Tình hình tự do tôn giáo trên thế giới 'ngày càng tồi tệ'

Theo Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ (USCIRF), một số quốc gia trên thế giới được ghi nhận có sự suy giảm đáng kể về tự do tôn giáo trong năm 2022.

(Tin Vatican - Lisa Zengarini)

Tình hình tự do tôn giáo đang trở nên tồi tệ trên khắp thế giới, một ủy ban giám sát độc lập của Hoa Kỳ cho biết trong một báo cáo mới.

Trong Báo cáo thường niên năm 2023, được công bố gần đây, Ủy ban Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) đã báo cáo một “sự thụt lùi” đáng kể ở các quốc gia như Afghanistan, Trung Quốc, Cuba, Iran, Nicaragua và Nga.

Báo cáo của cơ quan liên bang lưỡng đảng đưa ra các khuyến nghị về chính sách đối ngoại cho Chính quyền và Quốc hội Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn các cuộc đàn áp tôn giáo và thúc đẩy tự do tôn giáo và tín ngưỡng ở nước ngoài.

Các khuyến nghị giúp Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lập danh sách hàng năm các chính phủ và các tổ chức phi chính phủ tham gia hoặc dung túng cho “những vi phạm có hệ thống, liên tục và nghiêm trọng” đối với tự do tôn giáo.

Mười bảy quốc gia cần quan tâm đặc biệt (CPC)

Đối với năm 2023, USCIRF đề xuất 17 quốc gia lên Bộ Ngoại giao để chỉ định là Quốc gia cần quan tâm đặc biệt (CPC). Đó là 12 quốc gia mà Bộ đã chỉ định là CPC vào tháng 11 năm 2022 (Myanmar, Trung Quốc, Cuba, Eritrea, Iran, Nicaragua, Bắc Triều Tiên, Pakistan, Nga, Ả Rập Saudi, Tajikistan và Turkmenistan) cũng như năm quốc gia khác: Afghanistan, Ấn Độ, Nigeria, Syria, và Việt Nam.

Báo cáo 2023 cũng khuyến nghị đưa 11 quốc gia vào Danh sách Theo dõi Đặc biệt (SWL) của Bộ Ngoại giao.

Trong số đó, Algeria và Cộng hòa Trung Phi (CAR) mà Bộ Ngoại giao đã đưa vào danh sách năm ngoái.

8 quốc gia khác được đề xuất cho SLW là: Azerbaijan, Ai Cập, Indonesia, Iraq, Kazakhstan, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Uzbekistan và lần đầu tiên có Sri Lanka, vì các điều kiện tự do tôn giáo xút giảm vào năm 2022.

Đức Tổng Giám Mục Ấn Độ ‘lo ngại’ về cuộc bách hại Kitô hữu trong cuộc đụng độ ở Manipur

Báo cáo nêu chi tiết những hoàn cảnh khó khăn đối với những người có đức tin ở 28 quốc gia này, chẳng hạn như cuộc đàn áp các nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo bởi chế độ của Tổng thống Daniel Ortega ở Nicaragua, hay những vi phạm nhân quyền trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine.

Bảy thực thể cần quan tâm đặc biệt (EPC)

USCIRF tiếp tục khuyến nghị bảy chủ thể phi nhà nước được chỉ định lại là Thực thể Cần quan tâm Đặc biệt (EPC) vì “những vi phạm tự do tôn giáo có hệ thống, đang diễn ra và nghiêm trọng”. Bộ Ngoại giao đã chỉ định tất cả bảy nhóm này vào EPC vào tháng 11 năm 2022.

Đó là: tổ chức Hồi giáo Somali al Shabaab; nhóm khủng bố Hồi giáo Boko Haram của Nigeria; Houthis thân Iran ở Yemen bị chiến tranh tàn phá; Hay’at Tahrir al-Sham (HTS), một tổ chức vũ trang Hồi giáo dòng Sunni tham gia Nội chiến Syria; Nhà nước Hồi giáo ở Greater Sahara (ISGS); Nhà nước Hồi giáo ở tỉnh Tây Phi (ISWAP hoặc ISIS-Tây Phi) và Jamaat Nasr al-Islam wal Muslimin (JNIM), được thành lập ở Mali vào năm 2017.

Lo lắng về luật báng bổ

Trong báo cáo, USCIRF bày tỏ sự báo động về việc tiếp tục thực thi các điều khoản báng bổ trừng phạt các cá nhân bị cáo buộc xúc phạm, xúc phạm hoặc bôi nhọ các học thuyết tôn giáo và nỗ lực ban hành luật báng bổ nghiêm khắc hơn ở một số quốc gia. Chủ tịch USCIRF Nury Turkel cho biết: “Các vụ truy tố tội báng bổ thể hiện sự coi thường trắng trợn nhân quyền và thường được xử dụng để nhắm mục tiêu vào các thành viên của cộng đồng tôn giáo và những người có quan điểm khác hoặc bất đồng chính kiến,” Chủ tịch USCIRF Nury Turkel cho biết trong một tuyên bố, thúc giục Chính quyền Hoa Kỳ thực hiện các khuyến nghị và xem xét chính sách của Hoa Kỳ đối với bốn quốc gia do CPC chỉ định đã được miễn trừ khi thực hiện bất kỳ hành động nào.”