Đức Thánh Cha thành lập 'Ủy Ban Học hỏi về các Thánh Tử Đạo Mới - Chứng Nhân Đức Tin'

Để chuẩn bị cho Năm Thánh 2025, Đức Thánh Cha Phanxicô quyết định thành lập một ủy ban trong Thánh Bộ Phong Thánh để thiết lập danh sách tất cả các Kitô hữu - không chỉ người Công Giáo - những người đã đổ máu để tuyên xưng Chúa Kitô trong các thập kỷ vừa qua trước năm 2025.

(Tin Vatican)

Đức Thánh Cha Phanxicô công bố một văn thư vào thứ Tư, ngày 5 tháng 7, trong đó ngài quyết định thành lập trong Bộ Phong Thánh, một "Ủy ban chuyên về các vị tử đạo mới - Nhân chứng của đức tin", nhằm chuẩn bị cho Năm Thánh 2025.

Mục tiêu của nhóm làm việc này là lập một danh sách tất cả các Kitô hữu đã đổ máu để tuyên xưng Chúa Kitô và làm chứng cho Tin Mừng.

Đức Thánh Cha viết: “Các vị tử đạo trong Giáo Hội là chứng nhân của niềm hy vọng phát xuất từ niềm tin nơi Chúa Kitô và được thúc đẩy bởi lòng bác ái chân chính dù phải chết."

Ủy ban sẽ tìm kiếm để nhận định ra Nhân chứng Đức tin trong phần tư đầu tiên của thế kỷ này và tiếp theo sau đó. Công việc này được khởi sự từ Năm Thánh 2000.

“Các vị tử đạo,” Đức Thánh Cha nói tiếp, “đã đồng hành với đời sống của Giáo hội trong mọi thời đại và phát triển như ‘những hoa trái chín mọng và tuyệt vời trong vườn nho của Chúa’ ngay cả ngày nay... Các vị tử đạo trong thời đại của chúng ta ngày càng nhiều hơn so với thời kỳ đầu các thế kỷ: họ là các giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, giáo dân và gia đình những người ở các quốc gia khác nhau trên thế giới, với món quà là mạng sống của mình, đã cống hiến làm bằng chứng tối cao để nói nên lòng bác ái.”

Liên kết trong máu

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tuyên bố trong Bức Tông thư Bước qua Ngưỡng Cửa Ngàn Năm (Tertio millennio adveniente) rằng mọi thứ phải được thực hiện để đảm bảo rằng di sản của “những con người vô danh, vì sự nghiệp vĩ đại của Chúa” không bị mai một đi.

Vào ngày 7 tháng 5 năm 2000, những vị tử đạo này đã được tưởng nhớ trong một buổi lễ đại kết, quy tụ tại Đấu trường La Mã, cùng với Giám mục Rôma, đại diện của các Giáo hội và cộng đồng giáo hội từ khắp nơi trên thế giới.

Đây là điều mà Đức Thánh Cha đã nhiều lần nói là 'đại liên kết bằng máu'.

“Trong Năm Thánh tiếp theo này cũng vậy,” Đức Thánh Cha nói thêm, “chúng ta sẽ hợp nhất để tổ chức một lễ kỷ niệm tương tự. Với sáng kiến này, chúng tôi không có ý định thiết lập các tiêu chí mới để xác định chắc chắn về sự tử đạo theo giáo luật, nhưng để tiếp tục cuộc khảo sát đã được khởi xướng về các tiêu chuẩn đó: những con người, cho đến nay, vẫn tiếp tục bị giết chỉ vì họ là Kitô hữu."

Đức Thánh Cha giải thích: “Đó là vấn đề của việc tiếp tục cuộc tìm hiểu lịch sử để thu thập những chứng từ về cuộc sống, việc đổ máu của những anh chị em của chúng ta, để tưởng nhớ tới họ như một kho tàng mà cộng đồng Công Giáo bảo vệ. Nghiên cứu sẽ không chỉ liên quan đến Giáo Hội Công Giáo, mà sẽ mở rộng tới tất cả các giáo phái Công Giáo khác."

Tiếng nói duy nhất của các vị tử đạo Kitô giáo

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục viết "ngay cả trong thời đại này của chúng ta, khi chúng ta đang chứng kiến sự thay đổi của thời đại, các Kitô hữu vẫn tiếp tục cho thấy, trong những bối cảnh đầy rủi ro, sức sống của Phép Rửa đã liên kết chúng ta, những người, mặc dù nhận thức được những nguy hiểm mà họ phải đối diện, vẫn thể hiện đức tin của mình hoặc tham gia Thánh lễ Chúa nhật, món quà của hòa bình và sức mạnh của sự tha thứ. Vẫn còn những người khác là nạn nhân thầm lặng, với tư cách cá nhân hoặc nhóm, trước những biến động của lịch sử. Đối với tất cả, chúng ta đều mắc nợ họ, nên chúng ta không thể quên họ."

Do đó, công việc của Ủy ban sẽ giúp có thể liệt kê bên cạnh danh sách các vị tử đạo, được Giáo hội chính thức công nhận, cả các chứng từ được ghi chép lại về “những anh chị em này, trong một bức tranh toàn cảnh rộng lớn trong đó có tiếng nói duy nhất tử đạo vì Chúa Kitô đang vang vọng..."

Ủy ban sẽ tận dụng “sự đóng góp tích cực” của các Giáo hội địa phương, các dòng tu và tất cả các nhóm Kitô giáo khác.

Đức Thánh Cha kết luận: “Trong một thế giới mà đôi khi, hình như sự ác đang thắng thế, tôi xác tín rằng việc soạn thảo Danh mục này, trong bối cảnh Năm Thánh đang đến, sẽ giúp cho các tín hữu tìm ra được lý do của sự sống và điều thiện."