Tưởng chừng như Khóa Đuốc Hồng Huấn luyện Giáo lý viên cấp Giáo Phận năm 2020 sẽ phải tạm dừng vì dịch Covid-19, nhưng với hồng ân Chúa khi sự bình thường đã trở lại tại Việt Nam, các giáo lý viên của Giáo Phận đã, đang, và sẽ tham gia với 4 đợt liên tiếp của Khóa Đuốc Hồng này.

Tính ở thời điểm hiện tại, Khóa Đuốc Hồng 2020 đã vào đợt thứ ba trong bốn đợt theo kế hoạch bao gồm các đợt 29/6-1/7; 6-8/7; 13-15/7 và 20-22/7, với con số dự kiến là khoảng 1000 giáo lý viên tham dự cho 4 đợt. “Giáo lý viên trưởng thành trong đức tin và đời sống” là chủ đề cho Khóa Đuốc Hồng năm nay.

Xem Hình

Chương trình Đuốc Hồng dành cho các giáo lý viên thật bổ ích và sinh động, vì các anh chị được không chỉ được học hỏi, thu thập được những kiến thức cần thiết cho sứ mạng từ trong những tiết học trên lớp cho đến những hoạt động sinh hoạt, trò chơi lớn. Đặc biệt, các anh chị giáo lý viên- huynh trưởng có được những giây phút rất quí báu để tìm gặp được Chúa trong bầu khí sốt sắng của Thánh Lễ, Chầu Thánh Thể chung và riêng (theo linh đạo Thiếu Nhi Thánh Thể), cầu nguyện đầu ngày, cuối ngày, trong chương trình Lửa Trại Thiêng, có cơ hội giao hòa với Chúa qua Bí tích Tha Thứ…Tất cả những thiết kế cho chương trình Đuốc Hồng không chỉ là để giúp cho các anh chị giáo lý viên có thêm những kiến thức hữu ích, nhưng còn là để làm mới lại tinh thần, nhiệt huyết, sự sáng tạo của người giáo lý viên- huynh trưởng mà họ đang đảm nhận.

Giờ đầu tiên của ngày thứ nhất trong khóa học là Thủ tục nhập khóa, phân chia đội nhóm và nghi thức Khai Mạc khóa học cách trọng thể. Sau đó, các giờ lên lớp với hầu hết với các bài khai triển từ Sách Hướng dẫn Tổng quát dạy Giáo lý tại Việt Nam của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam 2017 (Giảng viên: Cha Gb. Tiến Hướng; Cha Giuse Quốc Thuần, Sr Maria Bích Mai, Sr Maria Kim Hoa, Sơ Têrêsa Phượng). Bên cạnh đó, cái nhìn và hiểu biết về “Đức tin và người trẻ - Sự trưởng thành toàn diện của giáo lý viên” (Cha Phêrô Thanh Sơn) giúp họ thấm kỹ hơn những khái niệm và thực hành trong vai trò là Kitô hữu trẻ, nhưng cũng đồng thời là một giáo lý viên đang cộng tác với Chúa và Giáo Hội trong công tác huấn giáo. Đồng thời, những giờ học cung cấp kiến thức và khơi gợi làm thế nào để sử dụng truyền thông, mạng xã hội có trách nhiệm với Thiên Chúa, với tha nhân và bản thân, để phục vụ cho việc loan báo Tin Mừng qua đề tài “Giáo lý viên sử dụng mạng xã hội để kể chuyện Chúa Giêsu, để loan báo Tin Mừng” do Sr. Teresa Ngọc Lễ, O.P giảng dạy quả là những tiết học bổ ích, và thật sinh động – vì chứa đựng tính thời sự trong khái niệm, nội dung và minh họa - như các anh chị nhận định.

Kết hợp với sinh hoạt phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể, các anh chị giáo lý viên khi tham gia khóa Đuốc Hồng lúc nào cũng khoác trên vai khăn huynh trưởng, trợ tá, làm cho bầu khí không chỉ đẹp ở bên ngoài, nhưng còn biểu tỏ được một sự thống nhất, hòa trộn trọn vẹn trong việc tổ chức cơ cấu đoàn thể giữa huấn giáo và phong trào Thiếu nhi Thánh Thể tại Giáo phận Xuân Lộc. Thế nên, sau những Thánh Lễ sáng, suy gẫm, cầu nguyện, và nghỉ ngơi sau bữa điểm tâm, ngày học hỏi luôn bắt đầu bằng việc chào cờ, câu chuyện đầu ngày, tổng kết hoạt động, thành quả của ngày hôm trước và định hướng cho ngày mới. Dù là khóa học, nhưng với tinh thần cầu tiến, những hình thức thi đua theo đội hay cá nhân trong mọi sinh hoạt hoạt động đều được đề cao, nhằm giúp giáo lý viên- huynh trưởng trải nghiệm thêm những kỹ năng chung và riêng cần thiết cho việc lãnh đạo, tổ chức, để họ có thể vừa chơi vừa học cách thực tế.

Chịu trách nhiệm thiết lập kế hoạch cũng như tiến hành chương trình cho tất cả các khóa Đuốc Hồng là Cha Giuse Đỗ Đức Trí, Đặc Trách Huấn Giáo và cũng là Tuyên Úy Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo phận Xuân Lộc. Bên cạnh đó, một lực lượng thật quan trọng hỗ trợ và thi hành tổ chức khóa Đuốc Hồng chính là quý Thầy Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc làm việc liên tục gần hai tháng trời từ việc chuẩn bị cho đến tiến hành.

Mi Phạm, một khóa sinh tham gia Đuốc Hồng đợt 2 đến từ Hạt Biên Hòa, đã chia sẻ về tâm tình thiêng liêng lãnh hội được trong khi tham gia khóa “…Qua các buổi viếng Chúa, cầu nguyện dâng ngày và tĩnh nguyện, con đã rất xúc động, nước mắt con đã rơi xuống khi lắng nghe những Lời Chúa hỏi thăm, trò chuyện với con thông qua quý Thầy. Đến bây giờ khi đã trở về với giáo xứ, với gia đình, nhưng mỗi khi nhớ đến lòng con như được sống lại một lần nữa những khoảng khắc ấy. Nó như là một nguồn động lực, một ngọn lửa mới được thắp sáng lại trong lòng con, giúp con vững tin, xác tín hơn trong trách nhiệm và sứ vụ mình đang được Chúa mời gọi.”

Chương trình Khóa Đuốc Hồng - Huấn luyện Giáo lý viên cấp Giáo Phận, được thực hiện hằng năm, dành cho các giáo lý viên đã xong các khóa đào tạo cấp I (giáo xứ), cấp II (giáo hạt). Khi tham dự khóa huấn luyện, học hỏi cấp Giáo phận, các giáo lý viên phải có sự giới thiệu của cha chánh xứ nơi họ đang sống và phục vụ. Và để lãnh nhận chứng nhận đã hoàn thành khóa huấn luyện giáo lý viên cấp III (Giáo phận), các giáo lý viên phải tham dự đủ ba khóa Đuốc Hồng và làm bài kiểm tra, với số điểm đạt theo yêu cầu.

Năm nay, Chương trình huấn luyện giáo lý viên cấp III mang tên “Đuốc Hồng” được mừng Sinh Nhật 25 năm kể từ khi bắt đầu chương trình. Vì thế, niềm vui của dịp Ngân Khánh này sẽ được lồng ghép vào dịp mừng Bổn Mạng Giáo Lý Viên Giáo Phận- Lễ Anr ê Phú Yên sắp tới, được tổ chức vào ngày 26/7/2020 tại Giáo xứ Thái Hòa, Giáo hạt Hòa Thanh. Trong dịp này, những cựu giáo lý viên đã tham dự khóa Đuốc Hồng từ những năm xa xưa sẽ được mời tham dự.

Tin, ảnh: Nt Teresa Ngọc Lễ, O.P và Ban TT Đuốc Hồng.