Theo tin ngày 2 tháng 12 của A.P., trong một cuốn sách sắp sửa phát hành, Đức Phanxicô nói rằng việc có các người hoạt động đồng tính trong hàng giáo sĩ “là một điều làm tôi lo lắng” và ngài nhận định rằng một số xã hội đang coi đồng tính luyến ái như một lối sống “hợp thời trang”.



Trang mạng của Nhật Báo Ý Corriere della Sera hôm Thứ Bẩy đăng tải trích đoạn một cuốn sách viết dưới dạng phỏng vấn mà Đức Phanxicô đã dành cho ơn gọi tu dòng. Ngài được trích dẫn đã mô tả đồng tính luyến ái trong các bức tường của chủng viện, tu viện và các nơi tu trì khác có các giáo sĩ sinh sống là “một vấn đề rất nghiêm trọng”.

Ngài nói với người phỏng vấn là Cha Fernando Prado, một linh mục truyền giáo người Tây Ban Nha, rằng “trong các xã hội của chúng ta, đồng tính luyến ái thậm chí xem ra còn hợp thời trang nữa. Và não trạng này, một cách nào đó, còn ảnh hưởng tới cả đời sống của Giáo Hội”.

Cuốn sách trên dựa vào 4 giờ đồng hồ đàm đạo giữa hai vị hồi tháng Tám năm nay tại Vatican và sẽ được phát hành bằng 10 thứ tiếng vào tuần tới. Trong tiếng Tây Ban NHa, nó có tựa là “La Fuerza de la vocacion,” (“Sức Mạnh Ơn Gọi”).

Đức Phanxicô nhắc lại các tuyên bố trước đây của Vatican về việc phải dành sự chú ý để chọn các người đàn ông nhập các chủng viện; ngài nói rằng “chúng ta phải lưu tâm đến việc trưởng thành về nhân bản và tình cảm” khi huấn luyện các linh mục tương lai.

Một cách riêng, hãng tin ANSA cho rẳng Đức Phanxicô, trong cuốn sách trên, đã bình luận về một giáo sĩ đã nói với ngài rằng có những người đồng tính trong nhà dành cho các tu sĩ Công Giáo "không quá nghiêm trọng" bởi vì nó “chỉ là biểu hiện của xúc cảm mà thôi”.

Đức Phanxicô nói rằng kiểu lý luận đó “sai lầm. Trong cuộc sống thánh hiến và cuộc sống linh mục, không có chỗ cho loại xúc cảm này".

Ngài nói rằng không nên chấp nhận để các ứng cử viên có "trục trặc thần kinh hoặc mất cân bằng mạnh mẽ chịu chức linh mục cũng như (các hình thức khác của) cuộc sống thánh hiến".

Tuy nhiên, cũng như trong quá khức, Đức Phanxicô nhấn mạnh rằng người Công Giáo đồng tính đóng góp vào cuộc sống của Giáo Hội. Ngài nói rằng phải luôn luôn nhớ rằng “họ là những người sẽ sống để phục vụ Giáo Hội, cộng đồng Kitô hữu, dân Thiên Chúa. Đừng bao giờ quên viễn ảnh này”.

Trong triều giáo hoàng của ngài, Đức Phanxicô đã tìm cách nhấn mạnh rằng trong khi tuân theo giáo huấn Giáo Hội, các tín hữu cũng phải có lòng từ tâm và cởi mở với người khác có quan điểm khác với mình.

Giáo huấn Công Giáo coi hoạt động đồng tính là tội lỗi, và mọi người, ngoại trừ các cặp vợ chồng dị tính kết hôn, nên tránh liên hệ tình dục.