Ngày 03-10-2015
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:07 03/10/2015
35. MỘT NGỌN LÁ CÂY CHE MẮT.
N2T

Nước Sở có một người gia cảnh khó khăn.
Đọc trong sách “Chuẩn Nam tử”, được biết lúc con bọ ngựa bắt con ve sầu thì nó ẩn sau ngọn lá, có thể che khuất được thân người, thế là anh ta bèn đi tìm chiếc lá thật.
Anh ta chạy đến dưới một gốc cây quan sát, thì phát hiện có một ngọn lá che khuất con bọ ngựa, bèn đưa tay ngắt ngọn lá ấy xuống, không ngờ chiếc lá sẩy tay rơi xuống đất, nằm lẩn lộn trong những chiếc lá khác không tài nào nhận ra, thế là, anh ta dứt khoát quét tất cả các lá rụng ấy nhét đầy khoảng mấy đấu (thúng).
Sau khi ôm lá về đến nhà, anh ta cầm từng ngọn, từng ngọn lá thay nhau đưa lên che mắt của mình và hỏi vợ:
- “Em nhìn thấy anh không ?”
Mới đầu, vợ nói thật:
- “Có thể nhìn thấy”.
Chồng hỏi cả ngày, vợ không chịu đựng được, bèn nói đùa với chồng:
- “Không nhìn thấy”.
Người ấy rất vui mừng, vội vàng chạy đến nơi chỗ phố xá nhộn nhịp, đưa cao ngọn lá, thản nhiên như không, lấy đồ của người khác ngay trước mặt người ta. Kết quả là anh ta bị túm cổ đưa vào nha huyện.
(Tiếu lâm)

Suy tư 35:
Ngọn lá thì lớn, con bọ ngựa thì nhỏ, chắc chắn là che được nó, chứ ngọn lá làm sao mà che khuất được thân của con người, đúng là chuyện...tiếu lâm.
Vậy mà trên thế gian có những người lấy vải thưa che mắt thánh. Vải thưa là những hành vi đạo đức bên ngoài, những lời nói “thấm nhuần yêu thương”, thái độ khiêm tốn.v.v.. nhưng che giấu bên trong những âm mưu chết người; che mắt thánh là dùng những hành vi như trên để lừa dối mọi người, để che mắt mọi người, làm cho ai cũng cứ tưởng họ là những người đạo đức thánh thiện, nhưng lâu ngày rồi người ta cũng sẽ biết là họ cũng có cái đuôi lừa lòi ra.
Lấy vải thưa che mắt thánh cũng ám chỉ đến những người kiêu ngạo, những người “trong óc não không có gì“ mà luôn tự khoe khoang: tôi thế này, tôi thế nọ, mà không làm được gì cả, rồi cuối cùng cũng lòi ra cái đuôi dốt đặc cán mai. Đúng là chuyện tiếu lâm thời đại.
Cũng có nhiều lúc vì tự ái, tự cao tự đại mà tôi lấy vải thưa che mắt Thiên Chúa, nên mọi người tẩy chay không thèm nhìn mặt tôi nữa; và có khi vì tính tự cao tự đại của tôi mà nhiều tín hữu bỏ nhà thờ, không thèm đến nhà thờ tham gia mọi sinh hoạt tôn giáo.
Một ngọn lá cây nho nhỏ không thể che được thân con người, nhưng một hành vi hoặc một lời nói kiêu ngạo thì có thể trở thành bức tường ngăn cách người ta đến với Thiên Chúa.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi Tuần SỐNG Một Câu Lời Chúa (CN 27 TN)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:10 03/10/2015
Chúa Nhật 27 THƯỜNG NIÊN
N2T

Tin mừng : Mc 10, 2-16
“Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly”.


Anh chị em thân mến,
“Mô-đen” nổi bật nhất của gia đình trong thế giới ngày nay chính là vợ chồng ly dị nhau. Ly dị là một hành vi bạo lực tàn nhẫn làm tổn thương lâu dài đến tinh thần của con cái, là sự ích kỷ tàn nhẫn của cha mẹ đối với con cái của mình...

Con người thời nay viện cớ là phải theo đà tiến bộ của văn minh nhân loại, của khoa học kỹ thuật để rồi từ chối và phủ nhận cái gốc của hoà bình chính là hạnh phúc gia đình, họ chối bỏ giá trị đạo đức cá nhân để a dua theo phong trào ly dị mà họ cho rằng, nếu mình không theo là lỗi thời. Ly dị chính là chối bỏ đạo đức căn bản trong hôn nhân mà Đức Chúa Giê-su đã nói rất rõ ràng: “Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly”, Thiên Chúa đã phối hợp và chúc phúc trong sự ưng thuận một cách thong dong của người nam và người nữ, chứ không phối hợp và chúc phúc cách miễn cưỡng hay gò bó của hai người, cho nên khi họ xé bỏ khế ước hôn nhân để ly dị đường ai nấy đi, thì chính họ cũng đã xé bỏ hạnh phúc của mình và con cái của mình, và hơn thế nữa, họ từ chối sự chúc lành của Thiên Chúa trên tình yêu của họ, và như thế họ sẽ không thể nào tìm kiếm lại hạnh phúc hôn nhân sau khi đã ly dị...

Tình yêu chân chính là biết hy sinh cho nhau và chấp nhận những khuyết điểm của nhau tức là bao dung, cũng vậy trong tình yêu vợ chồng, sự hy sinh cho nhau và chấp nhận khuyết điểm của nhau càng phải nổi bật hơn, bởi vì bao lâu họ biết chấp nhận và hy sinh cho nhau thì hạnh phúc còn ở với họ, nhưng một khi họ chỉ nhìn thấy những khổ cực của mình mà không nhìn thấy những nổi khổ của vợ (chồng) mình, thì cánh cửa hạnh phúc gia đình đang từ từ khép lại, nhốt họ trong sự ích kỷ chỉ muốn thoả mãn những đòi hỏi của cá nhân mà thôi.

Anh chị em thân mến,
Hạnh phúc của đời sống hôn nhân rất là quan trọng, quan trọng là bởi vì được Thiên Chúa chúc phúc, và Đức Chúa Giê-su đã nâng lên hàng bí tích, do đó mà chúng ta –những người vợ người chồng- càng phải ý thức hơn nữa vai trò của mình trước mặt Thiên Chúa, đó là biết chấp nhận khuyết điểm của nhau và hy sinh cho nhau, bởi vì đó chính là những giọt mật ngọt trong tình yêu chân thật của đời sống hôn nhân theo thánh ý của Thiên Chúa.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Gợi ý :
1. Có lúc nào anh (chị) mĩm cười trước khuyết điểm của vợ (chồng) không?
2. Có lúc nào anh (chị) nghĩ rằng: chửi mắng chồng (vợ) là sẽ làm cho gia đình mất hạnh phúc không ?

----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:12 03/10/2015
N2T

20. Tinh thần và yêu cầu ơn gọi của chúng ta chỉ có một mục tiêu duy nhất là làm vinh danh Thiên Chúa và mưu ích cho con người.

(Thánh John Berchmans)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức"

-----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi tuần một ''Chuyện Rất Ngắn''
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:14 03/10/2015
128. LỊCH THĂM GIÁO DÂN
Lễ xong, cha sở thông báo, ngài nói:
- “Giáo xứ chúng ta có tám xóm giáo, kể từ tháng sau cứ mỗi tháng tôi sẽ cùng với đại diện của ban xóm giáo đi thăm từng gia đình trong xóm giáo, cứ đi hết xóm giáo này thì đi qua xóm giáo khác, thăm gia đình nào thì ban điều hành xóm giáo ấy sẽ lên danh sách…”
Ngài vừa dứt lời thì nhà thờ vang lên những tràng pháo tay.
----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Trước thềm Thượng Hội Đồng, các Giám Mục Phi Châu ra mắt sách kêu gọi một giáo huấn rõ ràng về hôn nhân
Đặng Tự Do
01:19 03/10/2015
Trong một cuốn sách mới phát hành ngay trước cuộc họp tháng Mười của Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới, mười nhà lãnh đạo Công Giáo châu Phi đã kêu gọi một sự khẳng định rõ ràng và mạnh mẽ giáo lý Công Giáo về hôn nhân và gia đình.

Cuốn sách có tựa đề “Christ’s New Homeland- Africa” nghĩa là “Phi Châu – Quê Hương Mới của Chúa Kitô”, nhấn mạnh sự cần thiết phải chống lại các áp lực của trào lưu thế tục hóa ở châu Phi. Các ngài khẳng định rằng lục địa châu Phi sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành phản ứng của Giáo Hội chống lại trào lưu tục hóa.

Trong một bài tiểu luận trong cuốn sách này, Đức Hồng Y Robert Sarah, tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, phê bình tài liệu làm việc của Thượng Hội Đồng. Ngài nói rằng sự mơ hồ phát sinh từ cuộc họp năm ngoái thể hiện “không chỉ nơi một cuộc khủng hoảng sâu sắc về đức tin, mà còn nơi một cuộc khủng hoảng không kém phần sâu sắc trong thực hành mục vụ: các mục tử ngày nay lúng túng không biết theo một hướng rõ rệt nào.”

Đức Hồng Y Sarah cũng lập luận mạnh mẽ chống lại quan niệm cho rằng các thực hành mục vụ có thể được thay đổi mà không cần có một sự thay đổi tương ứng về tín lý. Những thay đổi đó, theo ngài, sẽ đưa ra “một loại thương xót không cứu vớt được điều gì, mà chỉ nhúng họ chìm sâu hơn trong tội lỗi”

Trong một bài tiểu luận khác Đức Cha Barthelemy Adoukonou, thư ký của Hội đồng Giáo hoàng về Văn hóa, lưu ý rằng Giáo Hội Công Giáo phải thiết lập một nền tảng giáo lý rõ ràng, để chống lại sự tuyên truyền của các trào lưu cực đoan Hồi giáo đang mô tả tất cả các Kitô hữu như những người suy đồi về mặt đạo đức. Quan sát sự sụp đổ tinh thần của văn hóa phương Tây, ngài viết, “chúng ta có nghĩa vụ phải tách mình ra khỏi nền văn minh hậu hiện đại, không phải vì sợ hãi hoặc tìm cách thu mình vào ốc đảo riêng mình, nhưng vì chúng ta phải vượt lên để có thể trung thành với căn tính Kitô giáo và bản sắc châu Phi sâu xa của chúng ta”

“Phi Châu – Quê Hương Mới của Chúa Kitô” bao gồm các bài tiểu luận của Đức Tổng Giám Mục Denis Amuzu-Dzakpah của Lomé, Đức Hồng Y Philippe Ouedraogo của Ouagadougou, Đức Hồng Y Berhaneyesus Souraphiel của Addis Ababa, Đức Hồng Y đã nghỉ hưu Christian Tumi của Douala, Đức Tổng Giám Mục Antoine Ganye của Cotonou, Đức Hồng Y hồi hưu Théodore-Adrien Sarr của Dakar , Đức Tổng Giám mục Samuel Kleda của Douala, và Đức Hồng Y Jean-Pierre Kutwa của Abidjan. Lời nói đầu đã được viết bởi Đức Hồng Y Francis Arinze, nguyên tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích nay đã về hưu.
 
Tuyên bố của linh mục Krzysztof Charamsa là một cái tát nảy lửa vào mặt Giáo Hội – Phản ứng của phòng báo chí Tòa Thánh
Đặng Tự Do
23:47 03/10/2015
Ngay trước ngày khai mạc Thượng Hội Đồng về Gia Đình, Đức Ông Krzysztof Charamsa, sinh ngày 5 tháng 8 năm 1972, 43 tuổi, người Ba Lan, đã sống ở Rôma trong vòng 17 năm qua và đã làm việc tại Bộ Giáo lý Đức tin từ năm 2003 tuyên bố công khai với báo chí rằng ông sống trong một quan hệ đồng tính từ nhiều năm rồi và kêu gọi những thay đổi trong Thượng Hội Đồng về Gia Đình. Tuyên bố của linh mục Krzysztof Charamsa là một cái tát nảy lửa vào mặt Giáo Hội vì ông ta phục vụ tại Bộ Giáo lý Đức tin và giữ những chức vụ rất cao như trợ lý thư ký Ủy ban thần học quốc tế, và giảng dạy thần học tại hai đại học Giáo Hoàng là Đại Học Grêgôriô và Athenaeum Regina Apostolorum.
Krzysztof Charamsa trong một video do nhóm đồng tính Ba Lan
"Artykuł osiemnasty" tung ra tối 2/10/2015


Giám đốc văn phòng báo chí Tòa Thánh Cha Federico Lombardi đã có cuộc họp báo vào sáng thứ Bẩy 3 tháng 10 về trường hợp đau buồn và đang gây phẫn nộ trong dư luận người Công Giáo này.

Trong tuyên bố ngắn gọn, cha Lombardi cho biết quyết định của linh mục Krzysztof Charamsa đưa ra một tuyên bố quyết liệt như vậy vào đêm trước của lễ khai mạc Thượng Hội Đồng là “rất nghiêm trọng và vô trách nhiệm”, vì nó nhằm đưa đẩy Thượng Hội Đồng đến các áp lực không đáng có của các phương tiện truyền thông”.

Cha Federico Lombardi nói thêm rằng Đức Ông Charamsa “chắc chắn sẽ không thể tiếp tục thực hiện những công việc trước đây của mình tại Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin và các trường đại học Giáo hoàng,” tình trạng tương lai của ông sẽ tùy thuộc quyết định của đấng bản quyền giáo phận Pelplin, Ba Lan.

Toàn văn tuyên bố của cha Lombardi như sau:

“Liên quan tới các tuyên bố và các cuộc phỏng vấn do Đức Ông Krzystof Charamsa đưa ra, cần phải thấy rằng, bất kể sự tôn trọng đối với các sự kiện và hoàn cảnh cá nhân, và những suy tư về vấn đề này, quyết định đưa ra một tuyên bố quyết liệt như vậy vào đêm trước của lễ khai mạc Thượng Hội Đồng xem ra rất nghiêm trọng và vô trách nhiệm, vì nó nhằm đưa đẩy Thượng Hội Đồng đến các áp lực không đáng có của các phương tiện truyền thông.

Đức Ông Charamsa chắc chắn sẽ không thể tiếp tục thực hiện các công việc trước đây của mình trong Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin và các trường đại học Giáo hoàng, trong khi các khía cạnh khác về tình trạng của ông tùy thuộc thẩm quyền của đấng bản quyền giáo phận của ông ta”.

Những diễn biến chung quanh vụ Krzysztof Charamsa.

Tính theo giờ Rôma, lúc 17h chiều 02/10/2015, nhóm hoạt động phò đồng tính Ba Lan có tên gọi Artykuł osiemnasty tung lên YouTube một video trong đó linh mục Krzysztof Charamsa thừa nhận mình là người đồng tính và có một người tình. Ông ta cáo buộc nặng nề Giáo Hội kết án những hoạt động đồng tính, và im lặng trước những lời sỉ nhục nhắm vào những người đồng tính như ông ta; và đòi phải có thay đổi.

Thấy trước những phản ứng của Tòa Thánh, sáng 03/10/2015, Krzysztof Charamsa tung tiếp lên một video nữa và lúc 12h trưa ngày thứ Bẩy Krzysztof Charamsa tổ chức một “cuộc họp báo” tại Rôma để phân bua và cố nhiên gây thêm nhiều đau thương cho Giáo Hội.

Krzysztof Charamsa cũng dành cho tờ Corriere Della Sera (Tin Chiều) một cuộc phỏng vấn vào sáng thứ Bẩy. Trong cuộc phỏng vấn dành cho tờ Corriere Della Sera, Charamsa cho biết ông nói ra như vậy để Giáo Hội và cộng đồng biết danh tính thực sự của mình. Charamsa cho biết ông ta “tự hào” về định hướng của mình và cho rằng lập trường của Giáo Hội đòi buộc người đồng tính phải kiêng khem tình dục là "vô nhân đạo" và cần thay đổi.

Vào ngày thứ Sáu, một ngày trước khi cuộc phỏng vấn với tờ Corriere Della Sera được công bố, một cuộc gặp gỡ đã được tổ chức với các chứng từ của những người có khuynh hướng đồng tính đang sống đời khiết tịnh.

Được tài trợ bởi Courage, một tổ chức tông đồ cung cấp hỗ trợ mục vụ cho những nam nữ có khuynh hướng đồng tính, những tham dự viên đã lên tiếng kêu gọi các nghị phụ Thượng Hội Đồng về Gia Đình bảo vệ giáo huấn của Giáo Hội về đức khiết tịnh.

Cuộc gặp gỡ quốc tế này có chủ đề " Tình yêu đích thực - Phương pháp tiếp cận mục vụ chào đón và đồng hành cùng những người có khuynh hướng tính dục đồng giới” và đã được tổ chức tại Đại học Giáo hoàng Thomas Aquinas, còn được gọi là Angelicum.

Thượng Hội Đồng về Gia Đình cũng sẽ đề cập đến việc chăm sóc mục vụ trong Giáo Hội cho người có khuynh hướng đồng tính.
 
Cuộc “họp báo” của ông Krzysztof Charamsa
Lý Thúy Dung
13:50 03/10/2015
Trưa ngày thứ Bẩy 3 tháng 10, Krzysztof Charamsa dự trù tổ chức cuộc “họp báo” ngay trước cửa của tòa nhà Palazzo del Sant'Uffizio của Bộ Giáo Lý Đức Tin. Tuy nhiên, giờ chót thì dời sang một nhà hàng gần đó.

Cuộc “họp báo” thu hút được vài chục người và được nhóm Global Network of Rainbow Catholics tổ chức. Trong cuộc họp báo Krzysztof Charamsa trâng tráo giới thiệu người tình của mình tên là Eduard và bắt đầu nhại lại những điệp khúc trong những videos được tung lên YouTube và trong cuộc phỏng vấn dành cho tờ Corriere Della Sera như “tự hào” vì mình là người đồng tính, cho rằng lập trường của Giáo Hội đòi buộc người đồng tính phải kiêng khem tình dục là "vô nhân đạo" và cần thay đổi, cáo buộc thái độ của Giáo Hội với người đồng tính.

Tuy nhiên, cuộc “họp báo” xem ra là thất bại, Krzysztof Charamsa và Eduard cắt ngắn cuộc “họp báo” và bước ra với những khuôn mặt đưa đám.

Krzysztof Charamsa và người tình Eduard
Sự kiện Krzysztof Charamsa là một sự kiện đau buồn cho Giáo Hội và gây ngỡ ngàng vì trong tư cách một linh mục, Krzysztof Charamsa lại trắng trợn huênh hoang “tự hào” để cho những ham muốn tính dục xác thịt của mình lớn hơn ao ước trung thành với lời khấn khiết tịnh của một linh mục.

Sự kiện Krzysztof Charamsa còn có thể dẫn đến những ngộ nhận và những tấn công vô lý và hàm hồ chống lại Giáo Hội vì trong tư cách một viên chức cao cấp tại Bộ Giáo Lý Đức Tin, Krzysztof Charamsa lẽ ra phải bảo vệ những giáo huấn tinh tuyền của Hội Thánh, lại quay ra tấn Công Giáo Hội mà mình phải bảo vệ với những cáo buộc rất gay gắt và bất công.

Điều 2357 sách giáo lý Công Giáo cho biết: “Truyền thống Hội Thánh luôn tuyên bố: ‘Các hành vi đồng tính luyến ái tự bản chất là thác loạn’. Các hành vi này nghịch với luật tự nhiên vì loại bỏ chủ đích truyền sinh của hành vi tính dục, cũng không xuất phát từ nhu cầu bổ túc thực sự về tình cảm và tính dục. Những hành vi này không thể chấp nhận được trong bất cứ trường hợp nào.”

Trong khi xác định hành vi đồng tính luyến ái là tội lỗi, Giáo Hội không chủ trương sỉ nhục bản thân những người có khuynh hướng đồng tính luyến ái. “Ðối với đa số những người này, khuynh hướng lệch lạc ấy là một thử thách. Chúng ta phải đón nhận họ với lòng tôn trọng, thông cảm và tế nhị, tránh đối xử bất công. Cả những người này cũng được mời gọi thực hiện ý Chúa trong cuộc sống.” (2358 - Sách giáo lý Công Giáo)

“Những người đồng tính luyến ái cũng được mời gọi sống khiết tịnh. Họ có thể và phải cương quyết tiến dần đến sự toàn thiện Kitô giáo nhờ kinh nguyện và ân sủng bí tích, nhờ biết tự chủ để củng cố tự do nội tâm và nhờ sự nâng đỡ của một tình bạn vô vị lợi.” (2359 - Sách giáo lý Công Giáo)
 
Tòa Thánh Vatican đã sa thải linh mục đồng tính vào trước đêm khai mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới.
Giuse Thẩm Nguyễn
19:14 03/10/2015
Tòa Thánh Vatican đã sa thải linh mục đồng tính vào trước đêm khai mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới.

Tin Vatican (AP)-Hôm nay ngày thứ Bẩy, Tòa Thánh Vatican đã sa thải một Đức Ông, người tự nhận mình là một người đồng tính trước đêm khai mạc cuộc họp Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế giới để thảo luận về việc cái nhìn của Giáo Hội đối với người đồng tính, người ly dị và những gia đình Công Giáo truyền thống.

Tòa Thánh Vatican đã làm như vậy sau khi Krzysztof Charamsa, một viên chức cấp trung làm việc trong Bộ Giáo Lý Đức Tin, khi trả lời phỏng vấn của một tờ báo ở Ý và Ban Lan đã thú nhận rằng ông ta là một linh mục đồng tính và rằng ông ta đang yêu một gã đàn ông, hiện là bạn trai của ông.

Phát ngôn viên của Tòa Thánh là linh mục Federico Lombardi đã nói rằng: “ Lời tuyên bố trâng tráo như vậy ngay trước đêm khai mạcThượng Hội Đồng là một việc hết sức nghiêm trọng và vô trách nhiệm vì nó nhằm đưa hội nghị đến các áp lực không đáng có của giới truyền thông.”

Cha Federico nói tiếp: Kết quả là Charamsa không còn có thể làm việc tại Tòa Thánh hay các Giáo Hoàng học viện nữa. Mặc dầu bị sa thải, ông Charamsa vẫn còn là một linh mục và đấng bản quyền của ông rất có thể sẽ áp dụng những biện phát thích ứng sau.

Chayramsa, 43 tuổi, lúc đầu định tổ chức họp báo ở phía trước Bộ Giáo Lý Đức Tin, tòa thánh Vatican, nhưng đã dời về trung tâm Roma sau khi bị sa thải. Ông ta đã được sự ủng hộ của nhóm đồng tính với tên gọi là Eduard.

Charamsa nói với các phóng viên rằng thời gian ông tiết lộ về cái đồng tính của mình không liên quan đến cuộc họp các Giám Mục về gia đình và rằng ông hy vọng sẽ vang lên “tiếng nói của một tín hữu” trong Thượng Hội Đồng và giúp Giáo Hội có cái nhìn tốt hơn về người tín hữu đồng tính.

“Tôi bước ra. Đây là một quyết định cá nhân, quyết định rất khó khăn trong thế giới mang tính phân biệt đối với người đồng tính nơi Giáo Hội Công Giáo,” Charamsa đã nói và yêu cầu mọi người hãy nhớ điều này.

Ông ta nói rằng ông đã viết một cuốn sách bằng tiếng Ý và Ba Lan để “phơi trần” những kinh nghiệm của mình “ trước tất cả những ai muốn đối đầu với tôi.”

Charamsa đã nói với tờ nhật báo Ba Lan, Gazeta Weyborcza, rằng sở dĩ ông ta công khai tuyên bố hướng tính dục của mình vì ông ta đã nhận được những lá thư chỉ trích căm thù sau khi ông công khai chỉ trích một linh mục cánh tả Ba lan, người đã mạnh mẽ chống lại đồng tính trong tuần báo Công Giáo, Tygodnik Powszechny.

Ông ta nói với tờ Gazeta Wyborcza rằng: “Tôi phải nói tôi là ai. Tôi là một linh mục đồng tính. Tôi hạnh phúc và tự hào là một linh mục đồng tính.”

By the Associated Press

Giuse Thẩm Nguyễn
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Ban Văn Hóa truyền thông Buôn Ma Thuột học hỏi Thông điệp “Laudato sí”
Anh Thư
12:16 03/10/2015
Ban Văn Hóa truyền thông Buôn Ma Thuột học hỏi Thông điệp “Laudato sí”



Nhân dịp lễ kính Các Tổng lãnh Thiên Thần Micae, Raphael, Gabriel, bổn mạng của Ban Văn hóa Truyền thông Giáo phận Ban Mê Thuột (VHTT-BMT), khoảng 100 thành viên trong Ban và khách mời qui tụ về nhà lưu trú Têrêsa, số 99 Trần Nhật Duật Tp.Buôn Ma Thuột, để tham dự ngày họp mặt truyền thống của Ban VHTT-BMT.



Được ngồi họp mặt dưới bóng những tàn lá xanh tươi, trong một khu vườn cây ăn trái khá rộng ở ven thành phố, người tham dự (có hai Sư huynh dòng Lasan tham dự) đều cảm nhận được một bầu khí yên tĩnh, trong lành và mát mẻ giữa lòng thành phố ồn ào nhộn nhịp.



Ngày họp mặt truyền thống năm nay, các thành viên được học hỏi Thông điệp “Laudato Si” của ĐGH Phanxicô, về “bảo vệ căn nhà chung” do cha An-tôn Vũ Thanh Lịch, Trưởng Ban VHTT-BMT diễn giải…



Mọi người chăm chú lắng nghe và ý thức “tội lỗi” của mình đã vô cảm, vô trách nhiệm trong việc gìn giữ môi sinh, tàn phá trầm trọng “ngôi nhà chung”, một quà tặng, một hồng ân mà Thiên Chúa đã ban và đặt con người làm chủ.

Được học hỏi về Thông điệp “Ladato Si”, hiểu được hậu quả của sự hủy hoại vô cùng khủng khiếp mà con người gây nên; trong giờ thảo luận, mọi người cảm thấy cần phải “sám hối”, ý thức hơn trong việc gìn giữ môi sinh. Quyết tâm thực hiện và phổ biến cụ thể Thông điệp để mọi người cùng chú tâm “bảo vệ căn nhà chung”, là gia sản để lại cho hậu thế.



Sau ngày học hỏi Thông điệp Laudato Si, ý thức một cách sâu xa về Thông điệp, một thành viên trong Ban VHTT-BMT đã nhanh chóng gửi Ban biên tập trang Web giáo phận bài thơ: Trả lại sự sống.





ANH THƯ
 
Chương trình Đức Mẹ thăm viếng các gia đình giáo xứ Hà Đông, Sàigòn
An Duy – Hồng Ân
12:13 03/10/2015
Giáo xứ Hà Đông: ĐỨC MẸ THĂM VIẾNG CÁC GIA ĐÌNH

Đức Mẹ đến viếng gia đình,

Đoàn con sốt sắng cung nghinh khẩn cầu.

Bởi đâu tôi được phúc này

Là Mẹ Thiên Chúa đoái hoài viếng thăm.

Phụng vụ Giáo Hội bước vào “Tháng Mân Côi”. Suốt tháng này, lòng sùng kính của Dân Chúa đối với Đức Mẹ mang một đặc điểm riêng. Đó là cầu nguyện bằng chuỗi Mân Côi. Tất cả các tín hữu được cùng với Đức Mẹ bước đi trên từng cây số cuộc đời Chúa Giêsu và theo phong cách của Đức Mẹ là “lưu giữ và suy niệm trong lòng” qua từng lời kinh chuỗi hạt Mân Côi (x. Lc 2,19). Tràng hạt Mân Côi là một hành trang và là phương tiện “bỏ túi”, “đeo tay” “đeo cổ” gọn nhẹ. Lời kinh kỳ diệu này giúp thánh hóa cho bản thân, gia đình và xã hội. Kinh Mân Côi không khác gì điện thoại di động hòa đời người vào mạng lưới sự sống thiêng liêng.

Xem Hình

Trong tâm tình trên, vào chiều ngày thứ Bảy đầu tháng Mười – Tháng Mân Côi ngày 3/10/2015, nhân Giáo Hội Công Giáo Việt Nam mừng kính trọng thể Lễ Đức Mẹ Mân Côi, tại nhà thờ giáo xứ Hà Đông – TGP. Sài Gòn, Cha Chính xứ Gioan Bt. Vũ Mạnh Hùng đã cử hành khai mạc “Tháng Mân Côi” qua nghi thức làm phép tượng Đức Mẹ Thánh Du đến các gia đình trong giáo xứ. Đồng tế trong Thánh lễ có cha cố Giuse Trần Văn Lộc và cha Gioan Boscô Trần Đức Quý, MSC (Dòng Thừa Sai Thánh Tâm - Missionnaires du Sacre Coeur/Missionaries of the Sacred Heart).

Mở đầu là phần rước đoàn đồng tế trong khung cảnh ban chiều trời lất phất mưa, nhưng những hạt mưa ấy đã không cản nổi bước chân của đoàn tín hữu từ các em Thiếu nhi Thánh Thể - Giới trẻ - Huynh đoàn Đa Minh - GĐPTTT - Hiền mẫu cho tới các cụ già bước theo Mẹ tiến vào Nhà Chúa, chân bước đi miệng vang lên những lời kinh, bài ca quen thuộc dành riêng cho Mẹ yêu của Hội Thánh. Toàn thể cộng đoàn giáo xứ đã tham dự Thánh lễ với tất cả tâm tình sắt son, lòng trông cậy nồng nàn và lòng mến tha thiết làm cho bầu khí Phụng vụ thêm sống động và sốt sắng.

Sau bài ca nhập lễ, Cha Chính xứ Gioan Baotixita nêu lên ý nghĩa của “Tháng Mân Côi” nhằm tôn vinh Đức Mẹ Maira. Cha gợi nhớ lại biến cố Đức Mẹ năm xưa nơi làng quê nghèo Nadarét đã được thiên thần truyền tin. Trong lời thưa “Xin vâng”, Đức Mẹ đã gắn kết đời mình với chương trình cứu độ trần gian của Thiên Chúa trong khung cảnh thật êm đềm. Cụ thể, Mẹ đã gắn bó với Ngôi Lời Thiên Chúa, trong vai trò làm Mẹ Đấng Cứu Thế, Mẹ Thiên Chúa làm người. Từ sứ vụ cao cả đó, Đức Maria luôn hiện diện bên Chúa Giêsu, là “Tin mừng trọng đại, Tin mừng cho toàn dân” (x. Lc 2,10).

Chiều hôm nay cũng trong một khung cảnh ấm cúng của một gia đình, cộng đoàn giáo xứ quy tụ trong Thánh đường giáo xứ để rồi cử hành Lễ Đức Mẹ Mân Côi qua việc khai mạc “Tháng Mân Côi” sùng kính Đức Mẹ. Xin Đức Mẹ Mân Côi thánh du đến từng gia đình trong 9 giáo họ của giáo xứ. Với những ý nghĩa trên, nguyện xin Thiên Chúa thánh hóa làm phép ảnh tượng Ðức Trinh Nữ Maria, để rồi sau Thánh lễ các quý chức sẽ đón rước Mẹ Mân Côi thánh du về giáo họ và từng gia đình của mình.

Kế đó, Cha Gioan Baotixita làm phép ảnh tượng. Sau khi làm phép ảnh tượng Đức Mẹ thánh du Mân Côi, cộng đoàn giáo xứ hiêp ý với quý cha đồng tế bước vào Thánh lễ.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha Gioan Boscô mời gọi toàn thể cộng đoàn “sống ‘Tháng Mân Côi’ qua việc lần hạt Mân Côi hàng ngày kính mến Đức Mẹ nhưng tình mến không dừng lại ở đó mà cần tiến tới một bước nữa là yêu mến Thiên Chúa. Chắc chắn Mẹ sẽ rất vui khi thấy con cái mình ngày càng yêu mến Chúa Giêsu, Con của Mẹ hơn, ngày càng trở nên giống Chúa Giêsu nhiều hơn, sống ngoan ngoãn dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần mà tuân phục Thánh ý Chúa Cha trong mọi sự. Chính các mầu nhiệm kinh Mân Côi giúp chúng ta sống những gì Chúa và Mẹ đã từng sống.

Trong Tông thư ROSARIUM VIRGINIS MARIÆ - Kinh Mân Côi, Đức Gioan Phaolô đã viết: ‘Các mầu nhiệm là linh hồn của kinh Mân Côi, đọc kinh Kính Mừng sốt sắng đã là tốt lắm, nhưng chiêm ngưỡng các mầu nhiệm thì tốt hơn nhiều và mới thực sự là trọn hảo. Khi suy gẫm các Mầu nhiệm Mân Côi ta để các mầu nhiệm ấy thấm nhập vào con người, vào cuộc sống của mỗi chúng ta, để chúng ta càng ngày càng trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu – Đấng cứu độ chúng ta’.

Mừng kính trọng thể lễ Đức Mẹ Mân Côi hôm nay, chúng ta cùng với Mẹ chúc tụng ta ơn Chúa vì đã dạy cho chúng ta một phương thế cầu nguyện tuyệt vời, hết sức đơn sơ mà cũng vô cùng sâu sắc đó chính là kinh Mân Côi. Chúng ta cùng cầu xin Chúa nhở lời chuyển cầu của Đức Mẹ Mân Côi cho mỗi người trong giáo xứ chúng ta biết khám phá lại giá trị linh thánh của các mầu nhiệm Mân Côi, và nhất là bắt đầu từ ngày hôm nay, chúng ta quyết tâm siêng năng cầu nguyện qua chuỗi Mân Côi hàng ngày như Mẹ đã bao lần tha thiết mời gọi.”

Sau bài chia sẻ Tin mừng, Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau khi nhận phép lành cuối Thánh lễ, Cha chính xứ Gioan Baotixita và toàn thể công đoàn giáo xứ cùng ngợi khen Mẹ thánh du Mân Côi qua bản kinh Magnificat. Tiếp theo, cha tha thiết mời gọi toàn thể cộng đoàn cùng nắm tay nhau lên đường qua sự đồng hành của Đức Mẹ thánh du và tràng chuỗi Mân Côi, các giáo họ hãy gia tăng tình hiệp thông – liên đới, cùng nhau cầu nguyện với Mẹ. Như thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nói: “Chuỗi Mân Côi là lời kinh tuyệt diệu, tuyệt diệu trong đơn sơ và trong sâu thẳm của nó”.

Với việc khai mạc “Tháng Mân Côi” năm nay, Đức Mẹ thánh du Mân Côi được rước luân phiên đến từng gia đình trong 9 giáo họ của giáo xứ, để đoàn con cái hiếu thảo tỏ bày tấm lòng yêu kính Mẹ được rước Mẹ đến viếng thăm, Mẹ dừng lại để nghe những lời kính chào của người đại diện giáo họ, nghe con cái Mẹ thủ thỉ tâm sự, dâng Mẹ lời nguyện cầu cảm tạ, tri ân. Mẹ nghe lời kinh, tiếng hát chúc tụng tôn vinh Thiên Chúa và không thể thiếu tràng chuỗi Mân Côi dâng Mẹ. Điểm đặc thù của các giáo họ là phần lớn giáo dân tham dự trong các buổi kinh tối là các vị đã cao niên. Hy vọng đây là tấm gương sáng ngời cho giới trẻ trong giáo họ học hỏi, noi theo để duy trì việc đọc kinh Mân Côi kính mến Đức Mẹ ngày một thêm sốt sắng và tốt đẹp hơn.

Các buổi kinh tối cũng là dịp để gặp gỡ, trao đổi, liên kết tình nghĩa với nhau qua lời kinh, tiếng hát và sinh hoạt giáo họ. Ngoài những buổi đọc kinh thường niên, giáo họ còn có những buổi thăm hỏi, cầu nguyện cho giáo dân trong giáo họ trong những trường hợp đặc biệt như bệnh tật, đau ốm, giỗ chạp, tang chay, v..v...

Ước mong mỗi thành viên, mỗi gia đình trong giáo xứ Hà Đông có được lòng Tin son sắt, lòng Cậy nồng nàn, lòng Mến tha thiết như Mẹ và yêu mến tràng Chuỗi Mân Côi, siêng năng lần hạt – không phải chỉ trong tháng Mười mà là trong mỗi ngày sống.

Xin cho từng giáo họ trong giáo xứ được lớn mạnh trong Đức Tin và tình hiệp thông khi “miệng đọc - tay lần - trí suy - lòng yêu mến” qua mỗi lần hạt Mân Côi để tỏ lòng tôn sùng Mẹ. Và qua Kinh Mân Côi giúp chúng ta chiến thắng trên chính cuộc đời mỗi người, để luôn biết khao khát gắn bó với Chúa Giêsu, sống và làm theo Thánh Ý Chúa bằng những quyết tâm cụ thể, để Dung Nhan Lòng Xót Thương của Thiên Chúa được thể hiện qua đời sống tông đồ giáo dân hàng ngày cho mọi người xung quanh.

An Duy – Hồng Ân
 
Giáo khu Teresa Mừng bổn mạng & Lớp GL Hôn nhân mãn khóa
Trần Văn Minh
15:17 03/10/2015
Melbourne, Thánh lễ vào lúc 6 giờ chiều Thứ Bảy 3/10/15. Tại Trung tâm Vinh Sơn Liêm, Giáo khu Teresa thuộc Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm hân hoan mừng kính Thánh Nữ Teresa là Thánh bổn mạng của giáo khu.

Mời coi hình

Thánh lễ do Linh mục Giuse Trần Ngọc Tân Quản nhiệm Cộng đoàn dâng lễ, hợp một lòng với Giáo khu và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa thuộc trung tâm, và được Ca đoàn Belem với lời ca, tiếng hát nâng Thánh lễ thêm phần sốt mến và long trọng hơn.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa Chúa Nhật 27 Thường niên, Linh mục chủ tế đã vui khi bài lời Chúa hôm nay lại trùng hợp thật ý nghĩa, vì Cộng đoàn lại hân hoan chào đón gần 50 anh chị em thuộc các cộng đoàn trong Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne vừa học xong khóa Giáo lý hôn nhân, để chuẩn bị tiến tới đời sống hôn nhân và xin chúa chúc lành cho họ có đời sống hôn nhân bền vững như lời Chúa phán: Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân chia.

Và Gương Thánh Nữ Teresa, vị Thánh nhỏ bé mà Giáo khu nhỏ bé nhất trong Cộng Đoàn vinh dự được chọn làm bổn mạng, Ngài là quan thầy luôn chỉ lối dẫn đường để Giáo khu mỗi ngày một lớn hơn lên.

Sau thánh lễ, trước khi ban phép lành, Cộng đoàn lại được tham dự phần phát chứng chỉ cho các anh chị em vừa tham dự khóa học Giáo Lý Hôn nhân. Ông Nguyễn Ngọc Trúc chủ tịch Ban Mục vụ Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne, đã xướng danh mời các em lên để nhận chứng chỉ do Linh mục chủ tế trao lại. Được biết, khóa Giáo Lý Hôn Nhân có gần 50 em theo học trong hai ngày, do quý cha, quý soeur trong Cộng đồng cùng vơi các nhà chuyên môn hướng dẫn.

Mặc dù mang danh là Giáo khu nhỏ bé cả về diện tích lẫn nhân số, nhưng tấm lòng và tinh thần của Giáo khu thật không nhỏ, nên Giáo khu đã tổ chức một bữa tiệc mừng để cảm tạ Thiên Chúa qua sự cầu bầu và phù trợ của Thánh Nữ, đã ban cho Giáo khu ơn bình an trong thời gian đã qua. Bữa tiệc tại hội trường của trung tâm thật đông vui, nói lên tinh thần đoàn kết và gắn bó mọi người trong cộng đoàn trong tình yêu Thiên Chúa và Thánh Teresa Hài Đồng.
 
Bổn Mạng Curia Nữ Vương Mân Côi TGP Sydney
Diệp Hải Dung
20:32 03/10/2015
Bổn Mạng Curia Nữ Vương Mân Côi TGP Sydney

Sáng thứ Bảy 03/10/2015, các anh chị em hội viên Legio Mariae hoạt động cũng như tán trợ đã đến nhà thờ St. Therese Lakemba Sydney tham dự Lễ mừng kính Bổn Mạng Curia Nữ Vương Mân Côi Tổng Giáo Phận Sydney.

Xem Hình

Cha Paul Văn Chi Linh hướng Curia Nữ Vương Mân Côi TGP Sydney hướng dẫn dâng giờ kinh nguyện lên Đức Mẹ chuỗi Mân Côi Mùa Mừng. Sau đó Cha Cựu Linh Hướng Canut Nguyễn Thái Hoạch ban huấn từ nói về gương khiêm nhường của Đức Mẹ Maria.. và Cha khuyến khích các anh chị em Legio Mariae hãy luôn noi theo gương của Đức Mẹ sống khiêm nhường hoạt động tông đồ để xứng đáng là quân binh của Mẹ…

Sau giờ giải lao mọi người cùng tham dự Thánh lễ. Cha Tuyên úy Trưởng Dương Thanh Liêm ngỏ lời chúc mừng Bổn Mạng của Curia Nữ Vương Mân Côi TGP Sydney, và đồng thời Cha cũng giới thiệu qúy Cha Cựu Linh hướng Nguyễn Thái Hoạch, Cha Nguyễn Trí Diễm, Cha Trần Hữu Phước và Cha Nguyễn Khắc Xuyên cùng hiệp dâng Thánh lễ.

Trong bài giảng Cha Tuyên Uý Trưởng Dương Thanh Liêm đã nói về tháng 10 là tháng Mân Côi kính Đức Mẹ, đặc biệt trong đầu tháng 10 này Giáo Hội cũng mừng kính Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu và các Thiên Thần Bản Mệnh. Riêng về cuộc hành trình Đức Mẹ thì hai tiếng “Xin Vâng” của Đức Mẹ không phải dễ dàng mà có biết bao nhiêu sự hy sinh và khiêm nhường của Mẹ..và ngày hôm nay chúng ta mừng kính Lễ Mân Côi và đó cũng là 3 mệnh lệnh mà chúng ta học được của Đức Mẹ Maria đã nói với 3 trẻ chăn cừu tại Fatima “Tôn Sùng Mẫu Tâm – Cải Thiện Đời Sống – Năng Lần Hạt Mân Côi”..

Trước khi kết thúc Thánh lễ, anh Nguyễn Ngọc Khiêm Phó Chủ tịch CĐCGVN Sydney lên ngỏ lời chúc mừng bổn mạng và cảm ơn về những sự trợ giúp mà Legio Mariae đã dành cho Cộng Đồng trong nhiều năm tháng qua. Kế tiếp ông Hà Pi Liến Trưởng Curia TGP Sydney lên ngỏ lời cám ơn quý Cha, quý Sơ, quý Quan Khách và tất cả mọi người đã đến tham dự Thánh lễ mừng kính Bổn Mạng. Đặc biệt cám ơn Ca đoàn Trẻ Legio Cabramatta đã giúp cho Thánh lễ thêm phần long trong sốt sắng và cám ơn quý ân nhân đã trợ giúp cho Legio Mariae mừng Bổn Mạng hôm nay.

Sau Thánh lễ, mọi người qua bên hội trường của nhà thờ tham dự tiệc liên hoan mừng Bổn Mạng

Diệp Hải Dung