Bản tin ngày 23 tháng 10 của hãng tin Catholic World News cho hay: ngày 21 tháng 10, những người tham gia phiên họp đầu tiên của Thượng hội đồng Giám mục thường lệ lần thứ 16 đã kết thúc cuộc thảo luận của họ về chủ đề thứ tư của Thượng hội đồng: “Sự tham gia, quản trị và thẩm quyền. Có những tiến trình, cơ cấu và định chế nào trong một Giáo hội đồng nghị truyền giáo?”



Ông Paolo Ruffini, Bộ trưởng Bộ Truyền thông, tiết lộ rằng con số tham gia Thượng hội đồng có giảm: chỉ có 329 trong số 364 thành viên bỏ phiếu tham dự phiên họp chiều ngày 20 tháng 10 (ít hơn 21 so với chiều hôm trước), và chỉ có 310 tham dự phiên họp vào sáng 21/10 (ít hơn 33 người so với sáng hôm trước). Như thế, 15% thành viên bỏ phiếu của Thượng Hội đồng đã vắng mặt trong phiên họp ngày 21 tháng 10.

Họp báo

Tại cuộc họp báo ngày 21 tháng 10, Ông Ruffini nói rằng có “một số chứng từ rất mạnh mẽ, đầy nhiệt huyết và sâu sắc từ những nơi có chiến tranh hoặc đau khổ như Trung Đông, Ukraine, Amazon và v.v...”. Ruffini và những người tham gia khác cho biết các chủ đề sau đây đã được thảo luận:

*“sự phân định trong các mối liên hệ ra quyết định giữa các thẩm quyền và tính đồng trách nhiệm”

*tính đồng nghị “không loại bỏ nhưng lên bối cảnh cho thẩm quyền”

*những người có thẩm quyền không nên “sợ tìm cách thảo luận hoặc bị bất đồng”

*tầm quan trọng của việc lắng nghe lẫn nhau, “bắt đầu từ những người cảm thấy họ không thể được chào đón trong Giáo hội hoặc được cho biết rằng họ không thuộc về Giáo hội”, chẳng hạn như “những người di cư thuộc các tôn giáo khác”, người nghèo, những người bị phân biệt đối xử, người khuyết tật và người bản địa

*“nghĩa vụ chào đón” và bác bỏ bạo lực đối với “các cá nhân LGBTQ”

*tầm quan trọng của “sự hiệp thông với Đức Giáo Hoàng”: những người không “có sự hiệp thông cơ bản” với Đức Giáo Hoàng “làm tổn thương thân thể của Chúa Kitô, tức Giáo hội”

*“vai trò của phụ nữ và các cá nhân thánh hiến, đặc biệt nhấn mạnh đến khả năng tiếng nói của họ được lắng nghe trong quá trình đưa ra quyết định”

*“Chủ nghĩa giáo sĩ trị một lần nữa lại là trung tâm của những suy tư, với những khuyến nghị về việc đào tạo liên tục cũng cho phép giải quyết vấn đề lạm dụng”

*“sự cần thiết của các cơ cấu thích hợp để chống lại sự lạm dụng”

*lòng biết ơn Đức Giáo Hoàng Phanxicô vì “đã đưa ra những cơ cấu mới để giải quyết thảm kịch lạm dụng”

*“tầm quan trọng của việc cổ vũ các sáng kiến ở mọi bình diện để bảo vệ mọi cá nhân, cả người lớn lẫn trẻ em”

*“sứ mệnh trong thời đại kỹ thuật số, không nên hoàn toàn ảo vì nó liên quan đến con người trong cuộc sống thực của họ”

*“tái khẳng định sứ mệnh phục vụ người nghèo của Giáo hội, với ý thức rằng Chúa sẽ phán xét chúng ta dựa trên việc chúng ta yêu thương những người bé nhỏ nhất trong chúng ta như thế nào, chứ không phải dựa trên kiến thức tích lũy được”

Giám mục Overbeck

Đức Hồng Y Pedro Ricardo Barreto Jimeno, SJ, của Huancayo (Peru), chủ tịch Hội đồng Giáo hội Amazon; Giám mục Jean-Marc Eychenne Địa phận Grenoble-Vienne (Pháp); Sơ Maria Nirmalini, Bề Trên Tổng Quyền Tông Tòa Car-mel (Ấn Độ); và Đức Giám Mục Franz-Josef Overbeck của Essen (Đức) đã nói về kinh nghiệm của họ về tính đồng nghị. Đức Hồng Y Barreto Jimeno đã nói về Hội nghị Giáo hội Am-azon – hội nghị đầu tiên trong lịch sử Giáo hội – một cơ cấu trong đó những người không phải giám mục đều là thành viên đầy đủ, không giống như các hội đồng giám mục.

Đức Giám Mục Overbeck cho biết rằng trong 13 năm làm giám mục, ngài đã chôn cất 300 linh mục và chỉ truyền chức cho 15 linh mục, và hiện tại ngài không có chủng sinh nào.

Đức Giám Mục Overbeck nói khi đề cập đến Con Đường Đồng Nghị của Đức, vốn kêu gọi thay đổi tín lý và kỷ luật Công Giáo, “Nhiều người đã hỏi tôi, ‘Đức Cha vẫn là người Công Giáo và là một phần của Giáo Hội Công Giáo phải không?’. Và tôi trả lời, ‘Vâng, tất nhiên, chúng tôi là người Công Giáo, và chúng tôi vẫn ở đây.”

Ngài nói thêm: “Lý do chúng tôi bắt đầu con đường này, là vì số lượng lớn các vụ lạm dụng được phát hiện trong nước”.

Đức Giám Mục Overbeck cho biết bối cảnh “hậu thế tục” của Đức “thay đổi toàn bộ khuôn khổ cho các vấn đề mà chúng tôi đang thực hiện”, đồng thời nói thêm rằng nếu giáo huấn Công Giáo mâu thuẫn với “các dấu hiệu của thời đại” thì “không ai sẽ được thuyết phục” bởi sự hướng dẫn của Giáo Hội.

Đức Giám Mục Overbeck kêu gọi “trở lại với những nguồn kiến thức thần học, bắt đầu với chứng từ của Kinh thánh và truyền thống Công Giáo, qua những phát hiện của thần học học thuật, với đức tin của các tín hữu và những dấu chỉ của thời đại cần được giải thích dưới ánh sáng của Tin Mừng để làm cho lời rao giảng Kitô giáo trở nên đáng tin cậy.”

Ngài nói tiếp: “Nếu thần học, Huấn Quyền, hay truyền thống và các dấu hiệu của thời đại, có những mâu thuẫn không thể giải quyết và không thể hòa giải, thì điều này sẽ không thuyết phục được ai và không thể đưa ra hướng dẫn cho người Công Giáo”.

Theo Edward Pentin, người phụ trách Thượng Hội đồng cho tờ National Catholic Register, Đức Giám Mục Overbeck cũng nói rằng “chúng tôi luôn đặt Chúa Kitô ở trung tâm đức tin của mình, nhưng chúng tôi gạt bỏ truyền thống và thói quen sang một bên. Điều quan trọng là phẩm trật các sự thật.”

Nhà báo Diane Montagna, người có mặt tại cuộc họp báo, đã tweet:

“Tóm tắt lời phát biểu của Đức Giám Mục Over-beck (và mời ngài sửa tôi nếu tôi hiểu sai ý ngài), tôi hỏi ngài ‘truyền thống’ nghĩa là gì, và liệu ngài có ý nói Truyền thống Tông đồ không?

“Tôi không hiểu rõ ý của Giám mục Overbeck trong câu trả lời của ngài, vì vậy ngay sau khi cuộc họp báo kết thúc, tôi đến gặp ngài và hai lần hỏi rõ ràng liệu ngài có ý muốn gạt bỏ Truyền thống Tông đồ sang một bên hay không - và hai lần ngài nói ‘có’, đây chính là ý của ngài”.

Kinh Mân Côi

Vào tối ngày 21 tháng 10, những người tham gia Thượng Hội Đồng đã được mời tham gia lần hạt Mân Côi ngoài trời.

Đức Tổng Giám Mục Charles Palmer-Buckle của Cape Coast (Ghana), người lần hạt Mân Côi hai lần mỗi ngày, đã nói với tờ The Pillar:

“Trong giai đoạn đầu tiên này [của Thượng Hội đồng], chúng ta đang lắng nghe nhau. Và nghe nhau nói về những lo lắng, thử thách, khó khăn ở mọi nơi trên thế giới – tôi tin rằng chúng ta sẽ trở về nhà với nhận thức này và cầu nguyện cho nhau tốt hơn. Có lẽ khi đó chúng ta có thể thấy chúng ta cần loại chữa lành nào trong Giáo hội”.

Ngài nói thêm: “Tôi không nghĩ chúng ta phải thay đổi Giáo hội để phù hợp với chúng ta. Thay vào đó, chúng ta phải phù hợp với Chúa Giêsu Kitô và những gì Người muốn nơi chúng ta, thông qua sự giúp đỡ của Giáo hội.”

Không có cuộc họp Thượng Hội đồng nào diễn ra vào Chúa nhật ngày 22 tháng 10.