1. Lễ Giáng Sinh năm nay sẽ không có tín hữu đến từ Gaza. Binh sĩ Do Thái bắn nhầm người

Năm ngoái có hơn 1,000 tín hữu Kitô tại miền Gaza làm đơn xin đến Giêrusalem và Bethlehem, nhân dịp lễ Giáng Sinh; và 800 đơn đã được chấp nhận.

Theo hãng tin Wafa của Palestine, sẽ không có đơn nào được chấp nhận do cuộc giao tranh đang diễn ra giữa Israel và quân khủng bố Hamas; đặc biệt là sau vụ xả súng hôm Thứ Năm, 30 Tháng Mười Một, vừa qua.

Miền Gaza rộng 360 cây số vuông, bị Israel phong tỏa từ năm 2007 sau khi đảng Hamas lên nắm chính quyền tại đây.

Bốn người đã thiệt mạng và năm người bị thương hôm thứ Năm, một trong số họ bị thương nặng, trong một vụ tấn công khủng bố do Hamas nhận trách nhiệm ở lối vào Jerusalem, cảnh sát và y tế cho biết.

Một trong những người thiệt mạng là một thường dân đã bắn vào những kẻ khủng bố và bị những người phản ứng khác nhầm là một trong những kẻ xả súng.

Các nạn nhân sau đó được nêu tên là Livia Dikman, 24 tuổi, thẩm phán giáo sĩ Ashdod Elimelech Wasserman, 73 tuổi và Hannah Ifergan, ở độ tuổi 60. Người thường dân bị trúng đạn được xác định là Yuval Doron Castleman, 38 tuổi.

Theo cảnh sát, vào khoảng 7h40 sáng, hai tay súng người Palestine bước ra khỏi một chiếc xe trên Đại lộ Weizmann ở lối vào chính thủ đô và nổ súng vào người dân tại một bến xe buýt.

Cảnh sát cho biết hai binh sĩ ngoài nhiệm vụ và một thường dân có vũ trang trong khu vực đã bắn trả, tiêu diệt hai kẻ khủng bố. Cả hai binh sĩ đều đang tạm dừng chiến đấu ở Dải Gaza và đang quay trở lại tiền tuyến thì cuộc tấn công xảy ra.

Đoạn phim về vụ tấn công cho thấy những người lính đang làm nhiệm vụ tiếp cận và bắn vào các tay súng khi họ cố gắng quay trở lại xe của mình. Người ta nhìn thấy thường dân có vũ trang, Castleman, đang tiếp cận xe của bọn khủng bố từ bên kia đường và cũng bắn vào bọn khủng bố.

Hai người lính sau đó nổ súng vào Castleman vì nhầm anh ta với một kẻ tấn công khác. Một đoạn clip khác cho thấy anh ta nằm trên mặt đất với hai tay giơ lên trời và khi anh ta đứng dậy, những người lính lại bắn vào anh ta.

“Đừng bắn, đừng bắn,” người ta nghe thấy Castleman nói với những người lính.

Castleman, cư dân Mevasseret Zion bị thương nặng và sau đó được tuyên bố là đã chết.

Những kẻ khủng bố được xác định là anh em Murad Nemer, 38 tuổi và Ibrahim Nemer, 30 tuổi, cư dân khu Sur Baher ở Đông Jerusalem. Theo cơ quan an ninh Shin Bet, hai tên này là thành viên Hamas và trước đó đã bị bỏ tù vì hoạt động khủng bố.

Murad bị bỏ tù từ năm 2010 đến năm 2020 vì lên kế hoạch tấn công khủng bố dưới sự chỉ đạo của các phần tử khủng bố ở Dải Gaza và Ibrahim bị bỏ tù vào năm 2014 vì hoạt động khủng bố không được tiết lộ, cơ quan này cho biết.

Vào chiều thứ Năm, Hamas đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công và ca ngợi thủ phạm là “những kẻ tử vì đạo thánh chiến”.

2. Công Giáo và Chính Thống Giáo Ukraine sẽ cử hành Lễ Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12

Giáo Hội Chính thống của Ukraine đã quyết định cử hành lễ Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12, trong một động thái tách biệt với truyền thống Chính Thống Giáo theo đó Lễ Giáng Sinh được cử hành vào ngày 7 tháng 1, cùng thời điểm với Chính Thống Giáo Mạc Tư Khoa, nơi đã xuất phát ra cuộc chiến của Putin.

Đức Tổng Giám Mục Epiphanius Đệ Nhất của Kyiv và Toàn Ukraine đã yêu cầu tất cả các giáo phận và giáo xứ thực hiện quyết định trên; và coi quyết định này như là một cách để Ukraine thoát dần khỏi tầm ảnh hưởng của Chính Thống Giáo Nga.

Thượng phụ Kirill, người đứng đầu Chính thống giáo Nga, là người ủng hộ nổi bật của Vladimir Putin và đã nói rằng những người lính Nga thiệt mạng sẽ được tẩy sạch mọi tội lỗi của họ.

Một số tín hữu Chính Thống Giáo của Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa sẽ mừng lễ vào ngày 7 Tháng Giêng. Tuy nhiên, một số Giám Mục của Giáo Hội này cũng khích lệ mừng lễ vào ngày 25 Tháng Mười Hai.

Diễn biến này xảy ra sau khi một số Giám Mục của Giáo Hội này lên tiếng cáo buộc quân Nga cướp bóc Nhà thờ Thánh Catherine lịch sử của Kherson.

Các ngài cáo buộc quân Nga hãm hiếp phụ nữ, cướp bóc kể cả các tác phẩm nghệ thuật, máy kéo và xe hơi khi lực lượng của Ukraine áp sát thành phố này.

3. Tiến sĩ George Weigel: Khi các bác sĩ coi mình là thần minh

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “WHEN DOCS PLAY DEITIES”, nghĩa là “Khi các bác sĩ coi mình là những thần minh”.

Trong bối cảnh Chúa trong Kinh thánh phần lớn đã biến mất khỏi nhận thức của công chúng ở Anh, dân chúng nước này đang gần gũi nhất với một vị thần thay thế là Cơ quan Y tế Quốc gia Anh, gọi tắt là NHS. Được thành lập sau Thế chiến thứ hai, NHS là đối tượng được yêu mến nồng nhiệt trong nhiều thập kỷ và gần đây nhất là năm nay, 72% người Anh được thăm dò nói rằng NHS “rất quan trọng” đối với xã hội của họ. Sự sùng bái đầy ám ảnh và thường là ngớ ngẩn này đối với một vị thần giả đã khiến một cuộc cải cách toàn diện NHS — hay nói đúng hơn là sự thay thế của nó — hầu như không thể thực hiện được. Nhưng NHS đang rất cần được cải cách hoặc thay thế.

Cần đến mức tuyệt vọng như thế nào? Một bài báo ngày 13 tháng 7 trên Tạp chí Y học New England đã kể lại câu chuyện đáng tiếc:

Trong phần lớn thời gian của tháng 12 năm 2022 và Tháng Giêng năm 2023, các phương tiện truyền thông đưa tin về việc xe cấp cứu xếp hàng bên ngoài những bệnh viện, không thể tiếp nhận bệnh nhân của họ; bệnh nhân bị gãy xương hông nằm ở nhà, không có xe cứu thương chăm sóc; thời gian chờ đợi tại khoa cấp cứu quá 12 giờ; và các hành lang bệnh viện đông đúc bệnh nhân không được tiếp nhận. Đại học Y khoa Cấp cứu Hoàng gia ước tính vào tháng 12 rằng 300 đến 500 người chết mỗi tuần vì những sự chậm trễ này. Nhân viên cứu thương và y tá tổ chức tấn công lần đầu tiên sau 30 năm về lương và điều kiện. Vào giữa tháng 3, giữa tháng 4 và giữa tháng 6, các bác sĩ cấp dưới đã tổ chức tấn công 3 hoặc 4 ngày – và các bác sĩ cao cấp cũng đã lên kế hoạch hành động tương tự. Hàng trăm ngàn hoạt động và cuộc hẹn đã bị hủy bỏ.

Trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng cấp tính này, danh sách chờ được tư vấn chuyên khoa ngày càng tăng và hiện đã vượt quá 7 triệu bệnh nhân (ở một quốc gia có 66 triệu dân)...

Và như thể là sự rối loạn chức năng thô thiển đó vẫn chưa đủ, việc trở thành đối tượng được công chúng Anh tôn thờ không đúng chỗ dường như đã thuyết phục các bác sĩ NHS rằng trên thực tế, họ là Chúa.

Indi Gregory sinh ngày 24 tháng 2 nhưng sớm gặp khó thở; sau đó cháu bắt đầu bị co giật kéo dài. Đứa bé sinh ra với một lỗ thủng ở tim và phải phẫu thuật để hút dịch ra khỏi ruột và hộp sọ. Hai tháng sau, xét nghiệm di truyền xác định đứa trẻ mắc một căn bệnh thoái hóa ty thể hiếm gặp và được đặt ống thở. Cha mẹ cháu nói rằng con gái họ đã phản ứng với họ ngay cả trong những điều kiện khắc nghiệt này, và “vào những ngày tốt lành, cô bé bập bẹ, gây ồn ào, cử động tứ chi”.

Tuy nhiên, khi Indi được sáu tháng tuổi, các bác sĩ đã quyết định rằng họ nên hoãn lại việc điều trị “xâm lấn” thêm. Khi cha mẹ của Indi không đồng ý, bệnh viện đã ra tòa, nơi các bác sĩ sau đó đã thay đổi yêu cầu của họ và yêu cầu được phép loại bỏ sự chăm sóc quan trọng, nói rằng sẽ tốt hơn nếu để cháu bé chết. Cha mẹ tiếp tục cuộc chiến pháp lý của họ; Bệnh viện nhi Bambino Gesù của Rôma đề nghị nhận Indi làm bệnh nhân, trong khi chính phủ Ý cấp quốc tịch Ý cho cô và cho biết sẽ trang trải mọi chi phí; nhưng thẩm phán quyết định rằng việc chuyển đến Rôma không phải là lợi ích tốt nhất của đứa bé. Sau đó, cha mẹ yêu cầu Indi được phép chết tại nhà, nhưng có lẽ theo lời khuyên của bác sĩ, thẩm phán cũng sẽ không nghe về điều đó. Vì vậy, vào ngày 13 tháng 11, Indi qua đời trong vòng tay của mẹ cô trong nhà thương sau khi máy hỗ trợ sự sống bị rút.

Indi đã được rửa tội vào ngày 22 tháng 9 và qua câu chuyện bi thảm này, đức tin Kitô giáo đã thấm nhập vào gia đình cô. Vì điều đó, chúng ta có thể biết ơn. Nhưng tâm tình biết ơn không dành cho những bác sĩ hống hách cũng như không dành cho những tòa án đứng về phía bác sĩ hơn là phía cha mẹ.

Chắc chắn có những trường hợp cha mẹ quá mệt mỏi và quẫn trí không thể đối mặt với thực tế bệnh tình đang ở giai đoạn cuối, nhưng có vẻ như đây không phải là một trong số đó. Vương quốc Anh chưa áp dụng biện pháp an tử hoặc tự tử do bác sĩ hỗ trợ. Nhưng nhân viên Bộ Y tế Quốc gia của họ dường như tin rằng một số bệnh nhân của họ có nghĩa vụ phải chết, và nếu người thân của họ không hợp tác, thì các bác sĩ và luật pháp sẽ kiểm soát tình hình và bảo đảm rằng nghĩa vụ phải chết ấy phải được thực hiện đến nơi đến chốn. Do đó, địa vị thần thánh của NHS được thể hiện thông qua nhân viên y tế của mình.

Tôi là trường hợp ngoại lệ trong một gia đình bác sĩ: Ông ngoại tôi là bác sĩ, mẹ tôi là kỹ thuật viên y tế, anh trai tôi là bác sĩ, con gái tôi là bác sĩ, con rể quá cố của tôi là bác sĩ, và Hôm nay tôi vừa có một con rể bác sĩ. Vì vậy xin đừng đặt câu hỏi về lòng kính trọng của tôi đối với nghề y. Nhưng khi các bác sĩ tưởng tượng mình là những vị thần trên thực tế biết “điều gì là tốt nhất” trong những trường hợp khó khăn ở trẻ sơ sinh này, đạo đức của Lời thề Hippocrates cổ đại dường như sụp đổ, khi các bác sĩ tự phong thần phong thánh cho mình khẳng định quyền lực lẽ ra phải thuộc về các bậc cha mẹ—và làm như vậy nhân danh một lòng từ bi giả thần giả thánh.

Source:First Things