Thông điệp Ngày Truyền thông của Đức Thánh Cha: Trí tuệ Thông minh (AI) không bao giờ có thể thay thế trí tuệ của trái tim con người

Trong thông điệp Ngày Thế giới Truyền thông Thế giới lần thứ 58, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi nhân loại trau dồi trí tuệ của trái tim trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI).

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố sứ điệp Ngày Truyền thông Thế giới năm 2024, tập trung vào chủ đề: Trí tuệ nhân tạo (AI) và Trí tuệ của Trái tim: Hướng tới một Truyền thông Nhân bản Trọn vẹn.

Ngày Thế giới Truyền thông được tổ chức vào ngày 12 tháng 5, chủ đề năm nay gắn liền với thông điệp của Đức Thánh Cha về Ngày Hòa bình Thế giới, dành cho việc phát triển các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI).

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang “ảnh hưởng triệt để đến thế giới thông tin và truyền thông, và thông qua nó, đến những nền tảng nhất định của cuộc sống trong xã hội”, Đức Thánh Cha nói trong thông điệp Ngày Truyền thông của mình và nói thêm rằng “những thay đổi này ảnh hưởng đến tất cả mọi người”.

Vì vậy, Đức Thánh Cha tự hỏi, “làm thế nào chúng ta có thể vẫn là con người trọn vẹn và hướng dẫn sự biến đổi văn hóa này để phục vụ một mục đích tốt đẹp?”

Bắt đầu từ trái tim

Khi trả lời câu hỏi này, Đức Thánh Cha lưu ý rằng “vào thời điểm này trong lịch sử, đang có nguy cơ làm giàu về công nghệ và nghèo nàn về nhân loại, những suy tư của chúng ta phải bắt đầu từ trái tim con người”.

ĐTC nhắc nhớ, trong Kinh thánh, trái tim được coi là điểm hội tụ tự do và đề ra các quyết định, "tượng trưng cho sự chính trực và đoàn kết, đồng thời gắn kết cảm xúc, mong muốn và ước mơ của chúng ta lại.”

Tuy nhiên, ĐTC tiếp tục nhấn mạnh trái tim, trên hết, là “nơi nội tâm của cuộc gặp gỡ của chúng ta với Thiên Chúa”.

ĐTC nói: “Sự khôn ngoan của trái tim là nhân đức giúp chúng ta hòa nhập tổng thể và các bộ phận của nó, các quyết định và hậu quả của chúng, sự cao quý và sự dễ bị tổn thương của chúng ta, quá khứ và tương lai, cá tính và tư cách thành viên của chúng ta trong một cộng đồng rộng lớn hơn."

Cơ hội và nguy cơ

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng sự khôn ngoan như đã nói không thể tìm được từ máy móc.

Mặc dù thuật ngữ "trí tuệ nhân tạo (AI)" đã thay thế thuật ngữ "máy học", ĐTC nói, "việc sử dụng từ 'trí thông minh' có thể gây hiểu nhầm."

Đức Thánh Cha giải thích việc lưu trữ dữ liệu giống như máy móc thì chưa đủ, vì những dữ liệu này phải có ý nghĩa và “chỉ con người” mới có khả năng làm cho nó có ý nghĩa và làm được điều này.

Đức Thánh Cha cảnh báo: “Tùy thuộc vào khuynh hướng của trái tim, mọi thứ trong tầm tay của chúng ta đều trở thành cơ hội hoặc mối nguy hại”.

ĐTC lưu ý rằng công nghệ mô phỏng đằng sau thuật toán AI có thể hữu ích trong một số lĩnh vực cụ thể.

Tuy nhiên, ĐTC nói thêm, việc sử dụng AI trở nên “nghịch lý khi nó bóp méo mối quan hệ của chúng ta với người khác và với thực tế”.

Trên thực tế, điều cực kỳ quan trọng là phải biết rằng nếu nó rơi vào tay kẻ xấu, những công cụ như vậy có thể dẫn đến “các tình huống đáng lo ngại”.

Trí tuệ nhân tạo (AI) phải được quản lý, Đức Thánh Cha Phanxicô khẳng định, đồng thời thừa nhận rằng, cũng như trong mọi bối cảnh của con người, “con người quy định là chưa đủ”.

Sự phát triển của nhân loại

Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mọi người cùng nhau phát triển, “trong nhân loại và với tư cách là nhân loại”, ĐTC nhắc lại tất cả chúng ta đều được thách thức thực hiện một bước nhảy vọt về chất để trở thành “một xã hội đa tạp, đa sắc tộc, đa nguyên, đa tôn giáo và đa văn hóa”.

Nói về thông tin, Đức Thánh Cha cảnh báo rằng “thông tin không thể tách rời khỏi các mối quan hệ sống động”.

ĐTC giải thích rằng các mối quan hệ liên quan đến cơ thể và sự hòa nhập vào thế giới thực, nhưng chúng cũng liên quan đến trải nghiệm của con người về “lòng trắc ẩn và sự chia sẻ”.

Với suy nghĩ này, Đức Thánh Cha Phanxicô đề cập đến nhiều phóng viên đã bị thương hoặc thiệt mạng đang khi làm nhiệm vụ, khi họ cố gắng cho thế giới thấy những gì chính họ đã chứng kiến.

Đức Thánh Cha nói: “Chỉ bằng cách tiếp xúc trực tiếp với nỗi đau của trẻ thơ, của những người nam nữ, chúng ta mới có thể cảm nghiệm được sự vô lý của chiến tranh”.

Một vấn nạn cho hôm nay và tương lai

Khi kết thúc thông điệp Ngày Truyền thông Thế giới, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại rằng “tùy chúng ta quyết định liệu chúng ta sẽ trở thành mồi cho các thuật toán hay sẽ nuôi dưỡng trái tim mình bằng sự tự do mà nếu không có nó thì chúng ta không thể phát triển về trí tuệ”.

ĐTC kết luận, chỉ cùng nhau, chúng ta mới có thể nâng cao khả năng phân định và cảnh giác cũng như khả năng nhìn mọi thứ dưới ánh sáng của sự thành tựu của chúng.

Sau đó, Đức Thánh Cha cầu nguyện để nhân loại không bao giờ mất phương hướng và sự khôn ngoan vốn có trước mọi công nghệ hiện đại có thể quật ngã chúng ta.

Đức Thánh Cha nói rằng trí tuệ có thể giúp chúng ta “đưa các hệ thống trí tuệ nhân tạo vào phục vụ lãnh vực truyền thông hoàn hảo của con người”.