Lm. Michael Nguyễn Quang SVD
Truyền Giáo Hôm Nay: Cánh Đồng Mark 4:1-8 và Quảng Trường Areopagus Mới

https://www.youtube.com/watch?v=9KdMsReZ4RI

1. Cánh Đồng Mark 4:1-8 và Quảng Trường Areopagus, Acts 17:16-34
Đức Kitô, người truyền giáo đầu tiên của dòng lịch sử ơn cứu độ, trong bối cảnh văn hóa Do Thái của thiên niên thứ nhất, đã miêu tả hình ảnh truyền giáo của Thiên Chúa như một người gieo giống trên nương đồng. Hạt giống từ tay Người rơi vào các khu vực khác nhau của cánh đồng. Hạt rơi vào đất tốt sinh ra năng suất của ba mươi, sáu mươi và một trăm hạt mới (Mark 4:1-8).
Theo như Tông đồ Công Vụ, trong hành trình truyền giáo lần thứ hai, thánh Phaolô đã dừng chân tại quảng trường Areopagus ở thành phố Athens. Tại đây, trong khi tham gia vào cuộc đối thoại tôn giáo với tầng lớp thượng lưu tại Areopagus, Phaolô đã trình bày một đề xuất tôn giáo. Đó là, vị thần mà họ thờ phượng với danh xưng, “Chúa, Đấng không biết tên” thật ra không ai khác ngoài Thiên Chúa Cha, Người đã phục sinh Đức Giêsu từ trong cõi chết (Acts 17:16-34).

2. Nền tảng Trực Tuyến Xã Hội: Cánh Đồng và Areopagus Mới
Trong thời đại kỹ thuật số, Cánh Đồng trong Tin Mừng Mark 4 và quảng trường Areopagus có thể được so sánh với các nền tảng truyền thông xã hội của thời đại kỹ thuật số.

Hiện nay, mọi người trên thế giới trung bình dành 151 phút hàng ngày để tương tác với các nền tảng kỹ thuật số, gần 3 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Broadband Search ghi nhận người dân của ngôi làng toàn cầu trung bình dành ra 147 phút, gần 2 tiếng rưỡi mỗi ngày trên các nền tảng truyền thông xã hội. Nam Mỹ dẫn đầu với thời gian trung bình của 3 giờ 24 phút, tiếp theo là châu Phi với 3 giờ 10 phút, châu Á/châu Đại Tây Dương với 2 giờ 16 phút, Bắc Mỹ với 2 giờ 6 phút, và châu Âu với 1 giờ 15 phút. Khi xem xét 7 nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất của ngôi làng toàn cầu, người ta nhận ra Facebook dẫn đầu với trung bình 33 phút một ngày cho một người sử dụng trang mạng, tiếp theo là TikTok với 32 phút, Twitter và Snapchat chia sẻ con số 31 phút, Instagram với 29 phút, WhatsApp với 28 phút và YouTube với 19 phút.

Belle Wong đưa ra con số khoảng 4.9 tỷ người trong số 8 tỷ dân trên thế giới sử dụng mạng xã hội vào năm 2023, tính đến ngày hôm nay. Trung bình, người sử trụng trang mạng xã hội thường tương tác với 6 hoặc 7 nền tảng trực tuyến hàng tháng. Các nghiên cứu về trang mạng xã hội cũng cho thấy trong những năm đầu đời, người ta thường sử dụng trang mạng để giao tiếp. Tuy nhiên, mọi người ở mọi lứa tuổi đều chuyển sang các diễn đàn trực tuyến để thảo luận về các vấn đề liên quan đến kinh doanh, chính trị, hẹn hò và đối thoại hàng ngày.

Các dữ liệu vừa được liệt kê ở trên giúp mọi người nhận ra khuôn mặt của Cánh Đồng và quảng trường Areopagus mới trong thời đại kỹ thuật số, nơi đây mọi người của ngôi làng toàn cầu tụ họp hàng ngày để kết nối và sinh hoạt. Nói một cách khác, khi xem xét qua góc độ truyền giáo, những nền tảng trang mạng xã hội có thể được ví như một Cánh Đồng và Areopagus đương đại, nơi đây nhiều người của nguồn gốc, độ tuổi, văn hóa và tôn giáo đa dạng tụ họp hàng ngày để trao đổi suy tư về đời sống và tâm linh.

3. Đối thoại với Thời Đại Kỹ thuật số
Trong bối cảnh mới, Cánh Đồng và Areopagus mới, Giáo hội phải hiện diện rõ ràng. Đơn giản là, Giáo Hội trong thế giới đương đại phải tham gia vào cuộc đối thoại với thời đại kỹ thuật số. Trong Cánh Đồng và Areopagus mới này, Giáo Hội tham gia tích cực trong các cuộc thảo luận, đề xuất suy tư, cung cấp câu trả lời, và đặt ra các câu hỏi, tất cả từ góc độ của Đức Giêsu Kitô và Tin Mừng.

Theo tinh thần tông đồ Phaolô tại Areopagus, tất cả mọi tín hữu đều được khuyến khích bắt đầu hoặc tiếp tục hành trình đến quảng trường Areopagus mới này. Trên những trang mạng xã hội, người tín hữu lắng nghe và chia sẻ Tin Mừng tới tất cả những người thường xuyên thăm viếng không gian kỹ thuật số này. Các dòng tu duy trì các trang web, với thông tin được cập nhật hàng ngày, và các kênh thông tin xoay quanh Đức Kitô, Tin Mừng và hoạt động mục vụ tông đồ của Giáo Hội toàn cầu.

Giống như Phaolô đã phải đối mặt với sự từ chối khi thảo luận về việc Đức Kitô sống lại tại quảng trường Areopagus, Giáo hội phải tiếp cận đối thoại kỹ thuật số với lòng khiêm nhường. Tương tự như những thách thức của thời Phaolô, Giáo hội có thể gặp phải sự phản đối từ khán giả trên quảng trường Areopagus mới này. Và Giáo hội vẫn khiêm nhường chấp nhận bất đồng tôn kiến với tinh thần tri ân trong sự hiểu biết.
(Trích "5 Phương Cách Rao Giảng Tin Mừng trong Thời Đại Kỹ Thuật Số")