CON CẬY CHÚA CỨU

Có một thực tế trong đời sống ai cũng nhận thấy: Nhân loại lỗi lầm. Lịch sử nhân loại là lịch sử của tội này chồng tội khác mà con người đã gây ra cho nhau và xúc phạm đến Chúa. Con người cần được cứu độ. Vậy phải làm sao? Thánh Phaolô xác định trong bài đọc 2: “Thiên Chúa giàu lòng thương xót và rất mực yêu mến chúng ta. …Chính do ân sủng và nhờ lòng tin mà anh em được cứu độ.”

1. Chúa cứu. Thiên Chúa là tình yêu nên đã đi bước trước để cứu độ con người. Chúa không muốn mất người mình yêu nên Ngài sẵn sàng cứu độ nhân loại bằng mọi giá. Vì thế, Thiên Chúa ban tặng Con Một cho nhân loại, và Người Con ấy lại hiến dâng cả mạng sống để cứu độ nhân loại. Sự trao tặng tất cả này là ân sủng vĩ đại Thiên Chúa trao ban nhân loại. Thiên Chúa đã yêu hết mình, đã làm hết sức để cứu con người.

2. Con cậy. Quà tặng cần người trao và cần cả người nhận. Thiên Chúa đã trao tặng ân sủng thì cũng cần con người mở lòng đón nhận bằng lòng tin cậy mến. Phải đón nhận quà tặng thì người ta mới có niềm vui hạnh phúc. Con người phải mở lòng đón nhận ân sủng Chúa tặng ban thì mới được cứu độ, mới được sống đời đời. Đức tin là mở lòng đón nhận ân sủng, là hết lòng cậy trông vào Chúa cứu.

Thiên Chúa đã yêu thương cứu độ bằng một tình yêu hy sinh trao tặng tất cả. Xin cho chúng ta biết cảm nghiệm và cảm tạ tình yêu Chúa bằng lòng cậy trông tín thác. Để chúng ta vui hưởng ơn cứu độ, và vui mừng loan báo cùng làm chứng ơn cứu độ của Chúa cho những người khác. Có thể nói như tục ngữ Việt Nam: Trẻ cậy cha, già cậy con, cả nhà cậy Chúa. Amen.