LỜI HỠI TÌNH ƠI

Tại sao Chúa Giêsu là Đấng hiền lành lại đầy phẫn nộ khi thanh tẩy đền thờ Giêrusalem? Có người dí dỏm bảo: Chúa Giêsu nổi máu “đánh ghen”! Nói Chúa đánh ghen mà không sợ phạm thượng bởi vì chính Bài đọc I nói rõ: Chúa là một vị thần hay ghen. Thế này nếu bị chồng than là hay ghen thì vợ cứ vui vẻ tuyên bố: Em ghen là trở nên giống Chúa đấy! Hihii. Tại sao Chúa Giêsu lại hành xử như vậy?

1. Lời. Đền Thờ là nơi con người thờ phượng Chúa, lắng nghe Lời Chúa. Thế nhưng thay vì quan tâm đến Lời Chúa thì người ta lại quan tâm đến lời lãi. Người ta đặt lời lãi lên trên Lời Chúa. Người ta biến Nhà Chúa thành chợ buôn bán lễ vật. Người ta mải mê buôn bán lời lãi mà bỏ bê Lời Chúa. Lời Chúa thua lời lãi. Tình cảnh đó đã khiến lòng Chúa Giêsu vì yêu Chúa Cha mà bùng cháy lửa phẫn nộ.

2. Tình. Đền Thờ là nơi con người bày tỏ tình yêu vô vị lợi với Chúa, thế nhưng người ta lại biến thành nơi kiếm tiền. Đền Thờ là nơi con người gặp gỡ chia sẻ, nâng đỡ nhau, thế nhưng người ta lại biến thành nơi moi tiền của nhau. Thiên Chúa là tình yêu bị lấn át bởi tiền bạc. Tiền bạc xé toạc tình nghĩa. Chúa Giêsu không thể nào chịu được cảnh chướng tai gai mắt ấy, nên Ngài đã nổi trận lôi đình: Ném tiền bạc, lật nhào bàn ghế, cầm roi xua đuổi những người bán buôn ra khỏi đền thờ. Chúa Giêsu lật đổ và xua đuổi những thứ đã chiếm vị trí của Chúa Cha trong Đền Thờ.

Phúc Âm mời gọi chúng ta nhìn vào đời sống của mình và tự hỏi: Tôi đang mải mê tìm kiếm thứ gì: Lời Chúa hay lời lãi? Tình nghĩa và tiền bạc, thứ gì đang lấn át đời tôi? Nếu muốn lòng mình là đền thờ cho Chúa ngự thì hãy mở lòng đón Chúa ngự vào bởi vì: Chúa mới có những lời đem lại sự sống đời đời. Lời Chúa cho người dại nên khôn, làm hoan hỷ cõi lòng. Amen.