Bốn giám mục Công Giáo Rôma đã gặp các ông trùm băng đảng ma túy Mễ Tây Cơ trong nỗ lực đàm phán một hiệp định hòa bình có thể có, một trong các giám mục cho biết, và Tổng thống Andrés Manuel López Obrador cho biết hôm thứ Năm rằng ông chấp thuận các cuộc đàm phán như vậy.

Tiết lộ của Giám mục Chilpancingo-Chilapa, José de Jesús González Hernández, trong nhận xét khi xuất hiện trước công chúng, minh họa mức độ mà chính sách không đối đầu với các băng đảng của chính phủ đã khiến những người dân bình thường phải tự mình thực hiện các thỏa thuận hòa bình riêng với các băng nhóm.

López Obrador thừa nhận đây không phải là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo giáo hội tổ chức những buổi nói chuyện như vậy và họ đã từng làm như vậy trước đây ở bang lân cận Michoacan và các bang khác.

“Các linh mục, mục sư và thành viên của tất cả các giáo hội đã tham gia, giúp đỡ trong việc bình định đất nước. Tôi nghĩ điều đó rất tốt”, López Obrador nói một ngày sau khi sự tồn tại của các cuộc đàm phán được tiết lộ.

Ông cho biết các cuộc đàm phán như vậy đã được tổ chức ở bang lân cận Michoacan và ở những nơi khác ở Mễ Tây Cơ. “Giáo Hội làm điều đó, tôi có thể bảo đảm điều này, ở Michoacán, và họ làm điều đó ở những nơi khác.”

López Obrador nói rằng mặc dù ông không gặp vấn đề gì với các cuộc đàm phán, nhưng ông sẽ không chấp thuận “bất kỳ thỏa thuận nào có nghĩa là cấp quyền miễn trừ, đặc quyền hoặc giấy phép để ăn cướp”.

Đức Cha González Hernández cho biết điều đó thật quan trọng đối với các linh mục quản xứ có thị trấn ở Michoacan đã bị thống trị bởi băng đảng này hay băng đảng khác trong nhiều năm. Vị linh mục không thể nêu tên vì lý do an ninh cho biết: “Đó là một sự thừa nhận ngầm rằng chính phủ không thể cung cấp các điều kiện an toàn”.

Vị Giám Mục nói: “Chắc chắn, chúng tôi phải nói chuyện với một số người, nhất là khi nói đến sự an toàn của mọi người, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi đồng ý với điều đó”. Chẳng hạn, ngài cho biết, người dân địa phương đã yêu cầu ngài hỏi các ông trùm băng đảng về số phận của những người thân mất tích.

Nhiều người dân Mễ Tây Cơ bình thường đã âm thầm đồng ý trả tiền bảo vệ cho các tập đoàn ma túy vì sợ bị tấn công hoặc nhà cửa hoặc cơ sở kinh doanh của họ bị đốt cháy. Nhà thờ cũng phải chịu đựng - các linh mục cũng bị các băng đảng giết hại - nhưng một số thủ lĩnh băng đảng đã nói chuyện với các thủ lĩnh Giáo Hội.

Vị giám mục cho biết các cuộc đàm phán gần đây nhất đã thất bại vì các băng đảng ma túy không muốn ngừng tranh giành lãnh thổ ở bang Guerrero ven biển Thái Bình Dương. Những trận chiến đó đã làm tê liệt hệ thống giao thông vận tải và dẫn đến hàng chục vụ giết người trong những tháng gần đây.

Đức Cha González Hernández nói về cuộc đàm phán được tổ chức vài tuần trước: “Họ yêu cầu đình chiến nhưng có điều kiện. “Nhưng những điều kiện này không được một trong những người tham gia đồng ý.”

Khi được các phóng viên địa phương hỏi những điều kiện đó là gì, vị giám mục trả lời “các lãnh thổ”.

Các tập đoàn và băng đảng ma túy ở Mễ Tây Cơ không chỉ bán hoặc buôn lậu ma túy; họ moi tiền từ hầu hết mọi ngành nghề kinh doanh trong lãnh thổ mà họ kiểm soát.

Theo chính sách “vòng tay ôm chứ không phải súng đạn” của López Obrador, chính phủ đã tránh đối đầu trực tiếp với các tập đoàn, cho phép họ về cơ bản kiểm soát hàng chục thành phố cỡ trung bình trở lên, nơi giá của hầu hết các sản phẩm đều cao hơn vì chúng bao gồm một thứ ' thuế' do các thủ lĩnh băng đảng áp đặt.

Giám mục đã nghỉ hưu Salvador Rangel, nhà lãnh đạo giáo phận này cho đến năm 2022, nói với hãng tin AP rằng ông đã được những người có mặt ở đó thông báo về các cuộc đàm phán.

Ngài không xác định được băng nhóm nào đã tham gia, nhưng có ít nhất hàng chục băng đảng như vậy đang tranh giành quyền kiểm soát các khu vực khác nhau ở bang Guerrero, nơi có khu nghỉ dưỡng Acapulco, ven biển Thái Bình Dương.

Đức Cha Rangel khẳng định cuộc đàm phán thất bại vì các băng đảng “không muốn nhượng bộ bất cứ điều gì”.

Tuy nhiên, ngài bảo vệ các cuộc đàm phán. Trong thời gian phục vụ với tư cách là giám mục, trước đây ông đã nói chuyện cởi mở về việc gặp gỡ các thủ lĩnh băng đảng để theo đuổi hòa bình. Ngài nói: “Tôi nghĩ rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm đạt được hòa bình và hòa hợp đều có giá trị”.

Đức Cha González Hernández cho rằng đường lối này ít nhất đã được Đức Thánh Cha Phanxicô ngầm chấp thuận trong cuộc họp với các giám mục năm ngoái.

Một phát ngôn viên của Vatican đã không trả lời ngay lập tức khi được hỏi về nhận xét của vị giám mục. Vatican hiếm khi bình luận về những buổi tiếp kiến riêng của Đức Giáo Hoàng.

Điều đó nói lên rằng, quan điểm được vị giám mục đưa ra phù hợp với xu hướng của Đức Phanxicô là chiều theo ý kiến chuyên môn của các giám mục tại chỗ, và niềm tin mạnh mẽ của ngài vào sự cần thiết phải đối thoại bằng mọi giá.

Chẳng hạn, Đức Phanxicô thường xuyên được hỏi về việc ngài có sẵn sàng cử một phái viên đến Mạc Tư Khoa để cố gắng đàm phán với Điện Cẩm Linh hay không. Trong khi Đức Phanxicô nói rằng bạn “không bao giờ nên đối thoại với ma quỷ”, ngài nhấn mạnh rằng trong các vấn đề chiến tranh và hòa bình trên thế giới thực, đối thoại với kẻ xâm lược là cách duy nhất để tìm ra con đường hòa bình, “ngay cả khi nó bốc mùi hôi thối”.

Rõ ràng, đó không phải là một vai trò mà Giáo Hội ưa thích. Như vị Giám Mục đã lưu ý, “chúng tôi sẽ không phải làm điều này nếu chính phủ thực hiện đúng công việc của mình”.


Source:AP