Đức Cha Alex Lodiong, Giám mục Giáo phận Công Giáo Yei ở Nam Sudan đã kêu gọi chính phủ Uganda bắt giữ và bỏ tù bất kỳ chính trị gia Nam Sudan nào đến các trại tị nạn với súng trong tay.

“Cộng đồng quốc tế do Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn đại diện nên lưu ý những chính trị gia đến các trại để gây hoang mang cho người tị nạn,” Lodiong nói thêm.

Ông tiết lộ rằng một số chính trị gia Nam Sudan đến các khu định cư của người tị nạn để tìm kiếm các thủ lĩnh phe đối lập đã đầu hàng và đến các trại tị nạn.

“Tôi muốn kêu gọi sự chú ý đến văn phòng Thủ tướng Chính phủ do Chính phủ Uganda ủy nhiệm để chăm sóc những người tị nạn của chúng tôi ở đây, và cho Cộng đồng Quốc tế do Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn đại diện. Nếu bạn bắt được bất kỳ chính trị gia nào thông qua Tình báo của Cảnh sát và Quân đội, và bạn bắt được bất kỳ người nào mang súng trong Trại này ở đây, hãy bắt họ và tống vào tù. Chúng tôi không thích những người cầm súng xông vào gây hoang mang cho những người dân chúng tôi ở đây đã lánh nạn “.

Giám mục Lodiong lấy làm tiếc rằng đã có một số chính trị gia theo đuổi các thủ lĩnh phe đối lập và giết họ ở nước ngoài.

Ông khuyên chính phủ Uganda không cộng tác với chính phủ Nam Sudan bằng cách giam giữ các thủ lĩnh phe đối lập đang tị nạn ở đất nước của họ.

“Những người khác thậm chí còn bị theo dõi đến các thành phố, họ bị bắt ở đó và bị giết. Chúng ta hãy hy vọng rằng không có sự hợp tác của chính phủ Uganda để những người này bị bắt như vậy; chúng ta hãy hy vọng là không, bởi vì những người này đang đến đây để nương náu. Họ không đến đây với tư cách chính trị gia. Bất kỳ ai muốn hành nghề chính trị hoặc trở thành một quân nhân nam nữ nên đến nơi có chiến tranh, không phải trong trại tị nạn.”

Lời kêu gọi được đưa ra trong chuyến thăm mục vụ của Đức Giám Mục tới Khu Định cư Tị nạn Palorinya ở Arua.

Khu định cư dành cho người tị nạn Palorinya được thành lập vào tháng 12 năm 2016 và tọa lạc tại quận Moyo thuộc vùng Tây sông Nile của Uganda.

Khu định cư hiện có khoảng 166.000 người tị nạn Nam Sudan, với tổng diện tích bề mặt là 37,58 km vuông và hiện đang đóng cửa đối với những người mới đến.
Source:Amecea