Các Nữ tu sẽ thảo luận về những thách đố cấp bách nhất của thời đại

Các nữ tu Công Giáo sẽ tập trung tại Rome để thảo luận về các vấn đề cấp bách của thời đại tại Diễn đàn Vận động lần đầu tiên được tổ chức bởi Liên minh Quốc tế các Bề trên Tổng quyền (UISG), dự kiến được tổ chức vào các ngày 23-24 tháng 10 tại Rome.

(Tin Vatican - Sơ Nina Benedikta Krapić, VMZ)

Diễn đàn Vận động Liên minh Quốc tế các Bề trên Tổng quyền (UISG) lần đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 23-24 tháng 10 tại Rome với chủ đề: "Nữ tu: Lãnh đạo và Phát triển".

Liên minh Quốc tế các Bề trên Tổng quyền (UISG) sẽ đón tiếp các nữ tu Công Giáo từ khắp nơi trên thế giới, về tham dự cuộc trao đổi đối thoại với đại diện các chính phủ, cơ quan liên chính phủ, Giáo triều Vatican, các nhóm tín ngưỡng, xã hội dân sự, tổ chức khu vực tư nhân, giới học thuật và báo chí.

Đây sẽ là một đóng góp cho tiến trình đồng nghị của Giáo Hội Công Giáo, Diễn đàn nhằm mục đích phác thảo một kế hoạch hành động hợp tác để vận động có thể giúp tạo ra sự thay đổi mang tính hệ thống và giải quyết những thách thức chính cho sự phát triển bền vững của xã hội và hành tinh trái đất của chúng ta.

Các chủ đề sẽ bao gồm tác động đến sự phát triển hài hòa của xã hội và thế giới của chúng ta, bao gồm biến đổi khí hậu và hủy hoại đa dạng sinh học, nghèo đói, thất nghiệp và bất bình đẳng xã hội, di cư cưỡng bức và nạn buôn người, khủng hoảng sức khỏe và vi phạm nhân quyền.

Theo Nữ tu Patricia Murray, Thư ký Điều hành Liên minh Quốc tế các Bề trên Tổng quyền (UISG), “các nữ tu đang làm việc ở tuyến đầu của những công cuộc nhân đạo và phát triển cấp bách trên thế giới”.

Sơ cho hay: “Qua nhiều thế kỷ những hỗ trợ các cộng đồng bị thiệt thòi và bị tổn thương, đồng hành cùng nỗi đau của họ và chia sẻ trong cuộc đấu tranh giành quyền lợi và công lý cho họ, các nữ tu đã phát triển một mô hình đặc biệt về sự tham gia của cộng đồng, biến mạng lưới cơ sở của họ trở thành một phần quan trọng của sự phát triển quốc tế.”

Sơ Murray cho hay: “Liên minh Quốc tế các Bề trên Tổng quyền (UISG) tin rằng các mạng lưới đó phải được kết nối với những người đưa ra các quyết định ở cấp độ toàn cầu, để phát huy tiềm năng và thúc đẩy sự thay đổi mang tính hệ thống, thực sự bền vững: đây là tầm nhìn hướng dẫn hoạt động vận động của Liên minh Quốc tế các Bề trên Tổng quyền (UISG) và củng cố Diễn đàn Vận động đầu tiên của chúng tôi.”

600.000 nữ tu Công Giáo trên toàn thế giới

Liên minh Quốc tế các Bề trên Tổng quyền (UISG) là tổ chức hỗ trợ cho các vị lãnh đạo các Hội Dòng Nữ, bao gồm 1.903 Tu Dòng là thành viên, có trụ sở tại 97 quốc gia và đại diện cho hơn 600.000 nữ tu Công Giáo trên toàn thế giới.

Sự kiện này được thực hiện với sự cộng tác của Quỹ Đoàn kết Toàn cầu, sẽ được tổ chức tại một Trung tâm của Dòng Tên ở Rome.

Diễn đàn thể hiện đỉnh cao của một quá trình đã bắt đầu hơn ba năm qua, vào tháng 7 năm 2020, khi Liên minh Quốc tế các Bề trên Tổng quyền (UISG) ra mắt chương trình các Nữ tu vận động toàn cầu với sự cộng tác của Quỹ Đoàn kết Thế giới.

Sáng kiến này nhằm tạo ra một mạng lưới các Nữ tu cam kết vận động xã hội và môi trường, tạo điều kiện giao tiếp và hợp tác với các đối tác, đồng thời thiết lập không gian để suy ngẫm về các chủ đề chính của công cuộc phát triển quốc tế.