Nam Cali - Sau những ngày tháng dài sóng gió dâu bể, khi cuộc sống tạm ổn định tại Hoa Kỳ, Trưởng Nguyễn Vũ Trường, Nguyên Liên Đoàn trưởng Hướng Đạo Bình Lâm thuộc vùng Gia Kiệm Đốc Mơ đã liên lạc được vài ba anh em Hướng đạo sinh cũ hiện đang sinh sống tại California. Kế đó được biết anh Thanh đã bị bệnh nặng chỉ chờ ngày về chầu cụ Baden Powell. Trưởng Trường đã cố gắng liên lạc được một vài anh em, gom góp một ít quà và giao cho anh Đại thăm viếng và hỗ trợ tinh thần anh Thanh. Sau khoảng 3 tháng thì anh Thanh đã bỏ cuộc chơi.

Kể từ đó, trưởng Trường đã gặp được chừng 8 anh em và trưởng Mai Ngọc Oánh sau gần 50 năm cố gắng tìm kiếm. Năm 2017, anh em quyết định thực hiên một ngày hội ngộ nhân dịp liẻn trường Long Khánh họp mặt tại San Jose. Lần này quy tụ được khỏang 15 người kể cả các” bề trên”. Thật quá vui mừng, anh em đã khơi lại ngọn lửa yêu thương thân thiết như anh em một nhà của tinh thần Hướng Đạo. Cuộc hội ngộ kéo dài 3 ngày do anh Mai Ngọc Oánh đảm trách. Lần này, có sự hiện diện của Đức Ông Nguyễn Văn Phương, trưởng cố vấn Nguyễn Xuân Hoàng Quân. Cuối ngày hội ngộ, anh em đã chọn được ban đại diện, Tuyên Úy, Cố vấn, Thủ Quỹ, Thư Ký và quyết định tổ chức Hội Ngộ lần II tại Houston, Texas.

Cuối tháng 10, năm 2018 anh em đã tụ về Houston, Texas để tham dự Bình Lâm Hội Ngộ Kỷ II do các anh Trữ và anh Vũ Kiệm, chủ lò đậu hũ Hương Xuân nổi tiếng tại Houston, đảm trách. Sau ngày bế mạc, một số anh em còn lưu lại để có một cuộc du ngoạn câu cá và thăm viếng đồng quê tại Palacios thật lý thú, vui vẻ và đầy ắp kỷ niệm. Quả thực Hướng Đạo một ngày là Hướng Đạo cả đời.

Trong buổi họp kết thúc, mặc dầu đã đồng ý là 2 năm 1 lần, anh chị em đã quyết định thực hiện hội nghị kỳ III năm tới 2019 tại miền Nam California. Thế là giữa tháng Sáu, anh chị em lại tề tựu về Nam Cali. Ngay từ 3 ngày trước, anh chị Oánh và anh Trường đã bay về Orange County để kết hơp với anh Đại, Hưởng, Chung, Trụ và Cư để chuẩn bị cho ngày hội ngộ. Đại hội kỳ III đã được khai mạc vào chiều thứ Sáu ngày 14 tháng 6 với sự hiện diện của đông đủ các anh chị em cùng bữa tiệc thân hữu mừng ngày hội ngộ. Đến ngày thứ Bảy 15/6 là ngày chính hội, nghi thức chào cờ đã được thực hiện trọng thể. Câu chuyện dưới cờ được LM Trần Công Nghị, đồng sáng lập liên đoàn Bình Lâm với cha Trần Phú, chia sẻ. Ngài nhắc nhở lại bối cảnh và thời kỳ đầu thành lập. Ngoài Đ.Ô. Phương, tuyên úy của HĐ Bình Lâm không về đươc vì lý do sức khỏe, các anh chị em khác đều tề tưu đông đủ gồm cha Trần Công Nghị, trưởng Đinh Hồng Phong, Nguyễn Xuân Dậu, trưởng cố vấn Nguyễn Xuân Hoàng Quân. Tổng số anh chị em ở địa phương và các tiểu bang bay về được gần 30 người.

Thật là một kỳ tích vượt bực. Dù các anh chị em ít nhất đã ngoài lục tuần nhưng vẫn sinh hoạt ca hát vui chơi hăng say như thời niên thiếu. Có thể nói được rằng không có một tổ chức nào sau 50 năm găp nhau lại gắn bó thân tình đươc như vậy. Đúng là: “Hướng Đạo Sinh là bạn khắp mọi người và coi các HĐS khác như anh em ruột thịt”.

Đó là vài nét về việc thành hình tổ chức Hướng Đạo Bình Lâm Hải Ngoại với trưởng ban điều hành hiện là trưởng Mai Ngọc Oánh.

(Westminster, ngày 18-6-2019)