Nhóm linh mục, tu sỹ và chủng sinh Việt Nam, những người đang học tập, tu luyện và phục vụ tại vùng Washington DC, Virginia và Maryland, lúc 6 giờ chiều ngày mồng 09/02/2018, đã quy tụ về Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Virginia để hội ngộ mừng xuân. Buổi gặp gỡ với sự điều phối của Cha Matthew Nguyễn Khắc Hy PSS, Phó Giám đốc trường Thần Học và là giáo sư thần học tại đại học Công Giáo Hoa Kỳ.

Chương trình gặp gỡ bao gồm giờ cầu nguyện chung và tiệc mừng xuân. Trước khi bước vào giờ kinh chiều, Cha chánh xứ Giuse Trần Trung Liêm ngỏ lời chào đón các linh, tu sỹ và chủng sinh đến với giáo xứ. Sau đó, anh chị em bước vào giờ cầu nguyện. Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha Mathew Nguyễn Khắc Hy ngỏ lời với anh chị em dựa trên bài Kinh Thánh của Thánh Phaolô gửi tín hữu Roma 15, 1-3. Ngài nói: “Chắc hẳn trong năm qua chúng ta cảm nghiệm sâu sắc lời của Thánh Phaolô: “Bổn phận của chúng ta, những người có đức tin vững mạnh, là phải nâng đỡ những người yếu đuối.” Chúng ta đã có những kinh nghiệm về sự mạnh mẽ, nhưng chúng ta cũng là những người hiểu biết về sự yếu đuổi của chính mình. Nhân ra điều này, chúng ta cần sự nâng đỡ của anh chị em mình.”

Sau khi kết thúc giờ kinh chiều, moi người trở về văn phòng giáo xứ để cùng mừng xuân dân tộc. Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã thiết đãi bữa ăn với đầy đủ mùi vị của ngày tết dân tộc dành cho các linh mục, tu sỹ và chủng sinh. Tiếng nói, tiếng cười hòa cùng những lời cầu chúc tốt đẹp cho nhau trong bữa tiệc mừng xuân làm dịu đi nỗi nhớ quê hương của những người xa xứ. Thầy Phaolô Phạm Đức Thành, chủng sinh thuộc giáo phận Porland, Main chia sẻ: “ Mình cảm thấy thật ám áp. Mặc dù xa người thân trong những ngày Tết, nhưng cảm nghiệm đây là một gia đình, là anh chị em của mình.”

“ Đây là buổi gặp gỡ thật vui. Được gặp gỡ nhiều người.” Thầy Jonathan Phạm, một chủng sinh đến từ trường Thần Học, chia sẻ.

Sự phong phú của ngày hội ngộ với sự hiện diện của các linh mục thuộc các Giáo Phận Washington DC, Virginia, Orange County, Kontum; các chủng sinh thuộc Trường Thần Học và chủng viện Thánh Gioan Phaolô II; các linh mục và tu sỹ đến từ các Dòng Tu: Dòng Chúa Cứu Thế, Đa Minh, Ngôi Lời, Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Mến Thánh Giá Hà Nội, Mến Thánh Giá Đà Lạt, La San, Đồng Công Cứu Chuộc, Phanxicô và Nữ Tử Bác Ái.

Trước khi kết thúc buổi hội ngộ, Cha Nguyễn Khắc Hy dâng lời cảm tạ Chúa, cảm ơn Cha chánh xứ giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và những người phục vụ đã dành sự đón tiếp nồng ấm dành cho các linh mục, tu sỹ, chủng sinh trong ngày gặp măt mừng xuân năm nay. Anh chị em đã cất bài“Salve Regina” trước khi chia tay nhau trở về với sứ vụ của mình.

Cha Phạm Trọng Quang thuộc Dòng Ngôi lời chia sẻ: “Hết lòng cảm ơn cha Giuse Trần Trung Liêm và các cha phó Sơn – Tiến – Luân đã tạo cơ hội cho anh chị em được gặp nhau. Đây là dịp tốt để anh chị em gặp gỡ, động viên và khích lệ nhau. Ước gì có thêm giờ để được nghe về kinh nghiệm mục vụ của anh chị em.”

Được biết, vào ngày lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam vừa qua, anh chị em linh mục, chủng sinh và sinh viên đang học tại Đại Học Công Giáo Hoa Kỳ cũng có dịp gặp gỡ để mừng lễ các Tiền Nhân Tử Đạo do cha Nguyễn Khắc Hy điều hợp và cha Nguyễn Thanh Bình SVD, tổng tuyên úy Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam tại Hoa Kỳ, đón tiếp tại cơ sở Dòng Ngôi Lời ở Washington DC.

Washington DC, ngày 10/02/2012

Joseph Nguyễn Văn Thống