Lần đầu tiên trong triều đại giáo hoàng 11 năm của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đánh dấu lễ cung hiến vương cung thánh đường Rôma yêu thích của ngài bằng cách cử hành Kinh Chiều ở đó, bao gồm cả việc cầu nguyện xin Đức Trinh Nữ Maria chuyển cầu để đạt được hồng ân hòa bình cho thế giới.

Phát biểu trong buổi chiều đặc biệt ngày 5 tháng 8 đánh dấu Lễ Cung hiến Đền Thờ Đức Bà Cả, một trong bốn vương cung thánh đường của Đức Giáo Hoàng ở Rôma, Đức Thánh Cha đã xin Đức Maria cầu bầu để có được “hòa bình, hòa bình đó là sự thật và chỉ tồn tại khi nó xuất phát từ tấm lòng ăn năn và được tha thứ; sự bình an đến từ Thánh Giá Chúa Kitô và từ Máu Người mà Người đã lấy từ Đức Maria và đổ ra để tha tội”.

Đền Thờ Đức Bà Cả là vương cung thánh đường yêu thích của Đức Giáo Hoàng Phanxicô ở Rôma, nơi ngài đến thăm trước và sau mỗi chuyến đi quốc tế để cầu nguyện trước biểu tượng Maria Salus Populi Romani hay Đức Bà là Phần Rỗi dân Thành Rôma nổi tiếng được đặt trong một nhà nguyện bên cạnh bàn thờ chính.

Theo truyền thống, vương cung thánh đường được xây dựng là kết quả của một phép lạ liên quan đến trận tuyết rơi bất thường vào giữa mùa hè.

Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra với Đức Giáo Hoàng Liberiô cai quản Giáo Hội từ năm 352 đến 366 trong giấc mơ yêu cầu xây dựng một nhà thờ để vinh danh ngài tại địa điểm có trận tuyết rơi vào đêm từ ngày 4 đến ngày 5 tháng 8. Ở Rôma, tháng 8 là một tháng nóng không thể chịu nổi đến nỗi hầu hết người dân Rôma đều đóng cửa công việc kinh doanh của họ và bắt buộc phải nghỉ hai tuần; và khả năng có tuyết ở Rôma vào mùa lạnh nhất cũng là cực kỳ hiếm, xảy ra nhiều nhất mỗi thập niên một lần, nếu không muốn nói là ít hơn.

Truyền thống cho rằng khi tuyết rơi, Giáo hoàng Liberiô đã vẽ đường viền của nhà thờ trên lớp màu trắng phủ trên mặt đất, sau đó việc xây dựng bắt đầu. Vương cung thánh đường được hoàn thành một thế kỷ sau bởi Giáo hoàng Sixtô III cai quản Giáo Hội từ năm 432 đến 440, sau Công đồng Ephêsô năm 431, công bố Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa.

Sau đó, một bữa tiệc đặc biệt đã được tổ chức cho “Lễ cung hiến Đền Thờ Đức Bà Cả”, được đánh dấu hàng năm bằng lễ kỷ niệm kéo dài ba ngày, đỉnh cao là Thánh lễ cuối cùng, trong đó một trận mưa cánh hoa trắng sẽ rơi từ trần nhà thờ xuống kỷ niệm trận tuyết rơi kỳ diệu năm 358.

Trong bài giảng Kinh chiều, Đức Phanxicô tập trung vào những hình ảnh tuyết rơi mà ngài nói gợi lên “sự kỳ diệu và kinh ngạc” nơi nhân loại, cũng như vào bức tượng Đức Bà là Phần Rỗi dân Thành Rôma được đặt trong vương cung thánh đường.

Đức Thánh Cha nói, trận tuyết rơi kỳ diệu có thể được giải thích như “một biểu tượng của ân sủng, nghĩa là của một thực tế kết hợp vẻ đẹp và sự nhưng không”.

“Ân sủng mà chúng ta không thể xứng đáng chứ đừng nói đến việc mua được, nó chỉ có thể được nhận như một món quà. Vì vậy, nó hoàn toàn không thể đoán trước được, giống như trận tuyết rơi giữa mùa hè ở Rôma. Thật vậy, ân sủng khơi dậy sự ngạc nhiên và kinh ngạc”, ngài nói.

Sau đó, ngài quay sang biểu tượng, một biểu tượng cổ của người Byzantine về Đức Mẹ Maria và Chúa Hài Đồng. Theo truyền thống, nó được cho là do Thánh Luca vẽ và được cho là đã đến Rôma vào thế kỷ thứ 6.

Một hình ảnh mang tính lịch sử được các tu sĩ Dòng Tên yêu thích, biểu tượng hay “Salus”, như người ta thường gọi thông tục, là một trong những hình ảnh được yêu thích và tôn vinh nhất ở khắp Rôma. Qua nhiều thế kỷ, nó đã được ghi nhận với những chiến công kỳ diệu như chấm dứt Bệnh dịch hạch đen và dịch tả cũng như bảo đảm chiến thắng trong Trận chiến Lepanto.

Lần đầu tiên được đăng quang theo giáo luật vào năm 1838 bởi Giáo hoàng Grêgôriô XVI và lần thứ hai vào năm 1954 bởi Giáo hoàng Piô XII, “Salus” hiện được đặt trong Nhà nguyện Thánh Phaolô của Đền Thờ Đức Bà Cả, còn được gọi là nhà nguyện “Borghese”.

Mối liên hệ của Đức Phanxicô với biểu tượng bắt nguồn từ thời điểm bắt đầu triều đại giáo hoàng của ngài khi vào ngày 14 tháng 3 năm 2014, một ngày sau khi được bầu làm giáo hoàng, ngài đã đến thăm vương cung thánh đường để cầu nguyện và dâng triều đại giáo hoàng của mình cho sự chuyển cầu của Đức Maria. Kể từ đó, ngài thường đến viếng tượng trước và sau mỗi chuyến đi quốc tế để cầu nguyện cho chuyến đi và hoa trái của nó.

Nói về vương cung thánh đường, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết đây là “viên ngọc quý” của vương cung thánh đường và chính từ hình ảnh Đức Maria và Người Con thiêng liêng của Mẹ mà “ân sủng hoàn toàn có được hình thức Kitô giáo”.

Ngài nói: “Ân sủng xuất hiện trong tính chất cụ thể của nó, lột bỏ mọi lớp áo thần thoại, ma thuật và tâm linh luôn ẩn nấp trong lĩnh vực tôn giáo”.

Ngài nói, Đức Maria ám chỉ đến tín điều Công Giáo về Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, “đầy ân sủng, được thụ thai không tội lỗi, vô nhiễm như tuyết mới rơi”.

Đức Giáo Hoàng lưu ý rằng trong hình ảnh biểu tượng, Chúa Giêsu cầm một cuốn sách thánh trong tay trái trong khi ban phép lành bằng tay phải, “và người đầu tiên được chúc lành là mẹ của Người, người được chúc phúc trong số tất cả những người phụ nữ”.

“Đây là lý do tại sao các tín hữu đến để xin Mẹ Thiên Chúa ban phép lành, vì Mẹ là trung gian của ân sủng luôn tuôn chảy qua Chúa Giêsu Kitô, bởi tác động của Chúa Thánh Thần,” Đức Thánh Cha nói, đồng thời lưu ý rằng vô số người hành hương dự kiến sẽ đến thăm vương cung thánh đường và biểu tượng này trong Năm Thánh Hy vọng sắp tới vào năm 2025.

“Hôm nay, chúng ta tập trung ở đây như một đội tiên phong, cầu xin sự chuyển cầu của Mẹ cho thành phố Rôma và cho toàn thế giới, đặc biệt cho hòa bình, nền hòa bình chân thực và lâu dài chỉ khi nó xuất phát từ những trái tim sám hối và được tha thứ,” Đức Phanxicô nói.

Ngài cầu nguyện cho “sự bình an đến từ Thập giá Chúa Kitô và từ Máu của Người mà Ngài đã lấy từ Đức Maria và đổ ra để được tha tội,” và kết thúc bài giảng xin Đức Maria chuyển cầu cho tất cả những người hiện diện.

Trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Mexico Valentina Alazraki vào tháng 12 năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô tiết lộ rằng, ngoài việc không có ý định từ chức, ngài đã lên kế hoạch để được an táng tại Đền Thờ Đức Bà Cả sau khi qua đời.


Source:Catholic Herald