1. Ngoại trưởng Vatican và Ngoại trưởng Iran thảo luận về cuộc chiến Israel-Hamas giữa nguy cơ xung đột rộng hơn

Ngoại trưởng Vatican, Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher đã nói chuyện qua điện thoại với Ngoại trưởng Iran vào sáng thứ Hai về cuộc chiến tranh Israel-Hamas đang diễn ra.

Vatican cho biết cuộc trò chuyện vào ngày 30 tháng 10, diễn ra trong bối cảnh lo ngại rằng Iran có thể mở rộng xung đột trong khu vực. Cuộc đối thoại này đã được yêu cầu bởi Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran, Hossein Amir-Abdollahian.

“Trong cuộc trò chuyện, Đức Tổng Giám Mục Gallagher bày tỏ mối quan ngại sâu sắc của Tòa Thánh đối với những gì đang xảy ra ở Israel và Palestine, đồng thời nhắc lại sự cần thiết tuyệt đối để tránh làm lan rộng xung đột và đi đến giải pháp hai nhà nước tại Thánh Địa cho một nền hòa bình ổn định và lâu dài ở Trung Đông. “, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh Matteo Bruni cho biết trong một thông cáo báo chí.

Đầu tháng này, Amir-Abdollahian đã cảnh báo về tình trạng leo thang hơn nữa ở Trung Đông nếu Israel không ngừng tấn công vào Gaza.

Ngoại trưởng Iran nói với Al Jazeera hôm 15/10 rằng nếu “các biện pháp nhằm ngăn chặn ngay lập tức các cuộc tấn công của Israel” thất bại, “rất có thể nhiều mặt trận khác sẽ được mở ra và ngày càng trở nên có khả năng xảy ra hơn.”

Tổng thống Iran, Ebrahim Raisi, cho biết hôm Chúa Nhật rằng cuộc tấn công của Israel ở Gaza đã “vượt qua ranh giới đỏ” và “có thể buộc mọi người phải hành động”, CNN đưa tin.

“Washington yêu cầu chúng tôi không làm bất cứ điều gì, nhưng họ vẫn tiếp tục hỗ trợ rộng rãi cho Israel,” Raisi cảnh báo.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan nói với CBS hôm Chúa Nhật rằng các quan chức đang nhận thấy “nguy cơ cao về cuộc xung đột này sẽ lan sang các khu vực khác trong khu vực”.

Sự thù địch của Iran đối với Israel đã có từ hơn 40 năm trước, với một cuộc xung đột ủy nhiệm đã được tiến hành giữa hai quốc gia Trung Đông trong nhiều thập kỷ.

Cuộc chiến giữa Israel và Hamas đã đạt tới số người chết chưa từng có trong lịch sử bạo lực giữa Israel và Palestine.

Theo chính quyền Israel, vụ tấn công ngày 7/10 của tổ chức chính trị và quân sự Hồi giáo Sunni Hamas đã giết chết 1.400 người, chủ yếu là dân thường.

Theo Bộ Y tế Gaza do Hamas kiểm soát, chiến dịch phản công của Israel sau vụ tấn công đã khiến hơn 8.000 người Palestine thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ vị thành niên.

Tòa Thánh ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho Israel và Palestine.

Vào ngày 27 tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tổ chức buổi cầu nguyện chầu Thánh Thể cầu nguyện cho hòa bình giữa cuộc chiến tranh Israel-Hamas đang diễn ra ở Thánh địa.

Kêu cầu Đức Trinh Nữ Maria là Nữ hoàng Hòa bình và Mẹ của Lòng thương xót, Đức Giáo Hoàng cầu xin Mẹ “cầu bầu cho thế giới của chúng ta đang gặp nguy hiểm và hỗn loạn” và “hãy hoán cải những người châm ngòi và xúi giục xung đột”.


Source:Catholic News Agency

2. Các Giám mục Hoa Kỳ nhắc lại lời kêu gọi hòa bình ở Thánh Địa

Các giám mục Hoa Kỳ gần đây đã nhắc lại lời kêu gọi hòa bình ở Thánh địa khi cuộc chiến Israel-Hamas bước sang tháng thứ hai và thương vong của cuộc xung đột tiếp tục gia tăng.

“Cuộc chiến ở Thánh địa đang diễn ra trong thời gian thực trước mắt chúng ta với thương vong ngày càng gia tăng, thảm họa nhân đạo ngày càng gia tăng cùng với khả năng leo thang bạo lực trong khu vực và quốc tế,” Đức Cha Rockford David J. Malloy, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình Quốc tế của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, cho biết trong một tuyên bố.

Đức Cha Malloy cho biết cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7 tháng 10, trong đó nhóm khủng bố đã pháo kích vào Israel và xâm phạm biên giới Israel bằng lực lượng bộ binh, “phải bị lên án”. Các cuộc tấn công đã khiến hơn 1.300 người thiệt mạng và nhanh chóng dẫn đến việc Israel tuyên chiến với Hamas.

Theo Bộ Y tế Gaza do Hamas kiểm soát, hơn 8.000 người Palestine sau đó đã thiệt mạng ở Gaza trong bối cảnh chiến tranh.

Đức Cha Malloy nói: “Chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi thả con tin và bảo vệ dân thường”.

Ngài nói: “Đồng thời, chúng tôi khẳng định những nỗ lực liên tục nhằm cho phép tiếp cận nhân đạo, bao gồm hành lang cho những người đang tìm kiếm sự an toàn và kêu gọi Quốc hội hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ”. “Như Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở thế giới, 'Chiến tranh luôn là một thất bại; đó là sự hủy hoại tình huynh đệ của con người.'“

Các nhóm viện trợ quốc tế đã kêu gọi mở các hành lang nhân đạo đến Gaza để cung cấp các vật phẩm cứu sinh cho dân thường ở đó, cảnh báo về một thảm họa nhân đạo sắp xảy ra khi nguồn cung cấp nước uống ngày càng cạn kiệt và nguồn cung cấp y tế ngày càng khan hiếm.

Đức Cha Malloy trong tuyên bố của mình cho biết các giám mục “tiếp tục cầu nguyện cho các nạn nhân bị vướng vào vòng bạo lực này cũng như các tác nhân trong khu vực và quốc tế đang bị lôi kéo vào cuộc xung đột”.

Ngài nói: “Chúng ta không được mệt mỏi khi dâng lời cầu nguyện và hỗ trợ cho hòa bình và công lý cho tất cả những người liên quan”. “Một giải pháp lâu dài tôn trọng các quyền, nhu cầu và nguyện vọng của cả người Israel và người Palestine vẫn là điều cần thiết cho những mục đích này.”

“Là những Kitô hữu, chúng ta nhìn lên Chúa và hiệp nhất những lời cầu nguyện của chúng ta với những lời cầu nguyện của Đức Thượng phụ Latinh của Giêrusalem, là Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, người trong bức thư gần đây gửi cho đàn chiên của mình đã nhắc lại những lời của Chúa Kitô: Trong thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó. Nhưng can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian (Ga 16:33)”

Đức Giám Mục cũng đề cập đến tài liệu Nostra Aetate ( “Trong thời đại của chúng ta”) của Công đồng Vatican II trong tuyên bố của ngài.

Đức Cha Malloy nói: “Với những nỗi tức giận đang bùng cháy trong cộng đồng của chúng ta, trực tuyến và trên toàn thế giới, chúng ta phải đề phòng mọi xu hướng gieo rắc hận thù chống lại người khác hoặc tín ngưỡng khác”.

“Như Công đồng Vatican II dạy, 'Giáo hội khiển trách, như một điều xa lạ với tâm trí của Chúa Kitô, bất kỳ sự phân biệt đối xử nào chống lại con người hoặc quấy rối họ vì chủng tộc, màu da, điều kiện sống hoặc tôn giáo của họ.'“


Source:Catholic News Agency

3. 'Đàng Thánh Giá' của các tu sĩ dòng Phanxicô tiếp tục trên Via Dolorosa ở Giêrusalem

Khi cuộc xung đột Israel-Hamas bước sang tuần thứ ba, Giáo Hội Công Giáo ở Giêrusalem tiếp tục dâng lời cầu nguyện lên Thiên Chúa cho hòa bình.

Thứ Sáu, ngày 27 tháng 10, trong bối cảnh ngày cầu nguyện, ăn chay và sám hối vì hòa bình do Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi, các tu sĩ dòng Phanxicô đã trở lại cử hành Đàng Thánh Giá trên Via Dolorosa sau khi được tổ chức tại một địa điểm bên trong nhà thờ suốt hai tuần qua vì lý do an ninh.

Cuộc rước là dấu hiệu duy nhất của sự sống ở Giêrusalem nơi không có khách du lịch và người hành hương và được lực lượng an ninh tuần tra bảo vệ.

Sự kiện này quy tụ mọi người trong Giáo hội địa phương để cùng lên tiếng - một tiếng nói hòa bình, bất chấp những cảm xúc đa dạng trong cộng đồng Kitô giáo địa phương.

Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, Thượng Phụ Latinh của Giêrusalem, đã có mặt. Cách đây vài ngày, ngài đã viết một lá thư cho giáo phận của mình kêu gọi mọi Kitô hữu hãy có “can đảm yêu thương và hòa bình” bất chấp “sự ác đang tàn phá thế giới”.

Đức Thượng Phụ viết: “Chúng ta muốn chiến thắng thế giới, hãy vác trên mình cây thánh giá đó, cũng là của chúng ta, được làm bằng đau đớn và tình yêu, bằng sự thật và sợ hãi, bằng bất công và hồng ân, bằng tiếng kêu than và sự tha thứ”.

Trong bối cảnh liên tục có tiếng gầm rú của chiến đấu cơ và cái nóng oi ả ban ngày, các Kitô hữu ở Giêrusalem đã cùng nhau bước đi trên Via Dolorosa, vạch ra con đường hòa bình.

Vào tối thứ Sáu, các tu sĩ dòng Phanxicô tụ tập để cầu nguyện trong giây phút tại Nhà thờ Đấng Cứu Thế ở Giêrusalem trước bức ảnh “Ecce Homo” của Arcabas, đặt trước bàn thờ. Những người tham gia đọc các đoạn Kinh thánh, hát thánh ca và cầu nguyện những lời mà Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã viết cho Ngày Hòa bình Thế giới năm 2002, vài tháng sau vụ tấn công 11/9. Đoạn nổi tiếng của thông điệp đó nổi bật: “Không có hòa bình nếu không có công lý, không có công lý nếu không có sự tha thứ”.

Một trong những khoảnh khắc gợi cảm nhất là khi mỗi người có mặt đặt những hạt hương vào lò than để hương thơm của lời cầu nguyện bay lên trời thay vì khói của hỏa tiễn và bom tiếp tục tàn phá Thánh Địa.

Sau khi công bố các mối phúc, bề trên dòng Phanxicô Thánh Địa, Cha Francesco Patton, đã phát biểu ngắn gọn.

“Sự tha thứ là điều khiến chúng ta trở thành Kitô hữu. Đức Gioan Phaolô II nhắc nhở chúng ta rằng cần phải nói về sự tha thứ ngay cả trong những bối cảnh bị chi phối bởi cảm giác cay đắng và hận thù. Chúng ta hãy cầu xin Chúa mở rộng tâm hồn chúng ta để đón nhận sự tha thứ, hòa giải và hòa bình, và qua lời cầu nguyện của chúng ta, hạt giống này cũng có thể được gieo vào lòng những người sống trên mảnh đất này, những người có quyền đưa ra những quyết định có ảnh hưởng đến thế giới, cuộc sống của người khác và trái tim của toàn thế giới.”

Trước phép lành cuối cùng, một ngọn nến được thắp lên từ ngọn nến Phục sinh, và ánh sáng được truyền từ người này sang người khác như một biểu tượng cho ánh sáng của Chúa Kitô và ngọn lửa của Chúa Thánh Thần soi sáng con đường của chúng ta, mà mỗi người cam kết mang theo và truyền bá trong cuộc sống hàng ngày của họ.


Source:Catholic News Agency