Ngày 05-11-2018
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Đồng tiền của bà góa
Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT
06:48 05/11/2018
Chúa Nhật XXXII Thường Niên, năm B
Mc 12,38-44

Câu chuyện đồng bạc của bà góa nghèo mà Tin mừng của thánh Máccô thuật lại Chúa Nhật hôm nay đã gây cảm xúc và ấn tượng cho rất nhiều người ở nhiều thế hệ. Bà góa đã bỏ vào thùng đền thờ tất cả những gì mình có để nuôi sống bản thân ( Mc 12,44 ). Điều đặc biệt bà góa nghèo đã làm cho nhiều người cảm kích, xúc động và thán phục, đó là bà đã hy sinh cả chính mạng sống của mình để dâng cho Chúa cái gia tài, món quà quý giá nhất bà dành dụm để nuôi thân. Đây là điều đáng trân trọng, đáng ghi nhớ. Bởi vì, thường người ta vẫn chỉ dâng cúng một phần nào đó mà thôi số tiền mình đang có. Hay có lúc người ta chỉ dâng cúng của dư thừa…

Đức Giêsu khi đi rao giảng cùng các môn đệ đã dựa trên mọi hoàn cảnh, mọi tình huống xẩy ra, diễn ra xung quanh để dạy con người, để giáo dục con người và để nói lên một chân lý nào đó. Vì thế, Ngài đã tiếp xúc với mọi lớp người, mọi hạng người, Ngài không loại trừ bất cứ ai và luôn đem lại cho con người niềm hy vọng, sự hạnh phúc vv…Hôm nay, ngồi trước mặt tiền Đền Thờ, Chúa Giêsu đã quan sát những người bỏ tiền vào hòm đựng tiền, dâng cúng cho Đền Thờ, Ngài đã thấy rất nhiều người đi qua và dừng lại bỏ tiền.Tuy nhiên, Chúa đã đánh giá, khen ngợi người đàn bà góa, Ngài nói :” Thầy nói thật với các con: Trong những ngưởi đã bỏ tiền vào hòm,bà góa nghèo này đã bỏ nhiều hơn hết “ ( Mc 12,43 ).

Đức Giêsu đã cho chúng ta hiểu sâu xa thế nào là dâng cúng ! Ngài thấy thực sự có rất nhiều người bỏ tiền, tuy nhiên họ bỏ tiền nhưng vẫn còn dư dật. Có nhiều người bỏ tiền nhưng muốn cho người khác thấy, cho người khác biết mình bỏ nhiều vv…Họ dâng cúng vì khoe khoang của cải, vì vênh vang, tự cao, tự đắc. Chúa muốn con người, chúng ta đừng bắt chước ngườu Pharisêu, bọn Biệt phái giả hình, kiêu ngạo, khoe khoang, khoác lác. Ngài nói rằng làm phước tay phải, đừng cho tay trái biết, Ngài dạy chúng ta bài học khiêm tốn,ý hướng ngay lành :” Còn ngươi khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, để việc ngươi bố thí được kín đáo. Và Cha của ngươi, Đấng thấu suốt những gì kín đáo,sẽ trả công cho ngươi “ ( Mt 6,3-4 ) hoặc “ Khi ăn chay hãy xức thuốc thơm trên đầu vv và vv…”. Chúa Giêsu nhắc nhở con người, nhắc nhớ chúng ta đừng ham danh, lợi dụng địa vị, chức quyền để trục lợi vật chất. Người ta cho người khác, cho Chúa của dư dật, còn bà góa nghèo cho Chúa của nuôi thân…

Chúa Giêsu mời gọi nhân loại, con người và chúng ta hãy biết chia sẻ, làm giầu tâm hồn, bản thân bằng chính sự cho đi sức khỏe, tài năng, tiền của đối với những người nghèo khổ, những người bất hạnh vì chính lòng quảng đại, sự chân thành chia sẻ của chúng ta sẽ làm cho những người khác được hạnh phúc. Vâng, người ta chỉ cho đi cái mình có.Cái cho đi không chỉ giá trị ở món quà đắt tiền, hay món quà có giá trị, mà cái giá trị nằm ở tấm lòng cao quý cho đi của chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa thấu suốt cõi lòng của mỗi người chúng con. Chúa khen ngợi bà góa nghèo đã dâng cúng số tiền nhỏ nhoi so sánh với những người giầu, nhưng đó lại là của mưu sinh, nuôi sống bản thân của bà. Xin Chúa ban thêm lòng tin cho chúng con, để chúng con biết cho đi mà không tính toán vì chính khi hiến thân là khi được vui sống, chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân, chính lúc thứ tha là khi được tha thứ, chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời. Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Chúa Giêsu bắt gặp người đàn bà góa nghèo này ở đâu ?
2.Tại sao lại bỏ tiền trong hòm tiền của Đền Thờ ?
3.Đền Thờ này tên gì ?
4.Chúa Giêsu đánh giá bà góa nghèo này thế nào ?
5.Thái độ chúng ta phải có khi dâng cúng ?


 
Canh Thức Giáng Sinh Năm 2018
Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT
07:01 05/11/2018
Trong Năm Đồng Hành với các Gia đình gặp khó khăn

Vinh danh Thiên Chúa trên trời
Bình an dưới thế cho người thiện tâm
“ ( Lc2,14 )

Kính thưa cộng đoàn,

Đêm nay cách đây 2018 năm, Đấng Cứu Thế, Đấng Em-ma-nu-en Thiên-Chúa-ở-với-con-người đã giáng sinh nơi hang đá Bêlem. Đấng Cứu Tinh nhân loại vẫn đang sinh ra nơi thế giới, vẫn đang sinh ra nơi tâm hồn của từng người. Mầu nhiệm Con Thiên Chúa giáng sinh làm người vẫn đang hiện thực, đang sống động giữa nhân loại. Chúa giáng sinh nơi Hang đá Bêlem năm xưa, thì đêm nay Người cũng đang hiện diện nơi các máng cỏ, đang sinh ra nơi những tâm hồn bé nhỏ khiêm nhu, nơi tâm hồn của những con người biết kiến tạo hòa bình, nơi tâm hồn của những con người thành tâm thiện chí, tay sạch, lòng thanh.

Vì thế, giờ canh thức này khơi lại nơi mỗi người chúng ta niềm xác tín mãnh liệt vào mầu nhiệm Con Thiên Chúa giáng sinh làm người và để mỗi người chúng ta, toàn thể Giáo Hội Công Giáo Việt Nam theo lời mời gọi của Hội Đồng Giám mục Việt Nam trong năm 2018-2019 :” Đồng Hành Với Các Gia Đình Gặp Khó Khăn “. Đó là những gia đình di dân, những cặp hôn nhân khác đạo, những gia đình bị đổ vỡ. Trong giờ phút linh thiêng và đêm Noen huyền diệu, chúng ta cầu nguyện cho các gia đình đang gặp khó khăn và chúng ta cũng cầu nguyện cho nhau để Tình yêu của Hài Đồng Giêsu đẩy xa những khó khăn, thử thách của các gia đình, đặc biệt những gia đình đang gặp hoàn cảnh như Hội Đồng Giám Mục nêu ra và mời gọi chúng ta cảm thông, yêu thương, cầu nguyện…

NOEN KHÔNG TUYẾT ( Dạo nhạc nhẹ, du dương )

Chúa sinh ra nơi Hang đá máng lừa
Năm xưa lạnh, gió tạt vào máng cỏ
Tuyết rơi nhẹ, cánh đồng đầy sương gió
Mẹ Maria, im lặng bái chầu

Thánh Giuse, người công chính đoái nhìn
Con Thiên Chúa xuống gian trần Cứu Thế
Bò lừa thở hơi Giêsu nằm ấm
Chúa Thiên đình đã ngự xuống trần gian

Nay,Chúa sinh nơi Hang đá khó nghèo
Nơi Quê hương Việt Nam không có tuyết
Nhưng tấm lòng con cái Chúa thật vui.

Bên Âu Châu một câu nói tuyệt vời
Noen không tuyết, không phải Noen
Câu nói ấy, hợp với người xứ lạ
Noen Việt Nam vẫn không có tuyết rơi…

I. MỘT THẾ GIỚI HÒA BÌNH ?

HOẠT CẢNH

• Các em thiếu nhi múa nhộn nhịp tưng bừng, tay cầm bong bóng ca ngợi tình yêu gia đình.
* Hoạt cảnh ngắn gọn tất cả khoảng 10 phút.
• Cảnh gia đình êm ấm khi có Chúa ở giữa gia đình
• Cảnh 03 gia đình : 01 gia đình di dân ( xa Giáo xứ, không biết đâu nương tựa ). 01 gia đình hôn nhân khác đạo ( hai bàn thờ, chồng đi lễ, vợ đi chùa vv…).01 gia đình đổ vỡ (vợ chồng mỗi người mỗi nơi, con cái hư hỏng vì không có cha mẹ giáo dục, dạy dỗ vv…)

Thế giới hòa bình mà ngôn sứ Isaia loan báo từ ngàn xưa vẫn chưa thực sự có được trên thế giới. Bởi vì đâu đó vẫn còn chiến tranh, vẫn còn đói khổ, vẫn còn áp bức, vẫn còn nô lệ vv…Viễn tượng sói sống chung với dê, trẻ con thọc vào hang rắn độc, bê sống chung với beo, với cọp, với hổ vẫn chưa được thực hiện.Con người vẫn sống trong tội lỗi, nhiều gia đình đổ vỡ, nhiều gia đình ly tán, ly hôn, ly dị, tái hôn vv…Đời sống gia đình nhiều nơi bị đe dọa, bị khủng hoảng trầm trọng.Tất cả đều do con người sống xa Chúa, đẩy Chúa ra ngoài cuộc sống, ra khỏi tâm hồn của mình. Chúng ta hãy sốt sắng cầu nguyện cho mọi gia đình trong Giáo xứ, Giáo họ, đặc biệt những gia đình đang gặp những hoàn cảnh khó khăn.

II.THIÊN CHÚA CHỌN GIA ĐÌNH THÁNH GIA: CHÚA GIÊSU, MẸ MARIA VÀ THÁNH GIUSE

Gia đình thứ nhất : gia đình ông Ađam và bà Eva đã phản nghịch lại Thiên Chúa. Do đó, cảnh đầm ấm, hòa thuận mất đi.Sự chết từ lúc đó đã lan tràn vào thế giới, trần gian.

Chúa Giêsu đã được sinh ra. Ngài không từ trời rơi xuống hay từ đất vươn lên. Chúa Giêsu cũng có cha có mẹ để sinh ra. Ngài đã sống rất hạnh phúc nơi một gia đình luôn biết lắng nghe và thực thi Lời của Chúa. Đây là một gia đình gương mẫu cho mọi gia đình.

Hát : Xin cho Cha xin cho Mẹ ( Phanxicô )
Các em thiếu nhi múa tưng bừng ca ngợi đời sống gia đình gương mẫu.

III.CHÚA GIÁNG SINH

Giáng sinh là lễ của tình yêu. Thiên Chúa trao tặng Con Một duy nhất của Ngài là Chúa Giêsu cho nhân loại.Đây là món quà cao quý nhất Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại, cho thế giới, cho con người. Chúa Giêsu đã được sinh ra va lớn lên trong một gia đình đại thánh. Nơi gia đình Nagiarét : Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse luôn sống hài hòa, trên thuận dưới hòa. Gia đình Nagiarét là một gia đình đầy ắp yêu thương. Mọi thành phần trong gia đình đều yêu thương, tôn trọng lẫn nhau…Vâng, trên thế giới ngày nay, nhiều gia đình vẫn sống hạnh phúc, tuy nhiên cũng có nhiều gia đình đang sống cảnh chồng chúa vợ tôi, cảnh bất an, hoang mang, thử thách.Nhiều gia đình đã đi tới chỗ tan nát, ly thân, ly hôn, ly dị vv…Riêng tại Việt Nam trong cuộc họp Hội Đồng Giám Mục Việt Nam thường kỳ II-2018 ngày 24.9.2018 tại Mỹ Tho đã viết Thư Mục Vụ mời gọi toàn thể dân Chúa Việt Nam “ Đồng Hành Với Các Gia Đình Gặp Khó Khăn “, đặc biệt :

1.Các gia đình di dân : …Chúng ta phải mở rộng vòng tay đón tiếp, để các gia đình di dân cảm nhận cộng đoàn giáo xứ là nhà của họ, nơi đó đức tin được nuôi dưỡng, lòng mến được vun trồn, và hy vọng được triển nở giữa những khó khăn thử thách.

2.Những cặp hôn nhân khác đạo :…Chúng ta cần đồng hành và nâng đỡ họ, nhất là giúp người phối ngẫu Công Giáo trong đời sống đức tin, để họ có thể làm chứng cho Tin Mừng và giới thiệu Chúa Giêsu cho mọi người trong gia đình, gia tộc và lối xóm.

3.Những gia đình bị đổ vỡ : …Thay vì lên án và loại trừ, chúng ta cần cảm thông và giúp đỡ họ nơi cộng đoàn đức tin cũng như trong đời sống hằng ngày. Đối với những người đã ly dị và tái hôn, họ vẫn được Hội Thánh yêu thương và quan tâm chăm sóc với tình mẫu tử.

Hát : Đêm nay Noen về

- Các em thiếu nhi tay cầm bong bóng : tưng bừng múa mừng Chúa giáng sinh.
- Linh mục Chủ tế và và đoàn rước ( Hội Đồng Giáo xứ, Giáo họ, các thừa tác viên, đại diện giới Gia trưởng, Hiền Mẫu, Thanh niên nam nữ, các em thiếu nhi cung nghinh Chúa Hài Đồng từ cuối Nhà thờ lên xông hương, đặt Hài Đồng Giêsu vào hang đá ).

IV. Nhạc nền nhẹ bài: Đêm Thánh vô cùng , trong khi đó Hướng Dẫn Viên đọc bài “ NOEN TRÊN MIỀN CAO “
Ngôi Lời đã trở nên người phàm Và cư ngụ giữa chúng ta “ ( Ga 1, 14 )

Dã quỳ đã nở rộ rồi
Hoa vàng phất phới giữa trời tung bay
Noen giờ đẹp lắm thay
Chúa trời giáng thế mây bay cúi chào
Hài Nhi trong máng thì thào
Gió lạnh se cắt nôn nao đất trời
Giêsu trong máng mỉm cười
Miệng xinh, mắt sáng, người người tới đây
Hang Bêlem Chúa ngự đây
Dã quỳ con hái lòng đầy niềm vui

Con dâng lên Chúa Hài Đồng
Dã quỳ của núi, của rừng Cao Nguyên.

V.Thánh lễ đêm Noen 2018

Hát : Tiếng Hát Thiên Thần ( Lm Hoàng Diệp )




 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Hãy bảo vệ những người di dân đáng thương
Thanh Quảng sdb
00:29 05/11/2018
Hãy bảo vệ những người di dân đáng thương

Các nhà lãnh đạo Công Giáo thúc giục chính phủ Hoa Kỳ hãy bảo vệ những người dễ bị tổn thương trong đoàn di dân tiến về biên giới Hoa Kỳ.
Đoàn di dân hàng ngàn người từ Trung Mỹ vẫn tiếp tục di chuyển về biên giới Hoa Kỳ, hội đồng Giám mục và các vị lãnh đạo các cơ quan hỗ trợ Công Giáo Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ hãy đối xử nhân đạo với những người di dân.
Ký vào bản tuyên cáo chung gồm có Đức Giám Mục Joe Vásquez của Giáo phận Austin, Chủ tịch Ủy ban Di trú của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, Linh mục Sean Callahan, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Quỹ Bác ái, và Sơ Donna Markham OP, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Quỹ Từ thiện Công Giáo Hoa Kỳ.

Trong tuyên cáo, ủy ban xác quyết: "Việc di dân tị nạn không phải là một tội".
"Chúng tôi kêu gọi tất cả các chính phủ hãy tuân thủ pháp luật quốc tế và pháp luật hiện hành trong nước để bảo vệ những người đang kiếm tìm nơi trú ẩn an toàn và đảm bảo rằng họ được bảo vệ khi hồi hương một cách an toàn".
Đầu tháng này, bắt đầu có một nhóm khoảng 160 người di cư ở Honduras khởi đầu thành một đoàn di dân, họ đi bộ về phía bắc để xin tị nạn tại Hoa Kỳ. Đoàn tị nạn hiện đã đến nước Mexico, và đoàn lên tới 7.000 người, mặc dù hàng trăm người đã bỏ cuộc từ nhiều tụ điểm khác nhau.
Các đoàn di dân nhỏ hơn cũng khởi tiến về phía biên giới Hoa Kỳ, bao gồm một đoàn gồm khoảng 200 người từ El Salvador.
Tổng thống Mexico, Enrique Peña Nieto, đã cung cấp các năng quyền như cấp giấy lao động tạm thời và chăm sóc y tế cho những người di cư muốn ở lại Mexico, nhưng có ít nhất 4.000 người vẫn tiếp tục di chuyển về biên giới Hoa Kỳ.

Theo tờ Washington Post thì các giáo xứ Công Giáo dọc theo tuyến đường của đoàn di dân ở Mexico đang cung cấp chốn nghỉ ngơi và thức ăn đồ uống cho họ.
Hôm thứ Hai, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã gọi đoàn di dân này là “một cuộc xâm lược” và thông báo rằng 5.200 quân lính sẽ được sai tới biên giới Hoa Kỳ - Mexico vào cuối tuần này, để cộng tác với Hải quan Hoa Kỳ bảo vệ Biên giới và đảm bảo thực thi luật pháp của việc nhập cư. Theo tweet của TT Trump thì "Nhiều thành viên băng đảng và một số tội phạm đã trà trộn vào đoàn di dân và đang tiến về biên giới phía Nam Hoa kỳ. TT Trump kêu gọi họ “hãy quay về lại quê hương của họ, họ sẽ không được nhận vào Hoa Kỳ, trừ khi họ hội đủ điều kiện tị nạn và kinh qua một quy trình pháp lý”.
Trong tuyên cáo của Ủy ban gồm các nhân vật như Vásquez, Callahan và Markham cho biết họ giúp đỡ những người nghèo khổ và dễ bị tổn thương ở Mỹ và khắp nơi trên thế giới và họ "rất buồn vì bạo lực, bất công và kinh tế tồi tệ đã khiến nhiều người phải bỏ của cải gia tài của họ tại Trung Mỹ mà di tản. Trong khi các quốc gia có quyền bảo vệ biên giới của họ nhưng quyền này phải đi kèm với trách nhiệm: các chính phủ phải thực thi luật một cách tương xứng, đối xử với mọi người một cách nhân đạo, và cung cấp qui trình đúng đắn cho người tị nạn”. Họ cũng kêu gọi chính phủ không những chỉ giải quyết cho những người di dân đến Mỹ mà còn phải giải quyết các vấn đề trong các nước và các khu vực khiến nhiều người buộc lòng phải di cư, bỏ lại nhà cửa và nơi chôn nhau cắt rốn mà ra đi vì bạo lực và kinh tế bấp bênh tại quê hương đất nước của họ.
Thông cáo nói tiếp: "Là những Kitô hữu, chúng ta phải đáp lại những tiếng kêu mời thống thiết của những người di dân với lòng từ bi và cùng nhau tìm ra các giải pháp nhân đạo tôn trọng quy tắc của pháp luật và tôn trọng phẩm giá của con người."

Các đoàn di dân vẫn còn đang trên con đường dài 900 dặm mới tới được biên giới Hoa Kỳ, dự kiến họ sẽ tới biên giới Hoa kỳ trong một vài tuần sắp tới (Nguồn http://www.ewtnnews.com/catholic-news/US).
 
Đức Thánh Cha Phanxicô: “Kitô hữu không thể là một người bài Do Thái”
Anthony Nguyễn
16:36 05/11/2018
Hôm thứ hai 5/11, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp một phái đoàn đại diện của Công nghị Thế giới Những người Do Thái Miền núi. Đây là lần đầu tiên một phái đoàn từ cộng đồng này, có niên đại từ thế kỷ thứ 5, đến Rôma để gặp một vị Giáo Hoàng.

Quá khứ và hiện tại

Người Do Thái Miền núi là hậu duệ của người Do Thái Ba Tư, là những người đã từng sống trên lãnh thổ ngày nay gọi là Iran. Họ nổi tiếng là những chiến binh can trường trên lưng ngựa trong quá khứ. Họ sống thành các cộng đồng miền núi gần Biển Caspi trong nhiều thế kỷ, nhưng sau khi Liên bang Sô viết sụp đổ, họ đang lan rộng khắp nhiều vùng, với các cộng đồng lớn nhất sống ở Nga và Azerbaijan.

Trong diễn từ tại cuộc gặp gỡ, Đức Thánh Cha đã nhắc nhớ cuộc họp gần đây nhất của ngài với một cộng đồng Do Thái trong chuyến tông du Lithuania hồi tháng Chín vừa qua. Chuyến tông du đó đã trùng vào dịp kỷ niệm bảy mươi năm vụ tàn sát người Do Thái ở thủ đô Vilnius của Lithuania.

Biến cố diệt chủng người Do Thái thời Quốc Xã

Đức Thánh Cha cũng nhắc nhớ rằng trong thời gian ngắn sắp tới sẽ có một số lễ kỷ niệm quan trọng liên quan đến biến cố diệt chủng người Do Thái thời Quốc Xã. Đặc biệt, ngài đề cập đến ngày kỷ niệm cuộc đột kích vào khu Do Thái ở Rôma của quân Quốc Xã, và kỷ niệm ngày Quốc Xã Đức khởi động chiến dịch đàn áp người Do Thái, mà nhiều người vẫn gọi là “đêm đập kính”, vì trong một đêm hàng loạt các cửa hàng của người Do Thái và các hội đường Do Thái tại Đức đã bị đập bể kính. Đó là khởi đầu chiến dịch bách hại người Do Thái tại Đức trong thời Hitler. Gần đây các nhà sử học đã đưa ra nhiều thuật ngữ khác, thay cho thuật ngữ “đêm đập kính”, để đề cập đến sự hủy diệt mạng sống người Do Thái hay nhận chìm cuộc sống của họ vào những điêu linh kinh hoàng.

Đức Thánh Cha nhận xét rằng:

“Nỗ lực để thay thế Thiên Chúa của lòng từ nhân với ngẫu tượng quyền lực và ý thức hệ hận thù đã kết thúc trong sự điên rồ hủy diệt con người. Do đó, tự do tôn giáo là một lợi ích tối cao cần được bảo vệ, một quyền cơ bản của con người và một bức tường chống lại các luận điệu của chủ nghĩa độc tài”.

Khoảng 1,500 người Do Thái Miền núi đã bị giết trong biến cố diệt chủng người Do Thái thời Quốc Xã, phần lớn là tại Crimea. Hầu hết cộng đồng người Do Thái Miền núi không bị ảnh hưởng trong chiến dịch tận diệt người Do Thái của Quốc Xã, một phần vì quân Đức không đến được lãnh thổ của họ, và một phần vì Quốc Xã Đức coi họ là các tín hữu Do Thái Giáo, hơn là những người Do Thái về mặt chủng tộc, là mục tiêu ưu tiên cao hơn của chế độ Quốc Xã Đức.

Thái độ bài Do Thái

Đức Thánh Cha cảnh giác rằng vẫn còn thái độ bài Do Thái trong xã hội ngày nay: “Như tôi thường xuyên lặp lại, một tín hữu Kitô không thể là một người bài Do Thái; chúng ta cùng chung một nguồn gốc. Tâm tình bài Do Thái mâu thuẫn với đức tin và cuộc sống. Thay vào đó, các tín hữu Kitô được mời gọi dấn thân trong nỗ lực bảo đảm thái độ bài Do Thái phải bị loại khỏi cộng đồng nhân loại”.

Trích dẫn sách tiên tri Isaia, Đức Thánh Cha kêu gọi tất cả các tôn giáo hãy giúp thế giới “Biến giáo mác thành lưỡi liềm” để các cộng đồng có thể hưởng được một thời gian kiên nhẫn hòa giải với nhau. Đức Thánh Cha đã kết thúc diễn từ của mình với một lời chào bình an truyền thống của người Do Thái: “Shalom Aleichem!”


Source: Vatican News Pope Francis: ' A Christian cannot be an anti-Semite'
 
Thánh lễ tại Santa Marta 5/11/2018: Đố kỵ và ưa chuộng hư danh phá hủy các cộng đồng
Lệ Hằng, F.M.A.
17:30 05/11/2018
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cảnh báo rằng “đố kỵ và ưa chuộng hư danh” có sức mạnh phá hủy nền tảng của các cộng đồng bằng cách gieo rắc chia rẽ và xung đột. Đức Thánh Cha đã nói như trên trong bài giảng thánh lễ sáng thứ Hai 5 tháng 11 tại nhà nguyện Santa Marta.

Sự nhưng không phổ quát, không chọn lọc

Phân tích bài Tin Mừng trong ngày, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng giáo huấn của Chúa Giêsu thật là rõ ràng: “đừng làm những gì chỉ vì tư lợi”, đừng kết bạn nhằm thủ lợi cho riêng mình.

Đức Thánh Cha cảnh giác rằng luận lý dựa trên cơ sở “lợi lộc” cho chính mình là “một hình thái ích kỷ, phân biệt đối xử và tự tư tự lợi” trong khi thông điệp của Chúa Giêsu “hoàn toàn ngược lại”.

Đề cập đến bài đọc một, trích từ thư Thánh Phaolô gởi dân thành Philípphê, ngài khích lệ các tín hữu “đừng làm những gì chỉ vì lòng ích kỉ hay thói chuộng hư danh” nhưng hãy khiêm nhường xem những người khác quan trọng hơn chính bản thân mình.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha cũng đề cập đến những tác động tiêu cực của tin đồn, mà theo ngài, bắt nguồn từ thái độ đố kỵ và được sử dụng để tiêu diệt những người khác.

“Đố kỵ là một thái độ xấu xa: anh chị em có thể phạm vào điều này một cách công khai, huỵch tẹt, hoặc tế nhị lịch sự hơn một chút. Nhưng nó luôn nhắm đến việc hủy diệt người khác và ‘tự nâng cao bản thân mình lên’ bằng cách kéo người khác xuống. Thái độ đố kỵ, theo Đức Thánh Cha, bắt nguồn từ tâm lý tự tư tự lợi.

Kênh kiệu phá hủy cộng đồng

Đức Thánh Cha nói tiếp rằng một mối nguy khác cho các cộng đoàn là thái độ kênh kiệu, tự hào coi mình trỗi vượt và đáng được ưu tiên hơn những người khác.

Thái độ này phá hủy các cộng đồng và gia đình: “Anh chị em hãy suy nghĩ về sự cạnh tranh giành giật gia tài giữa anh chị em ruột với nhau chẳng hạn”, đó là điều chúng ta thấy mỗi ngày.

Một đời sống Kitô hữu phát sinh ra từ việc tự do trao ban

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng các Kitô hữu phải noi theo gương của Con Thiên Chúa và rèn luyện “sự nhưng không”, nghĩa là làm điều thiện mà không mong hồi báo, gieo trồng hiệp nhất và từ bỏ “thói đố kỵ và ưa chuộng hư danh”.

Đừng cho đó là những chuyện nhỏ vì “xây dựng hòa bình với những cử chỉ nhỏ mở ra một con đường hòa hợp trên toàn thế giới”, Đức Thánh Cha nói.

Để kết luận, Đức Thánh Cha nhắc nhở những người hiện diện rằng:

“Khi chúng ta nghe tin tức về các cuộc chiến, về nạn đói của trẻ em ở Yemen gây ra bởi cuộc xung đột ở đó, chúng ta nghĩ rằng “chỗ đó xa lắm, tội nghiệp mấy đứa trẻ ... sao chúng lại không có thức ăn như vậy?”

“Chiến tranh tương tự như thế đang được tiến hành ngay tại nhà chúng ta và ngay trong các tổ chức của chúng ta xuất phát từ thói đố kỵ với nhau: đó là nơi chiến tranh bắt đầu! Và đó là nơi hòa bình phải được thực hiện: trong gia đình, trong giáo xứ, trong các tổ chức, tại nơi làm việc, chúng ta phải luôn tìm kiếm sự đồng tâm nhất trí và hài hòa chứ không phải những mối quan tâm của riêng mình.”


Source: Vatican News Pope warns against selfish ambition and conceit
 
Hồi Giáo cực đoan biểu tình kinh hoàng tại Pakistan, Liên Hiệp Quốc giúp luật sư của Asia Bibi trốn thoát sang Hà Lan
Đặng Tự Do
18:04 05/11/2018
Luật sư Pakistan, là người đã bào chữa cho một phụ nữ Công Giáo bị kết án tử hình ở Pakistan vì tội phỉ báng tiên tri Mohammed đã trốn được sang Hà Lan, một tổ chức nhân quyền của các Kitô hữu Hà Lan đã cho biết như trên.

Luật sư Saiful Mulook, là người bào chữa cho Asia Bibi, đã tiếp xúc với các nhân viên Liên Hiệp Quốc tại Islamabad để xin bảo vệ mạng sống trước các cuộc biểu tình rầm rộ làm tê liệt mạng lưới giao thông đường bộ tại nhiều thành phố lớn của Pakistan.

Phát biểu tại La Hague, luật sư Saiful Mulook nói: “Tôi không vui khi không có cô ấy ở đây. Tôi sẽ hạnh phúc hơn nhiều nếu tôi ở cùng một nơi với cô ấy. Nhưng mọi người đều nói tôi là mục tiêu chính.”

Ông cho biết đã bị giữ lại tại văn phòng đại diện của Liên Hiệp Quốc tại Islamabad vào hôm thứ Sáu 2 tháng 11, và các nhân viên Liên Hiệp Quốc “đã tống tôi lên một chiếc máy bay rời khỏi Pakistan” một ngày sau đó.

Trong quá khứ, hai chính trị gia Pakistan đã bị ám sát vì cố giúp cô Bibi. Ngày 4 tháng Giêng năm 2011, tại khu chợ Kohsar ngay tại thủ đô Islamabad, thống đốc bang Punjab Salmaan Taseer đã bị giết bởi Malik Mumtaz Hussein Qadri, một cận vệ 26 tuổi của chính ông vì ông lên tiếng bênh vực cho Asia Bibi và chống lại luật phạm thượng.

Gần hai tháng sau đó, hôm 2 tháng Ba năm 2011, Bộ trưởng Bộ các dân tộc và tôn giáo thiểu số Pakistan, là người Công Giáo đầu tiên trong chính phủ Pakistan đã bị bắn chết ngay trước cửa nhà mình.

Một số đảng trong quốc hội Hà Lan nói họ hỗ trợ việc cung cấp nơi trú ẩn tạm thời cho Bibi nếu cô bỏ trốn khỏi Pakistan.


Source: ABC News Pakistan blasphemy case: Asia Bibi's lawyer flees to the Netherlands after threats
 
Chính quyền Pakistan chịu khuất phục trước những đòi hỏi của lực lượng Hồi Giáo cực đoan Tehreek-e-Labbaik
Anthony Nguyễn
18:38 05/11/2018
Một chiếc máy bay của không quân Anh đã quay trở lại căn cứ tại Luân Đôn mà không đón được Asia Bibi và gia đình sau khi chính quyền Pakistan chịu khuất phục trước những đòi hỏi của lực lượng Hồi Giáo cực đoan Tehreek-e-Labbaik do Khadim Rizvi, một thày giảng Kinh Qu’ran cực đoan lãnh đạo.

Khadim Rizvi đã tổ chức các cuộc biểu tình dữ dội được ghi nhận là lớn chưa từng thấy trong lịch sử của Pakistan cận đại sau khi Tối Cao Pháp Viện nước này tuyên bố Asia Bibi vô tội.

Trong một Fatwa, Khadim Rizvi còn táo bạo đến mức yêu cầu những người nấu ăn, những người tôi tớ và các cận vệ của ba vị thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Pakistan hãy tìm cách giết chết những vị này.

Trước các cuộc biểu tình này, chính phủ Pakistan đã chịu khuất phục Hồi Giáo cực đoan. Hôm thứ Sáu, 2 tháng 11 năm 2018, Noor-ul-Haq Qadri, Bộ trưởng Bộ tôn giáo Liên bang, và Muhammad Basharat Raja, Bộ trưởng Bộ Tư Pháp bang Punjab, đã ký một thỏa thuận với bọn Tehreek-e-Labbaik thay mặt cho chính phủ. Thỏa thuận gồm hai điểm chính là đưa Asia Bibi vào danh sách những người cấm xuất cảnh, và buộc Tối Cao Pháp Viện Pakistan tái xét lại quyết định tha bổng cho Asia Bibi.

Bà Jemima Goldsmith, vợ cũ của thủ tướng Imran Khan, đã mạnh mẽ chỉ trích thỏa thuận này là “hèn nhát”. Bà nói “Chính phủ Pakistan đã phải khuất phục trước các yêu cầu cực đoan để ngăn Asia Bibi rời khỏi đất nước. Đó không phải là một Pakistan mới mà chúng tôi hy vọng. Sau 3 ngày với những bài phát biểu dũng cảm bảo vệ ngành tư pháp, chính quyền Pakistan đã phải cúi đầu trước các yêu cầu cực đoan để ngăn cô không được rời khỏi Pakistan, sau khi cô đã được tha bổng. Hành động hèn nhát này có khác gì là ký tên vào án tử hình của cô ta?”


Source: Church In Chains PAKISTAN: Asia Bibi barred from leaving country
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Lễ Tuởng Niệm cố Thống Thống Ngô Đình Diệm lần thứ 55 tại giáo xứ CTTĐVN Seattle.
Nguyễn An Quý
15:50 05/11/2018
Tukwila. Trong tinh thần uống nước nhớ nguồn và cùng với Giáo Hội hướng đến việc cầu nguyện cho các Đẳng Linh hồn trong tháng 11, giáo xứ CTTĐVN cử hành lễ Tưởng Niệm và thánh lễ cầu nguyện cho Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, các Bào Đệ của Người và toàn thể Quân, Dân, Cán, Chính VNCH đã hy sinh để bảo vệ lý tưởng tự do vào sáng Chúa Nhật ngày 04 tháng 11 năm 2018 lúc 11:30. Đúng 11 giờ 30 anh Vũ Công Trực là vị MC điểu khiển Buổi Tưởng Niệm giới thiệu chương trình và trân trọng giới thiệu anh Nguyễn Quân lên đọc diễn từ Tưởng Niệm cố Tổng Thống . Anh Nguyễn Quân bước lên vị trí hành lễ và đọc diễn từ với giọng đọc khá truyền cảm: "Kính thưa qúy quan khách, quý đồng hương, quý Giáo Đoàn, Hội Đoàn cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Xem Hình

Hôm nay giáo xứ CTTĐVN thuộc Tổng Giáo Phận Seattle cùng với cộng đồng người Việt Quốc Gia trên thé giới cùng nhau cử hành lễ tưởng niệm Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm và cùng cầu nguyện cho các quân, dân, cán, chính VNCH đã hy sinh cho lý tưởng tự do và nhất là cầu nguyyện cho quê hương Việt Nam sớm có một nền công lý, hoà bình đích thực.

Kính thưa quý vị, hằng năm cứ đến tháng 11 , tháng mà giáo hội hướng đến Các Đẳng linh hồn và cũng là dịp để ngươì Việt Quốc Gia khắp nơi cùng tưởng nhớ đến cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, các Bào Đệ của Ngươì cùng các chiến sĩ VNCH.

Trong giây phút thiêng liêng này, chúng ta tưởng nhớ đến vị Tổng Thống của nền đệ nhất Cộng Hòa đã bị thảm sát cách đây 55 năm cùng với bào đệ của Người để cầu nguyện cho các ngài.

Cố Tổng Thống Ngô Đinh Diệm lúc sinh thời là một vị tổng thống yêu nước, đã kiên cường trong công cuộc bảo vệ nền độc lập tự do của dân tộc , người luôn đặt quyền lợi tổ quốc trên hết, nhưng rồi vận nước đến, Người đã bị sát hại một cách bi thương trong biến cố của cái gọi là cuộc đảo chánh năm 1963.

Kính thưa quý vị , 55 năm trôi qua, một khoảng thời gian dài hơn nửa thế kỷ , theo dòng thời gian, nhiều tài liệu lịch sử đã xác minh về sự thật bi thương của cuộc đảo chánh này vì tự nó đã không mang lại lợi ích thiết tực cho Miền Nam VN, lịch sử cũng đã làm sáng ngời về đức hạnh và lòng yêu nước của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm.

Hôm nay, nhân ngày tửơng niệm cố Tồng Thống Ngô Đinh Diệm và bào đệ của Người, chúng ta cùng cầu nguyện cho các Quân, Dân, Cán, Chính VNCH đã hy sinh vì đại nghĩa, cầu nguyện cho các đồng bào ruột thịt đã chết trên vạn nẻo đường khi đi tìm tự do, cùng tất cả các anh hùng vị quốc vong thân qua các thời đại . Nhất là xin Chúa đoái thương ban cho quê hương Việt Nam sớm thoát khỏi nạn cộng sản vô thần , thoát khỏi nạn xâm lăng của Tàu Cộng để mọi người dân được sống trong an bình.

Tưởng niệm cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm cũng là dịp để các thế hệ trẻ noi theo lòng yêu nước, l òng đạo đức và đức tin của vị Tổng Thống đầu tiên tại Miền Nam Việt Nam.

Trân trọng kính chào.

Bài diễn từ vưà dứt, vị MC trân trọng báo: Xin ba hồi chiêng trống. Tiếng chiêng trống ngân vang kéo dài làm tăng thêm sự thiêng liêng của nghi lễ mang truyền thống Việt Nam. Ba hồi chiêng trống vừa dứt là điệu kèn được trổi lên qua phút truy điệu đã đưa mọi người hiện diện lắng đọng tâm hồn huớng về cõi thiêng liêng khi tuởng nhớ đến vị Tổng Thống vị Quốc vong thân và các chiến sĩ đã bỏ mình nơi các trận địa. Phút mặc niệm vừa dứt, ca đoàn hát bài ca nhập lễ, đoàn đồng tế gồm cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế và cùng đồng tế có cha Nguyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân và thấy phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ tế thánh lễ cùng vơí nghi đoàn tiến lên Bàn Thánh. Phần tưởng niệm được tiếp nối qua nghi thức Niệm Hương. Bài ca nhập lễ vừa dứt, vị MC : Trân trọng kính mời Quý Cha về vị trí Niệm Hương

MC trân trọng đọc với lời dẫn niệm hương: "Nén hương trong tay quý cha dâng lên Chúa với lời nguyện cầu: Xin cho Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm và các bào đệ của Người được an nghỉ nơi nước Chúa, xin cho quê hương Việt nam sớm đón nhận một nền công lý đích thực. Xin cho nạn cộng sản vô thần sớm chấm dứt để mọi người dân được sống trong an bình và xin cho toàn dân biết đoàn kết để bảo vệ đất nước trước nạn xâm lăng của Tàu Cộng.

Lời dẫn niệm hương vừa dứt, ca đoàn cất lên tiếng hát: "Hương trầm tỏa bay lên trước Thiên Nhan" và 3 tiếng chiêng trống ngân vang. Sau phần niệm hương của Quý Cha là phần đại diện các Giáo Đoàn Hội Đoàn cùng các nhân sĩ tiến lên niệm hương.

MC đọc lời dẫn: Nén hương trong tay những người đại diện dâng lên trước tòa Chúa: để niệm nhớ linh hồn các Quân, Dân, Cán, Chính Việt nam Cộng Hoà đã hy sinh để bảo vệ lý tưởng tự do, niệm nhớ các đồng bào đã chết trên đường tìm tự do, niệm nhớ các chiến sĩ tranh đấu cho nhân quyền và các chiến sĩ Việt Nam Cọng Hoà đã chết trong các trại tù cộng sản. Xin cho tất cả được an nghỉ nơi nước Chúa. Sau lời dẫn Ca Đoàn tiếp tục hát : Hương Trầm tỏa bay lên trước Thiên nhan và 3 tiếng chiếng đệm theo nhịp hát của ca đoàn sau từng toán dâng hương.

Phần dâng hương kết thúc, MC nói: nghi thức dâng hương đã kết thúc trân trọng kính cám ơn quý cha và quý vị, mời cộng đoàn cùng hiệp dâng Thánh lễ.

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Chúa Nhật 31 mùa Thường Niên. Tin Mừng hôm nay Thánh Marcô giới thiệu câu chuyện: "...có người trong nhóm luật sĩ tiến đến Chúa Giêsu và hỏi Người rằng: "Trong các giới răn điều nào trọng nhất?" Chúa Giêsu đáp: "Giới răn trọng nhất chính là: Hỡi Israel, hãy nghe đây: Thiên Chúa, Chúa chúng ta, là Chúa duy nhất, và ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi. Còn đây là giới răn thứ hai: Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi. Không có giới răn nào trọng hơn hai giới răn đó".

Luật sĩ thưa Ngài: "Thưa Thầy, đúng lắm! Thầy dạy phải lẽ khi nói Thiên Chúa là Chúa duy nhất và ngoài Người chẳng có Chúa nào khác nữa. Mến Chúa hết lòng, hết trí khôn, hết sức mình, và yêu tha nhân như chính mình thì hơn mọi lễ vật toàn thiêu và mọi lễ vật hy sinh".

Thấy người ấy tỏ ý kiến khôn ngoan, Chúa Giêsu bảo: "Ông không còn xa Nước Thiên Chúa bao nhiêu". Và không ai dám hỏi Người thêm điều gì nữa.

Cha chủ tế phụ trách giảng lễ, bài chia sẻ tin mừng ngài nhấn mạnh về giới răn của Chúa: kính Chúa Yêu Người như Chúa Giêsu đã bảo với người luật sĩ: ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi. Còn đây là giới răn thứ hai: Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi". Khi đề cập đến cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, ngài nói: Hôm nay chúng ta cùng tưởng niệm cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm và các Bào Đệ của Người cùng các Chiến sĩ VNCH đã hy sinh, chúng ta cùng học gương yêu nước, lòng đạo đức và đức tin của cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Cố Tổng Thống luôn sống với niềm tin của người Kitô hữu, ngài luôn sống bằng những lời cầu nguyện và tín thác nơi Chúa. Nhân đây chúng ta cùng cầu nguyện cho quê hương Việt Nam sớm hưởng được nền công lý và hòa bình đích thực.

Trước khi kết thánh lễ , cha chánh xứ cám ơn ban phụng vụ, cám ơn các vị trong BanTổ Chức và toàn thể cộng đoàn dân Chúa đã tham dự thánh lễ cầu nguyện cho cố Tổng Thống, các Bào Đệ của Người cùng chiến sĩ VNCH.

Thánh lễ kết thúc gần 1 giờ, sau phép lành cuối lễ và mọi người ra về trong tâm tình tạ ơn với lời kinh kết cầu nguyện cho Các Đẳng Linh Hồn.

Nguyễn An Quý
 
Video Diễn Nguyện: Thánh Anê Lê Thị Thành
Thiếu Nhi Corona, GP San Bernadino
20:56 05/11/2018


Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Giáo phận San Bernadino tổ chức đại lễ mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam.



Tối Thứ Bảy ngày 3 tháng 11, 2018, khoảng 1000 giáo dân Viêt Nam và tu sĩ nam nữ thuộc giáo phận San Bernadino đã tụ hội tại hội trường Giáo xứ St. George, Ontario, để tham dự đại lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, và cũng là Lễ Bổn Mạng của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam giáo phận San Bernadino, CA. Hiện diện trong đại lễ có Đức Giám Mục Thomas Nguyễn Thái Thành, Giám Mục Phụ Tá giáo phận Orange, CA và nhiều linh mục, tu sĩ, nữ tu Việt Nam trong giáo phận cũng đến tham dự.

Đại lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam bắt đầu vào lúc 6:45 tối với 3 hồi chiêng trống rộn rã. Cùng lúc, đoàn kiệu với thánh tích Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được các vị đại diện cộng đồng rước lên để bên cánh trái bàn thờ, trong khi Liên Ca Đoàn của giáo phận cất cao tiếng hát bài Anh Hùng Tử Đạo Việt Nam. Sau đó, các em Thiếu Nhi Thánh Thể thuộc giáo xứ Đền Thánh Đức Mẹ Dâng Con đã trình diễn vở nhạc kịch dài khoảng 25 phút được biên soạn rất công phu, kể lại câu chuyện về thánh tử đạo Anê Lê Thị Thành, thường được gọi là Bà Đê, bị triều đình nhà Nguyễn bắt cầm tù cho đến chết vì tội che dấu cho nhiều linh mục lánh nạn tại Ninh bình, Bắc Việt.

Lưu Văn Lễ
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Tổ Ấm
Joseph Ngọc Phạm
09:40 05/11/2018
TỔ ẤM
Ảnh của Joseph Ngọc Phạm
Cùng nhau xây tổ ấm
Bên nhau trong tổ ấm
Cùng nhau làm ấm tổ…
(bt)
 
VietCatholic TV
TV Thời Sự Giáo Hội và Thế Giới - ĐTC nói: Hai chiều kích của tình yêu: đối với Thiên Chúa và người thân cận
VietCatholic Network
00:12 05/11/2018
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính như sau:

1- Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha, Chúa Nhật, ngày 4 tháng 11, 2018.

2- Đức Thánh Cha viếng thăm và cử hành thánh lễ tại nghĩa trang Laurentino.

3- Đức Thánh Cha chủ lễ cầu hồn cho các Hồng Y và Giám Mục qua đời năm vừa qua.

4- Tám Mối Phúc Thật là con đường dẫn đến sự thánh thiện trong cuộc sống hàng ngày.

5- Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Hôn nhân là một cuộc hành trình đi từ “tôi” đến “chúng ta”.

6- Kết thúc công việc của Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ 15 về Giới Trẻ.

7- Khánh Thành Tượng Mẹ La Vang tại Kyriat Yearim, Do Thái.

8- Thánh Hiến Bia Đá Kinh Phúc Thật Tám Mối tại núi Beatitudes, Do Thái.

9- Nghi thức khởi công xây Linh Đài Đức Mẹ La Vang Giáo Phận Orange, Hoa Kỳ.

10- Công Giáo Việt Nam Giáo phận San Bernadino tổ chức đại lễ mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

11- Giới thiệu Thánh Ca: Cát Bụi Hư Vô
 
Suy Niệm với ĐTC Phanxicô 05/11/2018: Câu chuyện Bức ảnh Chúa còn nguyên sau trận hỏa hoạn tại Wakefield
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
09:12 05/11/2018
1. Tám mối phúc thật là con đường dẫn đến sự thánh thiện trong cuộc sống hàng ngày

Hôm thứ Năm 1/11, Lễ Các Thánh Nam Nữ, Đức Thánh Cha đã kêu gọi các Kitô hữu theo đuổi con đường nên thánh không phải bằng cách hoàn thành những điều phi thường nhưng hãy theo con đường của Tám mối phúc thật trong cuộc sống hàng ngày một cách triệt để chứ không nửa vời.

Đức Thánh Cha đã nói như trên trong bài huấn đức trưa thứ Năm 1 tháng 11 tại cửa sổ phòng làm việc của ngài nhìn ra quảng trường Thánh Phêrô nơi khoảng 2,000 tín hữu tụ tập dưới trời mưa. Lễ Các Thánh Nam Nữ là một ngày lễ nghỉ ở Ý và Vatican.

Đức Thánh Cha đã trình bày các suy tư của ngài về bài đọc một trong Thánh Lễ trích từ Sách Khải Huyền nói về “một đoàn lũ đông đảo” hát vang những lời ca khen danh Chúa. Ngài nói những lời khen ngợi này phù hợp nhất với Thánh Lễ khi chúng ta hát kinh “Thánh, Thánh, Thánh…”

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “Chúng ta không chỉ nghĩ về các thánh, nhưng chúng ta hãy thực hiện những gì các ngài đã làm.”

Đức Thánh Cha khích lệ các tín hữu rằng chúng ta không chỉ hiệp nhất với các vị thánh có trong lịch Phụng Vụ mà còn cả với các vị thánh “bên cạnh” của chúng ta – là những người thân và những người chúng ta quen biết mà hiện nay là một phần của đoàn lũ đông đảo được mô tả trong bài đọc một. Do đó, Lễ Các Thánh Nam Nữ là một ngày lễ gia đình, bởi vì các thánh nam nữ, những anh chị em thật sự của chúng ta, yêu mến chúng ta, biết điều gì thực sự là tốt lành cho chúng ta, giúp đỡ chúng ta, chờ đợi chúng ta và muốn chúng ta hạnh phúc với các ngài trên thiên đàng.

Và con đường dẫn đến hạnh phúc này được chỉ ra bởi Tin Mừng trong ngày, là Con đường Tám mối phúc thật, trái ngược với con đường của thế gian.

Tin Mừng nói phúc cho những ai nghèo hèn, trong khi thế gian nói phúc cho những kẻ giàu có. Tin Mừng nói phúc cho những ai hiền lành, còn thế gian lại nói phúc cho những người vênh vang tự hào. Tin Mừng nói phúc cho những ai có lòng thanh sạch, thế gian lại cho những kẻ tìm kiếm những điều xảo quyệt và hoan lạc là những người có phúc.

Có vẻ như cách thức của tám mối phúc thật và sự thánh thiện nhất thiết sẽ dẫn đến thất bại, nhưng bài đọc một mô tả các vị thánh cầm “cành thiên tuế trong tay”, biểu tượng của chiến thắng. Chính các thánh nhân là những người chiến thắng, chứ không phải là thế gian, và các ngài khuyến khích chúng ta đứng về phe các ngài, về phe của Thiên Chúa là Đấng Thánh.

Lễ Các Thánh Nam Nữ là một dịp tốt để chúng ta kiểm điểm lương tâm, để xem chúng ta đứng về phe nào thiên đàng hay thế gian; chúng ta sống cho Chúa hay cho chính mình; tìm kiếm hạnh phúc vĩnh cửu hay cho một sự thỏa mãn nhất thời nào đó trong hiện tại.

Đức Thánh Cha nói, “Thật tốt cho chúng ta nếu chúng ta bị kích động bởi các thánh nhân, là những vị không bao giờ chọn một lối sống nửa vời trong cuộc sống dương thế và từ trời cao đang cổ vũ chúng ta, để chúng ta biết chọn Thiên Chúa, khiêm nhường, hiền lành, thương xót và thanh tịnh, say mê thiên đàng hơn là trái đất.”

Theo Đức Thánh Cha những vị thánh anh chị em của chúng ta ngày hôm nay không yêu cầu chúng ta lắng nghe Tin Mừng một lần nữa nhưng là “đặt Tin Mừng vào thực tế, và cất bước trên con đường của tám mối phúc thật. Đó không phải là vấn đề thực hiện những điều phi thường, nhưng cứ theo con đường này mỗi ngày, chúng ta sẽ đến được thiên đàng, đến được với những gia đình của chúng ta, đến được với quê trời của chúng ta”.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha đã chào mừng những người tham gia Cuộc đua Thánh, một sự kiện diễn ra hàng năm vào ngày 1 tháng 11 để tài trợ cho quỹ Truyền Giáo của dòng Don Bosco trên toàn thế giới. “Cảm ơn vì sự sáng kiến tuyệt vời của bạn và sự hiện diện của bạn,” Đức Thánh Cha nói.

Đức Thánh Cha cũng nhắc nhở các tín hữu và du khách hành hương tại quảng trường Thánh Phêrô rằng vào ngày thứ Sáu, 2 tháng 11, Lễ Các Linh Hồn, ngài sẽ đến thăm Nghĩa trang Laurentino, cách thành phố Rôma khoảng 13 km về phía nam. “Tôi mời anh chị em đồng hành cùng tôi trong những lời cầu nguyện vào ngày tha thiết cầu xin này cho những người đã đi trước chúng ta trong ánh sáng đức tin và đang an nghỉ trong yên bình”

2. Bức ảnh Chúa còn nguyên vẹn sau trận hỏa hoạn tại Wakefield

Bản tin hôm 26/10 của Đài truyền hình Boston 25 News, một cơ quan truyền thông thế tục, cho biết nhà thờ Baptist đầu tiên ở Wakefield đã cháy thành tro bụi trong một đám cháy kinh hoàng phá hủy hoàn toàn cấu trúc đã có từ 150 năm nay.

Các nhân chứng nói với Boston 25 News rằng tối thứ Ba 23/10, sét đánh trúng vào ngọn tháp của nhà thờ khi thời tiết khắc nghiệt di chuyển qua khu vực này, gây ra một đám cháy kinh hoàng.

Các cư dân trong vùng đã bắt đầu thu dọn tàn dư của địa danh lịch sử này dưới cơn mưa tầm tã vào sáng thứ Tư.

Tòa nhà 150 năm tuổi này đã bị phá hủy hoàn toàn. Nhưng, mọi người kinh ngạc khi thấy rằng cho dù tất cả đã bị cháy thành tro thì một bức tranh treo ở lối ra vào phía trước nhà thờ gần như vẫn còn nguyên không bị ảnh hưởng gì.

Bức tranh vẽ Chúa Giêsu Kitô đã sống sót qua trận hỏa hoạn kinh hoàng như trong địa ngục vào đêm thứ Ba, và giờ đây được đưa về nhà của một giáo dân.

“Cá nhân tôi coi đó là một dấu chỉ nhắc nhở rằng Chúa Giêsu, Đức Kitô mà chúng ta tôn thờ vẫn hằng sống và mặc dù nhà thờ của chúng tôi đã biến mất, Hội thánh của chúng tôi vẫn còn đây và Thiên Chúa mà chúng ta tôn thờ vẫn còn ở đây”, Maria Kakalowski một giáo dân nói.

Theo thông tấn xã Catholic News Agency, năm ngoái, hai bức tượng của Đức Trinh Nữ Maria ở Corpus Christi, Texas cũng sống sót trong một trận hỏa hoạn do cơn bão Harvey gây ra, mặc dù mọi thứ chung quanh đã cháy thành than.

Tháng Bảy năm nay, hai bức tượng Đức Trinh Nữ Maria khác cũng đã sống sót sau một trận hỏa hoạn tại Trường Trung Học Nữ Vương Các Thánh Thiên Thần ở Morton, Pennsylvania. Một trong hai bức tượng này cũng đã từng trải qua một trận hỏa hoạn trước đó.

3. ĐTC dâng lễ cầu cho các HY và GM qua đời trong năm

Lúc 11 giờ 30 sáng thứ Bẩy 3 tháng 11, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ bên trong Đền thờ Thánh Phêrô để cầu nguyện cho 8 Hồng Y, 1 Thượng Phụ và 154 Tổng Giám Mục và Giám Mục qua đời trong vòng 12 tháng qua.

Trong số các vị có hai Đức Cha Việt Nam là Đức Cha Đa Minh Mai Thanh Lương, nguyên Giám Mục Phụ Tá giáo phận Orange, California qua đời ngày 6 tháng 12 năm ngoái 2017; và Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng Giám Mục Sàigòn qua đời tại Rôma ngày 6 tháng Ba năm nay.

Đồng tế với Đức Thánh Cha có 40 Hồng Y và 30 Giám Mục trước sự hiện diện của hơn 1,000 tín hữu. Thánh lễ diễn ra tại bàn thờ Ngai Tòa Thánh Phêrô là nơi Đức Hồng Y Pietro Parolin Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã chủ sự thánh lễ đưa chân Đức Tổng Giám Mục Bùi Văn Đọc hồi tháng Ba vừa qua.

Bài Phúc Âm trong thánh lễ trích từ Tin Mừng theo Thánh Matthêu (25:1-13), trong đó Chúa Giêsu kể dụ ngôn mười cô trinh nữ cầm đèn đi đón chú rể. Trong mười cô đó, thì có năm cô khờ dại và năm cô khôn ngoan.

Giảng trong thánh lễ, Đức Thánh Cha nói:

Dụ ngôn trong bài Phúc Âm hôm nay kể với chúng ta về các cô phù dâu, tất cả là mười cô, “ra đi đón chàng rể” (Mt 25: 1). Đối với tất cả chúng ta, cuộc sống là một lời mời gọi ra đi liên tục: ra đi từ bụng mẹ, từ ngôi nhà nơi chúng ta được sinh ra, từ thời thơ ấu đến tuổi trẻ, từ tuổi thanh niên đến tuổi trưởng thành, suốt cuộc đời cho đến khi chúng ta từ giã thế giới này. Đối với các thừa tác viên Tin Mừng cũng thế, cuộc sống luôn chuyển động liên tục, từ khi chúng ta ra đi khỏi mái ấm gia đình để đến bất cứ nơi nào Giáo Hội sai chúng ta đến, từ sứ vụ đa dạng này đến công tác khác. Chúng ta luôn luôn di chuyển, cho đến khi chúng ta thực hiện hành trình cuối cùng của đời mình.

Đời là một sự cố gắng không ngừng, và Tin Mừng chỉ chúng ta thấy ý nghĩa của sự cố gắng ấy: đó là ra đi để gặp gỡ Chàng Rể. Theo Tin Mừng, cuộc đời chúng ta có nghĩa là sống để chờ đợi lời hô vang lên trong đêm, và chúng ta sẽ nghe thấy điều này vào giờ chết của chúng ta: “Chàng Rể kia rồi, ra đón đi!” (Câu 6). Cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu, Chàng Rể “yêu mến và tự hiến mình cho Giáo Hội” (Eph 5:25), mang lại ý nghĩa và phương hướng cho cuộc sống của chúng ta. Đó là tất cả, không gì khác hơn. Đó là đích điểm cuối cùng chiếu sáng mọi thứ trước đó. Cũng như việc gieo hạt được đánh giá bởi thu hoạch, hành trình cuộc sống được định hình bởi mục tiêu chung cuộc của nó.

Nếu cuộc sống của chúng ta là một cuộc hành trình để gặp gỡ Chàng Rể, thì cuộc đời chúng ta cũng là thời gian chúng ta được ban cho để lớn lên trong tình yêu. Mỗi ngày trong cuộc sống của chúng ta là một sự chuẩn bị cho tiệc cưới, một khoảng thời gian tuyệt vời của giao ước hôn nhân. Chúng ta hãy tự hỏi: Liệu tôi có sống như một người chuẩn bị gặp gỡ Chàng Rể không? Trong sứ vụ, giữa tất cả các cuộc hội họp, những hoạt động và thủ tục giấy tờ của chúng ta, chúng ta đừng bao giờ đánh mất tầm nhìn hướng về một sợi chỉ xuyên suốt giữ chặt toàn bộ tấm vải với nhau: đó là sự trông đợi Chàng Rể của chúng ta. Trung tâm của tất cả mọi thứ chỉ có thể là một con tim trong tình yêu với Chúa. Chỉ như thế, cơ thể hữu hình của sứ vụ chúng ta mới được duy trì bởi một linh hồn vô hình. Ở đây chúng ta bắt đầu nhận ra điều mà Tông Đồ Phaolô nói với chúng ta trong bài đọc hai: “Chúng ta không chú tâm đến những sự vật hữu hình, nhưng đến những thực tại vô hình. Quả vậy, những sự vật hữu hình thì chỉ tạm thời, còn những thực tại vô hình mới tồn tại vĩnh viễn.” (2 Cor 4:18). Chúng ta đừng dán mắt vào những chuyện thế gian, nhưng hãy nhìn xa hơn những điều ấy. Những lời của Thánh Phaolô thật chính xác khi bảo cho chúng ta biết rằng những điều thực sự quan trọng là những thực tại vô hình đối với đôi mắt chúng ta. Điều thực sự quan trọng trong cuộc sống là nghe tiếng nói của Chàng Rể. Giọng nói đó yêu cầu chúng ta hàng ngày phải bắt gặp Chúa đến và làm cho mọi hoạt động của chúng ta trở thành một phương tiện chuẩn bị cho tiệc cưới với Ngài.

Chúng ta được nhắc nhở về điều này khi Phúc Âm nói về điều thiết yếu đối với các cô phù dâu đang đợi tiệc cưới. Đó không phải là áo choàng, hoặc đèn đuốc của họ, nhưng là dầu được giữ trong các lọ nhỏ.

Ở đây chúng ta thấy một tính năng đầu tiên của dầu: nó không gây ấn tượng. Nó không hào nhoáng, nhưng không có nó thì không có ánh sáng. Điều này gợi ý cho chúng ta điều gì? Đó là trong mắt Chúa, điều quan trọng không phải là vẻ bề ngoài mà là tâm hồn (x. 1 Samuen 16: 7). Tất cả mọi thứ mà thế giới chạy theo và sau đó khoe mẽ - danh dự, quyền lực, vẻ bề ngoài, vinh quang - qua đi và không để lại chút gì phía sau. Đừng dính bén đến vẻ bề ngoài của thế gian. Đó là điều thiết yếu để chúng ta chuẩn bị cho thiên đàng. Chúng ta cần phải nói không với “văn hóa mỹ phẩm” đang bảo chúng ta phải lo lắng vẻ bề ngoài của chúng ta. Thay vì chú tâm đến diện mạo bên ngoài sẽ qua đi của mình, chúng ta nên thanh tẩy và gìn giữ tâm hồn mình, nội tâm của chính mình, là điều quý giá trong mắt Thiên Chúa.

Cùng với tính năng đầu tiên này - không hào nhoáng nhưng cần thiết – còn có một khía cạnh khác của dầu: nó tồn tại để được tiêu thụ. Chỉ khi nó bị đốt cháy nó mới lan tỏa ánh sáng. Cuộc sống của chúng ta cũng giống như vậy: chúng chỉ tỏa sáng khi được tiêu thụ, khi đốt cháy chính mình trong phục vụ. Bí quyết sống là sống để phục vụ. Sự phục vụ là vé được trình ra tại cửa của tiệc cưới vĩnh cửu. Những gì còn lại của cuộc đời, ngay ngưỡng cửa đời đời, không phải là những gì chúng ta thủ đắc được mà là những gì chúng ta đã cho đi (x. Mt 6: 19-21; 1 Cor 13: 8). Ý nghĩa của cuộc sống được tìm thấy nơi lời đáp trả của chúng ta đối với lời đề nghị tình yêu của Thiên Chúa. Và lời đáp trả đó được hình thành từ tình yêu đích thực, tự hiến và phục vụ. Phục vụ người khác có cái giá của nó, vì nó liên quan đến việc làm tiêu hao chính mình, và để cho bản thân mình được tiêu thụ. Trong sứ vụ của chúng ta, những ai không sống để phục vụ thì không đáng sống. Những người giữ quá chặt mạng sống mình thì sẽ mất.

Một tính năng thứ ba của dầu được trình bày rõ ràng trong Tin Mừng: nó phải được chuẩn bị. Dầu phải được lưu trữ trước và phải mang theo bên mình (x. câu 4, 7). Tình yêu chắc chắn là tự phát, nhưng nó không phải là ngẫu hứng. Chính vì thiếu chuẩn bị nên các cô phù dâu bị loại ra khỏi tiệc cưới đã cho thấy sự ngu xuẩn của họ. Bây giờ là lúc chuẩn bị: ở đây và bây giờ, từng ngày, tình yêu phải được lưu trữ và nuôi dưỡng. Chúng ta hãy cầu xin ân sủng biết canh tân hàng ngày tình yêu đầu tiên của chúng ta với Chúa (x. Khải huyền 2: 4), nếu không ngọn lửa của tình yêu sẽ lụi tàn. Thật là một cám dỗ lớn lao khi chúng ta chìm đắm trong một cuộc sống không có tình yêu, mà kết cục giống như một chiếc bình rỗng, một ngọn đèn đã tắt ngấm. Nếu chúng ta không đầu tư vào tình yêu, cuộc đời sẽ bóp nghẹt nó. Những ai được mời dự tiệc cưới của Thiên Chúa không thể hài lòng với cuộc sống thụ động, bình lặng và nhàn nhã lê bước thiếu nhiệt tình, tìm kiếm những thỏa mãn nhỏ nhen và theo đuổi những tưởng thưởng thoáng qua. Một cuộc sống nhàn hạ và bình thản, hài lòng với việc thực hiện nhiệm vụ của mình mà không tự hiến, không xứng đáng với Chàng Rể.

Khi chúng ta cầu nguyện cho các Hồng Y và Giám Mục đã qua đời trong năm qua, chúng ta hãy khẩn khoản xin lời chuyển cầu của tất cả những người đã sống cuộc sống khiêm nhường, hân hoan chuẩn bị hàng ngày để gặp Chúa. Theo gương của những chứng nhân này, những người tán tụng ngợi khen Thiên Chúa đông đảo xung quanh chúng ta, ngày hôm nay chúng ta đừng hài lòng với cái nhìn thoáng qua và không còn gì khác. Thay vào đó, chúng ta hãy ao ước biết nhìn xa hơn về phía trước, đến tiệc cưới đang chờ đợi chúng ta. Một cuộc sống cháy bỏng với ước muốn gặp gỡ Thiên Chúa và được huấn luyện bởi tình yêu sẽ chuẩn bị cho chúng ta bước vào phòng tiệc cưới với Chàng Rể, mãi mãi.

4. Ký ức và hy vọng, và Tám Mối Phúc Thật

Đức Thánh Cha Phanxicô đã là vị Giáo Hoàng đầu tiên đến thăm nghĩa trang Laurentino, một khu vực rộng 67 mẫu Anh ở vùng ngoại ô phía nam của Rôma, cách Vatican 13 km .

Khi đến nơi vào lúc 4 giờ chiều, Đức Thánh Cha đã viếng thăm “Vườn thiên thần” là một khu vực rộng 600 mét vuông dành riêng cho việc chôn cất các thai nhi chết khi chưa chào đời. Ngài đã cầu nguyện ở nơi có hai bức tượng bằng đá cẩm thạch tạc hình các thiên thần, biểu tượng của sự ngây thơ và tinh khiết.

Sau đó, Đức Thánh Cha đã cử hành Thánh Lễ tại bàn thờ Chúa Giêsu Phục Sinh, được khánh thành vào năm 2012. Khu vực này hình tròn với diện tích 220 mét vuông, và có 140 chỗ ngồi. Trước bàn thờ là một sân rộng 120 mét vuông.

Đức Hồng Y Camillo Ruini, quản nhiệm Rôma, đã thánh hiến nghĩa trang Laurentino vào ngày 9 tháng 3 năm 2002. Trong triều đại Giáo Hoàng của ngài, đây là nghĩa trang thứ tư mà Đức Thánh Cha Phanxicô viếng thăm vào những ngày lễ các đẳng linh hồn 2 tháng 11.

Trong bài giảng thánh lễ, Đức Thánh Cha nói:

Phụng vụ ngày hôm nay rất thực tế, rất là cụ thể. Phụng vụ ngày hôm nay là một phần của ba chiều kích cuộc đời mà ngay cả trẻ em cũng hiểu: đó là quá khứ, tương lai, và hiện tại.

Hôm nay là một ngày tưởng nhớ về quá khứ, một ngày để nhớ đến những người đã ra đi trước chúng ta, những người đã cũng đồng hành với chúng ta, và những người đã ban cho chúng ta sự sống. Hãy ghi nhớ, hãy ghi khắc trong lòng. Ký ức là điều làm cho một dân tộc mạnh mẽ vì nó cảm thấy mình có căn cội trong cuộc hành trình, được bắt nguồn từ một lịch sử, và có nguồn gốc sâu xa từ một dân tộc. Ký ức làm cho chúng ta hiểu rằng chúng ta không cô đơn, chúng ta là một dân tộc: một dân tộc có lịch sử, đã trôi qua; và có sự sống. Ký ức giúp chúng ta nhớ đến nhiều người đã chia sẻ cuộc lữ hành trần thế với chúng ta, và đó là lý do tại sao tôi đang hiện diện nơi đây [chỉ ra những ngôi mộ xung quanh].

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng:

Không phải dễ để có thể nhớ hết mọi chuyện. Nhiều lần chúng ta phải cố gắng mới quay trở lại được với ý nghĩ về những gì đã xảy ra trong cuộc đời ta, với gia đình ta, và với dân tộc ta ... Hôm nay là một ngày tưởng niệm, ngày mà ký ức đưa chúng ta đến tận những gốc rễ: đến nguồn cội của ta và dân tộc ta.

Và hôm nay cũng là một ngày của hy vọng: bài đọc hai cho chúng ta thấy những gì đang chờ đợi chúng ta. Một trời mới, đất mới và thành thánh Giêrusalem mới. Vẻ đẹp là hình ảnh Giáo Hội thường dùng để làm cho chúng ta hiểu những gì đang chờ đợi chúng ta: “Và tôi thấy Thành Thánh là Giêrusalem mới, từ trời, từ nơi Thiên Chúa mà xuống, sẵn sàng như tân nương trang điểm để đón tân lang” (x. Khải huyền 21: 2). Vẻ đẹp đang chờ chúng ta ... Trí nhớ và hy vọng, hy vọng được gặp gỡ, hy vọng đến được nơi Tình yêu đã tạo dựng nên chúng ta, nơi Tình yêu đang chờ đợi chúng ta: là tình yêu của Chúa Cha.

Và giữa ký ức và hy vọng, có chiều kích thứ ba, đó là con đường chúng ta phải làm và là điều chúng ta đang làm. Và làm thế nào để làm con đường này mà không gây ra những lầm lỗi? Đâu là những ánh sáng giúp tôi không phạm những sai lầm? Đâu là “máy định hướng” mà chính Thiên Chúa đã ban cho chúng ta, để chúng ta không mắc những lầm lỗi? Đó là Tám Mối Phúc Thật mà Chúa Giêsu đã dạy chúng ta trong Tin Mừng. Những Mối Phúc này - hiền lành, có tâm hồn nghèo khó, khát khao nên người công chính, xót thương người, có lòng thanh sạch - là những ánh sáng đồng hành cùng chúng ta để chúng ta không phạm sai lầm: đây là hiện tại của chúng ta.

Trong nghĩa trang này có ba chiều kích của cuộc sống: ký ức, chúng ta có thể thấy ở đây [chỉ ra những ngôi mộ]; hy vọng, là điều chúng ta sẽ cử hành trong đức tin ngay bây giờ, chứ không phải trong một viễn kiến tương lai; và những ánh sáng mà chúng ta vừa nghe trong bài Tin Mừng để hướng dẫn chúng ta trên cuộc lữ hành trần thế để chúng ta không mắc những lầm lỗi: đó là Tám Mối Phúc Thật.

Hôm nay, chúng ta hãy cầu xin Chúa ban cho chúng ta ân sủng để đừng bao giờ đánh mất ký ức, đừng bao giờ che dấu ký ức của chúng ta - ký ức của cá nhân, của gia đình, của dân tộc; và xin Chúa ban cho chúng ta ân sủng hy vọng, hy vọng là hồng ân Chúa ban cho ta để ta biết làm sao trông cậy, làm sao nhìn đến chân trời, chứ đừng mãi đóng kín trước một bức tường. Hãy luôn nhìn đến chân trời và hy vọng. Và xin Chúa ban cho chúng ta ân sủng để nhận ra đâu là những ánh sáng sẽ đồng hành cùng chúng ta trên con đường để đừng mắc sai lầm, và nhờ thế chúng ta đến được nơi những người đi trước đang chờ đợi chúng ta với tình thương mến dạt dào.

5. Ơn xá nhường cho các linh hồn

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Có thể nhiều người trong chúng ta không biết điều này. Đó là người Công Giáo có thể nhận được ơn toàn xá và nhường lại cho các tín hữu đã qua đời trong tám ngày đầu tiên của tháng Mười Một.

Ấn bản mới nhất của Enchiridion Indulgentiarum, nghĩa là Cẩm nang về ơn xá, cho chúng ta biết cách thức như sau:

Khoản 29:

1. Một ơn toàn xá, chỉ áp dụng cho các linh hồn trong luyện ngục, được trao cho các tín hữu nào:

a) Thăm viếng một nghĩa trang và cầu nguyện với lòng mộ mến, dù chỉ trong trí thôi cũng đủ, cho người quá cố vào mỗi ngày, bất kỳ ngày nào từ mùng 1 đến mùng 8 tháng 11.

b) Viếng một nhà thờ hoặc một nhà nguyện và đọc một kinh Lạy Cha, và một Kinh Tin Kính vào ngày lễ các linh hồn (hoặc, theo quyết định của đấng bản quyền, vào ngày Chúa Nhật trước hoặc sau đó, hoặc vào ngày lễ trọng kính các thánh nam nữ.)

Người Công Giáo cũng có thể được hưởng ơn xá trong suốt thời gian còn lại của một năm trong các trường hợp sau:

2. Một ơn tiểu xá, chỉ áp dụng cho các linh hồn trong luyện ngục, được trao cho những tín hữu

a) Thăm viếng một nghĩa trang với lòng mộ mến và cầu nguyện, dù chỉ trong trí thôi cũng đủ, cho người quá cố,

b) Sốt sắng đọc kinh sáng hay kinh tối từ sách Nghi thức cho kẻ Chết hoặc lời cầu nguyện An nghỉ Muôn đời

Lời cầu nguyện “An nghỉ Muôn đời”, hay “Requiem aeternam” là:

“Lạy Chúa xin cho các linh hồn được nghỉ yên muôn đời, và cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên các linh hồn ấy.”

Các điều kiện để được hưởng ân xá là:

- Làm các việc đã dạy ở trên trong khi ở trạng thái có ân nghĩa với Chúa

- Xưng tội trong vòng 20 ngày

- Rước lễ

- Cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng

- Không vướng mắc tội lỗi, dù là tội nhẹ, dục lòng yêu mến Chúa và xa lánh tội lỗi.