sĩ, cùng nhiều quốc gia khác.

Nhiều quốc gia ở Âu Châu cho phép mang thai hộ không trả tiền trong một số trường hợp nhưng luôn cấm việc mang thai hộ được trả tiền. Điều này bao gồm Vương quốc Anh, Bồ Đào Nha, Bỉ, Hà Lan và Đông Phương.

Chỉ một số quốc gia ở Âu Châu cho phép mang thai hộ được trả tiền, chẳng hạn như Ukraine và Nga. Một số quốc gia, chẳng hạn như Ireland, không có luật cụ thể cấm hoặc cho phép việc mang thai hộ được trả tiền.


Source:Catholic News Agency
 
Người Công Giáo ở Gaza đang chôn cất người qua đời trong nghĩa trang Hồi giáo
Đặng Tự Do
16:03 21/04/2024


Trong sự hỗn loạn của cuộc chiến Israel-Hamas, nơi mà bất kỳ động thái nào cũng có thể gây tử vong, ngay cả việc chôn cất người qua đời cũng không được bảo đảm. Hàng trăm người vẫn còn nằm dưới đống đổ nát trên khắp Dải Gaza và việc vận chuyển thi thể đến nghĩa trang là gần như không thể. Những ngôi mộ tập thể còn được cộng thêm vào sự đau lòng của tang quyến.

Thách thức thậm chí còn lớn hơn đối với các Kitô hữu, những người có nghĩa trang đều nằm ở phía bắc Gaza, bên cạnh những nơi thờ phượng của họ. Đối với những người qua đời ở miền Nam, việc chôn cất theo Kitô giáo là điều không thể.

Gần đây, hai Kitô hữu đã qua đời ở phía Nam Gaza - Hani Suhail Michel Abu Dawood và Haytham Tarazi. Gia đình họ không thể chào tạm biệt họ lần cuối và hiện tại cũng không thể đưa thi thể những người thân yêu của họ về các nghĩa trang Kitô Giáo ở phía bắc. Tuy nhiên, cánh cửa các nghĩa trang Hồi giáo đã mở để đón nhận thi thể của họ và chôn cất họ một cách trang nghiêm.

Reuters đưa tin về lời khai của Ihsan al-Natour, một công nhân tại nghĩa trang Hồi giáo ở Tal al-Sultan ở Rafah, người đã đề cập đến việc chôn cất một người theo Kitô giáo, Abu Dawood.

Ông al-Natour nói: “Ông ấy được chôn cất giữa những người Hồi giáo và không có dấu hiệu nào cho thấy ông ấy là người theo Kitô giáo”. “Anh ta là một con người; chúng tôi tôn trọng con người và đánh giá cao nhân loại và chúng tôi yêu thương mọi người trên trái đất.”

Cha sở của giáo xứ Latinh ở Gaza, Cha Gabriel Romanelli, được CNA tiếp cận, lần đầu tiên bày tỏ lòng biết ơn “đối với lòng trắc ẩn của Ihsan al-Natour, người thực sự đã thực hiện một hành động nhân ái, nhân đạo và tôn trọng thân xác của Hani. “

Đồng thời, ông cho biết ngài hy vọng rằng “sau này có thể đưa thi thể về Thành phố Gaza và chôn cất tại một nghĩa trang Kitô giáo vì thi thể của những người đã được rửa tội được chôn cất ở nghĩa trang Kitô giáo là điều tốt”.

Vì Abu Dawood thuộc Giáo hội Chính thống Đông Phương nên việc ông được chôn cất tại nghĩa trang của nhà thờ đó là điều đương nhiên.

Abu Dawood đã kết hôn và có 4 đứa con, đứa nhỏ nhất mới vài tháng tuổi. Ông làm thợ rèn, nhưng sức khỏe rất yếu. Kể từ năm 2018, Abu Dawood đã phải chạy thận nhân tạo và sẽ đến Bệnh viện Al-Shifa ở Thành phố Gaza ba lần một tuần để điều trị.

Sau đợt đánh bom đầu tiên khiến máy lọc máu không thể sử dụng được, Abu Dawood phải di chuyển về phía nam với hy vọng tiếp tục điều trị ở đó. Với sự giúp đỡ của Tòa Thượng phụ Latinh, anh đã tiếp cận được Khan Yunis và nhận được sự chăm sóc.

Tuy nhiên, khi động cơ diesel cần thiết để vận hành máy móc cạn kiệt sau vụ đánh bom, thì không thể làm gì hơn được. Anh cố gắng quay trở lại miền Bắc để từ biệt gia đình, những người đã trú ẩn tại giáo xứ Latinh của nhà thờ Thánh Gia. Thật không may, ông không được phép làm điều đó và qua đời vào ngày 1 tháng 2, ngay sau sinh nhật lần thứ 45 của mình.

Tarazi, 34 tuổi, đang ở Zawayda, phía nam Gaza, nơi anh trú ẩn cùng vợ và hai con nhỏ thì bị một cơn đau ruột thừa nghiêm trọng. Anh ta cũng không có cơ hội được phép quay lại miền Bắc để chữa bệnh và khi đến được bệnh viện Khan Yunis, bệnh viêm ruột thừa của anh ta đã chuyển thành viêm phúc mạc. Không có gì có thể làm được.

“Ông ấy cũng được chôn cất ở phía nam”, Cha Romanelli nói với CNA. “Gia đình đã yêu cầu đưa thi thể về nhưng chúng tôi vẫn chưa được phép. Ý tưởng là chôn cất anh em của chúng tôi trong các nghĩa trang Kitô Giáo và thực hiện các nghi thức tang lễ trên thi thể của họ, ngoài việc cầu nguyện cho linh hồn họ vì đối với chúng tôi, thi thể là thiêng liêng. Cũng chính những thân xác đó, nhờ quyền năng của Chúa Kitô phục sinh, sẽ sống lại. Những thân xác đó rất thiêng liêng vì những gì họ có khi còn sống và vì những gì họ sẽ trở thành với Sự Phục Sinh.”


Source:Catholic News Agency
 
Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng trưa Chúa Nhật
Đặng Tự Do
19:03 21/04/2024
Chúa Nhật 21 Tháng Tư, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ Tư Mùa Phục Sinh.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Chúa nhật tuần này kính Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành. Trong Tin Mừng hôm nay (x. Ga 10,11-18), Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng: “Người mục tử nhân lành hy sinh mạng sống vì đàn chiên” (c. 11). Ngài nhấn mạnh khía cạnh này nhiều đến nỗi Ngài lặp lại nó ba lần (x. câu 11, 15, 17). Nhưng theo nghĩa nào, tôi tự hỏi, người mục tử có hy sinh mạng sống mình vì đàn chiên không?

Làm mục tử, đặc biệt là vào thời Chúa Kitô, không chỉ là một công việc, mà còn là một lối sống: đó không phải là một công việc chiếm một lượng thời gian xác định, nhưng nó có nghĩa là chia sẻ cả ngày, thậm chí cả đêm, tôi có thể nói là sống cộng sinh với với đàn chiên. Thật vậy, Chúa Giêsu giải thích rằng Người không phải là người làm thuê không quan tâm gì đến đàn chiên (x. câu 13), nhưng là một người biết đàn chiên của mình (x. câu 14): Người biết chiên. Mọi việc là như thế này, Chúa, mục tử của tất cả chúng ta, gọi đích danh chúng ta và khi chúng ta lạc lối, Ngài tìm kiếm chúng ta cho đến khi tìm thấy chúng ta (x. Lc 15:4-5). Hơn nữa, Chúa Giêsu không chỉ là một mục tử nhân lành chia sẻ sự sống của đàn chiên; Chúa Giêsu là Mục Tử Nhân Lành, Đấng đã hy sinh mạng sống của Người cho chúng ta và đã ban Thánh Thần của Người cho chúng ta qua sự phục sinh của Người.

Đây là điều Chúa muốn nói với chúng ta qua hình ảnh Mục Tử Nhân Lành: không những Ngài là người hướng dẫn, là Đầu đàn chiên, mà trên hết là Ngài nghĩ đến mỗi người chúng ta, và Ngài nghĩ đến mỗi người chúng ta như tình yêu của đời sống Ngài. Hãy xem xét điều này: đối với Chúa Kitô, tôi quan trọng, Ngài nghĩ đến tôi, tôi không thể thay thế được, xứng đáng với cái giá vô tận là mạng sống của Ngài. Và đây không chỉ là một cách nói: Ngài thực sự đã hiến mạng sống mình cho tôi, Ngài đã chết và sống lại vì tôi. Tại sao? Bởi vì Ngài yêu tôi và Ngài tìm thấy nơi tôi một vẻ đẹp mà chính tôi thường không thấy được.

Anh chị em ơi, ngày nay có biết bao nhiêu người tự cho mình là thiếu sót hoặc thậm chí sai lầm! Đã bao nhiêu lần chúng ta nghĩ rằng giá trị của chúng ta phụ thuộc vào những mục tiêu chúng ta đạt được, vào việc chúng ta có thành công trong mắt thế giới hay không, vào sự đánh giá của người khác! Và đã bao nhiêu lần chúng ta vứt bỏ chính mình vì những điều tầm thường! Hôm nay Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng chúng ta luôn vô cùng xứng đáng trước mắt Ngài. Vì vậy, để tìm thấy chính mình, điều đầu tiên cần làm là đặt mình trước sự hiện diện của Ngài, để mình được chào đón và nâng đỡ bởi vòng tay yêu thương của Mục Tử Nhân Lành.

Anh chị em ơi, chúng ta hãy tự hỏi: liệu tôi có thể tìm ra thời gian mỗi ngày để đón nhận sự bảo đảm mang lại giá trị cho cuộc sống của tôi không? Tôi có thể tìm được thời gian để cầu nguyện, thờ phượng, ca ngợi, ở trước sự hiện diện của Chúa Kitô và để mình được Người vuốt ve không? Thưa anh chị em, Mục Tử Nhân Lành nói với chúng ta rằng nếu làm điều này, các anh chị em sẽ khám phá lại được bí mật của cuộc sống: các anh chị em sẽ nhớ rằng Ngài đã hiến mạng sống mình cho các anh, cho tôi, cho tất cả chúng ta. Và đối với Ngài, tất cả chúng ta đều quan trọng, mỗi người trong chúng ta.

Xin Đức Mẹ giúp chúng ta tìm thấy nơi Chúa Giêsu điều thiết yếu cho cuộc sống.

Sau khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Hôm nay chúng ta cử hành Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi, với chủ đề là “Được kêu gọi gieo rắc hy vọng và xây dựng hòa bình”. Đây là một cơ hội tốt để tái khám phá Giáo hội như một cộng đồng được đặc trưng bởi một loạt các đặc sủng và ơn gọi phục vụ Tin Mừng. Trong bối cảnh này, tôi xin gửi lời chào chân thành tới các tân linh mục của Giáo phận Rôma, các vị đã được thụ phong chiều hôm qua tại Đền Thờ Thánh Phêrô. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các ngài!

Tôi đang tiếp tục theo dõi tình hình ở Trung Đông với sự lo lắng và đau buồn. Tôi nhắc lại lời kêu gọi của mình là không nhượng bộ luận lý của sự trả thù và chiến tranh. Ước gì con đường đối thoại và ngoại giao, vốn có thể làm được rất nhiều điều, được thắng thế. Tôi cầu nguyện mỗi ngày cho hòa bình ở Palestine và Israel, và tôi hy vọng rằng hai dân tộc này sẽ sớm chấm dứt đau khổ. Và chúng ta đừng quên Ukraine tử đạo, Ukraine tử đạo đang đau khổ quá nhiều vì chiến tranh.

Tôi vô cùng đau buồn khi nhận được tin Cha Matteo Pettinari, một nhà truyền giáo trẻ của Dòng Consolata ở Bờ Biển Ngà, đã qua đời trong một vụ tai nạn. Ngài được biết đến như là “nhà truyền giáo không mệt mỏi”, người đã để lại một chứng tá vĩ đại về sự phục vụ quảng đại. Chúng ta hãy cầu nguyện cho linh hồn ngài.

Tôi gửi lời chào nồng nhiệt đến tất cả anh chị em người dân Rôma và những người hành hương đến từ Ý và từ nhiều quốc gia. Tôi thân ái chào các Nữ tu Tông đồ: cảm ơn vì sự phục vụ vui vẻ của các chị em trong thừa tác vụ ơn gọi! Tôi chào các tín hữu đến từ Viterbo, Brescia, Alba Adriatica và Arezzo; cũng như Câu lạc bộ Rotary Galatina Maglie e Terre d'Otranto, các bạn trẻ đến từ Capocroce, các ứng viên trẻ được Thêm sức từ Azzano Mella, và giáo xứ Sant'Agnese ở Rôma.

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Và tôi xin chào các học sinh của Immacolata, làm tốt lắm! Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.
 
VietCatholic TV
Kyiv reo vui, Nga gầm gừ hăm dọa. Tầu điên tiết với Johnson. NATO trao Patriot. Israel tấn công Iran
VietCatholic Media
03:07 21/04/2024


1. Zelenskiy ca ngợi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky praises US House for passing Ukraine aid bill”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã ca ngợi Hạ viện Mỹ đã thông qua khoản viện trợ 61 tỷ Mỹ Kim được chờ đợi từ lâu cho Ukraine.

Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua gói viện trợ nước ngoài quan trọng dành cho Ukraine, Israel và các đồng minh khác sau nhiều tháng đấu tranh chính trị và tình hình ngày càng xấu đi trên chiến trường.

Gói này hiện sẽ được đưa tới Thượng viện để bỏ phiếu trước khi gửi đến Tổng thống Biden để ký. Tổng thống Biden đã ra tín hiệu rằng ông sẽ ký các dự luật sau khi Quốc hội thông qua.

Trong bài phát biểu buổi tối, Zelenskiy cảm ơn Hạ viện đã thông qua dự luật viện trợ Ukraine, hơn hai tháng sau khi Thượng viện thông qua dự luật tương tự về hỗ trợ nước ngoài.

Zelenskiy nói: “Chúng tôi đánh giá cao mọi biểu hiện ủng hộ cho đất nước và nền độc lập của chúng tôi, cho người dân và cuộc sống của chúng tôi, những điều mà Nga muốn chôn vùi trong đống đổ nát”.

“Chắc chắn, chúng tôi sẽ sử dụng sự hỗ trợ của Mỹ để tăng cường sức mạnh cho cả hai quốc gia và mang lại sự kết thúc công bằng cho cuộc chiến này - một cuộc chiến mà Putin phải thua.”

Ông nói thêm rằng Mỹ đã “thể hiện vai trò lãnh đạo của mình ngay từ những ngày đầu tiên của cuộc chiến”.

“Khả năng lãnh đạo này của Mỹ rất quan trọng đối với việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc và khả năng dự đoán về cuộc sống của tất cả các dân tộc.”

Zelenskiy trước đó cùng ngày cho biết Kyiv có thể ký thỏa thuận an ninh song phương với Mỹ trong tương lai gần, đồng thời nói thêm rằng điều đó có thể xảy ra sau khi Quốc hội thông qua viện trợ cho Ukraine.

2. Tổng thống Biden nói việc Hạ viện thông qua dự luật viện trợ nước ngoài sẽ gửi “thông điệp rõ ràng” về sự lãnh đạo của Mỹ

Tổng thống Joe Biden cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng việc Hạ viện thông qua các dự luật viện trợ nước ngoài sẽ gửi một “thông điệp rõ ràng” về vai trò lãnh đạo của Mỹ tới toàn cầu.

“Hôm nay, các thành viên của cả hai đảng tại Hạ viện đã bỏ phiếu ủng hộ lợi ích an ninh quốc gia của chúng ta và gửi đi một thông điệp rõ ràng về sức mạnh lãnh đạo của Mỹ trên trường thế giới. Ở thời điểm quan trọng này, họ đã cùng nhau đáp lại tiếng gọi của lịch sử, thông qua luật an ninh quốc gia cần thiết khẩn cấp mà tôi đã đấu tranh trong nhiều tháng để bảo đảm,” Tổng thống Biden nói.

Ông nói thêm: “Tôi kêu gọi Thượng viện nhanh chóng gửi gói hàng này đến bàn của tôi để tôi có thể ký thành luật và chúng tôi có thể nhanh chóng gửi vũ khí và thiết bị đến Ukraine để đáp ứng nhu cầu khẩn cấp trên chiến trường của họ”.

3. Bộ Ngoại giao Nga nói gói viện trợ nước ngoài của Mỹ sẽ “làm trầm trọng thêm khủng hoảng toàn cầu”

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng gói viện trợ nước ngoài được Hạ viện Hoa Kỳ thông qua sẽ “làm trầm trọng thêm các cuộc khủng hoảng toàn cầu”.

Zakharova nói rằng ngoài “viện trợ quân sự cho chế độ Kiev” của gói, các dự luật sẽ hỗ trợ “sự can thiệp của Đài Loan vào công việc nội bộ của Trung Quốc” và cho phép Israel tiếp tục “con đường trực tiếp hướng tới leo thang căng thẳng chưa từng có trong khu vực”.

Một số bối cảnh:

Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như chính người Ukraine và các nước phương Tây gọi.

Nga, quốc gia liên kết với Trung Quốc và Iran trên trường quốc tế, từ lâu đã coi viện trợ của Mỹ cho Ukraine là chủ nghĩa can thiệp của Mỹ và là nỗ lực nhằm khẳng định ảnh hưởng của phương Tây trong khu vực.

Ukraine cho biết viện trợ từ Washington là rất quan trọng khi nước này tiếp tục chiến đấu chống lại cuộc xâm lược toàn diện mà Mạc Tư Khoa tiến hành vào lãnh thổ của mình vào tháng 2 năm 2022.

4. Chủ tịch Hạ Viện Johnson bác bỏ những lời đe dọa lật đổ, ca ngợi việc thông qua các dự luật viện trợ nước ngoài

Ngay sau khi Hạ viện thông qua bốn dự luật viện trợ nước ngoài với tổng trị giá 95 tỷ Mỹ Kim, Chủ tịch Mike Johnson cho biết ông vẫn chưa nói chuyện với Lãnh đạo phe thiểu số của đảng Dân chủ Hakeem Jeffries về khả năng giữ được việc làm của mình nếu các đồng nghiệp theo đường lối cứng rắn lật đổ ông.

“Tôi không đi bộ quanh tòa nhà này và lo lắng về kiến nghị từ chức,” Johnson nói, đề cập đến một công cụ thủ tục nhằm loại bỏ chủ tịch Hạ viện. “Tôi phải làm công việc của mình.... Tôi đã làm ở đây điều mà tôi tin là đúng đắn để cho phép Hạ viện thực hiện ý muốn của mình. Và như tôi đã nói, bạn hãy làm điều đúng đắn và phó thác cho số mệnh.”

Johnson nói với các phóng viên rằng anh ta tin rằng mình vẫn sẽ là Chủ tịch Hạ Viện vào tháng 11 và anh ta đã không nói chuyện với bất kỳ người gièm pha nào vào thứ Bảy.

Johnson cho biết “thế giới đang bất ổn” và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thông qua các dự luật trong “thời điểm nguy hiểm”.

Johnson nói: “Ba đối thủ chính của chúng ta là Nga, Iran và Trung Quốc đang hợp tác với nhau và họ đang trở thành những kẻ xâm lược trên toàn cầu”. “Chúng là mối đe dọa toàn cầu đối với sự thịnh vượng và an ninh của chúng ta. Sự tiến bộ của họ đe dọa thế giới tự do và nó đòi hỏi sự lãnh đạo của Mỹ. Chúng ta bây giờ quay lưng lại, hậu quả có thể rất tàn khốc.”

5. Israel tiến hành cuộc tấn công 'có giới hạn' vào Iran

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Israel launched ‘limited’ strike on Iran”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo một quan chức Mỹ và một người quen thuộc với các cuộc thảo luận, Israel đã tiến hành một cuộc tấn công vào Iran vào đầu ngày thứ Sáu, dường như là một phản ứng hạn chế đối với cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn của Tehran vào cuối tuần trước.

Cuộc tấn công trả đũa được thiết kế một cách “giới hạn” về phạm vi nhằm tránh một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn.

Cả Iran và Israel dường như đều muốn ngăn chặn leo thang trong vài giờ sau cuộc tấn công. Israel chưa nhận trách nhiệm hoặc bình luận, trong khi các quan chức Iran đã giảm nhẹ vụ tấn công. Truyền thông Iran đưa tin các địa điểm liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran không bị hư hại.

Các quan chức Iran cho biết hệ thống phòng không của nước này tại các thành phố Isfahan và Tabriz đã bắn hạ một “vật thể khả nghi” mà không gây ra bất kỳ thiệt hại nào, truyền thông nhà nước đưa tin qua đêm. Bình luận này được đưa ra sau khi người ta nghe thấy tiếng nổ gần căn cứ không quân quân sự gần Isfahan, nơi có phi đội chiến đấu cơ F-14 Tomcat của Iran đồn trú. Thành phố này cũng là nơi có các cơ sở liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran.

Iran không xác định được nguồn gốc của cuộc tấn công.

Chính quyền Tổng thống Biden cũng im lặng về vụ tấn công. Ngoại trưởng Antony Blinken, khi được hỏi về cuộc tấn công, cho biết Mỹ không tham gia vào bất kỳ “hoạt động tấn công nào”.

Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani cho biết Mỹ “đã được thông báo vào phút cuối” về vụ tấn công. Tajani và Blinken đã đưa ra nhận xét của mình khi tham dự cuộc họp G7 ở Capri, Ý.

Nhưng tình hình vẫn còn bấp bênh. Cuộc tấn công diễn ra vài giờ sau khi Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết Iran sẽ đáp trả 'ngay lập tức' nếu Israel thực hiện bất kỳ hành động quân sự nào chống lại Iran.

“Bạn thấy mọi người ở cả hai bên đều đang cố gắng làm điều gì đó có lợi về mặt chính trị nhưng vẫn đáp ứng được mục tiêu bao quát” là không bắt đầu một cuộc chiến tranh khu vực”

Dana Stroul, nhà lãnh đạo chính sách Trung Đông của Ngũ Giác Đài cho đến tháng 12, đã viết trên mạng xã hội: “Cuộc tấn công này rõ ràng nhằm mục đích không làm tình hình leo thang thêm nữa”. “Nếu mọi người quyết định rằng các đợt tấn công cấp quốc gia tiếp theo không có lợi cho họ, thì chương này có thể kết thúc vào lúc này.”

6. Tại Hội đồng NATO-Ukraine, Stoltenberg nói rằng các đồng minh cam kết bổ sung thêm hệ thống phòng không

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “At NATO-Ukraine Council, Stoltenberg says allies pledge more air defense systems”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các đồng minh NATO đã cam kết cung cấp cho Ukraine nhiều hệ thống phòng không hơn, trong đó có Patriot, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết tại Hội đồng NATO-Ukraine hôm 19 Tháng Tư.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã yêu cầu cuộc họp vào đầu tuần này trong bối cảnh Nga tăng cường các cuộc tấn công trên không vào các thành phố của Ukraine, điều này tiếp tục làm nổi bật sự thiếu hụt ngày càng tăng của các hệ thống phòng không đầy đủ.

“Ngoài Patriot, còn có những loại vũ khí khác mà các đồng minh có thể cung cấp, bao gồm hệ thống SAMP/T của Pháp và nhiều loại khác, chưa có hệ thống sẵn có, đã cam kết hỗ trợ tài chính để mua chúng cho Ukraine”, Stoltenberg nói.

Tổng thống Zelenskiy nói rằng Ukraine cần tối thiểu 7 hệ thống Patriot, điều này sẽ “cứu được nhiều mạng sống”.

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn khổng lồ của Iran vào Israel vào cuối tuần đã đặt ra câu hỏi ở Kyiv về sự khác biệt trong cách các nước NATO giúp bảo vệ bầu trời của Israel và Ukraine.

Zelenskiy một lần nữa đề cập đến cuộc tấn công của Iran và cách phòng thủ sau đó của NATO, nói rằng nó đã chứng minh tính hiệu quả của khả năng phòng không của NATO. Ông nói thêm rằng sự can thiệp của NATO nhằm bảo vệ bầu trời Israel đã “phá hủy” “huyền thoại nguy hiểm” rằng hành động của NATO nhằm bảo vệ một thành viên không liên minh có nghĩa là NATO đang trực tiếp tham gia vào một cuộc chiến.

Các cuộc tấn công gần đây của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã phá hủy một số nhà máy nhiệt điện trên khắp đất nước, bao gồm nhà máy Trypillia, nhà cung cấp điện chính cho các tỉnh Kyiv, Zhytomyr và Cherkasy.

Kyiv đã tăng cường kêu gọi các đồng minh cung cấp cho Ukraine nhiều hệ thống phòng không hơn, đặc biệt là các hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất có thể đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo.

7. Sĩ quan hàng đầu của Nga thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn Storm Shadow của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Top Russian Officer Killed in Ukrainian Storm Shadow Strike”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một đại tá hàng đầu của Nga đã thiệt mạng tại khu vực phía đông Luhansk bị tạm chiếm của Ukraine sau khi lực lượng của Kyiv bắn hai hỏa tiễn Storm Shadow tầm xa trong khu vực, tấn công các trụ sở quân sự, theo truyền thông địa phương.

Đại tá Pavel Alexandrovich Kropotov, 45 tuổi, chỉ huy Lữ đoàn thông tin cận vệ số 59 của Nga, đã thiệt mạng ở Luhansk vào ngày 13 Tháng Tư, Đại tá Ukraine Anatoly Stefan “Stirlitz” cho biết trên kênh Telegram của mình hôm thứ Sáu. Đơn vị của Kropotov chịu trách nhiệm thiết lập mạng lưới thông tin liên lạc trên chiến trường.

Vương quốc Anh đã tặng hỏa tiễn hành trình tầm xa Storm Shadow cho Ukraine vào tháng 5 năm 2023 trước cuộc phản công được phát động vào tháng 6 năm ngoái nhằm cố gắng chiếm giữ lãnh thổ Nga bị tạm chiếm.

Hơn 200 người đã tụ tập để bày tỏ lòng kính trọng đối với vị đại tá trong lễ tang ở Yekaterinburg, Nga, cơ quan truyền thông địa phương URA.ru đưa tin hôm thứ Năm.

“Đối với tôi và tất cả các chàng trai, Pavel Alexandrovich giống như một người cha. Khiêm tốn, tốt bụng, nhân đạo, luôn giúp đỡ giải quyết mọi vấn đề”, một người tham dự từng làm việc với Kropotov cho biết.

Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn Storm Shadow vào thành phố Luhansk vào ngày 13 tháng 4, ngày Kropotov qua đời, hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga đưa tin, đồng thời cho biết người ta đã nghe thấy một số vụ nổ ở vùng ngoại ô Luhansk.

Hai hỏa tiễn Storm Shadow đã được Ukraine phóng, một đại diện của lực lượng an ninh địa phương do Nga bổ nhiệm nói với cơ quan truyền thông này. Ông ta cho biết một số tòa nhà dân cư đã bị hư hại và cửa sổ bị vỡ.

Kropotov học tại Trường Truyền thông Chỉ huy Quân sự Cao cấp Tomsk, và sau đó tại Trường Truyền thông Novocherkassk.

Sau khi tốt nghiệp, ông phục vụ ở vùng Viễn Đông của Nga, nơi ông thăng cấp từ trung úy lên trung tá. Sau đó, anh ta phục vụ trong lữ đoàn 106 ở Yurga ở vùng Kemerovo của Nga.

Ông ta cũng phục vụ ở Syria từ năm 2015 đến năm 2016 và được chuyển đến một đơn vị quân đội gần Yekaterinburg khi trở về.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, nơi đưa ra ước tính về tổn thất về quân đội và trang thiết bị của Nga, cho biết trong một bản cập nhật hôm thứ Sáu rằng Mạc Tư Khoa đã mất 870 binh sĩ trong 24 giờ qua, nâng tổng số lên 457.830 trong cuộc chiến.

8. Trung Quốc tấn công lại Chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “China Hits Back at Mike Johnson”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trung Quốc đã đưa ra lời khiển trách nghiêm khắc đối với Mỹ, sau khi Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson gọi nhà lãnh đạo nước này Tập Cận Bình, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Iran là “trục ma quỷ”.

Chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson, người đang gặp khó khăn với chính các thành viên Hạ Viện, đã đưa ra nhận xét này hôm thứ Tư khi nói chuyện với các phóng viên về quyết định đưa khoản viện trợ 90 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, Israel và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ra bỏ phiếu sau khi trước đó đã loại trừ sự hỗ trợ cho Ukraine.

“Phía Trung Quốc kiên quyết phản đối và phản đối mạnh mẽ những nhận xét sai trái nghiêm trọng do một số người ở Mỹ đưa ra đối với nhà lãnh đạo Trung Quốc và đã đưa ra những tuyên bố nghiêm khắc với phía Mỹ”, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết như trên trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm Thứ Bẩy, 20 Tháng Tư.

Động thái của Johnson đã khiến các Dân biểu Cộng hòa có đường lối cứng rắn tức giận, những người, như Chủ tịch Hạ Viện trước đây đã từng, nhấn mạnh rằng bất kỳ hỗ trợ mới nào cho Ukraine, hiện đang thiếu đạn phòng không trong bối cảnh các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga, phải gắn liền với việc tăng cường an ninh ở biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ.

Mike Johnson nói với các phóng viên hôm thứ Tư: “Tôi tin rằng Tập Cận Bình, Vladimir Putin và Iran thực sự là một trục ma quỷ. Tôi nghĩ họ đang phối hợp trong việc này.”

Ông nói thêm rằng ông tin Putin sẽ “tiếp tục hành quân khắp Âu Châu” và thậm chí “có một cuộc đối đầu” với đồng minh NATO như Ba Lan nếu được phép.

Mao Ninh nói với các phóng viên báo chí rằng những lời lẽ như của Johnson đe dọa quan hệ Mỹ-Trung.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ từ bỏ não trạng thiên vị ý thức hệ và tâm lý Chiến tranh Lạnh, ngừng bôi nhọ các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Đảng Cộng sản Trung Quốc, chấm dứt thao túng chính trị vô trách nhiệm và có những hành động cụ thể để khôi phục đà ổn định trong quan hệ Trung-Mỹ, chứ không phải ngược lại”.

Bất chấp căng thẳng trên nhiều mặt, từ Đài Loan đến xuất khẩu, mối quan hệ Washington-Bắc Kinh đã có sự ổn định nhất định trong những tháng gần đây, chẳng hạn như cuộc đàm phán tuần này giữa Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, cuộc đàm phán đầu tiên sau gần 18 tháng.

Xem xét tỷ lệ đa số mỏng như dao cạo của đảng Cộng hòa tại Hạ viện (218 ghế so với 213), số phận của các dự luật và quyền chủ tịch của Johnson giờ đây có thể sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ các đồng nghiệp Đảng Dân chủ.

Một cuộc binh biến đang rình rập, với việc hai thành viên quốc hội của đảng cộng hòa đã công khai kêu gọi lật đổ Johnson. Dân biểu Marjorie Taylor Greene vào tháng trước đã đệ trình nghị quyết loại bỏ Johnson khỏi ghế Chủ tịch Hạ Viện, và nghị sĩ bang Kentucky Thomas Massie đã lên tiếng ủng hộ điều đó.

Johnson nói với các phóng viên rằng Quốc hội không thể “chơi trò chính trị” với nguồn tài trợ viện trợ, đồng thời nói thêm: “Tôi sẵn sàng chấp nhận rủi ro cá nhân vì điều đó vì chúng ta phải làm điều đúng đắn và lịch sử sẽ phán xét chúng ta”.

Johnson nói: “Tôi có thể đưa ra một quyết định ích kỷ và làm điều gì đó khác biệt nhưng ở đây tôi đang làm những gì tôi tin là đúng đắn”. Ông gọi viện trợ cho Ukraine là “cực kỳ quan trọng” và nói rằng ông tin tưởng vào thông tin tình báo cũng như các báo cáo mà Quốc hội đã nhận được về cuộc xung đột.

Hạ viện dự kiến sẽ bỏ phiếu về các dự luật viện trợ vào thứ Bảy. Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ ký thành luật ngay tức khắc nếu hạ viện và Thượng viện thông qua phiên bản tương ứng của họ.

9. Nhật Bản đã phải tăng gấp 3 lần các vụ đánh chặn máy bay quân sự của Trung Quốc và Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US Ally Triples Intercepts of Chinese and Russian Military Aircraft”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo dữ liệu của Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố hôm thứ Sáu, số vụ đánh chặn trên không của Nhật Bản đối với hầu hết các máy bay quân sự của Trung Quốc và Nga đã tăng hơn gấp ba lần vào tháng trước khi hai nước Nga, Tầu gần như đồng minh với nhau này tăng cường các cuộc diễn tập vào mùa xuân trong khu vực.

Các chiến đấu cơ của Nhật Bản đã được huy động 70 lần trong tháng 3 để ngăn chặn khả năng vi phạm không phận, Bộ Tham mưu Liên quân Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cho biết; Các số liệu cho thấy 60 lần chống lại máy bay từ Trung Quốc, 9 lần chống lại máy bay từ Nga và một lần đối với một quốc gia không xác định.

Vào tháng 2, Bộ Tham mưu liên quân báo cáo có 21 cuộc tranh chấp như vậy, là con số thấp nhất trong 12 tháng qua.

Lực lượng phòng vệ trên không của Nhật Bản tuần tra lãnh thổ quần đảo rộng lớn của đất nước, trải dài từ Đông và Đông Bắc Á và giáp với các đối thủ tiềm năng là Trung Quốc, Nga và Bắc Hàn.

Bản đồ của Newsweek cho thấy vùng nhận dạng phòng không được tuyên bố của Nhật Bản,, gọi tắt là ADIZ, bao phủ hầu hết vùng đặc quyền kinh tế của nước này bên ngoài không phận có chủ quyền. ADIZ bao gồm các đảo nhỏ Senkaku do Nhật Bản quản lý, nhưng không bao gồm đảo Liancourt do Nam Hàn nắm giữ hay quần đảo Kuril do Nga kiểm soát.

Dữ liệu của Bộ Tham mưu liên quân cho thấy gần 70% các cuộc xuất kích là chống lại máy bay quân sự nước ngoài trong không phận phía Tây Nam Nhật Bản, nơi các máy bay Trung Quốc thường xuyên bay qua lãnh thổ Nhật Bản khi họ luồn qua chuỗi đảo đầu tiên vào Thái Bình Dương.

Cũng trong ngày thứ Sáu, Bộ Quốc phòng Tokyo đã công bố dữ liệu cập nhật hàng năm cho năm tài chính 2023 - từ ngày 31 tháng 3 đến ngày 1 tháng 4 - cho biết lực lượng không quân của họ đã điều động máy bay phản lực 669 lần trong 12 tháng, giảm 109 lần so với năm trước.

Các con số cho thấy 72 và 26% số vụ đánh chặn lần lượt là nhằm vào máy bay quân sự của Trung Quốc và Nga, trong khi máy bay của Bắc Hàn, Đài Loan và các nước khác chiếm 2% còn lại trong tổng số.

Bộ Tham mưu Liên quân cho biết kể từ năm 2013, số lượng các cuộc điều động khẩn cấp mỗi năm vẫn ở mức cao khoảng 700 vụ, chỉ ra hoạt động liên tục của quân đội các nước láng giềng. Gần 2 Tháng Ba số vụ chặn máy bay được báo cáo diễn ra ở không phận phía Tây Nam Nhật Bản.

Báo cáo nêu bật những sự việc đáng chú ý bao gồm các cuộc tuần tra chung của máy bay ném bom chiến lược giữa Nga và Trung Quốc vào tháng 12, khi máy bay ném bom Tu-95 của Nga và máy bay ném bom có khả năng hạt nhân H-6 của Trung Quốc bay cùng nhau giữa Biển Hoa Đông và Biển Nhật Bản.

Nhật Bản cho biết họ đang theo dõi các chuyến bay thường xuyên của máy bay Trung Quốc qua eo biển Miyako, giữa đảo Miyako và Okinawa của Nhật Bản, nơi phần lớn quân đội Mỹ được triển khai ở nước này đóng quân.

Báo cáo của Tokyo cũng ghi nhận hoạt động ngày càng tăng của các máy bay không người lái của Trung Quốc. Tháng trước, một máy bay không người lái giám sát tầm xa WZ-7 của Trung Quốc đã thực hiện chuyến xuất kích đầu tiên được biết đến ở Biển Nhật Bản, có khả năng bay qua không phận thân thiện của Bắc Hàn hoặc Nga.

Các chuyến bay quân sự nước ngoài được theo dõi trong tháng này – tính đến năm tài chính 2024 – bao gồm chuyến bay của một máy bay thu thập thông tin tình báo Trung Quốc qua eo biển Miyako vào ngày 1 tháng 4.

Vào ngày 2 tháng 4, các máy bay phản lực Nhật Bản đã xuất kích để đánh chặn hai máy bay ném bom Tu-95MS của Nga và hai chiến đấu cơ hộ tống Su-30SM đang thực hiện nhiệm vụ kéo dài 9 giờ ở Biển Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Nga đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận bằng văn bản riêng biệt trước khi công bố.

10. Hỏa tiễn siêu thanh Zircon của Nga có thể tấn công Kyiv trong vài phút

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Zircon Hypersonic Missile Could Hit Kyiv in Minutes”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine cho biết Nga đã dự trữ hỏa tiễn hành trình Zircon ở Crimea và có thể sử dụng để tấn công Kyiv trong vòng vài phút.

Nằm trong thế hệ “siêu vũ khí” mà Vladimir Putin đã tự hào kể từ năm 2018, Nga lần đầu tiên thử nghiệm hỏa tiễn 3M22 Zircon, còn được gọi là Tsirkon, vào Tháng Giêng năm 2020 từ tàu Đô đốc Gorshkov của Hạm đội phương Bắc của Nga.

Nga tuyên bố hỏa tiễn này có thể đạt tốc độ Mach 9 (10.621 km/giờ) và bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 1.060 km, mặc dù điều này chưa được xác nhận độc lập.

Kyiv cho biết Nga đã sử dụng hỏa tiễn này lần đầu tiên trong cuộc tấn công vào ngày 7 Tháng Hai và lần thứ hai được cho là diễn ra vào ngày 25 Tháng Ba.

Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam, Thiếu Tá Nataliya Humenyuk, cho biết hồi tháng 3 rằng Nga có “vài chục hỏa tiễn như vậy được dự trữ tại các trung tâm quân sự như Crimea”, theo hãng tin United 24 Media của Ukraine.

Cô nói thêm: “Họ có thể tiếp tục các cuộc tấn công khủng bố lẻ tẻ, bao gồm cả việc tấn công vào thủ đô”.

Trong một bài đăng tiếp theo trên X, United 24 đã chia sẻ một bản đồ cho thấy Zircon, được phóng từ Sevastopol, trung tâm của Hạm đội Hắc Hải của Nga, có thể đến Kyiv “trong sáu phút”.

Đồ họa cũng cho thấy thời gian ước tính của hỏa tiễn được phóng từ bán đảo bị Nga xâm lược kể từ năm 2014 sẽ hướng tới các thành phố của Ukraine.

Chúng bao gồm Zaporizhzhia (3,3 phút), Odesa (2,6 phút), Kharkiv (5,5 phút) và Sumy (6,1 phút).

Bài đăng kèm theo bản đồ lưu ý rằng Nga đã bắt đầu tích cực sử dụng Zircon để chống lại Ukraine và chúng “khó bắn hạ nhưng không phải là không thể”.

Bài đăng nói thêm: “Không phải lực lượng phòng không nào cũng có thể bắn hạ nó, vì vậy không phải toàn bộ lãnh thổ Ukraine chỗ nào cũng có thể được bảo vệ”.

Viện nghiên cứu khoa học pháp y Kyiv do chính phủ điều hành cho biết các dấu vết trên mảnh vỡ được thu hồi sau cuộc tấn công ngày 7 Tháng Hai vào thủ đô Ukraine cho thấy lần đầu tiên Nga sử dụng hỏa tiễn hành trình siêu thanh Zircon trong chiến tranh.

Truyền thông Ukraine đưa tin, lần sử dụng Zircon thứ hai của Nga xảy ra vào ngày 25 Tháng Ba, khi nước này bắn hai hỏa tiễn vào Kyiv nhưng chúng đã bị đánh chặn, mặc dù điều này chưa được xác nhận chính thức.

Tuy nhiên, Andrii Kulchytskyi, nhà lãnh đạo Viện Nghiên cứu Khoa học nói với hãng tin Suspilne của Ukraine rằng hỏa tiễn “vẫn còn một chặng đường dài mới có thể sử dụng trong chiến đấu” và Kyiv đã có thể đánh chặn chúng.

“Nó bay sai hướng và không thực hiện công việc mà nó được thiết kế,” ông nói.

Kulchytskyi nói thêm rằng đầu đạn của Zircon chứa không quá 40 kg thuốc nổ, mặc dù các cuộc thử nghiệm vẫn đang tiếp tục. “Đầu đạn rất nhỏ: không thể so sánh với đầu đạn của các hỏa tiễn như Khinzhal Kh-101 và Kh-22.”

11. Zelenskiy đến thăm Dnipro sau cuộc tấn công của Nga, kêu gọi đối tác phòng không

Ukraine cần những quyết định cụ thể từ các đối tác về phòng không, chứ không chỉ thảo luận, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm 19 Tháng Tư tại Dnipro sau cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga.

Nga đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào tỉnh Dnipropetrovsk vào sáng sớm hôm Thứ Sáu, 19 Tháng Tư,, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng, trong đó có 3 người ở Dnipro và làm bị thương ít nhất 35 người. Một nhà ga, các tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng dân sự khác đã bị tấn công.

Các cuộc tấn công ngày càng gia tăng của Nga và dẫn đến thương vong cho dân thường càng nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của Ukraine về việc tăng cường phòng không.

“Khi Ukraine kêu gọi các đối tác cung cấp các hệ thống phòng không mà họ có - trong nhà kho, căn cứ lưu trữ, nhưng cần thiết ở đây, ngay tại đây, để bảo vệ sinh mạng - chúng ta đang nói về một liên minh thực sự”, ông Zelenskiy nói.

“Và tại Ukraine, chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của mọi nhà lãnh đạo, mọi quốc gia thực sự tích cực, thực sự cam kết thực hiện lời hứa của mình và cố gắng nâng cao khả năng của lá chắn phòng không của chúng tôi.”

Từ Dnipro, Zelenskiy đã phát biểu tại phiên họp trực tuyến của Hội đồng NATO-Ukraine, với hỗ trợ phòng không là điểm chính của chương trình nghị sự.

Sau cuộc họp hội đồng, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng các đồng minh đã cam kết cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không bổ sung. Zelenskiy lưu ý rằng Ukraine cần tối thiểu bảy hệ thống Patriot, điều này sẽ “cứu được nhiều mạng sống”.

“ Năm nay không thể chỉ là một năm của những cuộc thảo luận sâu hơn. Bây giờ mọi thứ đã khá cụ thể. Ukraine cần phòng không và các đối tác có thể giúp đỡ điều đó”, tổng thống nói thêm.

Đức là một trong những nước đầu tiên hưởng ứng lời kêu gọi của Ukraine và cam kết bổ sung hệ thống phòng không Patriot cùng với đạn dược. Trước đó vào ngày 19 Tháng Tư, Hà Lan cho biết đã phân bổ khoảng 210 triệu Mỹ Kim mua đạn dược phòng không và pháo binh cho Kyiv.

“Tôi biết ơn tất cả những người đang ở bên Ukraine, với người dân của chúng tôi và với lực lượng phòng thủ của chúng tôi hiện nay”, ông Zelenskiy nói.

“Xin hãy quan tâm đến hàng xóm của bạn khi cần thiết. Hãy quan tâm đến Ukraine của chúng ta và truyền bá sự thật ra thế giới bằng mọi cách. Sự thật là thế giới có thể làm được điều đó.”

12. Đại diện LHQ lên án cuộc tấn công của Nga vào tỉnh Dnipropetrovsk

Điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine, Denise Brown, đã đưa ra tuyên bố lên án cuộc tấn công ngày 19 tháng 4 của quân đội Nga vào tỉnh Dnipropetrovsk.

Nga đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào tỉnh Dnipropetrovsk vào sáng ngày 19 tháng 4, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng, trong đó có 3 người ở Dnipro và ít nhất 35 người bị thương. Một nhà ga, các tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng dân sự khác bị tấn công.

“Các cuộc tấn công của Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga hôm Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, đã tấn công Thành phố Dnipro và các khu vực khác của Vùng Dnipro, phía đông Ukraine, mang đến những đau khổ mới cho người dân Ukraine là một ví dụ khác về sự coi thường nghiêm trọng và đáng trách đối với mạng sống con người.”, tuyên bố viết.

Brown cũng cho biết các nhân viên cứu trợ có mặt tại Dnipro để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đến thăm Dnipro ngay sau vụ tấn công, kêu gọi các đối tác phương Tây hỗ trợ phòng không một cách có ý nghĩa.

“Khi Ukraine kêu gọi các đối tác cung cấp các hệ thống phòng không mà họ có - trong nhà kho, căn cứ lưu trữ, nhưng cần thiết ở đây, ngay tại đây, để bảo vệ sinh mạng - chúng ta đang nói về một liên minh thực sự”, ông Zelenskiy nói.

“Và tại Ukraine, chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của mọi nhà lãnh đạo, mọi quốc gia thực sự tích cực, thực sự cam kết thực hiện lời hứa của mình và cố gắng nâng cao khả năng của lá chắn phòng không của chúng tôi.”

Zelenskiy cũng phát biểu tại phiên họp trực tuyến của Hội đồng NATO-Ukraine, với hỗ trợ phòng không là điểm chính của chương trình nghị sự.

“Năm nay không thể chỉ là một năm của những cuộc thảo luận sâu hơn. Bây giờ mọi thứ đã khá cụ thể. Ukraine cần phòng không và các đối tác có thể giúp đỡ điều đó”, tổng thống nói thêm.
 
Gặp gỡ những người lính Kitô Giáo Nga muốn lật đổ Putin. Vụ tấn công Giám Mục: tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Fisher
VietCatholic Media
06:04 21/04/2024


1. Tổng giám mục Australia, các nhà lãnh đạo tôn giáo kêu gọi bình tĩnh sau vụ tấn công bạo lực nhằm vào giám mục Sydney

Sau vụ tấn công bằng dao vào Đức Giám Mục Mar Mari Emmanuel hôm thứ Hai, khiến ba người bị thương, tổng giám mục Công Giáo Sydney đã lên án hành động này và kêu gọi củng cố tính thiêng liêng của việc thờ phượng.

“Mọi người ở đất nước này, dù là giám mục hay linh mục, giáo sĩ hay giáo dân, đều có thể thờ phượng một cách an toàn mà không sợ rằng họ có thể phải chịu những hành vi bạo lực trong khi tụ tập cầu nguyện”, Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher nói trong một tuyên bố.

“ Tôi kêu gọi các tín hữu đừng phản ứng với những sự kiện này bằng sự sợ hãi, tránh những nơi thờ phượng vì họ lo lắng về những cuộc tấn công tiếp theo, cũng như đừng tức giận, tham gia vào các hành động trả thù. Phản ứng tốt nhất trước bạo lực và sự sợ hãi là cầu nguyện và hòa bình.”

Cảnh sát Úc và thủ tướng bang New South Wales Chris Minns xác nhận vụ đâm ở Wakeley đang được coi là một hành động khủng bố. Theo Reuters, Ủy viên Cảnh sát Karen Webb nói với các nhà báo: “Chúng tôi tin rằng có những phần tử hài lòng về chủ nghĩa cực đoan có động cơ tôn giáo”.

Đoạn video gây sốc ghi lại cảnh một người đàn ông tấn công Đức Giám Mục Mar Mari Emmanuel, cựu thành viên của Giáo hội cổ phương Đông và là lãnh đạo nổi tiếng của Giáo hội Chúa Kitô Mục Tử Nhân Lành, đã lan truyền trên mạng xã hội vào ngày 15 tháng 4.

Thủ phạm của vụ đâm, một nam thanh niên 16 tuổi, đã bị những người tham dự nhà thờ khuất phục. Giám mục Emmanuel, Cha Isaac Royel và một giáo dân khác bị thương nhưng không nguy hiểm đến tính mạng. Nhân viên y tế đã cứu cấp những người bị thương tại chỗ trước khi chuyển họ đến Bệnh viện Liverpool.

Sau đó, căng thẳng gia tăng, dẫn đến các cuộc biểu tình xung quanh khuôn viên nhà thờ vì cho rằng cảnh sát làm việc bất lực. Nhà chức trách cho biết, hai sĩ quan cảnh sát bị thương và một số xe cảnh sát bị hư hỏng.

Tuần báo Công Giáo Úc đưa tin các nhà lãnh đạo thuộc các giáo phái Kitô giáo và cộng đồng Hồi giáo, bao gồm Tổng Giám mục Giáo Hội Assyriô ở Đông Zaia Mar Meelis, Tổng Giám mục Chanđê Amel Nona, Giám mục Maronite Antoine-Charbel Tarabay, và Giám mục Melkite Robert Rabbat, cùng lên án bạo lực, và kêu gọi bình tĩnh.

Vụ tấn công hôm thứ Hai diễn ra sau một vụ tấn công bằng dao riêng biệt ở Bondi Junction vào thứ Bảy, khiến sáu người thiệt mạng. Cảnh sát nói với tờ Sydney Morning Herald rằng kẻ tấn công trong vụ việc đó không qua khỏi, mắc bệnh tâm thần và không bị thúc đẩy bởi ý thức hệ.


Source:Catholic News Agency

2. Khảo sát cho thấy Các tân linh mục còn trẻ và tham gia vào cộng đồng của mình

Một cuộc khảo sát thường niên được công bố ngày 15 tháng 4 cho thấy lớp chủng sinh sắp được thụ phong vào năm 2024 còn trẻ và tham gia vào cộng đồng của họ.

Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đã ủy quyền cho Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng, gọi tắt là CARA, tại Đại học Georgetown thực hiện một cuộc khảo sát hàng năm. Từ Tháng Giêng đến tháng 3 năm nay, CARA đã khảo sát gần 400 chủng sinh dự kiến được thụ phong linh mục vào năm 2024.

Hơn 80% số người được hỏi đã được thụ phong linh mục giáo phận, trong khi gần 20% thuộc các dòng tu. Nhóm người trả lời lớn nhất, 80%, đang theo học tại các chủng viện ở vùng Trung Tây.

Cuộc khảo sát cho thấy một nửa số chủng sinh tốt nghiệp năm 2024 sẽ được thụ phong ở độ tuổi 31 hoặc trẻ hơn – nghĩa là trẻ hơn mức trung bình gần đây. Kể từ năm 1999, các tân chức trung bình ở độ tuổi giữa 30, có xu hướng trẻ hơn một chút.

Các tân chức năm nay đã ngày càng tham gia nhiều hơn vào cộng đồng địa phương của mình. Có tới 51% đã tham gia các nhóm thanh niên giáo xứ, trong khi 33% tham gia mục vụ Công Giáo trong khuôn viên trường. Một số lượng đáng kể (28%) số người thụ phong là Hướng đạo sinh, trong khi 24% báo cáo rằng họ đã tham gia Hiệp sĩ Columbus hoặc Hiệp sĩ Peter Claver.

Việc tham gia vào mục vụ giáo xứ cũng là một điểm chung quan trọng của các tân chức năm nay. Các nhà khảo sát nhận thấy rằng 70% linh mục đã từng giúp lễ trước khi theo học chủng viện. 48% khác thường đọc trong Thánh lễ, trong khi 41% cho rước lễ với tư cách là thừa tác viên ngoại thường. Ngoài ra, chỉ có hơn 30% được dạy với tư cách là giáo lý viên.

Theo cuộc khảo sát, hầu hết các chủng sinh lần đầu tiên xem xét chức linh mục khi họ còn trẻ, khoảng 16 tuổi. Nhưng quá trình xác nhận ơn gọi và được đào tạo linh mục trung bình phải mất 18 năm.

Theo cuộc khảo sát của CARA, sự khuyến khích giúp tạo nên một linh mục. Gần 90% các thụ phong nói rằng ai đó (thường là linh mục quản xứ, bạn bè hoặc giáo dân) đã khuyến khích họ xem xét việc trở thành linh mục.

Việc phân định chức linh mục không phải lúc nào cũng là một con đường dễ dàng, và 45% các linh mục cho biết họ không được khuyến khích xem xét chức linh mục bởi một người nào đó trong cuộc sống của họ - thường là bạn bè, bạn cùng lớp ở trường, mẹ, cha hoặc thành viên khác trong gia đình.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy hầu hết các linh mục đều có cha mẹ là người Công Giáo và được rửa tội theo đạo Công Giáo khi còn nhỏ. 82% các tân chức cho biết cả cha lẫn mẹ của họ đều theo đạo Công Giáo khi họ còn nhỏ, trong khi 92% các tân linh mục đã được rửa tội theo đạo Công Giáo khi còn nhỏ. Trong số những người trở thành Công Giáo muộn hơn, hầu hết đã cải đạo ở tuổi 23.

Giáo dục Công Giáo và giáo dục tại nhà cũng là những yếu tố cho lễ tấn phong năm nay. Cứ 10 người thì có 1 người học tại nhà, trong khi từ 32% đến 42% người theo học trường tiểu học, trung học hoặc đại học Công Giáo.

Cuộc khảo sát chỉ ra rằng việc nhìn thấy ơn gọi tu trì trong gia đình cũng giúp các chủng sinh tìm thấy ơn gọi của mình. Khoảng 3 trong 10 linh mục cho biết họ có người thân là linh mục hoặc tu sĩ.

Chầu Thánh Thể là hình thức cầu nguyện phổ biến nhất dành cho các chủng sinh tốt nghiệp năm nay. Bảy mươi lăm phần trăm cho biết họ thường xuyên tham dự chầu Thánh Thể trước khi vào chủng viện. Kinh Mân Côi cũng rất quan trọng đối với những người có ơn gọi phân định: 71% linh mục cho biết họ thường xuyên lần hạt Mân Côi trước khi gia nhập chủng viện. Một nửa cho biết họ đã tham dự một nhóm cầu nguyện hoặc Kinh Thánh, và 40% cho biết họ thực hành lectio divina.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 60% linh mục đã tốt nghiệp đại học hoặc có bằng cao học trước khi gia nhập chủng viện. Các lĩnh vực nghiên cứu phổ biến nhất là kinh doanh, nghệ thuật tự do, triết học hoặc kỹ thuật.

Điều này dẫn đến việc nhiều chủng sinh - khoảng 20% - mang nợ học vấn khi vào chủng viện. Trung bình, mỗi linh mục có khoản nợ giáo dục hơn 25.000 Mỹ Kim.

Tuy nhiên, hầu hết các chủng sinh không đến thẳng từ trường học. Bảy mươi phần trăm cho biết đã có kinh nghiệm làm việc toàn thời gian trước khi gia nhập chủng viện. Rất ít người phục vụ trong quân đội, chỉ có 4% được báo cáo đã phục vụ trong lực lượng vũ trang Hoa Kỳ.

Khoảng một phần tư (23%) số người được thụ phong là người sinh ra ở nước ngoài - giảm so với mức trung bình 28% kể từ năm 1999. Những người được thụ phong không sinh ra ở Hoa Kỳ thường sinh ra ở Mễ Tây Cơ, Việt Nam, Colombia và Phi Luật Tân. Cuộc khảo sát cho thấy 67% số người được phong chức là người da trắng; gần 20% là người gốc Tây Ban Nha hoặc La tinh; khoảng 10% được xác định là người Á Châu, người đảo Thái Bình Dương hoặc người Hawaii bản địa; và 2% là người da đen.


Source:Catholic News Agency

3. Gặp gỡ những người lính Kitô Giáo Nga muốn lật đổ Putin

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Meet Russia’s Christian soldier who wants to oust Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Caeser có một tin nhắn cho Sa hoàng.

“Khi chúng tôi có đủ lực lượng, chúng tôi sẽ giải phóng toàn bộ khu vực của Nga. Caesar nói: “Chúng tôi sẽ thành lập một chính phủ… Cuộc nổi dậy sẽ gia tăng và chúng tôi sẽ chuyển sang các khu vực khác cho đến khi tiến quân vào Mạc Tư Khoa”.

“Tôi là một Kitô hữu Chính thống và là một người Nga thực sự - không phải người Xô Viết - và tôi không thể chỉ ngồi nhìn những gì đang xảy ra với cuộc chiến tội phạm này mà không làm bất cứ điều gì,” Caesar là bí danh du kích của anh, phó chỉ huy của Quân đoàn nước Nga Tự do, một lực lượng dân quân có trụ sở tại Ukraine, với mục đích cuối cùng là lật đổ Putin.

Caesar giải thích rằng có một nguy cơ thực tế là Chính Thống Giáo Nga sẽ tan rã sau chế độ Putin vì thái độ ủng hộ cuộc xâm lược của Thượng Phụ Kirill.

Anh nói thêm: “Tôi phải đứng về phía người dân Ukraine. Chúng tôi muốn cho thấy không phải Kitô Hữu Chính Thống Giáo nào cũng ủng hộ Putin. Không phải ai cũng lầm đường lạc lối.”

Trong đoạn video này, người ta có thể thấy các binh sĩ Nga và Ukraine trong đơn vị của Caesar làm dấu thánh giá và đọc kinh trước mỗi cuộc hành quân.

Là cựu huấn luyện viên thể hình đến từ St. Petersburg và là cha của 4 đứa con, Caesar đã chuẩn bị cho một cuộc đấu tranh lâu dài và có khả năng sẽ vượt xa cuộc chiến đang hoành hành ở Ukraine. Anh nói: “Nếu tôi còn sống, tôi sẽ trở về quê hương với vũ khí trong tay để lật đổ chế độ Putin “.

Caesar có giọng nói nhẹ nhàng không hề kiêu ngạo - dự án của anh là lâu dài và ông không bị cản trở bởi sự kiểm soát chặt chẽ của Putin đối với đất nước. Anh ta sử dụng bí danh du kích để cố gắng bảo vệ người thân của mình - mặc dù tên thật của anh ta đã được chính quyền Nga biết và đã lan truyền trên mạng xã hội.

Anh ta đã có các nhóm phá hoại ở Nga cố gắng gây ra nhiều tình trạng hỗn loạn nhất có thể, mặc dù anh ta thẳng thừng phủ nhận rằng họ đã nhúng tay vào vụ đánh bom một quán cà phê ở St. Petersburg năm ngoái khiến 40 người bị thương và blogger quân sự theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan nổi tiếng Vladlen Tatarsky chết. Anh cũng phủ nhận dính líu vào vụ đánh bom xe vào tháng 8 năm 2022 của nhà bình luận Darya Dugina, con gái của Alexander Dugin, một nhà tư tưởng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan được Putin ưa chuộng.

“Đó không phải là phong cách của chúng tôi,” anh nói.

Quân đoàn Nước Nga Tự do, gọi tắt là FRL, là một trong ba lực lượng dân quân Nga chống Điện Cẩm Linh chiến đấu cho Ukraine, trong đó có Quân đoàn Tình nguyện Nga, gọi tắt là RVC. Lực lượng sau này được lãnh đạo bởi Denis Kapustin, người được chính quyền Đức mệnh danh là “một trong những nhà hoạt động có ảnh hưởng nhất” trên lục địa Âu Châu, và lực lượng dân quân thường thu hút nhiều sự chú ý hơn vì xuất thân của anh ta và của những người khác trong hàng ngũ của họ.

Cả ba lực lượng dân quân - thứ ba là Tiểu đoàn Siberia mới hơn - đã đưa tin vào tháng trước sau khi phát động các cuộc đột kích xuyên biên giới lớn nhất của họ trong cuộc chiến quanh Kursk và Belgorod vào ngày 12 tháng 3, ở lại trên đất Nga và chiến đấu trong hơn hai tuần. Kapustin và Caesar tranh cãi xem lực lượng dân quân nào lớn hơn, nhưng đáng chú ý là FRL đóng vai trò dẫn đầu trong cuộc tấn công ở Kursk, một chiến dịch lớn hơn cuộc chiến ở Belgorod và một chiến dịch kéo dài hơn.

Không một lực lượng dân quân chống Điện Cẩm Linh nào của Nga sẽ đưa ra con số thực tế những người chiến đấu dưới màu áo của họ vì lý do bí mật thời chiến. Họ cũng sẽ vi phạm các quy tắc của quân đội Ukraine nếu làm như vậy - và với tư cách là những người lính chính thức nhập ngũ trong Quân đoàn Quốc tế của Ukraine, họ phải tuân thủ các quy tắc quản lý thông tin mật. Anh giải thích: Chỉ huy hàng đầu của FRL là người Ukraine và chịu trách nhiệm khi người của Caesar chiến đấu trên đất Ukraine, nhưng khi ở Nga, lệnh chuyển đổi và Caesar điều hành chương trình.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền tại một khách sạn ở trung tâm thành phố Kyiv, Caeser nói với POLITICO về các kế hoạch dài hạn của mình.

“Khi chúng tôi có đủ lực lượng, chúng tôi sẽ giải phóng toàn bộ khu vực của Nga. Chúng tôi sẽ thành lập một chính phủ. Chúng tôi sẽ huy động người dân. Chúng tôi sẽ đào tạo họ. Cuộc nổi dậy sẽ gia tăng và chúng tôi sẽ chuyển sang các khu vực khác cho đến khi hành quân vào Mạc Tư Khoa,” anh nói.

“Chúng tôi không phải là Prigozhin,” anh nói thêm, ám chỉ cuộc binh biến vụng về của thủ lĩnh lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin chống lại Điện Cẩm Linh vào tháng 6 năm ngoái. “Chúng tôi không phải là những nhà thám hiểm. Chúng tôi là những người lính chính trị. Chúng tôi hiểu rõ mục tiêu của mình. Chúng tôi sẽ từng bước đạt được thắng lợi. Nó sẽ không sớm như năm nay. Có lẽ nó sẽ không xảy ra vào năm tới. Nhưng đó chỉ là vấn đề thời gian”, anh nói.

“Có một số sĩ quan Nga rất giỏi thuộc lực lượng đặc biệt tham gia phong trào và tôi đã học rất rõ. Đó là lý do tại sao tôi biết đôi điều về chiến tranh trước khi gia nhập FRL,” anh nói.

“Tôi vẫn thuộc phe cực hữu, nhưng tôi không phải là một người theo chủ nghĩa phát xít mới hay một người theo chủ nghĩa xã hội, hay chủ nghĩa dân tộc hay bất cứ điều gì tương tự. Chắc chắn, tôi là người Nga yêu nước, nhưng tôi hiểu người Tatar, người Dagestanis và người Chechnya. Họ cũng muốn làm chủ trên mảnh đất của mình và họ nên làm như vậy,” anh nói.

Theo Caesar, nguồn gốc của FRL bắt nguồn từ tháng 3 năm 2022, vài tuần sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, và được thành lập bởi vài chục sĩ quan và binh lính trong lực lượng xâm lược đã đào tẩu.

“Họ đã không tuân theo mệnh lệnh và từ chối chiến đấu chống lại người Ukraine. Họ liên lạc với các chỉ huy Ukraine thông qua người thân ở Kharkiv để thực hiện một cuộc đào tẩu,” anh nói. Giữa sự hỗn loạn của những ngày đầu của cuộc xâm lược, việc thực hiện nó không phải là điều khó khăn. “Người Nga liệt kê họ là thiệt mạng hoặc mất tích,” anh nói.

“Bây giờ ở tiền tuyến đã khác: Nếu muốn đào tẩu hoặc đầu hàng thì rất nguy hiểm. Có bãi mìn, máy bay không người lái, pháo kích và điều đó rất nguy hiểm. Hai năm trước, đào tẩu trôi chảy hơn nhiều,” anh nói thêm. Không phải FRL tiếp nhận bất kỳ quân nhân đào ngũ nào từng chiến đấu ở Ukraine. Anh nói: “Chúng tôi không muốn họ vào đơn vị của chúng tôi vì họ có thể đã giết người Ukraine”.

“Bất chấp nguy hiểm, một số người Nga đến với chúng tôi từ bên kia biên giới Nga. Một số tân binh của chúng tôi là người Nga sống ở Ukraine và một số là người Nga sống ở Âu Châu và Mỹ Châu”, anh nói.

Caesar, vợ và bốn đứa con đã thảo luận về mong muốn tham gia của ông trong vài ngày đầu của cuộc chiến. “Họ rất ủng hộ và chúng tôi có thể đi du lịch đến Âu Châu, sau đó dễ dàng đến Ukraine. Tất nhiên, đó là một quyết định khó khăn đối với cả gia đình. Nhưng họ biết tôi ở bên đúng và nói: 'Chúng tôi muốn đi cùng'“

Hiện nay các cháu đã đi học và học tập. Kể từ đó, Caesar và FRL đã tham gia một số trận chiến nóng bỏng nhất trong hai năm qua. Với giọng điệu thực tế, anh ta đưa ra một danh sách - Bucha, Bakhmut, Horlivka, Kharkiv và gần đây nhất là Avdiivka, một thị trấn ở vùng Donetsk mà người Ukraine đã rút khỏi hai tháng trước.

Nhưng FRL ngày càng tập trung vào Nga chứ không chỉ với các cuộc đột kích lớn được công bố rộng rãi. “Kể từ tháng 6 chúng tôi đã liên tục đột kích. Một hoặc hai trung đội tiến vào tiêu diệt một số lính Nga và phá hủy xe cộ, doanh trại rồi bỏ đi. Có rất nhiều hoạt động nhỏ mà chúng tôi không nêu bật,” ông nói.

Các cuộc đột kích đã khiến FRL bị đối phương căm ghét. FRL đang bị quân đội Nga săn lùng, vốn rất muốn xác định các căn cứ của dân quân và để giảm nguy cơ bị hỏa tiễn hoặc máy bay không người lái tấn công, các đơn vị FRL bị phân tán khi ở trên đất Ukraine, chỉ tập hợp lại để thực hiện các cuộc đột kích lớn. Gia đình của các thành viên FRL vẫn đang ở Nga bị cơ quan tình báo FSB quấy rối và đe dọa nhằm moi thông tin từ họ.
 
Ukraine phá tan nhà máy lọc dầu Smolensk để ngăn quân Nga đánh lớn. 61 tỷ: Phản ứng trên thế giới
VietCatholic Media
15:08 21/04/2024


1. Ukraine tấn công vào các nhà máy lọc dầu ở trung tâm nước Nga bằng cuộc tấn công lớn bằng máy bay không người lái

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Strikes at Heart of Russia With Massive Drone Attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cơ sở hạ tầng năng lượng trên lãnh thổ Nga một lần nữa bị tấn công bởi máy bay không người lái do Ukraine phóng. phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 21 Tháng Tư.

Ukraine đã tăng cường tấn công vào các cơ sở năng lượng của Nga trong những tháng gần đây, điều này đã cản trở cỗ máy chiến tranh và nguồn cung cấp mặt hàng xuất khẩu chính của nước này, mặc dù Kyiv thường xuyên không trực tiếp nhận trách nhiệm về các vụ tấn công.

Qua đêm thứ Sáu, ít nhất ba trạm biến áp điện và một cơ sở lưu trữ nhiên liệu bốc cháy sau khi chúng bị tấn công, theo một nguồn tin quân sự Ukraine, được AFP trích dẫn kèm theo đoạn video đăng lên mạng xã hội cho thấy hậu quả của các cuộc tấn công. Newsweek đã gửi email cho Bộ Quốc phòng Ukraine để bình luận vào thứ Bảy.

Một đoạn clip được cho là từ tổng kho Kardymovo thuộc tập đoàn năng lượng khổng lồ Lukoil ở vùng Smolensk, nước láng giềng Ukraine, cho thấy một ngọn lửa đang bùng cháy, được một người ngoài cuộc quay lại bày tỏ sự ngạc nhiên. “Thật là một vụ nổ quá lớn,” người đàn ông nói. “Đã có sáu vụ nổ rồi.”

Kênh Astra Telegram đăng tải hình ảnh ngọn lửa tại một trạm biến áp điện ở làng Vygonychi, vùng Bryansk do máy bay không người lái bị bắn rơi gây ra.

Thống đốc khu vực Bryansk, Aleksandr Bogomaz, cho biết trên Telegram rằng lực lượng phòng không đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine, trong đó 5 thiết bị đã bị phá hủy trên quận Vygonichsky và không có thương vong.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ 50 máy bay không người lái của Ukraine trên 8 khu vực, bao gồm các tỉnh Kursk, Mạc Tư Khoa, Tula và Ryazan. Hai người được cho là đã thiệt mạng do mảnh vỡ của máy bay không người lái ở vùng Belgorod.

Yusov cho biết, cuộc tấn công trong đêm là hoạt động chung của Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU), Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, gọi tắt là HUR, và Lực lượng Tác chiến Đặc biệt, gọi tắt là SOF.

Trước vụ mới nhất này đã có 14 nhà máy lọc dầu của Nga được cho là đã bị tấn công thành công ở một số khu vực của Nga tính đến ngày 17 tháng 3. Vào ngày 2 tháng 4, Ukraine cũng tấn công một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất của Nga ở thành phố Nizhnekamsk ở Tatarstan, cách biên giới Ukraine hơn 700 dặm, cho thấy phạm vi khả năng của Ukraine.

Tháng trước, Washington được cho là đã cảnh báo các quan chức Ukraine không nhắm vào các cơ sở năng lượng của Nga vì chúng có nguy cơ gây ra sự trả đũa và đẩy giá dầu toàn cầu tăng cao. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho rằng Kyiv có thể sử dụng vũ khí của chính mình để tấn công trả đũa các nhà máy lọc dầu.

Markus Korhonen, cộng tác viên cao cấp tại công ty tư vấn rủi ro địa chính trị và mạng S-RM, nói rằng các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu đang hạn chế xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ tinh chế, chứ không phải xuất khẩu dầu thô của Nga.

Korhonen nói với Newsweek: “Bằng cách tấn công vào các nhà máy lọc dầu thay vì các cơ sở sản xuất hoặc xuất khẩu dầu thô, tác động toàn cầu sẽ ít nghiêm trọng hơn”.

“Đây có thể là một đường lối có chủ ý của Ukraine, nhằm mục đích làm gián đoạn khả năng tiến hành chiến tranh của Nga, đồng thời lưu ý đến những tác động đáng kể hơn mà các cuộc tấn công vào các cơ sở dầu thô sẽ gây ra”.

2. Nhà lãnh đạo NATO hoan nghênh viện trợ quân sự của Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã hoan nghênh khoản viện trợ quân sự mới cho Ukraine, theo ông, thể hiện “sự ủng hộ liên tục của lưỡng đảng” đối với nỗ lực chiến tranh của nước này.

Ông nói trong một tuyên bố: “Sự gia tăng viện trợ đáng kể này sẽ bổ sung cho hàng chục tỷ viện trợ mà các đồng minh Âu Châu cung cấp cho Ukraine”.

“Tại Hội đồng NATO-Ukraine hôm thứ Sáu, các Bộ trưởng Quốc phòng Đồng minh đã đồng ý cung cấp thêm hỗ trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm cả phòng không.

“Tôi khuyến khích Thượng viện hành động nhanh chóng để gửi dự luật này tới Tổng thống Biden.”

3. Phản ứng giận dữ của Marjorie Taylor Greene sau khi viện trợ Ukraine được thông qua

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Marjorie Taylor Greene's Furious Reaction After Ukraine Aid Passes”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Dân biểu Marjorie Taylor Greene, đảng viên Cộng hòa Georgia, đã chỉ trích Hạ viện vì đã thông qua dự luật viện trợ Ukraine vào hôm thứ Bảy.

Khi Ukraine tiếp tục chiến đấu chống lại cuộc xâm lược toàn diện mà Putin phát động vào tháng 2 năm 2022, Hoa Kỳ đã chứng tỏ là một đồng minh mạnh mẽ của Kyiv, với việc Hạ viện đã thông qua dự luật viện trợ trị giá 60,8 tỷ Mỹ Kim vào thứ Bảy để giúp bổ sung kho vũ khí của mình.

Sau nhiều tháng các nhà lập pháp Hoa Kỳ kêu gọi Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, một thành viên đảng Cộng hòa ở Louisiana, thông qua đạo luật giúp tài trợ cho Ukraine, Johnson đã nỗ lực để nó được thông qua trong cuộc bỏ phiếu với tỷ số 311-112.

Đã có một số phản đối từ các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa, những người phản đối viện trợ bổ sung cho quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá, trong đó Johnson phải dựa vào sự giúp đỡ của Đảng Dân chủ. Tất cả 210 đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ Viện đều bỏ phiếu thuận. Trong khi đó, 101 đảng viên Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật, và 112 đảng viên Đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống lại nó.

Greene là người chỉ trích quyết liệt về việc cung cấp viện trợ bổ sung cho Ukraine và đưa ra một kiến nghị bất tín nhiệm để loại bỏ Johnson khỏi vị trí Chủ tịch Hạ viện vào tháng trước vì cách ông giải quyết nguồn tài trợ nước ngoài và thiếu bảo đảm an ninh biên giới Mỹ-Mexico.

Sau khi viện trợ Ukraine được thông qua tại Hạ viện, Greene đã đăng một video lên X, cho thấy những người đồng nghiệp của cô trong phòng họp Hạ viện vẫy cờ Ukraine.

“Hạ viện của Mike Johnson rất tự hào khi được làm việc cho Ukraine. Không phải người Mỹ!!! Thật đáng khinh!” nữ Dân biểu đã viết chiều thứ bảy.

Trong khi đó, khi rời Điện Capitol vào thứ Bảy, Greene nói với các phóng viên: “Hôm nay nước Mỹ đã bán tháo. Khi chúng ta có các thành viên Quốc hội vẫy cờ Ukraine trên sàn Hạ viện Hoa Kỳ trong khi chúng ta không làm gì để bảo vệ biên giới của mình, tôi nghĩ mọi người Mỹ ở đất nước này sẽ rất tức giận.”

Khi được hỏi liệu cô ấy có kêu gọi bỏ phiếu để lật đổ Johnson hay không, Greene nói, “Tôi thực sự sẽ để các đồng nghiệp của mình về nhà và nghe ý kiến cử tri của họ vì tôi nghĩ mọi người đã quá ám ảnh với việc bỏ phiếu cho các cuộc chiến tranh nước ngoài để thực sự hiểu người Mỹ giận dữ như thế nào.”

Cho đến nay, Dân biểu Thomas Massie, đảng viên Đảng Cộng hòa bang Kentucky, và Dân biểu Paul Gosar, đảng viên Đảng Cộng hòa bang Arizona, đã tham gia vào nỗ lực của Greene nhằm lật đổ Johnson.

Trong khi đó, Johnson cho biết ông sẽ không từ chức và gọi bất kỳ nỗ lực nào nhằm lật đổ ông trong vai trò Chủ tịch Hạ Viện là “vô lý”.

Johnson cũng đã thông qua dự luật biên giới có các thành phần chính của HR 2, một dự luật cứng rắn về nhập cư đã được Hạ viện thông qua vào tháng 5 năm ngoái nhưng đã bị Thượng viện chặn. Tuy nhiên, nó đã thất bại vào thứ Bảy với tỷ số 215-199, vì nó cần đa số 2 phần 3 để vượt qua.

Nói chuyện với Sherman hôm thứ Năm, ông nói: “Chúng tôi muốn biên giới trở thành một phần của mọi việc chúng tôi làm ở đây, nhưng đó chỉ là vấn đề toán học. Tôi chỉ là không có đủ phiếu bầu. Nếu tôi đặt Ukraine vào bất kỳ gói nào, nó cũng không thể có biên giới vì tôi mất phiếu bầu của Đảng Cộng hòa về quy tắc đó.”

Hạ viện cũng thông qua dự luật viện trợ trị giá 8,1 tỷ Mỹ Kim để giúp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương chống lại sự xâm lược của Trung Quốc và gói viện trợ trị giá 26,4 tỷ Mỹ Kim cho Israel trong cuộc chiến đang diễn ra với Hamas, trong đó bao gồm 9,2 tỷ Mỹ Kim hỗ trợ nhân đạo.

Hôm thứ Sáu, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer, một đảng viên Đảng Dân chủ ở New York, cho biết, “Nếu Hạ viện gửi cho chúng tôi một gói bổ sung, Thượng viện sẽ nhanh chóng gửi nó đến bàn làm việc của tổng thống.”

Tổng thống Joe Biden đã thể hiện sự ủng hộ đối với luật viện trợ nước ngoài khi phát biểu hôm thứ Tư: “Tôi sẽ ký thành luật ngay lập tức để gửi thông điệp tới thế giới: chúng tôi sát cánh cùng bạn bè của mình và chúng tôi sẽ không để Iran hoặc Nga thành công.”

4. Phát ngôn nhân chính thức của Điện Cẩm Linh đã phản ứng về cuộc bỏ phiếu hôm nay trong các bình luận được hãng thông tấn Nga Tass đăng tải.

Dmitry Peskov nói rằng viện trợ quân sự sẽ “hủy hoại Ukraine hơn nữa, khiến nhiều người Ukraine thiệt mạng hơn do lỗi của chế độ Kiev”. Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như chính người Ukraine và các nước phương Tây gọi.

Ngoài việc tài trợ cho Ukraine, Hạ viện cũng thông qua các điều khoản để tái sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga ở Mỹ và chuyển tiền về Kyiv.

Ông cho biết Mỹ “sẽ phải trả lời” về động thái này và nói rằng Nga sẽ làm như vậy theo cách “phù hợp nhất với lợi ích của chúng tôi”.

Peskov cho biết động thái này sẽ gây ra “thiệt hại không thể khắc phục” cho hình ảnh của nước Mỹ.

5. Guardian: Một nửa quỹ quốc phòng của Anh dành cho Ukraine vẫn chưa được sử dụng

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Guardian: Half of British military defense fund for Ukraine remains unused”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tờ Guardian đưa tin, hơn một nửa trong số quỹ quân sự trị giá 900 triệu bảng Anh, tức là hơn 1 tỷ Mỹ Kim, của Anh dành cho Ukraine vẫn chưa được sử dụng do sự chậm trễ quan liêu trong việc giao hợp đồng.

Bộ Quốc phòng Anh quản lý một liên minh gồm khoảng 9 quốc gia được gọi là Quỹ Quốc tế cho Ukraine, gọi tắt là IFU. IFU là một cơ chế tài trợ được thành lập vào tháng 8 năm 2022 và sử dụng sự đóng góp tài chính từ 9 quốc gia khác để mua thiết bị quân sự cho Ukraine. Một số quốc gia khác tham gia sáng kiến này bao gồm Đan Mạch, Na Uy, Hà Lan, Thụy Điển, Iceland và Lithuania.

IFU đã bị chỉ trích vì chậm cung cấp vũ khí cho tiền tuyến. Trong số hơn 1 tỷ Mỹ Kim được các nước phương Tây quyên góp trong hai năm qua, trong đó có 600 triệu Mỹ Kim đến từ Anh, chỉ có khoảng 500 triệu Mỹ Kim được cam kết hoặc chi tiêu.

Một số quan chức Anh thậm chí còn thừa nhận rằng một số nguyên liệu được mua sẽ không đến được Ukraine cho đến mùa xuân năm 2025.

Sự chậm trễ được cho là do nhu cầu đánh giá từng số lượng lớn các công ty quốc phòng đã nhận được hợp đồng. Phát ngôn nhân của Bộ đã nói với Guardian rằng “hàng ngàn phản hồi đã được nhận từ ngành đối với các yêu cầu của IFU, mỗi phản hồi trong số đó phải được xem xét riêng lẻ”.

Bộ trưởng Quốc phòng Grant Shapps đang tích cực cố gắng tuyển dụng các quốc gia mới tham gia quỹ nhưng thành tích tiêu cực của sáng kiến này trong việc phân phối tiền mặt dường như đang cản trở các nhà tài trợ tiềm năng.

Sự chậm trễ trong viện trợ của phương Tây đã trở thành một vấn đề lớn đối với quân đội Ukraine, đặc biệt khi tình trạng thiếu đạn dược nghiêm trọng tiếp tục làm suy yếu những tiến bộ trên chiến trường.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng kêu gọi các đối tác quốc tế mở rộng cung cấp hệ thống phòng không trong bối cảnh các cuộc tấn công trên không của Nga gia tăng trong vài tháng qua.

6. Những điểm chính trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ Viện Hoa Kỳ

Sau nhiều tháng trì hoãn, Hạ viện đã bỏ phiếu thông qua gói tài trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, phần lớn trong số đó sẽ được sử dụng để trang bị vũ khí cho quân đội nước này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảm ơn Mỹ vì sự hỗ trợ “quan trọng”; nhà lãnh đạo NATO cũng hoan nghênh động thái này

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Thượng viện phê duyệt gói này càng sớm càng tốt để ông có thể ký thành luật và chuyển viện trợ

Điện Cẩm Linh phản ứng bằng cách nói rằng diễn biến này sẽ “hủy hoại thêm” Ukraine

Hạ viện cũng bỏ phiếu thông qua khoản viện trợ hàng chục tỷ Mỹ Kim cho Israel, bao gồm hỗ trợ quân sự và nhân đạo cũng như các quốc gia trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhằm ngăn chặn sự xâm lược của Trung Quốc.

Một biện pháp sẽ chặn TikTok ở Mỹ trừ khi công ty mẹ Trung Quốc từ bỏ quyền kiểm soát cũng đã nhận được sự ủng hộ, cũng như các lệnh trừng phạt mới đối với Trung Quốc, Nga và Iran.

7. Nga tố cáo việc Pháp tịch thu biệt thự có liên quan đến vợ cũ của Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Denounces France's Seizure of Villa Linked to Putin's Ex-Wife”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Điện Cẩm Linh hôm thứ Năm tố cáo chính quyền Pháp tịch thu một biệt thự được cho là thuộc sở hữu của chồng mới của vợ cũ ông Putin.

Bất động sản này nằm ở Anglet, một thị trấn ven biển phía tây nam nước Pháp và nơi cư trú được cho là của doanh nhân người Nga Artur Ocheretny. Truyền thông Nga đưa tin Ocheretny kết hôn với Lyudmila Putina vào năm 2015. Lyudmila là vợ của Putin từ năm 1983 cho đến khi họ ly hôn vào năm 2013 sau 30 năm chung sống.

“Kể từ khi Mạc Tư Khoa đưa quân vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, tài sản trị giá hàng tỷ Mỹ Kim của Nga đã bị phong tỏa hoặc tịch thu ở Âu Châu do các lệnh trừng phạt”, tờ Moscow Times viết và lưu ý rằng Điện Cẩm Linh thường xuyên chỉ trích các vụ tịch thu tài sản của Nga xảy ra kể từ khi Putin phát động cuộc chiến với Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Tờ Le Monde hôm thứ Tư đưa tin rằng chính quyền Pháp đã tịch thu biệt thự Anglet — có biệt danh Suzanna — vào tháng 12 năm 2023 cùng với một căn nhà ở Paris thuộc sở hữu của vợ cũ phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov. Các vụ tịch thu được cho là một phần của cuộc điều tra về hoạt động rửa tiền.

Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Năm về các tài sản bị tịch thu: “Bất kỳ hành vi xâm phạm tài sản cá nhân nào đều là bất hợp pháp ngay từ đầu. Chính quyền Pháp đang phá hoại nền tảng của hệ thống pháp luật của họ. Chúng tôi đã nói điều đó nhiều lần rồi.”

Tờ Moscow Times dẫn truyền thông Pháp đưa tin biệt thự Suzanna được mua với giá 5,8 triệu Mỹ Kim vào năm 2013. Các nhà điều tra được cho là đang điều tra xem tài sản gắn liền với vợ cũ của Putin có được mua bằng tiền gian lận hay không.

Các cuộc điều tra của Pháp liên quan đến biệt thự và căn nhà ở Paris được cho là diễn ra sau đơn khiếu nại của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, là tổ chức mà tờ The Moscow Times mô tả là một tổ chức phi chính phủ “đã vạch trần và theo dõi các tài sản mà họ cho là có liên quan đến 'tiền bẩn'“.

Trong những ngày đầu của cuộc xâm lược của Putin, Suzanna đã là tiêu đề chính trên báo chí khi những người biểu tình phun sơn graffiti chống Putin và ủng hộ Ukraine lên dinh thự.

Một biệt thự khác gần Suzanna có quan hệ với Putin. Tài sản được đề cập được ghi danh thuộc về Kirill Shamalov, người từng kết hôn với Katerina Tikhonova, con gái của Putin. Biệt thự của Shamalov cũng từng là mục tiêu của các nhà hoạt động ủng hộ Kyiv, những người đã chiếm giữ ngôi nhà vào tháng 3 năm 2022 và kêu gọi sử dụng nó làm nơi trú ẩn cho những người tị nạn Ukraine.

Cả hai cô con gái của Putin đều bị Hoa Kỳ trừng phạt do hành động xâm lược Ukraine của ông, cũng như nhân tình nổi tiếng của ông, Alina Maratovna Kabaeva. Điện Cẩm Linh trước đây đã phủ nhận việc Putin có mối quan hệ lãng mạn với Kabaeva, một cựu vận động viên thể dục dụng cụ Olympic, người được cho là có 4 người con với Putin.

8. Nga tuyên bố 2 người thiệt mạng trong vụ tấn công Belgorod

Thống đốc Vyacheslav Gladkov thông báo trên Telegram rằng một cuộc tấn công của Ukraine vào tỉnh Belgorod của Nga vào rạng sáng Thứ Bẩy, 20 Tháng Tư đã khiến hai người thiệt mạng.

Tờ Kyiv Independent không thể xác minh những tuyên bố của chính quyền Nga và Ukraine thường không bình luận về các cáo buộc tấn công trên đất Nga.

Theo thống đốc, thị trấn Poroz, nằm cách biên giới với tỉnh Sumy của Ukraine chưa đầy 10 km, được cho là đã bị máy bay không người lái của Ukraine tấn công.

Thiết bị nổ được cho là đã được thả xuống một ngôi nhà dân cư, khiến ngôi nhà ngay lập tức bốc cháy. Hai người có mặt trong nhà lúc đó là một nam một nữ, đã thiệt mạng.

Theo Gladkov, hai ngôi nhà dân cư và một nhà kho đã bị thiêu rụi.

Gladkov và các quan chức Nga khác đã nhiều lần tuyên bố trong những tháng gần đây rằng thành phố Belgorod và khu vực xung quanh đã bị lực lượng Ukraine tấn công.

9. Dự luật Ukraine được thông qua dễ dàng sau thỏa thuận lưỡng đảng

Sau nhiều tháng trì hoãn, viện trợ của Ukraine đã được Hạ viện thông qua với tỷ lệ khá cao, 311 trên 112. Nhưng những con số đó cũng nói lên sự chia rẽ đảng phái ngày càng gay gắt về vấn đề này.

Trong khi tất cả 210 đảng viên Đảng Dân chủ bỏ phiếu ủng hộ gói viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim, thì có nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa phản đối đạo luật này hơn là ủng hộ nó, với tỷ lệ 112 trên 101.

Điều đó có thể gây rắc rối cho Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, người đã liên minh với Đảng Dân chủ để vượt qua những trở ngại về thủ tục và đưa gói viện trợ đi bỏ phiếu trong phiên họp hiếm hoi vào thứ Bảy này.

Đó cũng là dấu hiệu cho thấy các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa tại Hạ viện ngày càng nhạy cảm trước thái độ thay đổi của cử tri trong đảng của họ đối với Ukraine trong năm bầu cử này.

Trong khi hàng tỷ đô la viện trợ mới dự kiến sẽ duy trì nỗ lực chiến tranh của Ukraine trong những tháng tới, nếu đảng Cộng hòa giành được nhiều quyền lực hơn trong Quốc hội - hoặc chiếm lại Tòa Bạch Ốc - thì sự hỗ trợ thêm của Mỹ dường như ngày càng khó xảy ra.

10. Những tai nạn bí ẩn tại cơ sở quốc phòng của Mỹ và đồng minh làm dấy lên nỗi lo phá hoại

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Mysterious Accidents at US, Ally's Defense Facilities Spark Sabotage Fears”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một chuỗi vụ tai nạn bí ẩn gần đây tại các cơ sở quốc phòng ở Mỹ và Anh đang sản xuất vũ khí và thiết bị cho lực lượng Kyiv trong cuộc chiến ở Ukraine đã làm dấy lên suy đoán trên mạng xã hội về khả năng Nga phá hoại.

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Nga và phương Tây, hơn hai năm sau cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine. Các quan chức Nga thường xuyên cáo buộc Mỹ xúi giục một cuộc chiến tranh thế giới mới phối hợp với các thành viên của liên minh quân sự NATO, trong khi nhiều người, bao gồm cả Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, đã cảnh báo rằng Mạc Tư Khoa có thể đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột rộng hơn với NATO.

Hôm thứ Tư, hai công dân Nga bị cảnh sát Đức bắt giữ tại thành phố Bayreuth của Bavaria với cáo buộc chuẩn bị đánh bom các địa điểm công nghiệp và quân sự ở nước này.

Văn phòng công tố liên bang cho biết Dieter S, 39 tuổi và Alexander J, 37 tuổi, đều mang quốc tịch Đức nhưng họ là người gốc Nga, đã liên hệ với cơ quan tình báo quân sự Nga và âm mưu thực hiện hành vi phá hoại với mục đích làm gián đoạn nguồn cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine

“Các cơ quan an ninh của chúng tôi đã ngăn chặn các cuộc tấn công bùng nổ có thể xảy ra nhằm mục tiêu và làm suy yếu sự hỗ trợ quân sự của chúng tôi cho Ukraine. Đây là một trường hợp đặc biệt nghiêm trọng về cáo buộc hoạt động gián điệp cho chế độ tội phạm của Putin”, Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser cho biết trong cuộc họp báo ở Berlin.

Cô nói thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp sự hỗ trợ to lớn cho Ukraine và sẽ không cho phép mình bị đe dọa”.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin Đại sứ quán Nga tại Berlin gọi những cáo buộc này là một “sự khiêu khích trắng trợn”.

Các vụ bắt giữ đã làm dấy lên những đồn đoán mới trên mạng xã hội về hai vụ việc riêng biệt trong tháng này tại các nhà cung cấp vũ khí ở Mỹ và Anh.

Hỏa hoạn bùng phát tại nhà máy quân sự ở thành phố Scranton, bang Pennsylvania, ngày 15 Tháng Tư, trong khi ở Monmouthshire, miền Nam xứ Wales, vào ngày 17 Tháng Tư, một vụ nổ xảy ra tại nhà máy sản xuất của BAE Systems, là nhà thầu quốc phòng lớn nhất nước Anh, đã cung cấp vật tư cho lực lượng của Kyiv trong chiến tranh.

Các cuộc điều tra đã được tiến hành đối với cả hai vụ việc.

Trả lời về hai vụ bắt giữ ở Đức trong tuần này, David Frum, một nhà bình luận chính trị người Mỹ gốc Canada và là người từng viết diễn văn cho Tổng thống George W. Bush, cho biết trên X: “Hãy đưa ra ánh sáng những ngọn lửa bốc cháy ở các nhà máy đạn pháo ở Mỹ và Anh.”

Sergej Sumlenny, người sáng lập tổ chức tư vấn Đức, Trung tâm Sáng kiến Phục hồi Âu Châu, đã thu hút sự chú ý đến các sự cố.

“Nhà máy sản xuất đạn pháo 155 ly duy nhất của Anh báo cáo có một vụ nổ, không gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà máy, vào tối nay. Hai ngày trước, hỏa hoạn xảy ra tại cơ sở sản xuất đạn dược của Mỹ ở Scranton, nơi sản xuất đạn pháo cho Ukraine. Hôm nay, ở Đức, hai kẻ phá hoại người Nga đã bị bắt”, ông viết trên X.

Những người dùng X khác đặt câu hỏi về thời điểm xảy ra sự cố.

“Một ngày sau vụ cháy tại nhà máy sản xuất đạn pháo của Mỹ. Vẫn có thể là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng chắc chắn là kỳ lạ. Hy vọng cả hai nước sẽ xem xét kỹ lưỡng”, một người dùng viết.

“Không phải điều này vừa xảy ra ở đây, ở Mỹ vài ngày trước sao? Tôi không tin vào sự trùng hợp ngẫu nhiên… có chuyện gì đó xảy ra”, một người khác nói.

“Một vụ nổ đã xảy ra tại nhà máy sản xuất đạn dược của công ty BAE Systems của Anh ở xứ Wales…Đây là nhà máy sản xuất đạn thứ hai của phương Tây trong 2 ngày…người Nga đang hoạt động ở phía Tây để thực hiện hành vi phá hoại,” một người dùng X nói thêm.

Sau vụ nổ hôm thứ Tư ở xứ Wales, BAE Systems cho biết các quy trình an toàn đã “được ban hành ngay lập tức”, theo BBC, đồng thời nói thêm rằng không có thương tích và hoạt động sản xuất không bị ảnh hưởng. Nguyên nhân đang được điều tra, nó nói.

Nhà máy đạn dược của Quân đội Scranton đã đưa ra một tuyên bố về vụ cháy trên Facebook vào thứ Hai: “Vào khoảng 3:20 chiều hôm nay, nhân viên cấp cứu đã ứng phó với vụ hỏa hoạn tại tòa nhà giải quyết nhiệt tại Nhà máy Đạn Quân đội Scranton. Ngọn lửa sau đó đã được dập tắt, không có thương tích và toàn bộ nhân viên đều an toàn. Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ cháy. Chúng tôi hiện đang đánh giá thiệt hại để xác định những tác động có thể xảy ra đối với cơ sở vật chất hoặc hoạt động sản xuất.”

Nga đã hứng chịu làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái kể từ khi Putin phát động cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine vào năm 2022, với nhiều cuộc tấn công nhắm vào các kho đạn dược. Trong khi Mạc Tư Khoa có xu hướng không bình luận về nguyên nhân các vụ cháy công nghiệp hoặc các cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở quân sự của mình, thì chính quyền lại tìm cách đổ lỗi cho các đảng phái hoặc “những kẻ phá hoại” người Ukraine.

11. Truyền thông Nga: Chiến binh, nhà tuyên truyền ủng hộ Điện Cẩm Linh của Mỹ bị hạ sát ở tỉnh Donetsk

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian media: American pro-Kremlin fighter, propagandist killed in Donetsk Oblast”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Russell Bentley, một người Mỹ thân Điện Cẩm Linh từng chiến đấu chống lại Ukraine vào năm 2014, đã bị giết ở tỉnh Donetsk bị Nga tạm chiếm, nhà tuyên truyền người Nga Margarita Simonyan tuyên bố trên Telegram vào ngày 19 tháng 4. Bentley trước đó đã được thông báo là mất tích.

Simonyan không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào về cái chết của anh ta và tờ Kyiv Independent không thể xác minh tin tức này.

Bentley, 64 tuổi, là một cựu quân nhân Hoa Kỳ và tự nhận là người ủng hộ lực lượng xâm lược của Nga ở Ukraine.

Chính quyền xâm lược địa phương cho biết Bentley đã mất tích vào ngày 8 tháng 4 sau khi một quận ở tỉnh Donetsk bị tạm chiếm bị quân đội Ukraine pháo kích. Vợ anh ta nói với kênh Mash Telegram rằng anh ta đến xem liệu những cư dân khác có cần giúp đỡ sau cuộc tấn công và không bao giờ quay trở lại.

Vợ của Bentley sau đó khai rằng anh ta đã bị lính Nga bắt cóc giữa lúc có cáo buộc rằng anh ta đang làm gián điệp cho Mỹ.

Theo truyền thông nhà nước Nga, Bentley ban đầu cầm vũ khí cùng lực lượng ủy quyền của Nga ở miền đông Ukraine vào năm 2014, chiến đấu chống lại quân đội Ukraine trong cuộc xâm lược Donbas của Nga dưới tên gọi “Texas”.

Bentley sau đó được cho là đã rời quân ngũ để sản xuất các video tuyên truyền cho hãng thông tấn Sputnik thuộc sở hữu nhà nước của Nga và được cấp quốc tịch Nga.

Rolling Stone đã phát hành một cuộc phỏng vấn gây tranh cãi với Bentley vào tháng 3 năm 2022, nơi ông mô tả cách ông chuyển niềm tin chính trị của mình sang chủ nghĩa cộng sản.

Bentley cũng từng là một tội phạm bị kết án ở Mỹ, bị buộc tội buôn bán ma túy vào những năm 1990. Anh ta đã ngồi tù một thời gian ngắn trước khi bị cáo buộc trốn thoát vào năm 1999 và chạy trốn gần 10 năm trước khi bị bắt lại và đưa trở lại nhà tù.

Trong cuộc phỏng vấn với Rolling Stone và các lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông khác, Bentley tự gọi mình là một “chiến binh thông tin” và lặp lại các quan điểm tuyên truyền của Nga về Ukraine và phương Tây.

12. Marjorie Taylor Greene nỗ lực chống viện trợ cho Ukraine đến phút cuối cùng nhưng thất bại

Marjorie Taylor Greene, người theo đường lối cứng rắn của Đảng Cộng hòa, đã phát động một nỗ lực vào phút cuối nhằm cố gắng tiêu diệt dự luật tài trợ cho Ukraine bằng một sửa đổi có thể làm giảm số tiền gửi tới Kyiv xuống còn 0 Mỹ Kim.

Trong vài phút kể từ khi khoản tài trợ được phê duyệt, cô ấy đã nổi giận chống lại Chủ tịch Hạ Viện của Đảng Cộng hòa Mike Johnson vì ủng hộ các biện pháp này.

Cô ta đã mô tả cuộc bỏ phiếu là “đáng khinh” và gọi Johnson - lãnh đạo đảng của bà tại Hạ viện - là “kẻ phản bội đất nước chúng ta”.

“Chúng ta cần một Chủ tịch Hạ viện mới,” cô ta nói - và chúng ta sẽ biết trong những ngày tới liệu Greene và những người khác có cơ hội loại bỏ ông ta khỏi công việc của mình hay không.

Chủ tịch Đảng Cộng hòa Mike Johnson đã bất chấp những lời chỉ trích trong đảng của mình, hợp tác với Đảng Dân chủ và giành được chiến thắng nhọc nhằn khi chiến lược mà ông nghĩ ra để thông qua gói viện trợ nước ngoài gây tranh cãi này đã được thông qua một cách thoải mái.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc bỏ phiếu, ông nói rằng luật pháp không hoàn hảo nhưng ông đã làm những gì ông cho là đúng.

Các thành viên Quốc Hội của Đảng Cộng hòa phản đối viện trợ mới cho Ukraine đã đe dọa sẽ kích hoạt một cuộc bỏ phiếu để phế truất Johnson khỏi vị trí Chủ tịch Hạ Viện.

Tuy nhiên, một động thái như vậy đã không xảy ra vào hôm thứ Bảy. Thay vào đó, Dân biểu Marjorie Taylor Greene - một trong những người lãnh đạo nỗ lực này - cho biết bà sẽ để các Dân biểu Đảng Cộng hòa trong Quốc hội lắng nghe ý kiến của cử tri khi họ trong kỳ nghỉ Hạ viện kéo dài một tuần tới.

Đó là một gợi ý rằng mặc dù Johnson có thể tận hưởng chiến thắng này vào lúc này, nhưng những hành động của ông trong tuần qua sẽ dẫn đến những thách thức gay gắt hơn đối với khả năng lãnh đạo của ông trong những ngày tới.
 
Tin dữ: Dòng Ngôi Lời ở bang Odisha bị cướp Ấn Độ lột sạch. Thủ tướng Ý ủng hộ lệnh cấm mang thai hộ
VietCatholic Media
15:59 21/04/2024


1. Tội phạm tấn công cứ điểm truyền giáo Dòng Ngôi Lời ở bang Odisha ở Ấn Độ

Một nhóm tội phạm đã cướp phá cứ điểm truyền giáo của Dòng Ngôi Lời ở Odisha, một bang ở miền Tây Ấn Độ, vào ngày 10 Tháng Tư.

Một tuyên bố từ dòng tu cho biết 11 người đã vào khu giáo viên ở trường tiểu học St. Arnold vào buổi tối và đe dọa các công nhân và giáo viên.

Trường tọa lạc tại làng Bagdehi, cách Jharsuguda, trụ sở chính của tỉnh dòng India East của Dòng Ngôi Lời hơn 15 dặm về phía đông bắc.

Sau khi cướp tài sản có giá trị và lấy điện thoại di động của họ, bọn tội phạm nhốt họ trong phòng và nghiêm khắc ra lệnh không được kêu cứu.

Sau đó, trước mũi súng, họ yêu cầu một nữ công nhân đưa họ đến nơi ở của các anh em và đe dọa rằng họ sẽ giết con gái đang đi cùng cô nếu cô không đồng ý. Vì sợ hãi, người nhân viên đã chỉ cho họ phòng của các anh em từ bên ngoài.

Một tin nhắn mà tỉnh Dòng Ngôi Lời gửi đi cho biết những kẻ tấn công rời nhiệm sở vào khoảng 1 giờ sáng ngày 11 tháng 4 mang theo tiền mặt và đồ có giá trị.

Tỉnh Dòng Ngôi Lời cho biết bọn tội phạm lần đầu tiên đột nhập vào khu nhà giáo viên nơi có 8 nữ giáo viên cư trú. Họ dùng súng cưỡng bức dây chuyền vàng, bông tai và điện thoại di động của họ.

“Các giáo viên bị buộc phải im lặng và buộc phải chuyển sang một phòng và những kẻ đột nhập khóa phòng từ bên ngoài. Họ cũng phá hủy điện thoại di động của họ và yêu cầu họ giữ im lặng nếu không sẽ bị giết”, quan chức này nói.

Bị chĩa súng, họ yêu cầu một nữ công nhân đưa họ đến nơi ở của các linh mục gần đó. Họ đe dọa sẽ giết đứa con gái nhỏ của người phụ nữ đang đi cùng cô ấy.

Đầu tiên, bọn tội phạm đã đập vỡ lò nướng của nhà thờ nơi bốn linh mục sinh sống.

Cha Christopher John, người vẫn còn thức, thấy vỉ nướng mở, liền ra ngoài kiểm tra. Những kẻ đột nhập đang lẩn trốn đã tấn công ngài và phá hủy điện thoại di động của ngài.

“Những kẻ cướp bóc sau khi vào nơi cư trú của họ đã dùng thanh treo rèm và ghế đập vào các linh mục, trói tay chân họ và nhốt họ trong một căn phòng”, tỉnh Dòng Ngôi Lời cho biết.

Họ cũng phá hủy điện thoại di động và một máy tính xách tay, lục soát các phòng và cướp đi số tiền trị giá dưới 100.000 rupee hay 1.200 Mỹ Kim.

Các linh mục bị hành hung đã cố gắng cởi trói cho một trong số họ, người này đã gọi cảnh sát bằng một chiếc điện thoại đã thoát khỏi sự chú ý của những kẻ phạm tội. Ngài cũng gọi điện cho một công nhân sống gần cơ quan truyền giáo.

Cảnh sát sau đó đã đưa các linh mục lên xe cấp cứu đến Bệnh viện Quận ở Jharsuguda.

Đức Tổng Giám Mục John Barwa của Cuttack-Bhubaneswar ở Odisha cho biết tổng giáo phận không bao giờ nghĩ rằng có thể xảy ra một vụ trộm như thế.

“Đây là một vùng nông thôn xa xôi. Có một nhà ga gần đó, nhưng đây vẫn là một khu vực nông thôn,” ngài nói với Crux.

“ Chúng ta cần cảnh giác và sẵn sàng; ai ngờ kẻ trộm sẽ đến, nhưng đây chính là thực tế ngày nay. Chúng ta đã bị bất ngờ hoàn toàn không hề hay biết. Đây là mối quan tâm của chúng tôi: Số tiền bị đánh cắp đều là tiền cần thiết”, vị tổng giám mục nói.

Phần lớn dân số Odisha theo đạo Hindu - hơn 93%. Dân số Công Giáo chỉ là 2,7 phần trăm. Bang này là nơi xảy ra một loạt cuộc bạo loạn do những người theo đạo Hindu cực đoan lãnh đạo vào năm 2008 khiến khoảng 100 người thiệt mạng, hàng ngàn người bị thương, 300 nhà thờ và 6.000 ngôi nhà bị phá hủy và 50.000 người phải di dời.


Source:Crux

2. Thủ tướng Ý ủng hộ lệnh cấm mang thai hộ chặt chẽ hơn: Âu Châu khác Mỹ như thế nào về vấn đề này

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni đang thúc giục Quốc hội thông qua lệnh cấm nghiêm ngặt hơn đối với việc mang thai hộ - một hành vi bất hợp pháp ở nước này trong hai thập kỷ qua và có thể dẫn đến án tù và hình phạt tài chính.

Phát biểu tại một hội nghị ở Rôma, Meloni gọi việc mang thai hộ là “vô nhân đạo” và gọi nó là “cho thuê tử cung”. Bà khuyến khích Thượng viện Ý thông qua đạo luật quy định việc người Ý thuê người đẻ thuê ở nước ngoài là phạm tội - một đề xuất đã được Hạ viện thông qua. Theo luật hiện hành, việc mang thai hộ chỉ là bất hợp pháp khi được thực hiện trong phạm vi biên giới của đất nước.

Theo NBC News, Meloni nói tại hội nghị: “Không ai có thể thuyết phục tôi rằng việc thuê tử cung của một người là một hành động tự do”.

Meloni nói thêm: “Không ai có thể thuyết phục tôi rằng việc coi trẻ em như một sản phẩm không cần kê đơn trong siêu thị là một hành động yêu thương”. “Tôi vẫn coi việc cho thuê tử cung là vô nhân đạo; Tôi ủng hộ dự luật biến nó thành một tội phạm phổ biến.”

Thông điệp chống lại việc mang thai hộ được thúc đẩy bởi Meloni, một người Công Giáo, phù hợp với những lập luận mà Vatican đưa ra gần đây về việc Giáo hội phản đối việc mang thai hộ.

Trong một tài liệu được Bộ Giáo lý Đức tin công bố vào ngày 8 tháng 4, cơ quan Vatican lập luận rằng việc thực hành mang thai hộ vi phạm cả “phẩm giá của đứa trẻ” và “phẩm giá của người phụ nữ”.

Tài liệu viết: “Người phụ nữ bị tách rời khỏi đứa trẻ đang lớn lên trong mình và trở thành một phương tiện đơn thuần phục tùng lợi ích hoặc mong muốn độc đoán của người khác”. “Điều này trái ngược về mọi mặt với phẩm giá cơ bản của mỗi con người và với quyền của mỗi người luôn được thừa nhận một cách riêng tư và không bao giờ trở thành một công cụ cho người khác”.

Hoa Kỳ khác với Âu Châu như thế nào về việc mang thai hộ

Tại Hoa Kỳ, cả việc mang thai hộ có trả tiền và không trả tiền đều hợp pháp ở hầu hết các tiểu bang. Mặc dù các chi tiết pháp lý cụ thể khác nhau tùy theo từng tiểu bang, nhưng chỉ có hai tiểu bang cấm rõ ràng việc mang thai hộ được trả tiền: Nebraska và Louisiana. Việc mang thai hộ không được trả lương ở những tiểu bang này vẫn hợp pháp trong một số trường hợp.

Michigan đã cấm việc mang thai hộ được trả tiền cho đến đầu tháng này khi Thống đốc Đảng Dân chủ Gretchen Whitmer ký luật hợp pháp hóa và điều chỉnh việc mang thai hộ được trả tiền. Điều này đã đảo ngược lệnh cấm hành nghề này đã có từ 36 năm nay.

Đường lối tự do hóa của đất nước đối với việc mang thai hộ khác rất nhiều so với hầu hết các nước Âu Châu, phần lớn trong số đó cấm hoàn toàn việc mang thai hộ hoặc chỉ cho phép mang thai hộ không được trả tiền.

Ví dụ, ở Ý, cả việc mang thai hộ được trả tiền và mang thai hộ không được trả tiền đều là bất hợp pháp. Các quốc gia Âu Châu khác cấm mọi hình thức mang thai hộ bao gồm Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Phần Lan, Na Uy, Áo và Thụy Sĩ, cùng nhiều quốc gia khác.

Nhiều quốc gia ở Âu Châu cho phép mang thai hộ không trả tiền trong một số trường hợp nhưng luôn cấm việc mang thai hộ được trả tiền. Điều này bao gồm Vương quốc Anh, Bồ Đào Nha, Bỉ, Hà Lan và Đông Phương.

Chỉ một số quốc gia ở Âu Châu cho phép mang thai hộ được trả tiền, chẳng hạn như Ukraine và Nga. Một số quốc gia, chẳng hạn như Ireland, không có luật cụ thể cấm hoặc cho phép việc mang thai hộ được trả tiền.


Source:Catholic News Agency

3. Người Công Giáo ở Gaza đang chôn cất người qua đời trong nghĩa trang Hồi giáo

Trong sự hỗn loạn của cuộc chiến Israel-Hamas, nơi mà bất kỳ động thái nào cũng có thể gây tử vong, ngay cả việc chôn cất người qua đời cũng không được bảo đảm. Hàng trăm người vẫn còn nằm dưới đống đổ nát trên khắp Dải Gaza và việc vận chuyển thi thể đến nghĩa trang là gần như không thể. Những ngôi mộ tập thể còn được cộng thêm vào sự đau lòng của tang quyến.

Thách thức thậm chí còn lớn hơn đối với các Kitô hữu, những người có nghĩa trang đều nằm ở phía bắc Gaza, bên cạnh những nơi thờ phượng của họ. Đối với những người qua đời ở miền Nam, việc chôn cất theo Kitô giáo là điều không thể.

Gần đây, hai Kitô hữu đã qua đời ở phía Nam Gaza - Hani Suhail Michel Abu Dawood và Haytham Tarazi. Gia đình họ không thể chào tạm biệt họ lần cuối và hiện tại cũng không thể đưa thi thể những người thân yêu của họ về các nghĩa trang Kitô Giáo ở phía bắc. Tuy nhiên, cánh cửa các nghĩa trang Hồi giáo đã mở để đón nhận thi thể của họ và chôn cất họ một cách trang nghiêm.

Reuters đưa tin về lời khai của Ihsan al-Natour, một công nhân tại nghĩa trang Hồi giáo ở Tal al-Sultan ở Rafah, người đã đề cập đến việc chôn cất một người theo Kitô giáo, Abu Dawood.

Ông al-Natour nói: “Ông ấy được chôn cất giữa những người Hồi giáo và không có dấu hiệu nào cho thấy ông ấy là người theo Kitô giáo”. “Anh ta là một con người; chúng tôi tôn trọng con người và đánh giá cao nhân loại và chúng tôi yêu thương mọi người trên trái đất.”

Cha sở của giáo xứ Latinh ở Gaza, Cha Gabriel Romanelli, được CNA tiếp cận, lần đầu tiên bày tỏ lòng biết ơn “đối với lòng trắc ẩn của Ihsan al-Natour, người thực sự đã thực hiện một hành động nhân ái, nhân đạo và tôn trọng thân xác của Hani. “

Đồng thời, ông cho biết ngài hy vọng rằng “sau này có thể đưa thi thể về Thành phố Gaza và chôn cất tại một nghĩa trang Kitô giáo vì thi thể của những người đã được rửa tội được chôn cất ở nghĩa trang Kitô giáo là điều tốt”.

Vì Abu Dawood thuộc Giáo hội Chính thống Đông Phương nên việc ông được chôn cất tại nghĩa trang của nhà thờ đó là điều đương nhiên.

Abu Dawood đã kết hôn và có 4 đứa con, đứa nhỏ nhất mới vài tháng tuổi. Ông làm thợ rèn, nhưng sức khỏe rất yếu. Kể từ năm 2018, Abu Dawood đã phải chạy thận nhân tạo và sẽ đến Bệnh viện Al-Shifa ở Thành phố Gaza ba lần một tuần để điều trị.

Sau đợt đánh bom đầu tiên khiến máy lọc máu không thể sử dụng được, Abu Dawood phải di chuyển về phía nam với hy vọng tiếp tục điều trị ở đó. Với sự giúp đỡ của Tòa Thượng phụ Latinh, anh đã tiếp cận được Khan Yunis và nhận được sự chăm sóc.

Tuy nhiên, khi động cơ diesel cần thiết để vận hành máy móc cạn kiệt sau vụ đánh bom, thì không thể làm gì hơn được. Anh cố gắng quay trở lại miền Bắc để từ biệt gia đình, những người đã trú ẩn tại giáo xứ Latinh của nhà thờ Thánh Gia. Thật không may, ông không được phép làm điều đó và qua đời vào ngày 1 tháng 2, ngay sau sinh nhật lần thứ 45 của mình.

Tarazi, 34 tuổi, đang ở Zawayda, phía nam Gaza, nơi anh trú ẩn cùng vợ và hai con nhỏ thì bị một cơn đau ruột thừa nghiêm trọng. Anh ta cũng không có cơ hội được phép quay lại miền Bắc để chữa bệnh và khi đến được bệnh viện Khan Yunis, bệnh viêm ruột thừa của anh ta đã chuyển thành viêm phúc mạc. Không có gì có thể làm được.

“Ông ấy cũng được chôn cất ở phía nam”, Cha Romanelli nói với CNA. “Gia đình đã yêu cầu đưa thi thể về nhưng chúng tôi vẫn chưa được phép. Ý tưởng là chôn cất anh em của chúng tôi trong các nghĩa trang Kitô Giáo và thực hiện các nghi thức tang lễ trên thi thể của họ, ngoài việc cầu nguyện cho linh hồn họ vì đối với chúng tôi, thi thể là thiêng liêng. Cũng chính những thân xác đó, nhờ quyền năng của Chúa Kitô phục sinh, sẽ sống lại. Những thân xác đó rất thiêng liêng vì những gì họ có khi còn sống và vì những gì họ sẽ trở thành với Sự Phục Sinh.”


Source:Catholic News Agency