1. Háo thắng Putin giao xe tăng cho lính đánh thuê Wagner lái, hàng trăm quân Nga tử trận

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 30 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết con số thương vong của Nga trong 24 giờ qua là con số cao nhất trong tháng 12, và là con số cao thứ nhì trong cuộc xâm lược Ukraine: 790 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết nhìn chung các lực lượng Nga đã chuyển hướng các tài nguyên sang trận chiến giành thành phố trọng điểm Bakhmut ở khu vực phía đông Donetsk nhưng bất kể việc tập trung đông đảo nhân lực và khí tài chiến tranh, quân Nga đã không đạt được tiến bộ nào. Hôm thứ Sáu 23 tháng 12, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết quân Nga tập trung đến 50,000 quân đánh Bakhmut trong đó có 40,000 tù nhân hình sự của Nga được Wagner tuyển dụng từ các nhà tù.

Trong cố gắng chọc thủng phòng tuyến ở phía Nam thành phố Bakhmut, quân Wagner đã lái xe tăng tiên tiến nhất của Nga T-90M tấn công vào làng Opytne từ hướng Ivanhrad.

Việc giao xe tăng T-90M cho quân Wagner thể hiện khao khát chiến thắng của Putin. Tuy nhiên, dù quân Wagner có gan dạ đến đâu, khi chiếc xe tăng đầu tiên bị bắn cháy cùng với 10 chiếc thiết giáp, những xe còn lại quay đầu bỏ chạy. Bộ binh hốt hoảng chạy theo. Tình hình hỗn loạn khiến hàng trăm binh lính Wagner bị loại khỏi vòng chiến ở phía Tây làng Opytne.

Như chúng tôi đã tường trình, những chiếc xe tăng T-90 tiên tiến này của Nga có một bộ phận nạp đạn tự động, cho phép nó bắn rất nhanh so với trường hợp xạ thủ phải tự nạp đạn. Đồng thời, tiết kiệm được nhân lực đi trên xe. Tuy nhiên, vì có bộ phận nạp đạn tự động, chiếc xe tăng đời mới của Nga có một kho đạn trong chiếc xe tăng. Bắn trúng kho đạn đó, chiếc xe tăng nổ tung, siêu xe tăng trở nên hết siêu. Đồng thời, nỗi kinh hoàng nhất của lính thiết giáp trên những chiếc xe tăng tiên tiến này là chết mất xác khi vụ nổ xảy ra.

Theo tờ Matters India dõi sát các diễn biến trong cuộc chiến tại Ukraine, Ấn Độ đã quyết định không tiến tới một hợp đồng mua hàng trăm chiếc T-90 và T-90M của Nga.

Chính Nga cũng biết các loại xe tăng này có vấn đề cho nên Bộ Quốc Phòng Nga đã quyết định theo đuổi việc sản xuất một loại xe tăng tiên tiến hơn gọi là T-14 Armata. Đây là loại xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ tiếp theo của Nga dựa trên cái gọi là “Nền tảng chiến đấu toàn cầu Armata”.

Quân đội Nga ban đầu lên kế hoạch sản xuất 2,300 chiếc T-14 từ năm 2015 đến năm 2020. Đến năm 2018, tình trạng thiếu hụt sản xuất và tài chính đã khiến kế hoạch này bị trì hoãn đến năm 2025, trước khi Nga chính thức tuyên bố hủy bỏ quá trình sản xuất này vào ngày 30 tháng 7 năm 2018.

Năm ngoái 2021, cơ quan truyền thông TASS thuộc sở hữu nhà nước của Nga bất ngờ tuyên bố chương trình Armata dự kiến sẽ được tái tục và bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2022, với việc chuyển giao lô thử nghiệm gồm 100 chiếc cho Sư đoàn súng trường cơ giới cận vệ Tamanskaya số 2 dự kiến bắt đầu vào năm 2022. Các xe tăng này dự kiến sẽ chỉ được sản xuất chính thức và chuyển giao sau khi hoàn thành tất cả các kiểm tra cấp nhà nước.

Vào tháng 12 năm 2021, tập đoàn nhà nước Nga Rostec tuyên bố rằng quá trình sản xuất hàng loạt đã bắt đầu, với “hơn 40” xe tăng Armata dự kiến sẽ được chuyển giao cho quân đội Nga sau năm 2023.

May mắn thay, vào tháng 11 vừa qua, tờ Moscow Times và Newsweek đưa tin rằng chương trình T-14 Armata đang được phát triển đã bị tạm dừng vì các lệnh trừng phạt khiến Nga không có đủ linh kiện.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov, phó tổng cục trưởng chỉ huy tác chiến của Bộ Tổng tham mưu, nói rằng Nga đang tấn công trên một số mặt trận, bao gồm Bakhmut, Avdiivka và đang hướng tới Kupyansk, nơi đã được giải phóng vào tháng 9.

“Những nỗ lực chính của kẻ thù tập trung vào hướng Bakhmut,” Hromov nói. “Xung quanh Bakhmut, quân phòng vệ Ukraine đang phải chống lại tới 20 cuộc tấn công của kẻ thù hàng ngày, kẻ thù đang liên tục tấn công các vị trí của quân đội chúng tôi dưới sự yểm trợ của hỏa lực pháo binh.”

“Để tập trung hỏa lực pháo binh xung quanh Bakhmut, kẻ thù đã cố tình giảm số lượng các cuộc tấn công vào các vị trí của quân đội chúng tôi ở các hướng Kherson và Zaporizhzhia trong những tuần gần đây, với đạn dược được chuyển đến các hướng Bakhmut và Lyman,” Hromov nói.

Lyman là một khu định cư khác ở Donetsk được lực lượng Ukraine giải phóng vào cuối tháng 9.

Hromov cho biết: “Hơn 40% các cuộc tấn công bằng pháo binh của kẻ thù dọc theo giới tuyến từ Kupyansk đến Mariinka là đang nhắm vào Bakhmut.”

Những tiến bộ khác: Hromov nói rằng các lực lượng Ukraine đã đạt được tiến bộ dần dần về phía thành phố Kreminna ở khu vực phía đông Luhansk. Thành phố này đã rơi vào tay người Nga vào mùa xuân.

Hromov cho biết các đơn vị Ukraine đã tiến được 2,5 km về hướng Kreminna trong tuần này. Theo các quan chức Ukraine, khu vực này đã được người Nga gài mìn rất nhiều.

Hromov cũng tuyên bố rằng Nga đang bắt đầu chuẩn bị các tuyến phòng thủ xung quanh thành phố Luhansk “trong trường hợp Lực lượng Phòng vệ Ukraine vượt qua biên giới phòng thủ của lực lượng xâm lược Nga trên tuyến Svatove-Kreminna và từ đó, tiến gần hơn” tới thủ phủ Luhansk.

Hromov nói rằng sau khi Nga huy động một phần, các đơn vị được đào tạo tiếp tục được chuyển đến các vùng lãnh thổ bị xâm lược của Ukraine. Ông nói rằng ở khu vực phía nam của Zaporizhzhia, các tân binh Nga đã được triển khai.

“Chúng tôi đang theo dõi chuyển động của các đơn vị địch. Hiện tại, không có mối đe dọa đáng kể nào trong khu vực Zaporizhzhia”.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết thêm:

“Máy bay Ukraine đã tiến hành 12 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung quân xâm lược và đánh trúng vị trí của hệ thống hỏa tiễn phòng không của kẻ thù. Lực lượng hỏa tiễn và pháo binh của chúng ta trong ngày hôm nay đã đánh trúng 4 sở chỉ huy và 3 khu vực tập trung quân của Nga”

Trong 24 giờ qua, 790 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với một xe tăng, và 10 xe thiết giáp. Trong cuộc tấn công cường tập bằng hỏa tiễn vào các thành phố của Ukraine, ít nhất 54 hỏa tiễn hành trình đã bị bắn rơi.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 29 tháng 12, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 104,560 quân xâm lược Nga, cùng với 3,018 xe tăng, 6,047 xe thiết giáp, 2.004 hệ thống pháo, 423 hệ thống hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 212 hệ thống phòng không, 283 máy bay chiến đấu, 268 máy bay trực thăng, 1,717 máy bay không người lái cấp tác chiến-chiến thuật, 653 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,675 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 179 đơn vị thiết bị chuyên dùng.

2. Vì sao lính đánh thuê lái xe tăng T-90 tốt nhất của Nga?

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Why Are Mercenaries Driving Russia’s Best T-90 Tanks?”, nghĩa là “Vì sao lính đánh thuê lái xe tăng T-90 tốt nhất của Nga?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Có vẻ như công ty lính đánh thuê The Wagner Group của Nga đang vận hành loại xe tăng tốt nhất của Nga, T-90M.

Đó sẽ là một nếp nhăn khác trong câu chuyện ngày càng khó hiểu của Tập đoàn Wagner, một thực thể thậm chí không tồn tại về mặt pháp lý, nhưng trong sáu tháng đã chiến đấu với một trong những trận chiến tàn khốc nhất trong cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine.

Tập đoàn Wagner, lần đầu tiên xuất hiện tại vùng chiến sự ở miền đông Ukraine vào năm 2014, là một công cụ hữu ích trong chính sách đối ngoại của Nga. Trên thực tế, đó là một mạng lưới các công ty có liên quan chặt chẽ với nhau chứ không phải là một công ty duy nhất, Tập đoàn Wagner đã đứng ra bảo vệ sự can thiệp của Nga vào các cuộc nội chiến ở Libya và Syria, đồng thời, dưới chiêu bài “gìn giữ hòa bình”, cũng đại diện cho các lợi ích khai thác của Nga ở Cộng hòa Trung Phi đang bị quân nổi dậy tàn phá.

Wagner đem lại cho Điện Cẩm Linh khả năng phủ nhận một cách hợp lý các tội ác của họ – cả ở phạm vi rộng và ở trong nước. Các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc cảnh báo: “Việc làm mờ ranh giới giữa các hoạt động dân sự, quân sự và gìn giữ hòa bình trong thời gian chiến sự tạo ra sự nhầm lẫn về các mục tiêu hợp pháp và làm tăng nguy cơ vi phạm nhân quyền và luật nhân đạo trên diện rộng”.

Ở Ukraine, Wagner chiến đấu như một lực lượng quân đội chính quy. Các chiến binh tốt nhất của nó—khoảng 10,000 cựu quân nhân—dẫn đầu các tiểu đoàn bao gồm hầu hết các cựu tù nhân được đào tạo ở mức tối thiểu được Wagner tuyển dụng từ các nhà tù của Nga. Có tới 40,000 cựu tù nhân trong biên chế của Wagner. Đó là 1 phần 5 lực lượng Nga ở Ukraine.

Wagner kể từ đầu mùa hè đã tập trung nỗ lực ở Ukraine vào một thị trấn duy nhất ở vùng Donbas phía đông Ukraine. Bakhmut là một thị trấn ma đổ nát. Nó thiếu cơ sở hạ tầng công nghiệp hoặc giao thông vận tải lớn. Nó dường như không có giá trị gì nhiều về mặt quân sự.

Nhưng điều đó không ngăn được Wagner cống hiến gần như toàn bộ lực lượng của mình ở Ukraine cho khu vực Bakhmut—và để mất rất nhiều người trong số họ trong các cuộc tấn công biển người thất bại, lặp đi lặp lại vào quân trú phòng Ukraine cố thủ trong thị trấn.

Các nhà phân tích đã phỏng đoán rằng Yevgeny Prigozhin, một người từng bán xúc xích và là cộng sự thân cận của tổng thống Nga Vladimir Putin, hiện là nhà tài chính chủ yếu của Wagner, coi trận chiến Bakhmut là cơ hội để chứng minh khí phách chiến đấu của Wagner và định vị công ty như một giải pháp thay thế cho các lực lượng chính quy của Nga trong tư duy quân sự của Cẩm Linh.

Rõ ràng là Prigozhin và các tướng lĩnh Nga là những đối thủ gay gắt. Khi các khẩu đội pháo Wagner xung quanh Bakhmut hết đạn, họ đổ lỗi cho tướng Valery Gerasimov, tổng tham mưu trưởng Nga.

Điều kỳ lạ là quân đội Nga và Tập đoàn Wagner lại rõ ràng có mối quan hệ chặt chẽ. Các phi công Wagner lái các máy bay cường kích Sukhoi như Su-24 và Su-25 mà về mặt kỹ thuật thuộc về lực lượng không quân Nga và rõ ràng họ được hưởng lợi từ sự hỗ trợ hậu cần của lực lượng không quân.

Sự hiện diện của xe tăng T-90M trong kho vũ khí Wagner quanh Bakhmut, lần đầu tiên được báo cáo bởi phóng viên chiến trường thân Nga Alexander Simonov, càng làm sâu sắc thêm sự kỳ lạ.

T-90 nặng 45 tấn, chở được 3 người với súng 125 ly và lớp giáp thép tổng hợp là loại xe tăng mới nhất và tốt nhất của Nga. Trước cuộc chiến hiện tại, người Nga trên giấy tờ có hơn 600 chiếc T-90. Nhưng 200 chiếc đang được cất giữ - và ở nước Nga lạnh giá, ẩm ướt, những chiếc xe tăng hiện đại với hệ thống quang học và thiết bị điện tử mỏng manh của chúng có xu hướng xuống cấp nhanh chóng khi không được sử dụng thường xuyên.

Vì vậy, trên thực tế, quân đội Nga chỉ có 400 chiếc T-90 trước khi tấn công Ukraine vào cuối tháng Hai. Và sau tháng 2, Nga đã mất ít nhất 36 xe tăng trong trận chiến với lực lượng Ukraine. Điều đó đưa tổng số T-90 tồn kho xuống còn khoảng 360 chiếc, trong đó ít nhất 50 chiếc thuộc các tiểu đoàn quân đội Nga bảo vệ một con đường quan trọng xung quanh Svatove, cách Bakhmut 80 km về phía bắc.

Những chiếc T-90 rất có giá trị và khan hiếm. Vậy tại sao Điện Cẩm Linh lại đưa chúng cho Wagner trong khi Wagner trực tiếp cạnh tranh với quân đội Nga để giành ảnh hưởng ở Mạc Tư Khoa?

Không ai bên ngoài Điện Cẩm Linh và trụ sở chính của Tập đoàn Wagner ở Saint Petersburg có thể giải thích mối quan hệ kỳ quặc và dường như nghịch lý giữa công ty lính đánh thuê và quân đội Nga. Còn những ai hiểu chuyện thì lại câm nín.

3. Lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ 54 trong số 69 hỏa tiễn do Nga bắn

Quân đội Nga đã sử dụng 69 quả hỏa tiễn trong cuộc tấn công Ukraine vào hôm thứ Năm. 54 hỏa tiễn trong số này đã bị lực lượng phòng không Ukraine tiêu diệt. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết rạng sáng ngày thứ Năm 29 tháng 12, quân đội Nga đã tấn công Ukraine từ nhiều hướng bằng hỏa tiễn hành trình được bắn từ máy bay và tàu chiến lược.

Theo Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko, lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy 16 hỏa tiễn trên bầu trời Kyiv.

21 hỏa tiễn của địch đã bị bắn hạ ở Odesa. Tuy nhiên, mất điện khẩn cấp đã được đưa ra ở Odesa

Chuẩn tướng Oleksii Hromov, Phó Cục trưởng Cục Tác chiến của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 30 tháng 12.

“Kẻ thù đã phóng hỏa tiễn hành trình trên không và trên biển, hỏa tiễn dẫn đường phòng không và hỏa tiễn của hệ thống S-300 và S-400 nhằm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng và năng lượng ở các khu vực phía đông, trung, tây và nam. Hơn 69 hỏa tiễn đã được sử dụng. 54 hỏa tiễn đã bị lực lượng phòng không tiêu diệt”, ông nói

4. Belarus triệu đại sứ Ukraine chính thức phản đối vụ hỏa tiễn rơi vào lãnh thổ nước này

Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Belarus, Anatoly Glaz, cho biết: Đại sứ Ukraine đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao ở Minsk để nhận phản đối chính thức.

Phía Belarus coi vụ việc này là cực kỳ nghiêm trọng. Chúng tôi yêu cầu phía Ukraine tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng,... buộc những người chịu trách nhiệm phải chịu trách nhiệm và thực hiện các biện pháp toàn diện để ngăn chặn sự tái diễn của những vụ việc như vậy trong tương lai.

Phát ngôn nhân của quân đội Ukraine đã thừa nhận rằng hỏa tiễn này là do Ukraine đi lạc, nói rằng vụ việc “không có gì lạ, là kết quả của lực lượng phòng không” và điều gì đó “đã xảy ra nhiều lần”.

Bộ Quốc phòng Belarus cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ một hỏa tiễn S-300 của Ukraine trên cánh đồng vào sáng thứ Năm, khi đang diễn ra một trong những cuộc tấn công hỏa tiễn lớn nhất của Nga nhằm vào Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Bộ Quốc Phòng Belarus đã xem nhẹ vụ việc trong một video được hãng thông tấn BelTA của nhà nước đăng tải trên mạng xã hội, nói rằng cư dân địa phương “hoàn toàn không có gì phải lo lắng. Thật không may, những điều này xảy ra”.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc Phòng Belarus so sánh vụ việc với một trường hợp tương tự hồi tháng 11, khi một chiếc S-300 được cho là đã đi lạc vào Ba Lan sau khi được lực lượng phòng không Ukraine khai hỏa.

Bộ Quốc Phòng Belarus cho biết hôm thứ Năm họ đã bắn hạ hỏa tiễn gần làng Harbacha ở vùng Brest, cách biên giới với Ukraine khoảng 15 km, vào khoảng 10 giờ sáng theo giờ địa phương.

Phát ngôn nhân nói: “Các mảnh vỡ được tìm thấy trên một cánh đồng nông nghiệp... Trong quá trình xác minh, người ta xác định rằng mảnh vỡ thuộc về hỏa tiễn dẫn đường phòng không S-300 được bắn từ lãnh thổ Ukraine.”

Vụ việc xảy ra cùng thời điểm Nga tiến hành đợt tấn công hỏa tiễn mới nhất vào các thành phố trên khắp Ukraine.

BelTA đã công bố các bức ảnh và video về những gì họ nói là các bộ phận của hỏa tiễn S-300 nằm trên một cánh đồng nông nghiệp trống trải.

Bộ Quốc phòng không cung cấp bất kỳ thông tin nào về thương vong và cho biết sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn trong thời gian tới.

5. Zelenskiy: Mọi hỏa tiễn của Nga chỉ xác nhận rằng tất cả điều này phải kết thúc bằng một tòa án

Với mỗi cuộc tấn công hỏa tiễn, Nga chỉ tự đẩy mình vào ngõ cụt. Và tình trạng của kẻ khủng bố lớn nhất thế giới sẽ gây ra hậu quả cho Nga và công dân của nó.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã nói điều này trong bài phát biểu qua video trước quốc dân đồng bào.

Ông nói:

Đồng bào Ukraine, Chúc các bạn sức khỏe!

Trước hết, tôi muốn cảm ơn các quân nhân Lực lượng phòng không Ukraine của chúng ta đã đẩy lùi thành công một cuộc tấn công khác của Nga ngày hôm nay.

54 hỏa tiễn và 11 máy bay không người lái tấn công đã bị bắn hạ.

Các chiến binh của chúng tôi trên khắp Ukraine đã nổi bật và tôi cảm ơn tất cả các Bộ chỉ huy Không quân của chúng tôi: Trung tâm, Nam, Đông và Tây.

Và đặc biệt chúng ta biết ơn các chiến sĩ thuộc các lữ đoàn hỏa tiễn phòng không 96 Kyiv, 160 Odesa, 208 Kherson, những người có kết quả tốt nhất hiện nay.

Thật không may, đã có một số hỏa tiễn đánh trúng. Các kỹ sư năng lượng và đội sửa chữa của chúng ta đang làm mọi cách để người dân Ukraine chịu đựng hậu quả cuộc tấn công của những kẻ khủng bố càng ít càng tốt. Và tôi cảm ơn tất cả những người đang làm việc để khôi phục nguồn cung cấp năng lượng.

Tính đến tối nay, hầu hết các khu vực của Ukraine đều bị mất điện. Điều đó đặc biệt khó khăn ở vùng Kyiv và thủ đô, vùng Lviv, Odesa và vùng, Kherson và vùng, vùng Vinnytsia và Zakarpattia.

Nhưng điều này chẳng là gì so với những gì có thể xảy ra, nếu không có lực lượng phòng không anh hùng của chúng ta.

Với mỗi cuộc tấn công hỏa tiễn như vậy, Nga chỉ tự đẩy mình vào ngõ cụt. Họ ngày càng có ít hỏa tiễn hơn. Thay vào đó, vị thế của kẻ khủng bố lớn nhất thế giới sẽ để lại hậu quả lâu dài cho Nga và người dân nước này. Và mỗi hỏa tiễn chỉ xác nhận rằng tất cả những điều này phải kết thúc bằng một tòa án. Và đó chính xác là những gì sẽ xảy ra.

Và bất chấp tất cả các cuộc tấn công, nhà nước vẫn làm việc hàng ngày. Phủ tổng thống, Hội đồng Nội các - mọi người đang làm việc.

Đặc biệt, hôm nay tôi có hai cuộc họp lớn là kinh tế và quốc phòng. Chúng tôi đang làm việc để bảo đảm rằng những người bảo vệ chúng tôi có nhiều cơ hội hơn, nhiều vũ khí hơn, nhiều máy bay không người lái hơn.

Tình hình trên tiền tuyến vẫn không có thay đổi đáng kể trong ngày qua.

Tình hình nghiêm trọng nhất là ở Bakhmut, Soledar, trên toàn tuyến ở khu vực Donetsk. Kẻ thù vẫn chưa từ bỏ ý định điên rồ là đánh chiếm vùng Donetsk... Bây giờ họ tự đặt cho mình một nhiệm vụ - cho Năm mới.

Tôi biết ơn tất cả những người của chúng ta, những người đã chứng minh cho quân xâm lược Nga trong nhiều tháng rằng chính chúng ta sẽ đặt ra và đạt được các mục tiêu trên đất của mình.

Tôi biết ơn tất cả những người bảo vệ Donbas Ukraine! Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả những người bảo vệ khu vực Kharkiv của chúng ta! Cho tất cả những người giữ phía nam của chúng ta! Những người bảo vệ biên giới của chúng ta...

Và nhân đây, tôi xin cảm ơn những người lính biên phòng đã cùng với toàn thể lực lượng dân phòng đánh giặc nơi tiền tuyến. Tôi cảm ơn các chiến binh của đội biên phòng Bilhorod-Dnistrovskyi và Mukachevo.

Người Ukraine thân mến!

Còn hai ngày nữa trong năm nay. Có lẽ, kẻ thù sẽ cố gắng một lần nữa để làm cho chúng ta ăn mừng năm mới trong bóng tối. Có lẽ, quân xâm lược Nga đang có kế hoạch làm cho chúng ta đau khổ với các cuộc tấn công tiếp theo vào các thành phố của chúng ta.

Nhưng bất kể kế hoạch của họ là gì, chúng ta biết một điều về bản thân mình: chúng ta sẽ chịu đựng. Chắc chắn. Chúng ta sẽ đuổi chúng ra ngoài. Không nghi ngờ gì về điều đó. Và chúng sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt cho cuộc chiến khủng khiếp này. Hình phạt tối đa.

Tôi cảm ơn tất cả những người bảo vệ nhà nước của chúng ta! Tôi cảm ơn tất cả những người đấu tranh cho nền độc lập của chúng ta!

Niềm tự hào cho Ukraine!

6. Không quân cho biết Nga đã tấn công Ukraine bằng hỏa tiễn bắn từ khu vực Volgodonsk, Caspian và Hắc Hải

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Sáu 30 tháng 12, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết:

“Kẻ thù hôm thứ Năm đã tấn công Ukraine bằng hỏa tiễn bắn từ khu vực Volgodonsk, Vùng Rostov, phần phía bắc của Biển Caspi và Hắc Hải.”

“Mười một quả đạn Shahed-131 và 136 lảng vảng trên không đã bị lực lượng phòng không phá hủy vào ban đêm ở hướng đông. Khoảng 7 giờ sáng, địch tấn công Ukraine bằng hỏa tiễn hành trình đối không Kh-101 và Kh-555 được bắn từ máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS từ khu vực Volgodonsk, vùng Rostov và phần phía bắc của biển Caspian, cũng như với các hỏa tiễn hành trình Kalibr được bắn từ các tàu ở Hắc Hải. Ngoài ra, có tới 6 hỏa tiễn hành trình Kh-22 và Kh-32 được phóng từ máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 và 2 hỏa tiễn chống radar Kh-31P đã được phóng “, báo cáo cho biết.

Những kẻ xâm lược cũng sử dụng hỏa tiễn dẫn đường phòng không S-300 để tấn công cơ sở hạ tầng ở các thị trấn tiền tuyến.”

Các báo cáo trước đó cho biết, quân đội Nga đã sử dụng 69 quả hỏa tiễn trong cuộc tấn công vào Ukraine ngày 29 tháng 12. 54 chiếc trong số đó đã bị lực lượng phòng không Ukraine tiêu diệt.