Tháng năm hoa nở ngập tràn
Hương lòng con thảo dâng ngàn tim yêu
Banneux ngày Mẹ diễm kiều
Ơn lành Mẹ xuống sớm chiều tỏa lan.


Linh Địa Banneux vang danh khắp chốn nên ngày càng đông hơn, đoàn con cái Mẹ luôn tuôn đến để lãnh nhận những hồng ân của Thiên Chúa qua trung gian của Đức Mẹ Maria.

Xem Hình

Hôm nay cũng là ngày của các bà mẹ, "Ngày Hiền Mẫu" ngày của vui mừng, và ngày của ân sủng. Cứ thế mỗi năm vào ngày này đoàn con cái Mẹ khắp Âu Châu từng đoàn, từng đoàn lại tìm về đây để thăm và mừng kính Mẹ và dận vạn đóa hồng tươi.

Từ sáng sớm gia đình tôi đã lên đường lái xe hành hương về kính Mẹ hôm nay đường xa ướt mưa, những cơn mưa tuôn đổ như những hồng ân sau bao nhiêu ngày nắng hạn. Có những phái đoàn xa hơn như từ Anh Quốc, Pháp, Đức có những cộng đoàn đến từ thủ đô Bá Linh như của vùng Lm. Antôn Đỗ ngọc Hà. Có những người đến từ miền nam nước Đức như München, Stuttgart v.v... đã phải lái xe đi gần như xuyên đêm để sáng hôm sau đến cho kịp chương trình. Cũng như mong muốn có nhiều thời gian ở tại thánh địa Banneux hơn, để được nghỉ ngơi dưới chân Mẹ hiền, bởi những giây phút nơi đây là những giây phút qúy báu.

Bannneux nguồn suối ơn lành
Tình Mẹ yêu dấu Mẹ dành cho con.


Vâng, lời của Mẹ đã nói với chị Mariette Beco như thế trong lịch sử tất cả 8 lần Đức Mẹ hiện ra nơi đây. Dòng suối ơn lành này Mẹ trao ban để dành cho tất cả nhưng ai đã và đang nghèo nàn đến đây với Mẹ sẽ được no thỏa ơn lành. Cái nghèo như lời Mẹ nói không chỉ là vật chất, mà còn cà cái nghèo tâm linh. Cái nghèo này nó còn thảm thê hơn cả cái nghèo đói về vật chất.

11giờ00 chương trình rước kiệu Đức Mẹ bắt đầu, dù trời hôm nay có những cơn mưa xuân nhưng vẫn không cản được những bước chân từ khắp Âu Châu đổ về trong đoàn kiệu dài như bất tận này. Trong đoàn kiệu còn có một kiệu cung nghinh xương Thánh tử đạo Việt Nam. Những lời kinh kính mừng vang lên khắp linh địa Banneux hôm nay, những lời nhạc của ca đoàn cất lên ca tụng thánh danh Mẹ, những câu chữ nài xin tha thiết cho quê hương yêu dấu chúng con như:

"Lạy Đức Mẹ La Vang dân Việt Nam khắp trên hoàn cầu. Lạy Đức Mẹ La Vang dân con Việt đồng thanh bái chào. Nơi xứ người tạm dung nguyện xin Mẹ dìu dắt chúng con. Trên bước đường ly hương đoàn chúng con sống trong tình thương".

Vâng, dù bất cứ nơi đâu có xa cách mấy, những lời cầu đoàn con dâng Mẹ vẫn luôn đậm tình yêu mến, dù ở nơi linh địa Mẹ Banneux nhưng lòng con dân Việt vẫn luôn hướng về Mẹ La Vang. với những tiếng hát lời ca, với những lời kinh nguyện trầm, với những lời nguyện xin Mẹ luôn cất vang lên, luôn xin cho Tổ Quốc Việt Nam hại chữ "Bình Yên"

Đoàn kiệu sau hơn một tiếng đồng hồ đã tiến vào đại thánh đường lớn nhất nơi thánh địa Banneux.

Hai đoàn dâng hoa đến từ Đức đã lần lượt vúc khúc tiến hoa dâng lên Đức Mẹ chắc hẳn trong tháng hoa này Đức Mẹ sẽ vui lắm.

Đặc biệt hôm nay cũng là ngày Hiền Mẫu thì những người mẹ của những em dâng hoa lên Đức Mẹ cũng rất hài lòng với những đứa con ngoan của mình. Tôi nghe và nhớ có đoạn này trong hát trong khi dâng hoa lên Đức Mẹ:

"Lạy Đức Mẹ La Vang theo lời kinh chúng con chào Mẹ. Lạy Đức Mẹ La Vang muôn tấm lòng hợp dâng kính Mẹ. Mẹ đóa hồng đẹp xinh Mẹ bông huệ thơm ngát khiết tinh. Mẹ tháp ngà tòa cao Mẹ ánh trăng sáng hơn ngàn sao".

Xin cảm ơn các những người mẹ và những chị đã tập và dẫn dắt các em thật nhiều, thật qúy lắm thay!.

Trước thánh lễ Lm. PX. Nguyễn Xuyên thay mặt BTC. chào mừng và giới thiệu qúy LM. đồng tế, chào mừng tất cả qúy tu sĩ và toàn thể mọi người con của Mẹ hôm nay về tham dự ngày Hiền Mẫu lần thứ IX tại linh địa Banneux này.

Ngài cũng giới thiệu Lm. Phaolô Phạm Đình Hiện tân quản nhiệm Giáo Xứ Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Hòa Lan. Ngài mới thay thế Lm Giuse Trần Đức Hưng sẽ chủ tế và giảng lễ hôm nay. Ngài cũng chân thành cảm ơn Lm. Giuse Trần Đức Hưng đã cùng tổ chức 8 lần đại hội hành hương trong những năm qua. Đồng thời ngài cũng mời gọi mọi người chúc mừng 25 năm thụ phong Lm. Đaminh Nguyễn Ngọc Long một tràng pháo tay vang dội cả đại thánh đường.

Lm. giám đốc đền thánh có đôi lời chào mừng đến đại hội và ngài cũng nói vắn tắt là Đức Mẹ hôm nay rất vui mừng bởi đoàn giáo dân đông đảo Việt Nam về đây Đức Mẹ đã ban cho mưa rơi những giọt nước thánh xuống trên Linh địa Banneux cho chúng ta.

Khoảng 20 Lm đồng tế trong thánh lễ hôm nay. Thánh lễ thật trang trọng và sốt sắng.

- Hôm nay không chỉ có ca đoàn tổng hợp nhưng còn có ca đoàn trẻ hát rất hay. Hai ca đoàn kết hợp xen kẽ thật nhịp nhàng với những bài cả rất hay, những lời ca là tuyệt vời! chắc chắn là Chúa và Đức Mẹ hôm nay vui lắm. Bởi vì tôi thấy cả đại hội khoảng hơn 6.000 (sáu ngàn) người đều vui vẻ thì lẽ dĩ nhiên Cha Mẹ trên trời nhìn xuống là phải rất vui rồi.

- Bài chia sẽ của Lm. chủ tế hôm nay rất thực tế dễ hiểu. Ngài đã đi truyền giáo hơn 20 năm ở Phi Châu nhưng không thấy quên tiếng Việt và ăn đồ Việt là rất tuyệt rồi.

- Những lời nguyện giáo dân cho ĐGH. cho tất cả các hàng Giáo Phẩm và Giáo hội, cho Quê Hương và Tổ Quốc Việt Nam, v.v...

Trước phần kết lễ Lm. PX. Nguyễn Xuyên đặc biệt giới thiệu tới Đại Hội Lm. Dr Phêrô Nguyễn Trọng Qúy ngài là cha giáo và là một linh mục có tiếng là hiền từ và thánh thiện, nay Chúa đã ban cho ngài được 90 tuổi đời và 60 năm Lm. ngài vẫn luôn đồng hành với chúng ta. Chúng ta cùng nhau tạ ơn Chúa và chúc mừng ngài. Những tràng pháo tay vang dội đại thánh đường.

Phép lành thánh lễ kết thúc để mọi người nghỉ ngơi chia sẻ tâm tình và dùng cơm trưa. Cả linh địa trưa nay nơi đâu cũng vang tiếng chào hỏi, nói chuyện, mời nhau ăn uống, chia sẽ tâm tình, tìm nhau vì nơi đâu cũng thấy người Việt Nam. Đúng thật là một ngày Đại Hội không những về đây với Mẹ Maria trong ngày Hiền Mẫu mà còn là một ngày qúy hóa để gặp gỡ nhau ở các nước trong Âu Châu.

Trong thánh lễ và trong đoàn rước năm nay tôi thấy không chỉ là người Công Giao mà còn có những người Việt Nam không phải Công Giáo cũng đến tham dự với chúng ta hôm nay như Ông Bài Bs. Mỹ Lâm chủ tịch LHNVTNcs tại Đức đến từ Bá Linh v.v... Vì Đức Mẹ là Mẹ của tất cả mọi người, Mẹ yêu thương tất cả loài người chúng ta, Mẹ rất vui khi ta đến với Mẹ.

15h30 theo sự mời gọi của BTC mọi người tập trung trước linh đài Đức Mẹ để đi theo vết chân Thầy Giêsu cùng suy gẫm 15 chặng đường Thánh Giá con đường thập tự Ngài đã hy sinh để cứu chuộc nhân loại chúng ta. Linh mục Antôn Trần Xuân Sang, SVD. cùng một Lm. nữa hướng dẫn nhưng tôi lại không nhớ tên ngài (mong thông cảm)

15 chặng đường thánh giá trong cánh rừng thông tại Linh địa Banneux này thật đẹp.

Mặc dù hôm nay trời có mưa xuân nhưng vẫn đẹp lắm. Những cánh dù căng lên trong đoạn đường một tiếng đồng hồ này chứng tỏ lòng sốt sắng sống đạo và niềm tin minh chứng rất rõ ràng. Nhiều người không mang theo dù nhưng vẫn rất kiên trì đi hết đoạn đường dài này này mặc dù hôm nay cũng khá lạnh vì mưa và nơi đây ở trên cao.

Sau khi kết thúc mọi người trở về thánh đường lớn tham dự Chầu Thánh Thể và sau phép là cùng nhau tiến lên hôn xương thánh và kết thúc ngày Đại Hội hành hương Âu châu Đức Mẹ Banneux lần thứ 9. Hẹn nhau năm tới mừng ngày Hiền Mẫu tại đây vào ngày 12.05.2019

Banneux linh địa hồng ân
Ơn lành suối mát phúc phần cho ta
Mừng ngày "Hiền Mẫu" tháng hoa
Về nương bóng Mẹ chan hòa an vui.

Trầm Hương Thơ