Trong buổi đọc kinh “Truyền Tin” Đức Thánh Cha phát biểu: Cuộc đời của Đức Maria được đánh dấu bằng sự phục vụ và ngợi khen

Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin nhân ngày lễ Đức Trinh Nữ Maria Hồn Xác Lên Trời, Đức Thánh Cha Phanxicô đã suy tư về “bí quyết” đặc trưng về cuộc đời của Chúa Giêsu và Mẹ Maria: phục vụ và ngợi khen.

(Tin Vatican - Christopher Wells)

Đức Thánh Cha cầu chúc cầu bình an lễ Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu tập trung tại Quảng trường Thánh Phêrô vào Thứ Ba, Lễ Trọng kính Đức Trinh Nữ Maria Hồn Xác Lên Trời vào cuối cuộc đời trần thế của Mẹ.

Đức Thánh Cha nói khi “chúng ta chiêm ngưỡng Mẹ cả hồn lẫn xác lên trời vinh quang,” chúng ta cũng tìm thấy Mẹ, trong Tin Mừng, trảy ‘lên miền đồi núi’ để phục vụ người chị họ Elizabeth.” Chính ở đó, Đức Thánh Cha nhấn mạnh Đức Maria “xướng lên bài ca hân hoan Magnificat.”

“Mẹ Maria thăng thiên, và Lời Chúa mặc khải cho chúng ta điều đặc trưng mà Mẹ dậy chúng ta cũng làm như vậy: Mẹ phục vụ người lân cận và ngợi khen Thiên Chúa,” Đức Thánh Cha nói, đồng thời lưu ý rằng cuộc đời của Mẹ Maria phản chiếu cuộc đời của Con Mẹ: “Chúa Giêsu và Mẹ Maria… đi trên cùng một con đường, hai cuộc đời nhằm tôn vinh Thiên Chúa và phục vụ anh chị em đồng loại.”

“Mẹ Maria thăng thiên, và Lời Chúa mặc khải cho chúng ta con đường để chúng ta cũng hành động như Mẹ: phục vụ tha nhân và ngợi khen Thiên Chúa.”

Phục vụ

Suy tư về phục vụ, Đức Thánh Cha nói: “Chính khi chúng ta cúi xuống phục vụ anh chị em mình, thì chúng ta vươn lên; chính tình yêu nâng cao cuộc sống của chúng ta.”

Đồng thời, ĐTC nhìn nhận rằng phục vụ người khác không phải là điều dễ dàng; phải có hy sinh mới giúp đỡ người khác được. Giống như Mẹ Maria, Mẹ đã đi cả một chặng đường dài để đến với người chị họ Elizabeth, chúng ta cũng vậy, để phục vụ người khác đòi hỏi hy sinh, kiên nhẫn và hành động... ĐTC nói: “Dù có mệt mỏi, nhưng nó mang lại niềm vui thăng tiến, và hoa quả mai sau là nước trời!”

Ngợi khen

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha cảnh báo, “việc phục vụ có nguy cơ trở nên cằn cỗi nếu không qui hướng về vinh quang Thiên Chúa.” Quay trở lại với Tin Mừng, ĐTC lưu ý rằng, sau cuộc hành trình dài, Đức Maria không nghỉ ngơi cho đỡ mệt mỏi; mà Mẹ ca lên “một bài ca hân hoan phát xuất từ trái tim Mẹ, vì những ai yêu mến Chúa, thì biết ngợi khen Ngài.”

“Việc phục vụ có nguy cơ trở nên cằn cỗi trống rỗng, nếu không qui hướng về vinh quang Thiên Chúa.”

Tạ ơn là một trong những điểm chính của Tin Mừng hôm nay, ĐTC lưu ý đến lời chào hân hoan của bà Elizabeth với Đức Maria và người con “nhảy mừng trong lòng bà Elizabeth”. ĐTC nói, lời khen ngợi “giống như một cái thang dẫn nâng trái tim chúng ta vươn lên”.

Phục vụ và lời ngợi khen trong cuộc sống hàng ngày

Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô mời các khách hành hương hãy tự hỏi: “Tôi có lấy việc phục vụ làm ‘bàn đạp’ cho đời mình không? … Tôi có, giống như Mẹ Maria, hân hoan trong Chúa không? … Và, sau khi ca ngợi Ngài, tôi có lan tỏa niềm vui của Ngài cho những người tôi gặp gỡ không?”

Đức Thánh Cha kết thúc bài phát biểu của mình bằng lời cầu nguyện kêu cầu “Đức Maria, Mẹ của chúng ta, đã về trời giúp chúng ta vươn lên mỗi ngày qua việc cầu nguyện và phục vụ.”