BARI - ĐGH Benedictô trong chuyến tông du đầu tiên của ngài tới Bari thuộc miền Nam nước Italia để cử hành thánh lễ bế mạc Đại Hội Thánh Thể ở đây đã tuyên bố là ngài muốn hàn gắn những rạn nứt với Giáo Hội Chính Thống giáo trong triều giáo hoàng của ngài.

Ngày hôm nay 29-5-2005, Ngài đã đi bằng trực thăng tới Bari, và khi bước ra khỏi trực thăng dùng xe popemobile tới địa điểm hành lễ đã có từng trăm ngàn người vổ tay nồng nhiệt đón chào.

Thành phó Bari thường được coi là chiếc cầu nối giữa Đông và Tây, cũng chính vì thế mà Đức Benedictô đã nói ngay từ ban đầu thời giáo hoàng của ngài là muốn đẩy mạnh cuộc đối thoại với các Kitô giáo khác, và hôm nay ngài lập lại rằng thành phố Bari có những mối giây liên hệ gần kề với Chính thống Giáo. Ngài tuyên bố như sau:

“Ngay tại nơi đây, thành phố Bari hạnh phúc, thành phố có xương thánh Nichola và là mảnh đất của gặp gỡ và đối thoại với các anh em Kitô giáo từ Đông Phương, tôi muốn lập lại ý muốn của tôi làm việc lại để tái lập sự hiệp nhất hữu hình và trọn vẹn với tất cả những người theo đức tin Chúa Kitô như là một sự dấn thân nền tảng với tất cả nghị lực của tôi”.

Đức Giáo Hoàng cũng thêm rằng lời nói thì không đủ, và cần những hành động cụ thể để giang tay tới Chính Thống giáo.

Ngay từ khi được bầu làm Giáo Hoàng vào ngày 19-4-2005 vị giáo hoàng 78 tuổi đã cho thấy rằng ngài sẽ du hành nhiều - như Đức Gioan Phaolô II tiền nhiệm của ngài đã làm - dù nhiều người nhận định rằng có thể các chuyến tông du của ngài sẽ không nhiều.

Đến tháng 8 này Đức Benedictô sẽ trở về quê hương Đức quốc ngài để chủ tọa Đại Hội Giới trẻ thế giới tại thành Cologne.