1. Giám mục người Đức tại Thượng Hội đồng về Tính đồng nghị: Giáo hội không nên bỏ qua 'dấu chỉ của thời đại'

Một giám mục người Đức tham gia Thượng Hội đồng về Thượng hội đồng đã thách thức ý kiến cho rằng cộng đồng Công Giáo ở nước ngài đang mâu thuẫn với Giáo hội hoàn vũ - và tái khẳng định rằng cộng đồng này sẽ tiếp tục đóng một vai trò trong các cuộc thảo luận đang diễn ra ở Rôma về tương lai của Giáo hội.

Phát biểu tại cuộc họp báo Thượng Hội đồng chiều thứ Bảy, Đức Giám Mục Franz Josef Overbeck của Essen thừa nhận rằng những người khác đã bày tỏ mối quan ngại với ngài về Giáo Hội Công Giáo theo “Tiến Trình Công Nghị” gây tranh cãi của Đức.

Đức Cha Overbeck, là một trong ba đại biểu của Hội đồng Giám mục Đức tại Thượng hội đồng hoàn vũ, và là người đề xuất chính cho Tiến Trình Công Nghị Đức, cho biết: “Nhiều người đã hỏi tôi, 'Bạn vẫn là người Công Giáo và là một phần của Giáo Hội Công Giáo phải không?' “Và tôi nói, 'Vâng, tất nhiên, chúng tôi là người Công Giáo, và chúng tôi vẫn ở đây.”

Bắt đầu vào năm 2019, Tiến Trình Công Nghị Đức là một sáng kiến phi giáo luật của Hội đồng Giám mục Đức và Ủy ban Trung ương Người Công Giáo Đức (ZdK). Sự hợp tác này đã chấp thuận chúc lành cho các kết hợp đồng giới, kết hợp ý thức hệ chuyển giới vào thực tiễn của Giáo hội và kiến nghị Rôma truyền chức linh mục cho phụ nữ tại hội nghị cuối cùng ở Frankfurt vào tháng 3 năm 2023.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ trích Tiến Trình Công Nghị là chỉ dành cho giới “tinh hoa” và “không hữu ích”, trong khi các giám mục từ khắp nơi trên thế giới đã viết thư bày tỏ mối quan ngại của các ngài rằng tiến trình này có thể gây ra sự ly giáo giữa Đức và Giáo hội hoàn vũ. Các quan chức Vatican và các giám mục Đức đã tổ chức nhiều cuộc họp để thảo luận về Tiến Trình Công Nghị, gần đây nhất là vào ngày 27 tháng 7.

Phát biểu trong gần 10 phút về Tiến Trình Công Nghị với các nhà báo, Đức Cha Overbeck khẳng định rằng tiến trình gây tranh cãi đang đáp ứng bối cảnh “hậu thế tục” độc đáo của văn hóa Đức, trong đó “mọi người không có ý tưởng” về sự siêu việt, Giáo hội hay Chúa Giêsu Kitô..

Đức Cha Overbeck cho biết: “Điều này thay đổi toàn bộ khuôn khổ cho các vấn đề mà chúng tôi đang thực hiện”, đồng thời cho biết thêm rằng nếu giáo huấn Công Giáo mâu thuẫn với “các dấu hiệu của thời đại” thì “không thuyết phục được ai” tuân theo sự hướng dẫn của Giáo hội.

Đức Cha Overbeck liên tục đề cập đến tình hình văn hóa đặc biệt của Đức để biện minh cho một số đề xuất gây tranh cãi nhất của Tiến Trình Công Nghị. Chẳng hạn, ngài ám chỉ việc tìm cách chấm dứt luật độc thân linh mục bắt buộc bằng cách lưu ý rằng trong 13 năm làm Giám mục của giáo phận Essen, ngài chỉ truyền chức cho 15 tân linh mục, trong khi 300 linh mục đã qua đời. Ngài cho biết, Giáo phận Essen hiện không có chủng sinh nào được đào tạo.


Source:Catholic News Agency

2. Giám mục Anh: Hôn nhân 'có nguy cơ bị xóa bỏ hoàn toàn'

Một giám mục Vương quốc Anh đã cảnh báo rằng thể chế hôn nhân không chỉ đơn thuần là “suy thoái thảm khốc” mà còn có nguy cơ bị xóa bỏ hoàn toàn.

Trong bài giảng vào ngày 14 tháng 10 tại Thánh lễ cử hành hôn nhân cấp giáo phận, Đức Giám Mục Mark Davies của Shrewsbury, Anh, đã nói với cộng đoàn gồm các cặp vợ chồng: “Thật khó để tưởng tượng trong hơn nửa thế kỷ qua những lời hứa mà các bạn đã hứa, ơn gọi mà bạn theo đuổi sẽ ngày càng trở nên đặc biệt hơn. Quá đặc biệt trong những năm đầu của thế kỷ 21 này, số liệu thống kê gần đây nhất cho thấy tỷ lệ kết hôn ở đất nước chúng ta giảm 61%, số lượng các cặp vợ chồng kết hôn thấp nhất trong gần hai thế kỷ và lần đầu tiên trong lịch sử của chúng ta có nhiều trẻ em được sinh ra bên ngoài hôn nhân hơn là trong một mái nhà có vợ chồng.”

Ngài nói tiếp: “Các tiêu đề dường như không quá phóng đại khi chúng không chỉ nói về sự suy thoái thảm khốc mà còn về hôn nhân đang biến mất ở Anh. Những hậu quả xã hội của sự mất mát như vậy chỉ mới bắt đầu được giải quyết, nhất là đối với hạnh phúc của trẻ em.”

Đức Cha Davies nói tiếp một cách lạc quan về niềm hy vọng mà hôn nhân Kitô Giáo mang lại: “Vào một thời điểm trong lịch sử của chúng ta khi hôn nhân ngày càng bị lãng quên, chứng tá mà anh chị em đưa ra bằng cách sống theo những lời hứa hôn nhân qua mọi thử thách và khó khăn lại càng tỏa sáng rực rỡ hơn.”

“Ơn gọi hôn nhân của Kitô giáo nổi bật như một lời mời gọi các thế hệ mới tin tưởng và đi theo cùng một con đường: can đảm thực hiện những lời hứa tuyệt vời như vậy, xây dựng một ngôi nhà ổn định và yêu thương cho con cái bằng chính lòng chung thủy của mình, và với cùng một lời cầu nguyện xin Chúa bảo vệ sự hiệp nhất trong tâm hồn họ và đưa họ cùng nhau đến tuổi già.”

Thánh lễ kỷ niệm hôn phối diễn ra tại Nhà thờ Thánh Columba ở Chester, tây bắc nước Anh.

Trong Thánh lễ, Đức Giám Mục nói rằng giữa họ, các cặp vợ chồng tham dự Thánh lễ đã tích lũy được “1.275 năm hôn nhân chung thủy”, điều mà ngài nói là một “lợi ích khôn lường”.

Trong số các cặp tham dự có Lloyd và Sheila Hayes ở Romiley, Cheshire, những người sẽ kỷ niệm 70 năm ngày cưới trong năm nay. Họ kết hôn ở tuổi 20 và 18 và hiện có 8 người con, 23 cháu và 9 chắt.

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Vương quốc Anh, năm 2021 đã có 113.505 vụ ly hôn được chấp thuận ở Anh và xứ Wales, tăng 9,6% so với năm 2020, khi có 103.592 vụ ly hôn.

Theo Tổ chức Hôn nhân, một cơ quan nghiên cứu cam kết điều tra sự tan vỡ gia đình ở Anh, ở tuổi 14, 46% trẻ em không sống cùng cả cha mẹ ruột.


Source:Catholic News Agency

3. Giáo viên bị sa thải và bị cảnh sát điều tra vì công bố quan điểm của Giáo Hội về ý thức hệ giới tính

Một giáo viên Công Giáo ở Vương quốc Anh từ chối phổ biến ý thức hệ giới tính cho học sinh 11 và 12 tuổi đang có nguy cơ mất khả năng giảng dạy suốt đời sau khi một cơ quan chính phủ khởi kiện cô, một nhóm vận động cho biết.

Theo nhóm Christian Concern, Glawdys Leger đã là giáo viên dạy ngoại ngữ trong 12 năm, kể cả tại Trường Bishop Justus Church of England ở Bromley, Kent, trước khi cô bị sa thải khỏi đó vào tháng 5 năm ngoái.

Nhà trường được cho là đã ban hành chương trình giảng dạy và tài liệu giảng dạy cho học sinh Lớp 7 khẳng định ý thức hệ giới, chẳng hạn như sự tồn tại của “bản sắc giới tính”, bao gồm bản dạng toàn tính, vô tính và chuyển giới.

Theo Christian Concern, các giáo viên được cho là đã được hướng dẫn để giáo dục học sinh về “nội dung cực đoan”, chẳng hạn như gợi ý rằng một người có thể được sinh ra trong “cơ thể sai trái”.

Leger, 43 tuổi, “quyết định rằng cô ấy sẽ dạy quan điểm của Kitô giáo về các chủ đề LGBTQI vì học sinh chỉ nhận được những câu chuyện một chiều,” Christian Concern cho biết. Một phụ huynh của đứa trẻ được cho là đã phàn nàn và Leger sau đó đã bị nhà trường điều tra, sau đó cô bị sa thải.

Đơn khiếu nại của phụ huynh cáo buộc rằng Leger nói rằng các cá nhân LGBT “không ổn”, rằng lối sống đó là “một tội lỗi” và những người chuyển giới chỉ “bối rối” nhất thời, trong số những tuyên bố khác nữa.

Trong một tuyên bố thông qua Christian Concern, Leger cho biết cô có “sự cảm thông sâu sắc đối với những người LGBT, đặc biệt là những người mắc chứng rối loạn giới tính”.

Cô nói: “Tuy nhiên, với lương tâm ngay lành, tôi không thể dạy hoặc nói những điều mà tôi tin là trái ngược với đức tin của mình, chẳng hạn như nói rằng quan hệ tình dục đồng giới là tốt và khẳng định mọi người hoàn toàn có thể đang nhầm lẫn về giới tính của họ và có thay đổi”.

Trường Bishop Justus Church of England đã không trả lời câu hỏi vào thứ Sáu.

Cơ quan quản lý nhà trường, theo Christian Concern, sau đó đã giới thiệu cô đến Cơ quan Quản lý Giảng dạy của chính phủ, cơ quan này đã thông báo cho cô rằng chính phủ có khả năng đình chỉ vĩnh viễn một giáo viên vì “những lý do có hành vi chuyên môn không thể chấp nhận được”.

Một lá thư gửi cho Leger từ TRA cho biết hành vi của cô ấy “trái ngược với các giá trị cơ bản của Anh ở chỗ nó thiếu sự khoan dung đối với những người có niềm tin khác nhau”.

Leger đã trải qua một phiên điều trần về “sự phù hợp để thực hành” tại trụ sở của Cơ quan Quản lý Giảng dạy vào ngày 9 tháng 10. Andrea Williams, giám đốc điều hành của Trung tâm Pháp lý Kitô giáo của Christian Concern, nói với CNA hôm thứ Sáu rằng những phiên điều trần đó đã kết thúc vào ngày 13 tháng 10 và sẽ có thêm một ngày cho kết quả cuối cùng trong vụ Leger vẫn chưa được ấn định.

Christian Concern cho biết, ngoài những tài liệu mà Leger phản đối, các nhà giáo dục tại trường còn “bị ép buộc” chiếu trong lớp một bộ phim tên là “Fit”, một bộ phim nói về thế hệ thiên niên kỷ trong đó bài bác mạnh mẽ đức tin Kitô.

Trong tuyên bố của mình, Leger nói rằng việc mất việc và bị nhà nước điều tra đã gây ra “tổn hại lớn” cho cô.

Cô nói: “Tôi bị đối xử như một tội phạm và như thể tôi là mối nguy hiểm khi bày tỏ niềm tin Kitô của mình”.

Cô nói thêm: “Tôi chắc chắn rằng tôi chưa bao giờ và sẽ không bao giờ thể hiện bất kỳ sự thù hận hay thiếu tình yêu nào đối với người LGBT”.

“Lòng trắc ẩn và tình yêu đích thực là có thể nói sự thật với mọi người bất kể giới tính của họ. Tôi sẽ không bao giờ phân biệt đối xử với bất kỳ ai, nhưng… nhà trường đang buộc các giáo viên phải thúc đẩy, giảng dạy và tôn vinh những vấn đề này, là điều mà tôi không thể làm được,” cô nói thêm.


Source:Catholic News Agency