Kinshasa (Agenzia Fides, 20/12/2016) -"Người dân, đặc biệt là ở các vùng ngoại ô, đã xuống đường để phản đối. Nhiều đụng độ với cảnh sát, súng nổ. Chúng tôi được tin một sinh viên đã bị giết chết vì đạn lạc. Xe bị đốt và một số cửa hàng bị cướp phá. Một giáo xứ cũng bị cướp phá ", là nguồn tin cuả Agenzia Fides từ Lubumbashi, thành phố lớn thứ hai của nước Cộng hòa Dân chủ Congo và cũng là cựu thủ phủ của bang Katanga.

"Bây giờ thì tình hình đã bớt căng thẳng, nhưng đường phố trống không, và phương tiện giao thông công cộng ngưng hẳn, chỉ có cảnh sát và quân đội ".

Người ta đã xuống đường để phản đối vì không có bầu cử tổng thống mà đáng lẽ phải được tổ chức trong năm nay, trong khi ngày hôm qua vào lúc nửa đêm thì nhiệm kỳ thứ hai và cuối cùng của Tổng thống mãn nhiệm Joseph Kabila đã hết hạn.

Thành phố Lubumbashi là vùng ảnh hưởng của ông Moise Katumbi, cựu thống đốc Katanga, được coi là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vụ Tổng thống. Nhưng ông Katumbi bị buộc tội âm mưu đảo chính và đang lưu vong ở nước ngoài.

Ông Kabila, TT đã màn nhiệm, có âm mưu kéo dài quyền lực cho đến khi người kế nhiệm, bổ nhiệm một chính phủ mới do Hiệp định ngày 18 tháng 10 được ký kết giữa ông và phe đối lập. Nhưng hầu hết các đối thủ cuả ông, gọi chung là khối "Le Rassemblement" thì đòi hỏi ông Kabila phải rời chức vụ ngay lập tức. Người lãnh đạo của khối "Le Rassemblement", Etienne Tshisekedi, đã kêu gọi người dân không công nhận Kabila là người đứng đầu nhà nước nữa.

Thủ đô Kinshasa, cũng như các thành phố lớn khác đã bị tê liệt. Người dân không dám ra ngoài, chỉ có cảnh sát tuần tra các đường phố.