Ngày 12-08-2011
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:21 12/08/2011
NGƯỜI ĐÀN ĐỆM

N2T


Có một người đánh đàn đệm, khi trời về chiều thì ngồi trên phố đánh đàn, có rất nhiều người vây quanh để nghe. Vì đàn những bài rất thường không có gì lạ, nên người đến coi từ từ bỏ đi hết, nhưng người đánh đàn vẫn cứ say mê trong tiếng nhạc của mình, sau khi tiếng đàn vừa dứt thì anh ta mới phát hiện người đến nghe đều bỏ đi hết.

Người đánh đàn có chút cụt hứng, cảm thấy đối với những người “văn chương mộc mạc” này mà cao điệu tấu bài “ngày xuân tuyết trắng” thì thực là “ít người hiểu được”.

Lúc ấy đột nhiên anh ta nhìn thấy một bà già vẫn đang còn ngồi phía sau lưng mình, người đàn đệm lập tức lại hứng chí lên tự an ủi mình:

- “Rốt cuộc vẫn có người nghe, cuối cùng thì cũng có tri âm rồi !”

Thế là hỏi bà già ấy:

- “Mọi người đều bỏ đi hết rồi, tại sao bà không đi ?”

Bà già chỉ cái ghế đẩu nhỏ mà người đàn đệm đang ngồi, nói:

- “Cái ghế mà ông đang ngồi đó là của tôi, tôi đang đợi để lấy về, bằng không thì tôi đã sớm bỏ đi về rồi”.

Suy tư:

Hiểu lầm thường xảy ra nhiều chuyện đáng tiếc và nhiều chuyện nực cười, nguyên nhân gây ra hiểu lầm là do tai nghe không chính xác nên truyền đạt lại không đúng sự thật, mắt nhìn không rõ ràng nên diễn tả những việc mình thấy không trung thực, hai nguyên nhân này thường xảy ra trong cuộc sống của con người, do đó mà gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc.

Nhưng có một nguyên nhân gây ra hiểu lầm tai hại hơn, đó là dùng sự cố chấp, thiên vị và kiêu ngạo của mình để phán đoán người và sự việc.

Có câu chuyện như sau:

Có linh mục nọ thường tự hào về những bài giảng của mình, và để ý đến một nữ giáo dân nọ hể lúc nào mình dâng lễ thì cô ấy cũng đều có mặt tham dự thánh lễ, nên trong lòng cảm thấy phấn khởi và có chút tự hào. Ngày nọ sau khi lễ xong thì vị linh mục ấy đạo mạo đi đến bên cô thiếu nữ, nói:

- “Cám ơn cô ngày nào cũng đến nghe bài giảng của tôi !”

Nữ giáo dân ấy nói:

- “Thưa cha, nếu đến để nghe bài giảng của cha thì con không bao giờ đến, nhưng con đi lễ là vì yêu mến Chúa…”


Một hiểu lầm đáng tiếc, ai hiểu thì hiểu.

---------------------

http://www.vietcatholic.net/nhantai

http://vn.360plus.yahoo.com/jmtaiby

jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
 
Lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:37 12/08/2011
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
(Lễ trọng)

Tin mừng : Lc 1, 39-56
“Đấng toàn năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả. Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường”.


Anh chị em thân mến,
Hôm nay là lễ Đức Mẹ Maria hồn xác lên trời, là một dịp lớn lao để mỗi người trong chúng ta suy niệm đến những hồng ân mà Thiên Chúa đã ban cho Đức Mẹ Maria, Mẹ là người giáo hữu ưu việt của Giáo Hội, và là người được chọn để trở thành Đấng cầu bàu cho nhân loại.

1. Người giáo hữu ưu việt.
Đức Mẹ Maria là một giáo hữu ưu việt, ưu việt bởi vì chính Mẹ đã khiêm tốn trước một sự việc trọng đại xảy đến cho mình và cho nhân loại, đó là mang thai Đấng cứu thế; ưu việt là bởi vì Mẹ đã biết nghe và suy niệm trong lòng lời của Thiên Chúa.

Chính hai việc ấy: khiêm tốn và thực hành lời của Chúa đã làm cho Mẹ được vinh quang trên nước thiên đàng cũng như ở trên trần gian này, bởi vì Mẹ không coi việc cưu mang Đấng cứu thế là một vinh quang cho mình, nhưng sự khiêm tốn mới làm rạng danh Thiên Chúa nơi con người của Mẹ; Mẹ đã không coi việc báo tin vui Đấng muôn dân trông đợi đã giáng trần trong cung lòng Mẹ là một việc phải làm, nhưng nghe và suy niệm lời của Thiên Chúa đã thực hiện nơi Mẹ mới là điều đáng làm hơn. Đó chính là hai nét nhân đức căn bản mà người Ki-tô hữu phải có để được trở thành người giáo hữu, biết noi gương và tiếp nối cuộc sống gương mẫu của Mẹ ở trần gian này.

2. Đấng cầu bàu
Được Thiên Chúa chúc lành và tuyển chọn ngay trước khi tạo dựng đất trời, Đức Mẹ Maria cũng đã được Thiên Chúa cất nhắc lên tận trời cao để làm nữ vương trên trời dưới đất, với địa vị ấy và với uy quyền ấy, Mẹ đã trở thành Đấng cầu bàu cho Giáo Hội và cho những ai chạy đến cùng Mẹ.

Không ai có thần thế trước mặt Thiên Chúa như Đức Mẹ Maria, bởi vì ngay khi còn ở trần gian này Mẹ đã hoàn toàn vâng phục thánh ý Thiên Chúa, vì thế khi Mẹ được cất nhắc lên trời cả hồn lẫn xác, thì chính đó là một cách tôn vinh của Thiên Chúa dành cho những ai khi còn sống ở trần gian này đã yêu mến và thực hành lời của Ngài…

Là Mẹ Thiên Chúa, là Mẹ của Hội Thánh và là Mẹ của nhân loại, nên việc Thiên Chúa đem Mẹ lên trời cả hồn lẫn xác là chính đáng và rất xứng đáng, và càng chính đáng và xứng đáng hơn nữa khi Thiên Chúa đặt Mẹ làm đấng cầu bàu cho nhân loại. Chúng ta phải biết sử dụng hồng ân cao quý này nơi Mẹ Maria, để xin Mẹ luôn gìn giữ và che chở chúng ta khỏi mọi mưu mô của ác thần (Kh 12, 3-4).

Anh chị em thân mến,
Mừng kính lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời, chúng ta không những chỉ cao rao tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại qua nơi con người của Mẹ, mà chúng ta cũng cần phải học hỏi các nhân đức của Mẹ ngay trong cuộc sống của chính chúng ta, như Mẹ đã yêu mến và thực hành lời của Thiên Chúa vậy.

Mừng lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời là chúng ta xác tín lại niềm tin của chúng ta vào Chúa Giê-su: Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại.

Chúng ta giữ đạo, chúng ta sống lành thánh, chúng ta sống bác ái yêu thương tha nhân là để đạt được mục đích tối hậu của mình: lên trời hưởng nhan thánh Chúa và Mẹ Maria. Do đó sẽ trở thành huyền thoại khi chúng ta chỉ đứng chiêm ngưỡng đặc ân mà Thiên Chúa đã ban cho Đức Me mà thôi, chứ không suy niệm bắt chước cuộc đời tận hiến của Mẹ, và những đức hạnh trỗi vượt mà Mẹ đã thực hành với tất cả lòng khiêm nhường và mến yêu.

Xin Đức Mẹ Maria luôn cầu bàu cho chúng ta, khi còn ở đời này biết yêu mến những sự trên trời, để sống như đang sống với Mẹ trên trời vậy.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.
---------------------
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://vn.360plus.yahoo.com/jmtaiby
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:38 12/08/2011
N2T

10. Thánh nhân cũng thích danh tiếng tốt, nhưng các ngài thích không phải vì quang vinh cho mình, bởi vì danh tiếng tốt có thể giúp các ngài cứu các linh hồn.

(Thánh Gregory)
 
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:29 12/08/2011
KHÔNG CÓ NGƯỜI MÀI MỰC
N2T

Có một học trò con nhà giàu có, lâu nay văn chương làm rất khá nên phụ thân cho anh ta vào trong huyện để thi. Sau khi yết bảng thì không có tên của anh ta trên bảng, phụ thân rất không bằng lòng, thế là đi chất vấn quan giám khảo, quan giám khảo bèn đem bài văn của con ông ta mở ra thì thấy: nét chữ đầu tiên phải miễn cưỡng lắm mới đọc được, càng về sau nét chữ càng nhạt khó mà đọc được, giống như vừa có chữ vừa không có chữ vậy, quả thật là không cách gì nhận ra được chữ.
Phụ thân coi xong thì không còn gì để nói.
Sau khi về đến nhà thì phạt con trai quỳ trước bậc thềm, hỏi tại sao đi thi mà chữ trong giấy viết rất nhạt, làm sao người ta đọc được ?
Con trai trả lời:
- “Bởi vì trong trường thi không có tiểu đồng giúp con mài mực, nên con cảo tới cảo lui trên nghiên mực, do đó mà nét chữ nó nhạt”.

Suy tư:
Có những người chỉ làm được việc khi có người khác giúp đỡ, nhưng rồi sau đó thì khoa mồm mép nói là do năng lực của mình; có những người chỉ thành công khi dựa hơi người khác, rồi sau đó vênh váo phê bình chỉ tríchnhững người đã từng giúp đỡ mình thành công…
Học trò giỏi là người không những xuất sắc trong học tập, mà còn tự mình biết cách mài mực và chủ động mọi sinh hoạt có liên quan đến việc học tập của mình.
Một cha sở giỏi là một linh mục không những có đời sống tu đức trổi vượt, có những bài giảng xoáy sâu vào nội tâm và đời sống của giáo hữu, biết quản lý giáo xứ, mà còn là một linh mục biết cách sửa bóng đèn khi nó bị hư, biết cách sơn cánh cửa nhà, biết cúi mình xuống lượm cọng rác trong nhà thờ, biết sắp ghế quỳ ngay ngắn khi giáo dân vô ý làm lộn xộn…
Khi không có giáo dân để khiển dụng thì mình tự làm lấy, không nề hà, không oán trách giáo dân, đó chính là một cha sở giỏi vậy.
Linh mục chính là đầy tớ vô dụng của Chúa.
--------------------
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://vn.360plus.yahoo.com/jmtaiby
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
 
Mỗi tuần SỐNG một câu Lời Chúa (CN 20 TN A)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:31 12/08/2011
CHÚA NHẬT 20 THƯỜNG NIÊN

Tin mừng : Mt 15, 21-28.
“Này bà, lòng tin của mà mạnh thật”.


Anh chị em thân mến,
Đức tin của chúng ta cũng giống như cây con cần nước, cần đất và cần phân để được phát triển; đất, nước và phân, ba thứ cần thiết này chính là đức tin đức cậy và đức mến, những nhân đức này thì đã có nhưng đức tin của chúng ta vẫn chưa phát triển trưởng thành, là bởi vì chúng ta không cầu xin Thiên Chúa gia tăng ơn đức tin nơi chúng ta.

Niềm tin của người đàn bà Ca-na-an không nhỏ, bởi vì bà tin tưởng Chúa Giê-su sẽ làm phép lạ cho con mình được lành bệnh, đức tin của bà đã trưởng thành khi trả lời với Chúa Giê-su: “Thưa Thầy đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống” (Mt Mt 15, 27), bà đã ví mình như lũ chó con không xứng đáng ăn thức ăn của chủ nhà, nhưng cũng có thể ăn những vụn bánh từ bàn ăn rơi xuống, và đức tin này của bà đã được Chúa Giê-su biểu dương giữa đám đông dân chúng theo Ngài.

Người Ki-tô hữu không phải là những lũ chó con chỉ ăn thức ăn thừa của chủ, nhưng người Ki-tô hữu là con cái của Thiên Chúa và là môn đệ của Chúa Giê-su Ki-tô, được ăn bánh của các thiên thần và uống chén trường sinh để được sống đời đời, đó chính là Mình và Máu Thánh của Chúa Giê-su, đây là một ân huệ cao quý mà chỉ có người Ki-tô hữu mới có được vì đức tin của họ vào Chúa Giê-su mà thôi.

Ki-tô hữu là người có đức tin và biết làm cho đức tin của mình được trưởng thành bằng đời sống cầu nguyện và hy sinh; cũng như biết làm cho đức tin của mình được tỏa sáng cho người chung quanh bằng đời sống phục vụ và bác ái của mình, bởi vì đức tin không hành động là đức tin chết (Gc 2, 17) và nhờ hành động mà con người được nên công chính, chứ không phải chỉ nhờ đức tin mà thôi (Gc 2, 24).

Không một Ki-tô hữu nào làm biếng đi tham dự thánh lễ mà nói rằng đức tin của mình đã trưởng thành, cũng không một Kitô hữu nào khép kín tâm hồn mình trước nổi khổ của tha nhân rồi tuyên bố mình giữ đạo tại tâm, bởi vì khi hành động như thế thì họ đã đem đức tin của mình bỏ vào trong ngăn áo quần cũ tạp nhạp (bon chen với đời) rồi đóng lại, và đức tin chết dần chết mòn vì không có dưỡng khí (cầu nguyện)…

Anh chị em thân mến,
Giáo Hội đang nổ lực mời gọi chúng ta hãy sống đức tin ngay giữa dòng đời, Giáo Hội đang mời gọi chúng ta hãy đến với Chúa Giê-su Thánh Thể và hãy cầu nguyện, để đức tin của mình được trưởng thành và vững mạnh tỏa sáng cho người chung quanh bằng các việc làm cụ thể như: có đức tin khi phục vụ, có đức tin trong yêu thương, có đức tin khi làm việc bác ái.v.v…

Gợi ý suy tư :
- Tôi có luôn luôn ý thức mình là người Công Giáo không ?
- Khi làm việc bác ái hoặc khi phục vụ, tôi có ý thức mình đang làm công việc cho Chúa Giê-su không ?
- Tôi có luôn cầu nguyện xin Thiên Chúa gia tăng ơn đức tin cho mình không ?

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.
------------------
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://vn.360plus.yahoo.com/jmtaiby
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:32 12/08/2011
N2T

11. Nếu như muốn cứu các linh hồn thì phải thường luôn chấp nhận đau khổ, bất luận làm việc gì, trong bất cứ việc gì phải hạ mình khiêm tốn.

(Thánh Gioan Bosco)
 
Mỗi tuần một ''Chuyện Rất Ngắn''
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:34 12/08/2011
ĐÓNG GÓP
Lễ xong, một bà giáo dân thay mặt cha sở thông báo: phòng cha sở bị dột; cái nền góc nhà thờ bị lún; phải xây tượng đài “lòng Chúa thương xót” để thu hút giáo dân đến nhà thờ.v.v... rồi ra hạn cho giáo dân chuẩn bị tiền để có người đến lấy…
Giáo dân nghe xong thì lắc đầu, bởi vì không biết đây có phải là ý của cha sở hay là chỉ thị của bà giáo dân nọ, bởi vì ban hành giáo chỉ có mình bà.
------------------
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://vn.360plus.yahoo.com/jmtaiby
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Toà Thánh mong muốn phục hồi sự tin tưởng của các nữ tu Hoa Kỳ
Bùi Hữu Thư
04:55 12/08/2011
Tổng Giám Mục Joseph W. Tobin
VATICAN (CNS) -- Vị thư ký của Thánh Bộ Đời Tận Hiến và Đời Sống Tông Đồ (Congregation for Institutes of Consecrated Life and Societies of Apostolic Life) nói: Trong giai đoạn cuối cùng của cuộc viếng thăm mục vụ các cộng đồng nữ tu Hoa Kỳ, Thánh Bộ Vatican phụ trách cuộc nghiên cứu này không những phải đối phó với hàng tấn giấy tờ chất cao như núi, mà còn phải cố gắng để xây dựng lại sự tin tưởng của các nữ tu Hoa Kỳ.

Đức Tổng Giám Mục sanh quán tại Hoa Kỳ, Joseph W. Tobin, thư ký của Thánh Bộ Đời Tận Hiến và Đời Sống Tông Đồ nói: "Tôi tin là cuộc viếng thăm phải có một sắc thái đối thoại, nhưng cấu trúc được thiết lập vào lúc khởi sự đã không giúp cho có thể thực hiện điều này."

Trong một cuộc phỏng vấn bằng điện thoại ngày 10 tháng 8 với Catholic News Service, Đức Tổng Giám Mục Tobin nói: "thánh bộ hy vọng là việc duyệt lại các phúc trình thăm viếng và các phúc đáp cho các cộng đồng nữ tu tham gia, sẽ có nhiều sự đối thoại và trao đổi, và đây sẽ là một bước tiến trong việc hòa giải và chữa lành."

Ngài nói: "Tôi là người lạc quan, nhưng cũng cố gắng để hiểu biết thực tại: Sự tin tưởng, là đặc tính của các người con cái Thiên Chúa và môn đệ của Chúa Giêsu khó có thể được phục hồi nhanh chóng. Tôi nghĩ các nữ tu có quyền nói, 'Được, để rồi xem.'"

Cựu giám quản của thánh bộ này, Đức Hồng Y Franc Rode, là người đề xướng cuộc thăm viếng này vào tháng Giêng năm 2009, cho hay mục đích là để nghiên cứu cộng đồng, đời sống cầu nguyện và tông đồ của các nhà dòng với mục đích tìm hiểu tại sao con số nữ tu tại Hoa Kỳ đã giảm sút rõ rệt kể từ thập niên 1960.

Đức Tổng Giám Mục Tobin nói Mẹ Mary Clare Millea, bề trên tổng quyền của Dòng Tông Đồ Thánh Tâm Chúa Giêsu (Apostles of the Sacred Heart of Jesus) và là phái viên Tòa Thánh được bổ nhiệm cho cuộc thăm viếng, đã đệ trình "bản thảo phục trình tổng quát, nhưng thánh bộ vẫn còn chờ 400 phúc trình khác của các nữ tu đã thăm viếng mỗi cộng đồng, và phúc trình của chính các cộng đồng này.
 
Indonesia: Các nhà lãnh đạo ca ngợi sự khoan dung của tháng Ramadan
Nguyễn Trọng Đa
08:44 12/08/2011
Indonesia: Các nhà lãnh đạo ca ngợi sự khoan dung của tháng Ramadan

Các người thuộc nhiều tôn giáo khác nhau gặp gỡ nhau trong tháng chay Ramadan của Hồi giáo

Tỉnh trưởng Fransiskus Lebu Raya (đeo khăn quàng) bắt tay một số người Hồi giáo tại Kupang

Kupang – Các nhà lãnh đạo chính quyền và lãnh đạo tôn giáo trong tỉnh Đông Nusa Tenggara, có đa số người Công giáo, đã ca ngợi sự khoan dung giữa những con người từ các nền tôn giáo khác nhau trong tháng ăn chay Ramadan Hồi giáo đang diễn ra.

Tỉnh trưởng Fransiskus Lebu Raya, một người Công giáo, tham dự một nghi lễ ăn chay trong khuôn viên của đền thờ Hồi giáo Al-Ikhlas ở Kupang, thủ phủ của tỉnh, ngày 9-8. Tham dự buổi lễ còn có nhiều lãnh đạo Ấn giáo, Hồi giáo và Tin Lành, cũng như nhiều quan chức chính quyền địa phương.

Ông nói: "Nghi thức ăn chay này nên được duy trì, để thúc đẩy sự gần gũi và tình huynh đệ giữa những người có nguồn gốc tôn giáo khác nhau".

Trước đây, một nhóm học sinh Hồi giáo của một trường trung học đã tổ chức việc làm sạch khu phức hợp của nhà thờ Mông Triệu ở Kotabaru, và nhà thờ Tin Lành Phúc Âm ở Timor.

Ông khẳng định: "Điều này cho thấy rằng người dân tỉnh này đã đưa ra một mẫu gương tốt. Sự khoan dung trong tỉnh chúng ta thật tốt đẹp biết bao!”.

Ông I Gusti Made Putra Kusuma, người đứng đầu Hội đồng Ấn giáo của tỉnh, nhất trí nói rằng buổi lễ thật là tốt đẹp.

Ông nói: "Tôi rất ấn tượng với mối quan hệ chặt chẽ giữa các nhà lãnh đạo liên tôn. Chúng ta đến đây để ngồi lại với nhau, và cũng làm cho nhau vui nhiều với các chuyện kể. Nếu việc gần gũi nhau như thế này được duy trì, hòa bình sẽ thắng lớn ở Indonesia". (UCA News 1-8-2011)

Nguyễn Trọng Đa
 
Đại hội Giới trẻ Thế giới: các nhà tài trợ và giới trẻ chịu mọi chi phí
Phạm Kim An
08:48 12/08/2011
Đại hội Giới trẻ Thế giới: các nhà tài trợ và giới trẻ chịu mọi chi phí

Madrid, Tây Ban Nha - Các bạn trẻ tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới tại Madrid sẽ trả 70% tổng chi phí của sự kiện, theo giám đốc tài chính của Đại hội Fernando Gimenez Barriocanal ngày 11-8.

Ông cho biết, tổng ngân sách của sự kiện là khoảng 71,3 triệu USD. Tiền lệ phí đăng ký của thanh niên cho đến nay là 44,5 triệu USD. Trong tổng số ngân sách, 17,6 triệu USD sẽ được chi cho các sự kiện chính, trong đó gồm có buổi lễ chào đón, buổi đi Đàng Thánh Giá, buổi tối canh thức và Thánh lễ bế mạc.

Ông Barriocanal cho biết phần còn lại của các chi phí liên quan đến Đại hội Giới trẻ Thế giới đang được các nhà bảo trợ của sự kiện và các nhà tài trợ đóng góp, và họ đã dâng tặng 23,3 triệu USD, và việc bán sản phẩm của sự kiện là khoảng 3,3 triệu USD.

Trong tổng ngân sách của Đại hội, 10 triệu USD chi cho cơ sở hạ tầng, 7,7 triệu USD chi cho nơi trú ngụ của giới trẻ, gần 6,6 triệu USD chi cho việc sản xuất ba lô Đại hội Giới trẻ Thế giới và các vật dụng trong ba lô, 6 triệu USD chi cho sách hướng dẫn chương trình và người hành hương, 5,6 triệu USD cho nơi ở của các tình nguyện viên, 3,6 triệu USD chi chi tài liệu tiếp thị, 3,2 triệu USD chi cho vật liệu phương tiện truyền thông, 2,9 triệu USD chi cho các hệ thống máy tính, và 2,8 triệu USD chi cho việc chuẩn bị các khán đài và các địa điểm giáo lý.

Ban Tổ chức cũng đã bỏ ra 1,6 triệu USD cho việc an ninh và báo chí, và 1 triệu USD cho chi phí hành chính quản trị. (CNA/Europa Press 11-8-2011)

Phạm Kim An

 
Sri Lanka: Giới trẻ dự Đại hội Giới trẻ Thế giới sẽ biến xã hội thành “nơi sống yêu thương”
Nguyễn Trọng Đa
08:50 12/08/2011
Sri Lanka: Giới trẻ dự Đại hội Giới trẻ Thế giới sẽ biến xã hội thành “nơi sống yêu thương”

Colombo - "Các thanh niên đến Tây Ban Nha sẽ đại diện cho Sri Lanka. Họ sẽ có nhiều cảm nghiệm đem về quê hương, để làm cho xã hội chúng ta trở thành một nơi sống tình yêu thương". Đức Cha Chandrasiri Perera, giám mục giáo phận Ratnapura, phát biểu như thế trước khi Ngài cùng với đoàn đại biểu Sri Lanka tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới (từ ngày 16 đến ngày 21-8) rời Colombo đi Madrid tối 11-8.

Các nhà tài trợ nước ngoài trả tiền vé máy bay cho đoàn, nhưng thanh niên xin giấy thị thực nhập cảnh cho mình.

Dưới sự bảo trợ của Hội đồng Giám mục Công giáo Sri Lanka (CBCSL), Ủy ban Giáo dân của Sri Lanka và Liên đoàn thanh niên của mười giáo phận, 19 thanh niên nam và nữ đã được lựa chọn đi Madrid. Các thanh niên này sẽ được đi cùng linh mục Anura Sylvester, tuyên úy toàn quốc của Liên đoàn Thanh niên Sri Lanka, và bảy linh mục giáo phận.

Theo Đức Cha Perera, phái đoàn Sri Lanka sẽ đông người hơn. Ngài nói: “19 người được lựa chọn bởi Liên đoàn, nhưng chúng tôi biết rằng nhiều người khác sẽ đi riêng đến Madrid".

Cha Sylvester đã cầu nguyện cho các thanh niên chuẩn bị lên đường. Ngài nói: “Tôi hy vọng các thanh thiếu niên sẽ tham gia với giáo phận của họ, và chia sẻ các kinh nghiệm thiêng liêng, mà họ có được tại Đại hội Giới Trẻ Thế giới. Tôi hy vọng họ sẽ có thể thách thức các người đương thời đã bị thế tục hóa, là những người chịu ảnh hưởng bởi nền văn hóa duy vật của thời đại”. (AsiaNews 12-8-2011)

Nguyễn Trọng Đa
 
Nữ tu khuyến khích linh mục truyền giáo ở ngoại quốc
Trầm Thiên Thu
09:09 12/08/2011
Nữ tu khuyến khích linh mục truyền giáo ở ngoại quốc

PHILIPPINES (UCANews, 11-8-2011) – Một nhóm nữ tu Công giáo ở Mindanao tự gọi mình là “các trinh nữ được thánh hiến” (consecrated virgins) và có sứ vụ ủng hộ các chủng sinh và khuyến khích họ rao giảng Phúc âm ở ngoại quốc.

Nữ tu Quilina Rolega, 63 tuổi, nói: “Chúng tôi đi khắp Mindanao để xin hỗ trợ tài chính và thuyết phục các chủng sinh nhận sứ vụ ở ngoại quốc khi họ trở thành linh mục”.

Nữ tu Quilina Rolega ra khỏi Dòng Nữ tử Đức Mẹ Hòa Bình (Daughters of Our Mother of Peace) năm 2009 để thành lập Quỹ Thánh Veronica (St. Veronica Foundation) hoặc “các trinh nữ được thánh hiến”. Bà giải thích: “Các trinh nữ được thánh hiến là một nhóm nữ tu hoạt động giữa cộng đồng và các sứ vụ khác của Giáo hội”.

Bà nói rằng nhóm của bà sẽ thành lập quỹ cho các chủng sinh ở Mindanao vì nhiều thanh niên ở miền Nam Philippines đang gia nhập chủng viện nhiều hơn các vùng khác trong nước. Bà nói bà thành lập quỹ này do yêu cầu cấp bách của ĐGM giáo phận Thánh Louis ở Missouri, Hoa Kỳ, nơi bà đã từng làm việc.

Bà nói rằng có ít linh mục ở Hoa Kỳ và 4 giáo xứ ở GP Thánh Louis phải nhập làm một, và vài nhà thờ phải bán cho các tôn giáo khác. Bà nói: “Ở Philippines, chúng tôi không có vấn đề này. Chúng tôi có linh mục chính xứ và linh mục phụ tá, chúng tôi dễ có thể bổ nhiệm một linh mục đến một giáo xứ. Philippines có thể giúp đỡ cho nhu cầu thiếu linh mục ở Hoa Kỳ. Chúng tôi có thể thuyết phục các chủng sinh đi truyền giáo khi họ trở thành linh mục”.

Nhóm “các trinh nữ được thánh hiến” hy vọng họ sẽ có quỹ hỗ trợ dự án này. Ngày 20-8, nhóm này sẽ tổ chức một buổi hòa nhạc để gây quỹ giúp các chủng sinh. Nữ tu Rolega nói rằng nỗ lực của bà đang khởi động. Nhóm đã sẵn sàng hình thành một cộng đoàn nữ tu mới với sự chấp thuận của Tòa thánh.

Nữ tu Rolega nói: “ĐGM Alo nói rằng cộng đoàn này sẽ được gọi là Dòng nữ Mediatrix (Mediatrix nghĩa là phụ nữ môi giới). Chúng tôi cần một nữ tu nữa và một nhà nữa để thành lập cộng đoàn. Sứ vụ tông đồ của chúng tôi là Phúc âm hóa từng gia đình và giải thích cho người ta tại sao chúng ta phải tới nhà thờ, tại sao được rửa tội, và các điều cơ bản để làm người Công giáo”.
 
ĐTC Benedict XVI Và Bào Huynh Thưởng Thức Buổi Hòa Nhạc Kỷ Niệm
Jos. Tú Nạc, NMS
09:11 12/08/2011
ĐTC Benedict XVI Và Bào Huynh Thưởng Thức Buổi Hòa Nhạc Kỷ Niệm

DTC Benedict XVI và bào huynh của Ngài, Monsignor Ratzinger, đã được biết đến về sự ái mộ và am hiểu nhạc cổ điển của các ngài. Do đó, một buổi hòa nhạc được thực hiện tại dinh thự mùa hè giáo hoàng ở Castelgandolfo. Buổi hòa nhạc dường như là con đường hoàn hảo đánh dấu kỷ niệm lần thứ 60 ngày thụ phong của hai anh em với thiên chức linh mục.

Phát biểu vào lúc cuối cùng của buổi chiều hòa nhạc này đã được cung cấp bởi Đoàn hát “New Seasons,” DTC bắt đầu bằng câu nói với “âm nhạc tuyệt vời vẫn vang vọng trong tâm hồn của chúng ta, chắc chắn không gì có thể được công hưởng.” Với một phong thái độ lượng, ĐTC đã đi tới cảm ơn tất cả những người đã tạo cho buổi hòa nhạc này có thể thực hiện được kể cả nhà điều khiển Albrecht Mayer và vĩ cầm thủ Arabella Steinbecher.

DTC và bào huynh đã bàn luận về những tác phẩm của những nhà soạn nhạc Antanio Vivaldi và Johann Sebastien Bach, những người mà được gọi là hai đại biểu của nền âm nhạc vĩ đại chân chính của thế kỷ thứ 18.

DTC đã mô tả cả hai nhà soạn nhạc này là những người của sự hiến dâng sâu sắc và tinh thần tôn giáo này là người ta đã cộng hưởng, đã phô diễn trong những bản nhạc hợp xướng thiêng liêng của họ.

Cuối cùng với một hồi quang về âm nhạc của Bach, DTC Benedict đã mô tả nó như hài hòa du dương trong công trình xây dựng đang vọng lại, Ngài nói, công trình xây dựng hài hòa đó là điều mà Thiên Chúa đã in dấu trên sự sáng tạo.

(Nguồn: News.VA)

Jos. Tú Nạc, NMS
 
Tòa Ân Giải Tối Cao Ban Ơn Toàn Xá Nhân Ngày Quốc Tế Giới Trẻ
LM. Trần Đức Anh, OP
09:45 12/08/2011
Tòa Ân Giải Tối Cao Ban Ơn Toàn Xá Nhân Ngày Quốc Tế Giới Trẻ

VATICAN. Tòa Ân Giải Tối Cao, theo sự ủy nhiệm của ĐTC, ban ơn toàn xá cho các tín hữu đến hành hương tại Madrid nhân Ngày Quốc Tế Giới trẻ.

Tòa cũng ban ơn xá bán phần cho các tín hữu cầu nguyện cho những chủ đích thiêng liêng và cho sự thành công tốt đẹp của biến cố này.

Nguyên văn Sắc Lệnh được Tòa Ân Giải Tối Cao công bố ngày 11-8-2011, như sau:

”Tòa Ân Giải Tối Cao mới nhận được đơn thỉnh cầu của ĐHY Antonio María Rouco Valera, TGM giáo phận Madrid, Chủ tịch HĐGM Tây Ban Nha, để các bạn trẻ có thể đạt được những thành quả thánh hóa mà người ta hy vọng nơi Ngày Quốc Tế giới trẻ lần thứ 26, tiến hành từ 16 đến 21-8 này tại thủ đô Tây Ban Nha với chủ đề ”Bén rễ và được xây dựng trong Chúa Kitô, kiên vững trong đức tin” (Xc Cl 2,7).

Tòa Ân Giải Tối Cao, sau khi trình bày những lý do đó lên Đức Thánh Cha, và được năng quyền đặc biệt của Ngài để rộng ban Ơn Xá, qua Sắc Lệnh này, theo chính chủ ý của Đức Giáo Hoàng, qui định như sau:

”Ơn Toàn Xá được ban cho những tín hữu nào sốt sắng tham dự một buổi cử hành thánh thiêng hoặc việc đạo đức tại Madrid trong ”Ngày Quốc Tế giới trẻ thứ 26” và buổi lễ kết thúc trọng thể, miễn là, sau khi xưng tội và thành tâm thống hối, họ rước lễ và thành tâm cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha.

”Ơn Xá bán phần được ban cho các tín hữu, dù họ ở bất cứ nơi nào trong thời gian tiến hành Ngày Quốc Tế giới trẻ nói trên, nếu họ chân thành thống hối, dâng kinh nguyện lên Chúa Thánh Linh, xin Ngài thúc đẩy các bạn trẻ tiến đến đức ái và ban cho họ sức mạnh loan báo Tin Mừng bằng chính cuộc sống của họ.

”Để các tín hữu có thể dễ dàng tham phần vào các thiên ân này, các linh mục, có năng quyền hợp pháp để giải tội, với tâm hồn sẵn sàng và quảng đại, hãy mau mắn giải tội và đề nghị các tín hữu cầu nguyện công khai cho Ngày Quốc Tế giới trẻ được thành công tốt đẹp.

Sắc Lệnh có giá trị cho dịp này, bất chấp những qui định nào trái ngược.

Ban hành tại Roma, tại trụ sở Tòa Ân Giải Tối Cao, ngày 2 tháng 8 năm Chúa Nhập Thể 2011, kính nhớ ”Porziuncola”.

Hồng Y Fortunato Baldelli

Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao

+ Gianfranco Girotti, O.F.M. Conv.

Giám Mục hiệu tòa Meta

Phó Chánh Tòa

(Trần Đức Anh OP chuyển ý)
 
Thư Bộ Giáo Sĩ Gửi Các Vị Giám Đốc Đền Thánh
LM. Trần Đức Anh, OP
09:46 12/08/2011
Thư Bộ Giáo Sĩ Gửi Các Vị Giám Đốc Đền Thánh

VATICAN. ĐHY Mauro Piacenza, Tổng trưởng Bộ giáo sĩ, gửi thư tới các vị Giám đốc và các Trung tâm Hành hương trên thế giới, khuyến khích tăng cường việc các hoạt động truyền giảng Tin Mừng và mục vụ tại các nơi thánh này.

Theo giáo luật hiện hành, Bộ Giáo Sĩ là cơ quan thẩm quyền về các Đền Thánh. Trong thư công bố ngày 12-8-2011 gửi tới các GM giáo phận kèm theo lá thư gửi các vị Giám Đốc Đền thánh, ĐHY Tổng trưởng Bộ giáo sĩ, đề cao vai trò của các nơi này và khẳng định rằng: ”Qua dòng lịch sử, các Đền Thánh tỏ ra là những nơi tuyệt vời được Chúa Quan Phòng sử dụng để hoán cải, nâng đỡ và an ủi nhiều người. Ngày nay, các Đến thánh tiếp tục soi sáng cho nhiều người bằng niềm vui đức tin Kitô và góp phần giúp các tín hữu nhạy cảm lắng nghe tiếng gọi tất cả mọi người nên thắng. Những nguồn mạch đó có thể cộng tác khiêm tốn vào việc ngăn chặn trào lưu tục hóa và gia tăng việc thực hành đạo. Vì thế, chúng tôi ao ước canh tân lòng nhiệt thành của các LM đặc trách mục vụ tại các Đền Thánh, mong muốn các vị hiểu biết đầy đủ hơn về tầm quan trọng đề cao giá trị của mỗi cơ hội để chăm sóc phụng vụ, huấn giáo, giảng thuyết, giải tội, cử hành các bí tích và cả nghệ thuật thánh nữa, nhờ đó có thể giúp đỡ những ai đến Đền Thánh, dù chỉ đến theo dịp nào đó mà thôi”.

Trong lá thư dài gửi các vị Giám đốc Đền Thánh, ĐHY Tổng trưởng Bộ Giáo Sĩ cũng đề cao vai trò và tầm quan trọng của các Đền Thánh trong công trình cứu độ và ngài lần lượt bàn đến: trước tiên là việc loan báo Lời Chúa, cầu nguyện và lòng đạo đức bình dân (2); tiếp đến là Lòng Từ bi của Thiên Chúa trong bí tích Thống Hối; Thứ ba là Thánh Thể, nguồn mạch và tột đỉnh của đời sống Kitô; sau cùng là một năng động mới cho công cuộc truyền giảng Tin Mừng.

ĐHY Piacenza nêu bật tầm quan trọng của lòng đạo đức bình dân đối với đức tin, văn hóa và căn tính Kitô của nhiều dân tộc. Ngài viết ”Những hình thức sùng mộ đa dạng, nhiều khi xuất phát từ sự nhạy cảm và các truyền thống văn hóa, chứng tỏ lòng nhiệt thành sốt sắng của đời sống thiêng liêng được liên tục nuôi dưỡng bằng lời cầu nguyện và ước muốm thâm sâu ngày càng gắn bó hơn với Chúa Kitô”.

Vì thế, ĐHY kêu gọi đừng ngăn cản hoặc loại bỏ, trái lại cần cổ võ việc thực hành lòng đạo đức bình dân, tuy rằng việc thực hành này không thể thay thế việc tham gia phụng vụ... Nơi nào lòng đạo đức ấy có những thái độ hoặc não trạng không phù hợp với cảm thức tôn giáo lành mạnh, thì cần phải can thiệp, thanh tẩy những yếu tố lệch lạc, hoặc thực hiện những buổi suy niệm và các khóa học hỏi”.

Thư của Bộ giáo sĩ cũng đề cao các Đền Thánh như nơi thực thi trường kỳ Lòng Thương xót của Thiên Chúa, và khuyến khích tăng cường sự hiện diện thường xuyên của các linh mục, quảng đại ngồi tòa giải tội cho các tín hữu tại các Đền Thánh. ”Các cha giải tội, khi soi sáng lương tâm các hối nhân, cũng hãy nêu bật mối liên hệ giữa bí tích giải tội và một cuộc sống mới, hướng tới sự quyết liệt hoán cải. Vì thế, các vị hãy khuyên các tín hữu siêng năng sốt sắng lãnh nhận bí tích giải tội”.

Bộ giáo sĩ đặc biệt nhắn nhủ hãy tôn trọng tự do của mỗi tín hữu, thiết lập tòa giải tội tại những nơi thích hợp, như tại Nhà nguyện hòa giải, và các tòa giải tội cần có chấn song cố định, theo các qui luật do các HĐGM liên hệ ban hành.

Trong lãnh vực hôn nhân, Bộ Giáo Sĩ nhắc nhở các cha giải tội ”hãy tôn trọng những gì Huấn Quyền của Giáo Hội tuyên dạy. Hãy tránh biểu lộ trong tòa giải tội những đạo lý riêng tư, những ý kiến cá nhân hoặc những thẩm định theo ý riêng không phù hợp với những gì Giáo Hội tin và dạy”.

Về việc cử hành thánh lễ tại các Đền Thánh, thư của Bộ giáo sĩ nhắc nhở rằng việc việc đồng tế, hãy làm sao để có một vị trưởng nghi, không đồng tế, và hãy lo liệu hết sức để các vị đồng đế mặc áo lễ, hoặc áo đồng tế. Bộ cũng cảnh giác rằng ”Một lối cử hành, tự động du nhập những đổi mới về phụng vụ theo ý mình, chẳng những gây hoang mang và chia rẽ nơi các tín hữu, nhưng còn làm thương tổn đến Truyền Thống đáng kính và chính uy tín và sự hiệp nhất của Giáo Hội”. (SD 12-8-2011)

G. Trần Đức Anh OP
 
Về Cuộc Viếng Thăm Của ĐTC Tại Tây Ban Nha
LM. Trần Đức Anh, OP
09:47 12/08/2011
Cha Lombardi Họp Báo Về Cuộc Viếng Thăm Của ĐTC Tại Tây Ban Nha

VATICAN. Sáng 12-8-2011, Cha Federico Lombardi SJ, Giám đốc Phòng báo chí Tòa thánh, đã mở cuộc họp báo để thông báo một số tin tức về cuộc viếng thăm của ĐTC tại Tây Ban Nha, từ ngày 18 đến 21-8 tới đây nhân Ngày Quốc Tế giới trẻ lần thứ 26.

Cha Lombardi cho biết chân phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô 2 là một trong số 10 vị thánh bổn mạng của Ngày Quốc Tế giới trẻ lần này, thánh tích của ngài là ống đựng máu cũng được đưa đến Madrid. Và lần đầu tiên ĐGH sẽ tham dự trọn vẹn buổi đi đàng Thánh Giá của Ngày Quốc Tế giới trẻ, sẽ được cử hành chiều tối thứ sáu 19-8 tới đây tại Quảng trưởng Cibeles ở thủ đô Madrid. Ngài sẽ đọc kinh khởi sự, và kinh kết thúc buổi đi đàng Thánh Giá cùng với một bài suy niệm ngắn.

Thánh Giá trong 14 chặng sẽ được các bạn trẻ đại diện cho các hoàn cảnh đau khổ trên thế giới vác đi, như tại Thánh Địa, Irak, Haiti, Nhật Bản, những người trước đây đã nghiện ma túy, người thất nghiệp, khuyết tật, công ăn việc làm bấp bênh..

Cha Lombardi xác nhận ĐTC sẽ ban phép giải tội cho 3 bạn trẻ sáng thứ bẩy 20-8, trong khi 200 LM khác giải tội cho các bạn trẻ tại Vườn Tĩnh Tâm.

Trả lời câu hỏi của ký giả về việc có những người thuộc nhóm gọi là ”phẫn nộ”, Indignados, nhóm biểu tình chống đối cuộc viếng thăm của ĐTC, cha Lombardi nói: ”ĐGH đến Tây Ban Nha nhân ngày Quốc tế giới trẻ để mang một sứ điệp hết sức tích cực và khích lệ sự dấn thân của người trẻ toàn thế giới. Dĩ nhiên bối cảnh cuộc viếng thăm là xã hội Tây Ban Nha ngày nay, nhưng chắc là ĐGH sẽ không đặc biệt nói riêng về tình trạng tại nước này..

Cha Lombardi nhắc lại rằng: ”Thỉnh thoảng trước cuộc viếng thăm của ĐGH, vẫn thường xảy ra cac cuộc biểu tình chống đối, như đã xảy ra tại Malta hoặc tại Anh quốc: những người có ý kiến khác, thường lợi dụng cơ hội như thế để cho thấy lập trường và tình trạng của họ, tôi thấy đó không phải là điều đáng gây kinh ngạc hoặc lo âu, đó là điều thuộc về cuộc sống của các nước dân chủ: ai không đồng ý thì tự do biểu lộ ý kiến và trong những hình thức thích hợp. Và rồi, như người ta thấy ở Anh quốc, rất nhiều người cũng hài lòng vì được thấy ĐGH và họ biểu lộ điều đó một cách hài lòng và thanh thản”.

Cũng trong cuộc họp báo, Cha Lombardi cho biết có khoảng 1 triệu người dự buổi canh thức với ĐTC tối thứ bẩy 20-8 tại phi trường Cuatro Vientos.

Số người thiện nguyện phục vụ tại Ngày Quốc Tế giới trẻ ở Madrid hiện nay là 30 ngàn người đến từ 14 quốc gia, tuổi từ 16 đến 23. Đông nhất là gần 12.200 người Tây Ban Nha, tiếp đến là 1048 người Ba Lan, 181 người Italia. 54% là nam giới, và có 5% là những người trên 65 tuổi. Họ phục vụ trong nhiều lãnh vực, từ việc kiểm soát thẻ và tiếp đón các bạn trẻ, và các khía cạnh khác trong việc tổ chức. (Ansa 12-8-2011)

G. Trần Đức Anh OP
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết: Lễ Khấn Dòng 32 Khấn Sinh
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
09:04 12/08/2011
Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết: Lễ Khấn Dòng 32 Khấn Sinh

Sáng sớm ngày 12.8.2011, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống đến chủ sự thánh lễ Khấn Dòng tại nguyện đường Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết. Đức Cha Nicôla đến chúc mừng và cùng đồng tế với 30 linh mục. Các tu sĩ nam nữ chủng sinh và đông đảo thân nhân ân nhân các tân khấn sinh chung lời tạ ơn. Hội Dòng thu hoạch một mùa gặt mới với 32 Nữ Tu Khấn Lần Đầu. Các Nữ Tu dâng lên Thiên Chúa của lễ trọn một cuộc đời tận hiến cho tình yêu Mến Thánh Giá.

Đức cha Giuse giảng lễ, suy niệm Tin mừng Mt 11,25-30.

Trang Tin Mừng chúng ta vừa nghe nêu lên một hình ảnh vừa cảm động, vừa ân cần của Đấng Cứu Thế gần gũi với cuộc sống nhân loại qua những lời mời rất cụ thể: “Hãy đến với Ta, hãy mang lấy ách của Ta, hãy học cùng Ta”. Trong Thánh lễ khấn dòng hôm nay, xin được chia sẻ một vài ý nghĩa của việc khấn lần đầu trong Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết.

1. Hãy đến với Ta, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho.

Đấng Cứu Thế gần gũi với con người. Từ trời cao, Ngài đã ân cần bước xuống với cuộc sống nhân loại, trở nên một người giữa mọi người và đồng hành với con người. Ngài còn ân cần mời gọi con người tìm đến với Ngài để được nâng đỡ, bổ sức.

Xem hình lễ khấn dòng

Các Khấn sinh trải qua một thời gian dài theo đuổi ơn gọi. Trong khi tuổi xuân thiếu nữ nghĩ về tương lai, các chị đây lại âm thầm đi theo một nẻo đường riêng. Dần dần gặp được thánh ý Chúa. Mỗi ngày thấy rõ hơn lý tưởng cuộc đời chính là dung mạo Đấng Cứu Thế, Đấng mà các chị sẵn sàng cam kết dấn bước đi theo. Một khi đã chọn lấy Chúa Giêsu và gắn kết với Ngài, các chị em bỏ lại sau lưng tất cả: tình yêu tuổi trẻ, công danh sự nghiệp, ngay cả những người thân yêu trong gia đình. Hôm nay khấn dòng là kết thúc giai đoạn Tập sinh để chuyển sang giai đoạn Khấn sinh. Sự chọn lựa này sẽ quyết liệt và dứt khoát hơn để chọn đối tượng của lòng mình là Đức Kitô chịu đóng đinh.

Trong lời nguyện nhập lễ, các chị em xin là người hiến dâng đời mình cho Chúa mà không ngần ngại so đo. Hôm nay yêu không so đo và ngày mai cũng không so đo để mà yêu Chúa. Mong rằng những đoan hứa dành cho Đức Kitô trong lời khấn, các chị sẽ gặp được sự nâng đỡ của Ngài.

2. Hãy mang lấy ách của Ta, vì ách Ta êm ái, gánh Ta nhẹ nhàng

Lời mời gọi thật lạ lùng. Khi giới thiệu về mình có ai là chọn hình ảnh một gánh nặng không, chắc chắn là không. Trên Tivi hằng ngày, người ta giới thiệu về mặt hàng của mình bao giờ cũng là những lời tốt đẹp. Thế mà Đấng Cứu Thế giới thiệu về mình lại chọn một thứ ngôn ngữ của gánh nặng.

Các Nữ tu mang lấy ách tình yêu của của Đấng chịu đóng đinh để đi theo một con đường. Các chị em cam kết đặt bước chân mình trong bước chân của Đấng Cứu Thế và mang lấy ách của Ngài. Vì vậy, dù cuộc sống có nặng nề đến đâu, nhưng có tình yêu đặt vào thì tất cả được hóa giải để gánh trở thành êm ái, nhẹ nhàng. Dòng Mến Thánh Giá là Hội Dòng chọn Đức Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí. Kể cũng lạ! Không chọn cái gì nhẹ nhàng mà lại chọn Đấng chịu đóng đinh trên thánh giá, phải vác, phải mang ách nữa chứ! Có nhẹ nhàng gì đâu trước mắt trần thế! Thế nhưng, Đấng chịu đóng đinh là Hồng Ân Cứu Rỗi. Chọn con đường theo Chúa là một chọn lựa khôn ngoan vì đã chọn Đấng Cứu Độ. Thánh giá là đỉnh cao ơn cứu độ. Mến Thánh Giá là tình yêu cao nhất của đời dâng hiến.

3. Hãy học cùng Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng.

Đây là lần duy nhất Đấng Cứu Thế kêu gọi đến học với Ngài mà lại học những đức tính nhân bản như khiêm nhường và hiền lành. Điều này cho thấy đây là những đức tính cơ bản phải tập tành, trui rèn, gọt dũa, uốn nắn sao cho trở nên hoàn thiện, phù hợp với kích thước của Đấng đang kêu gọi mình, Đấng mà mình dám cam kết dâng hiến cả cuộc đời để đi theo.

Đây chính là một quá trình rèn luyện tác động trên cuộc sống của các chị em từ hôm nay cho đến chết. Khiêm nhường là nhân đức cơ bản. Có được đức khiêm nhường là có tất cả. Trái lại, bỏ đức khiêm nhường thì tự nhiên các nhân đức khác cũng khoác áo, đội mũ đi theo. Hiền lành là dịu dàng, không cứng cỏi, bao gồm tâm thế bên trong và phản ứng bên ngoài. Tâm thế bên trong thì luôn yêu thương, khoan dung; phản ứng bên ngoài thì nhẹ nhàng, tôn trọng. Đấng Cứu Thế là Con Chiên hiền lành đón nhận lấy tất cả trong sự vâng phục và trở thành của lễ và Đấng Cứu Độ cho mọi người. Đời dâng hiến, các Nữ tu được mời gọi uốn nắn từ từ sao cho trở thành hiền lành như Đấng Cứu Thế. Hiền lành là dáng đứng và cũng như là hình ảnh tuyệt đẹp của Nữ tu trong mắt nhìn của cộng đoàn dân Chúa. Người ta chẳng bảo: Em hiền như ma xơ đó sao? Vậy hãy ghi danh vào học Trường Giêsu. Hãy học bài học hiền lành, để không những rũ sạch được vất vả mà còn gặp được Thiên Chúa nguồn bình an.

Ba lời mời gọi của Đấng Cứu Thế cũng là ba lời khuyên Phúc Âm của đời dâng hiến. Hãy đến với Chúa với tinh thần từ bỏ và ở đó các chị em sẽ cảm nhận dài lâu hơn về đức khó nghèo. Hãy mang lấy ách của Chúa, nặng nề đó nhưng rất dịu dàng để chị em sống đức khiết tịnh. Hãy học nhân đức khiêm nhường hiền lành, đó cũng là cách học đức vâng phục trong đời hiến dâng.

Học với Thầy Giêsu suốt đời, lột bỏ những tự hào về khôn ngoan thông thái, sống hồn nhiên khiêm tốn như trẻ thơ, đó là điều cần thiết để mỗi người được Thầy Giêsu mạc khải và đưa vào thế giới của Thiên Chúa.

Hiệp ý tạ ơn và hòa chung niềm vui với Hội Dòng. Cầu chúc các Tân Khấn Sinh luôn mãi hạnh phúc trọn đời hiến dâng.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An
 
Giáo Lý Viên Nhượng Nghĩa – Giáo Phận Đà Nẵng Hành Hương Núi Đức Mẹ Sơn Quả
Tôma Trương Văn Ân
18:02 12/08/2011
Giáo Lý Viên Nhượng Nghĩa – Giáo Phận Đà Nẵng Hành Hương Núi Đức Mẹ Sơn Quả

Hằng năm, sau một năm học Giáo lý , các em thiếu nhi Giáo xứ Nhượng Nghĩa được nghĩ hè 1 tháng, cũng là lúc anh chị em Giáo lý viên lên chương trình hành hương tìm về Suối Nguồn Yêu Thương hoặc du lịch dã ngoại một vài ngày, tạo niềm vui , mối dây liên kết yêu thương chia sẻ, nâng đỡ nhau vật chất cũng như tinh thần cho hiện tại và năm học Giáo lý các em sắp đến. Năm nay , chúng tôi đã chọn NÚI ĐỨC MẸ SƠN QUẢ để hành hương.

Xem hình hành hương

Sáng Chúa Nhật, 7 / 8 / 2011 , 43 thành viên gồm Giáo lý viên và gia đình, lớn tuổi nhất là ông Augustino Trương Văn Đại 73 tuổi , Giáo lý viên kỳ cựu nhất Giáo xứ và cháu bé nhất mới 5 tuổi , đã đi hành hương Núi Mẹ.

Núi Đức Mẹ Sơn Quả , dân địa phương quen gọi LỠ MẸ , thuộc Giáo xứ Sơn Quả, Giáo hạt Hương Quảng Phong - TGP Huế, tại xã Phong Sơn, huyện Phong Điền , tỉnh Thừa Thiên- Huế.

Từ trung tâm thành phố Huế theo quốc lộ 1A đi ra bắc khoảng 20 Km , vừa qua cầu An Lỗ, rẽ trái , đường đi đến khu du lịch nước nóng Thanh Tân, xe chúng tôi bon bon trên con đường uốn lượn men theo con sông Bồ , có lúc băng qua những cánh đồng đậu phụng, cánh đồng lúa non xanh mượt , đi 9Km chúng tôi đến nhà thờ Giáo xứ Sơn Quả. Nhà thờ tuyệt đẹp , được xây dựng theo tinh thần hội nhập văn hóa , lối kiến trúc Đông Tây hòa hợp , vừa mới được Đức TGM và ĐGM Phụ tá Tổng Giáo Phận Huế Cung Hiến tháng 8 / 2010. Sau ăn trưa, người dẫn đường đưa chúng tôi đi lên Núi Đức Mẹ .

Núi Mẹ ( Lỡ Mẹ ) cao khoảng 500m , nằm trong dãy núi người địa phương quen gọi Núi Lỡ, núi Chuồn, Chợ , Voi , Lăng , Lầy, cách nhà thờ Sơn Quả chừng 5 Km, xe ô tô chở đến được nữa quãng đường, nữa còn lại phải leo núi. Đi trên đường mòn men theo triền núi, băng ngang rừng sim bạt ngàn, hoa trái tim tím thoang thoảng hương thơm , chỉ cần với tay , ta có thể thưởng thức, thỉnh thoảng gặp vài cây khế rừng, me rừng. Vài anh trong đoàn cho tôi những trái cây rừng mà lần đầu tôi được thấy và thưởng thức, trái Chúc Mao , trái Mề Gà ,Tim Lang, Mâm Xôi , Cơm Nguội ..v .v . . đủ hương vị ngọt chát khó tả , thêm một chút hương vị cuộc đời nếu không đi sẽ không được nếm trải.

Đường quanh co qua nhiều dốc, hơi thở dồn dập, áo ướt đẫm mồ hôi, nhưng mọi người vẫn động viên nhau quyết tâm đi đến đỉnh nơi đặt Đài Mẹ, nhiều câu lý câu hò, bài hát phong trào của thiếu nhi Thánh Thể được đoàn hành hương hát vang cả cánh rừng, đặc biệt trên đường đi , thỉnh thoảng gặp tảng đá ghi những tâm tình và lời cầu nguyện với Mẹ : “ xin vâng “ , “ con xin dâng gia đình và Giáo xứ “ , “ con nghe tình Mẹ bao la dạt dào “, “ Mẹ ơi đỉnh đồi cao, con nghe hồn phiêu lãng “ , “ con nghe như Thần Thánh ca rộn ràng “ … làm tăng thêm tinh thần và sinh lực cho bước tiến. Gần 2 giờ thong thả leo núi , chúng tôi lên đến đỉnh , một không gian trải rộng dài trước mắt, phía đông thấy biển, tây là dãy trường sơn trùng điệp, bắc nhìn thấy cả vùng Mỹ Chánh Quảng Trị, phía nam là hồ thủy điện Sông Bồ, như một bức tranh thủy mạc, những ngọn núi bị ngập nước giữa lòng hồ như những hòn đảo nhỏ giữa đại dương. Làn gió mát nhẹ nhàng làm mọi người quên hết mệt nhọc khi leo núi , Tôi cảm nhận phần nhỏ Thiên Đàng khi đang đứng trong Bồng Lai Tiên Cảnh.

Mẹ ơi trên đồi cao,
Con nghe như gió núi vỗ xôn xao,
Con nghe như thần thánh ca địa đàng,
Con nghe như chim rừng hót khúc hoan ca,
Con nghe như tình Mẹ bao la dạt dào.
( trích nhạc : Nguyên Tuyền , Lm Nguyễn Văn Tuyến. Thơ Nguyễn Tiên )


Chúng tôi đứng giữa mây trời gió núi , lời kinh vang vang dâng tâm tình con thảo đến với mẹ, dâng gia đình , dâng huynh Trưởng , dâng Giáo lý viên, dâng các em thiếu nhi….chắc chưa nói gì , Mẹ đã biết và ban ơn độ trì như đã từng ban ơn cho ông bà làng xóm Sơn Quả xưa.

Sau khi no lòng thỏa dạ , mãn nhãn, chúng tôi xuống núi, hơn 1 giờ đi xuống , chúng tôi về đến nhà thờ , trời cũng nhá nhem tối. Thật vinh dự và sung sướng cho đoàn vì được chính Cha Augustino Nguyễn Văn Dụ ( Ngài là người con ưu tú của làng Sơn Quả, tác giả chính, có công rất lớn trong xây dựng nhà thờ và trùng tu Đài Mẹ Sơn Quả ) tiếp đón , cho ở lại tại các phòng dạy Giáo lý ngay sau lưng nhà thờ. 6 giờ sáng hôm sau (8 /8 / 2011 ) Ngài đã dâng Thánh Lế tạ ơn và cầu nguyện cho Đoàn.

Cuối Thánh Lễ , Ngài đã giới thiệu ý nghĩa các họa tiết , chi tiết trang trí Cung Thánh và kiến trúc xây dựng. Chúng tôi rất thán phục về vẻ đẹp lộng lẫy của gian Cung Thánh, mà ý nghĩa thật tuyệt vời. Ngài giải thích : trên cao, Đức Chúa Cha dang tay ôm lấy vũ trụ , quan phòng mọi sự trong vũ trụ đi đúng theo quy luật Ngài đã định, vòm cao màu vàng sáng rực là bầu trời, Chim Bồ Câu là hình ảnh Chúa Thánh Thần, Ngài là hơi thở , là sức sống cho vũ trụ này, tượng Thánh Giá chịu nạn , Chúa Con , đã dâng mình để cứu chuộc và nuôi sống con người, được đặt trung tâm trên mặt trống đồng đường kính 5m . Trống đồng Đông Sơn là nét đặc trưng văn hóa thuần việt, trên mặt trống đồng tại đây , những họa tiết lại mang nội dung Kinh Thánh, những vòng tròn lớn dần từ trong ra, vòng trong cùng có hình người trang phục chim, ý nói đến giống nòi Lạc Việt ( như chim Hạc ) , các vòng ngoài có hình những nhánh lúa trĩu hạt những quả nho chín mọng, là lương thực nuôi sống thân xác con người , làm nên tấm bánh chén rượu và hóa nên Thần lương sau khi Linh Mục Truyền Phép để nuôi dưỡng Linh hồn mỗi người. còn vòng tròn có hình 5 chiếc bánh và 2 con cá, tượng trưng Bí Tích Thánh Thể. Vòng ngoài cùng là bốn Thánh Sử, các Ngài đã trình bày từng chi tiết về Con Thiên Chúa làm người. Trên đầu bốn cột đỡ gian Cung Thánh có bốn Thiên Thần chầu Chúa , các Ngài luôn nâng đỡ mỗi người sống đúng là người con của Chúa, chuyển cầu lời nguyện ca khen chúc tụng và xin ơn của mỗi người lên cùng Thiên Chúa. Bên dưới , Bàn Thờ hình tròn trên bệ vuông, như quan niệm xưa : trời tròn đất vuông.

Đây là nét hội nhập văn hóa cách độc đáo, trên mặt trống đồng Đông Sơn , tất cả mọi sinh hoạt trong đời sống đân Việt đều xoay quanh mặt trời vì tin rằng Thần Mặt Trời là Đấng tạo nên mọi sự.Mặt trống đồng trên Cung Thánh đã đặt Thánh Giá làm trung tâm điểm, Chúa Giêsu Kitô là Đấng Cứu Chuộc con người, Ngài phải là trung tâm thế giới .

Bịn rịn chia tay với Cha Dụ và Giáo dân Sơn Quả hiếu mến khách sau Thánh lễ, chúng tôi trở về Đà Nẵng, lòng dạt dào niềm vui an bình trong bàn tay chở che của Mẹ Maria và tình cảm quý báu của cộng đoàn Sơn Quả.

Núi Mẹ Sơn Quả là nơi tìm về an bình trong tâm hồn của những người con bị bon chen ganh đua cuộc đời xô lấp, là nơi rèn luyện ý chí vượt khó, tạo nhân cách con người cho các Đoàn sinh của Hướng Đạo – Hùng Tâm Dũng Chí – Thiếu Nhi Thánh Thể, và có thể kết hợp du lịch dã ngoại tìm hiểu thêm hệ động thực vật rừng sinh thái .

Tạm biệt Sơn Quả , chúng tôi sẽ trở lại !

Tôma Trương Văn Ân

GỐC TÍCH LÀNG VÀ NÚI ĐỨC MẸ SƠN QUẢ - GIÁO PHẬN HUẾ

Theo các tư liệu dòng họ Trương làng Sơn Quả mà gia đình Tôi đang lưu giữ và lời kể của nhiều vị cao niên trong làng. ( 1 )

Làng Sơn Quả do ông Thủy Tổ Trương Văn Tụy ( 2 ) , chưa theo Đạo Công Giáo từ Thanh Hóa vào làng Bác Vọng , một thời gian ngắn ông đã đến Sơn Quả khai canh lập làng vào năm 1728 đời vua Lê Dụ Tông – niên hiệu Bảo Thái .Ông Tụy sinh ông Điền , ông Điền sinh 13 người con, trong những người con của ông Điền , đã có ít nhất là 1 người có Đạo Công Giáo , đó là con út thứ 13 , ông Trương Văn Quyền .

Làng tọa lạc trên một vùng rộng lớn tương đối bằng phẳng , nhiều khe suối vùng trủng, sát chân một nhánh dãy trường sơn, rừng nguyên sinh cây cối nhiều tầng. Đất đai màu mỡ, rừng cung cấp nhiều nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống, là nơi đất lành cho nhiều Dòng Họ sau này. Dân ở đây chủ yếu sống bằng nông nghiệp và khai thác rừng, một số ít làm viên chức.

Cộng đoàn Công Giáo Sơn Quả ngày càng lớn mạnh, Linh Mục Quản xứ đầu tiên năm 1867 và có nhiều hoa trái Ơn Gọi :

1. Cha Đômimicô Lê Văn Phẩm ( 3 ) ( 1861- ? ) thụ phong Linh Mục 17 / 12 / 1892

2. Cha Giuse Trương Văn Long (1864 – 14 / 4 / 1947 ) , Linh Mục 3 /4 / 1907, nguyên Quản xứ Tân Mỹ.

3. Nữ Tu Maria Trương Thị Hải ( 1909 – 1992 ) dòng Phao lô , Soeur Casimir.

4. Nữ Tu Maria Trương Thị Hưởng ( 1916- 2006 ) dòng Phao lô, Soeur Jean de Saint Piere , nguyên Hiệu trưởng trường Jeane Dáre Huế, Bề Trên dòng Phao lô tại Huế, Kontum, Đà Nẵng, đến năm 1990 nghĩ hưu tại nhà hưu Sao Biển Đà Nẵng.

5. Cha Giuse Trương Văn Thiên ( 1910 – 1964 ) .

6. Cha Đôminico Trương Văn Tập (1957 – 2007 )

7. Cha Augustino Nguyễn Văn Dụ , Cha Phê Rô Trương Văn Phúc , SJ . và nhiều Tu Sĩ nam nữ khác.

Đầu thế kỷ 20 , làng Sơn quả và làng Thanh Tân bên cạnh ( Thanh Tân thành lập sau Sơn Quả , đa phần là là các gia đình mới từ con Cô Nhi Viện của Giáo Phận Huế ) trù phú sầm uất , nhưng vẫn thường xuyên bị thú dữ: voi , cọp, báo, heo rừng… tấn công người và phá hoa màu, ông Trương Lượng , Trương Dịu , ông Tứ và nhiều người bên Lương bị cọp ăn thịt. Bệnh đậu mùa , dịch tả thường xuyên hoành hành làm nhiều người tử vong.

Với tình cảnh đó , Giáo dân 2 làng thường xuyên Làm Việc Đức Mẹ, kêu cầu Danh Mẹ ban sự bằng yên. Tháng 5 / 1934 , được sự đồng ý của Cha Quản xứ Anre Nguyễn Hữu Tường ( 1933- 1940 ) và anh ruột là Cha Giuse Trương Văn Long động viên , ông Gioankim Trương Văn Hành ( 1878- 1957, thường gọi ông Thị Hành, Chủ Nhà Dây Thép Tam Kỳ - Quảng Nam, ngày nay gọi là giám đốc bưu điện ) trong dịp đi dự lễ khấn của hai con gái là Nữ Tu Trương Thị Hải và Nữ Tu Trương Thị Hưởng tại Hà Nội, đã mua tượng Đức Mẹ Ban Ơn cao 1,2m, chở vào bằng đường tàu hỏa, xuống ga Hiền Sĩ cách Sơn Quả khoảng 8 Km, tại đây, 3 thanh niên : anh Trương Văn Xán, anh Trương Văn Kiệm và Trương Văn Thích đã thay nhau cõng tượng Mẹ về nhà thờ Sơn Quả, Dịp này nhà thờ vừa mới hoàn thành ( 4 ) . Ngày Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời 15 /8 / 1934 bổn mạng Giáo xứ Sơn Quả, Giáo dân Sơn Quả và Thanh Tân đã kiệu tượng Đức Mẹ lên Núi Lỡ , một ngọn núi khá cao , khoảng 500m so với mực nước biển, cách nhà thờ 5 Km. Trên đỉnh núi , ông Trương Văn Huế ( Tham Chính Triều Đình Vua Bảo Đại, thanh tra hành chánh Trung Việt, thường gọi Ông Tham Huế ), con trai ông Hành , cho xây một bệ xi măng cao hơn 1m trên chân đế rộng 1,5mx2m , đặt tượng Mẹ quay mặt về làng , với lòng thành xin Mẹ ban ơn phù trì đoàn con cái Mẹ, 27 / 8 / 1934 Lễ khánh thành Đài Mẹ , xung quanh Lễ Đài , hoa lan rừng tự nhiên và Giáo dân đem đến treo rất nhiều, khoe sắc tỏa hương quanh năm. Một điều rất lạ mà đến nay rất nhiều người lớn tuổi trong làng đều làm chứng, sau khi đặt tượng đài Me, thú dữ không còn bắt người, phá hại và dịch bệnh bị đẩy lùi. ( 1 )

Từ đó, Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời 15 / 8 hằng năm , Giáo dân tổ chức đi hành hương cách trọng thể. Năm 1964, chiến tranh tàn phá nặng nề , nhà thờ Sơn Quả, nhà trường , nhà các Sơ đều bị thiệt hại, toàn bộ người dân phải đi lánh nạn, đa phần về Kim Long , Phủ Cam , Dòng Chúa Cứu Thế, một số đi vào An Hải , Nhượng Nghĩa – Đà Nẵng và nhiều nơi khác. Sau 1975 , nhiều Giáo dân đã hồi hương trở về quê tái thiết lại đống hoang tàn. Nhà thờ không còn, nên mọi sinh hoạt đạo đức , Giáo dân Sơn Quả và Thanh Tân đã sinh hoạt chung , tạo nên Giáo xứ Tân Sơn ( Thanh Tân – Sơn Quả ). Tượng Đài Mẹ trên núi Lỡ cũng bị đạn làm hư phần đầu , mấy năm sau 1975, một Giáo dân đi làm núi , nhặt được phần đầu tượng Mẹ , đem về Cha Quản xứ Tân Sơn Nguyễn Văn Tuyến, Sau đó Cha đã cho gắn phần đầu lại hoàn chỉnh. Năm 1993 , cộng đoàn Tân Sơn đã tu sửa lại khang trang toàn bộ đỉnh Núi Mẹ, xây mặt bằng , viền bảo vệ và chân bệ tượng Mẹ.

Sau khi nhà thờ Sơn Quả được Cung Hiến 17 / 8 / 2010, Đài Mẹ Núi Lỡ được Cha Augustino Nguyễn Văn Dụ trùng tu và đặt Tượng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, bổn mạng Giáo xứ Sơn Quả thay thế tượng Đức Mẹ Ban Ơn ( đặt 1934 ) đã hư hỏng và khánh thành 13 / 10 / 2010.

Hiện nay , Cha Quản xứ Tân Sơn Đôminico Nguyễn Tưởng đang kiêm nhiệm Sơn Quả , nhưng theo đề nghị của Giáo dân Sơn Quả vào năm 2005 , Tòa Tổng Giám Mục Huế đã tái lập Giáo xứ Sơn Quả thành Giáo xứ biệt lập, hy vọng trong tương lai gần TGM Huế sẽ bổ nhiệm Linh Mục đến coi sóc.

Tôma Trương Văn Ân

( 1 ) theo lời kể ông Trần Danh 80 tuổi , ông Trương Văn Đại 73 tuổi

( 2 ) Lăng mộ ông Thủy Tổ Trương Văn Tụy hình vuông , nấm mộ tròn, mỗi cạnh 10m nằm giữa cánh đồng Bàu Đá của làng Sơn Quả , nay vẫn còn.

( 3 ) Cha Lê Văn Phẩm : con của vị Tử Đạo Lê Văn Chất, khoảng năm 2000 , khi cải táng mộ ông Chất , con cháu thấy còn chiếc gông ở trong huyệt mộ. Cha Phẩm là cậu ruột Cha Giuse Trương Văn Long

( 4 ) nhà thờ nhiều cột gỗ tròn ( nhà rường ) , ngói âm dương, có tháp Thánh Giá, dài 30m rộng 12m ( x. TGP Huế, lược sử các Giáo xứ, tập II , trang 675 )
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Kính Thưa Quý Đảng,
Lykhách
10:55 12/08/2011
Kính Thưa Quý Đảng,

Kính thưa quý đảng các ngài đang ngồi trên cao
(Dù dân chưa bao giờ muốn đặt các ngài vào)
Dân “làm chủ” chúng tôi phần nhiều đầu tắt mặt tối đời cơm áo
Là “đầy tớ” nhưng các ngài sống xa hoa như những siêu sao

Kính thưa các ngài:
Vẫn biết các ngài giàu sang nhờ bạc tiền tham nhũng
Sống uy quyền, bởi chỉ có độc đảng ngu trung
Thời làm cách mạng các ngài xin được sống trong…quần chúng
Cách mạng thành công bởi độc quyền, các ngài thành lũ ăn cắp nằm vùng

Đảng của các ngài ngày càng rõ hơn bản chất phản động
Hèn với lũ ngoại xâm, độc ác với nhân dân
Nơi đâu trên trái đất này những thằng “đầy tớ” phè phỡn sống?
Đè cổ “chủ nhân” chính nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam!

Lưới trời tuy thưa nhưng lồng lộng
Các ngài có nghĩ tới một ngày trả lẽ quả-nhân
Gieo ác - gặt ác ngày phán xét dù các ngài có thể không còn sống
Đống của tiền bất nhân, cùng thất đức sẽ ở lại với cháu con

Nhân danh đảng các ngài độc quyền cai trị
Mặt mày béo tốt, nhà cao cửa rộng, xế xịn đưa đi
Làm lãnh đạo thấy dân đói rách mà không thấy nhục nhỉ!
Giặc sát thềm nhà còn đạp mặt dân phản kháng là nghĩa lý gì?

Chế độ này cư xử với dân hung hãn tựa côn đồ
Đạp, đập, đánh, đấm…lũ dân thất thế sa cơ
Thủ đoạn dùng “hai bao cao su” để bắt người vô cớ
Buộc tội vẩn vơ… nói rõ lên một nền tư pháp ma cô!

Sớm muộn một ngày dân này sẽ nổi dậy
Bởi chẳng dân tộc nào chấp nhận mãi dối gian
Xiềng xích gông cùm càng nhiều càng chóng cho thấy
Cần thiết đồng lòng đứng lên đạp đổ chế độ dã man

Kính thưa quý ngài trong đảng cộng sản Việt Nam
Mong quý ngài hãy từ bên trong làm cách mạng
Ngày nào vận nước còn gắn liền với lối hành xử gian manh độc đảng
Dân sẽ còn lầm than, đất nước sẽ mất dần vào tay lũ Tàu cộng tham lam!

lykhách
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Dưới Mái Chùa
Tâm Duy, Lm
21:57 12/08/2011
DƯỚI MÁI CHÙA
Ảnh của Tâm Duy, Lm
Thân tâm thanh thoát lạ thường
Hồn say quên cõi vô thường trần gian.
(Trích thơ của Sương Anh)

Click here to go to PhotoArt Meditation Room - Phòng ảnh Nghệ Thuật và Chiêm/Niệm/Thiền