1. Nicaragua đánh thuế tiền làm phúc và dâng cúng cho Giáo hội

Thêm một biện pháp của nhà nước Nicaragua chèn ép Giáo Hội Công Giáo tại nước này: sau khi đã bắt bớ và trục xuất các giám mục, linh mục, nữ tu, xóa bỏ 1.500 tổ chức thiện nguyện, trong đó có nhiều tổ chức bác ái Công Giáo, nay nhà nước đánh thuế trên các tiền làm phúc và dâng cúng của tín hữu cho Giáo hội.

Thực vậy, nhà nước Nicaragua vừa bãi bỏ khoản luật bảo đảm sự bảo vệ thuế khóa đối với các tổ chức tôn giáo: cụ thể là từ nay, tất cả các Giáo hội, bất luận thuộc hệ phái nào, đều phải chịu chế độ thuế khóa giống như các tổ chức kinh tế của tư nhân, hoạt động nhằm kiếm lợi nhuận. Như vậy, từ nay số tiền tín hữu làm phúc, dâng cúng cho Giáo hội đều phải chịu thuế, với tỷ lệ từ 10 tới 30%. Sự bãi bỏ chế độ miễn thuế này có thể có ảnh hưởng lớn trên khả năng tài trợ các sáng kiến và biến đổi các cơ cấu quản trị, vì phải kiếm và thu nhận thêm nhiều nhân viên trong việc tổ chức và điều hành, như các nhân viên kế toán có bằng cấp.

Các biện pháp trên đây của nhà nước Nicaragua kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hiệp hội, kinh tế, gây quan tâm cho cộng đồng quốc tế. Đặc biệt, Cao ủy Liên Hiệp Quốc về các quyền con người đã bày tỏ quan ngại về việc nhà nước Nicaragua đóng cửa hơn 1.500 tổ chức phi chính phủ, trong đó có ít nhất 700 tổ chức tôn giáo.

2. Đức Tổng Giám Mục Trưởng Ukraine nói luật mới chống lại Giáo hội Nga không phải là bất công

Tờ Crux có trụ sở ở Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine Major Archbishop says new law against Russian Church is not unjust”, nghĩa là “Đức Tổng Giám Mục Trưởng Ukraine nói luật mới chống lại Giáo hội Nga không phải là bất công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Theo nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, một luật mới ở Ukraine cấm các hoạt động của Giáo hội Chính thống Nga, gọi tắt là ROC, là nhằm ngăn chặn việc quân sự hóa tôn giáo ở nước này.

Quốc hội Ukraine đã thông qua Luật 8371 hôm thứ Ba cấm các hoạt động của ROC ở Ukraine và cấm những hoạt động của các cơ cấu tôn giáo liên kết với Mạc Tư Khoa.

Nga đã sáp nhập trái phép Crimea vào năm 2014 và phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Cuộc chiến của Nga đã được Thượng phụ Chính thống Nga Kirill của Mạc Tư Khoa ủng hộ mạnh mẽ.

Vào tháng 3, Kirill giám sát một hội đồng tuyên bố cuộc xâm lược của Nga là một “cuộc thánh chiến” nhằm bảo vệ “không gian tâm linh độc đáo” của khu vực, đồng thời cho biết Nga đang bảo vệ thế giới khỏi “chủ nghĩa toàn cầu và hiếu chiến của một phương Tây đã rơi vào chủ nghĩa Satan”.

Giáo hội Chính thống Ukraine và các thành viên của Hội đồng Giáo hội và Tổ chức Tôn giáo Ukraine đã lên tiếng ủng hộ dự luật vào hôm Thứ Bẩy, 24 Tháng Tám, đồng thời bổ sung thêm rằng các quyền tự do tôn giáo ở Ukraine vẫn được bảo đảm an toàn ngay cả trong thời kỳ chiến tranh.

Hội đồng cho biết: “Tòa thượng phụ Mạc Tư Khoa biện minh cho các cuộc tàn sát và hạn chế tự do tôn giáo, tra tấn và sát hại các linh mục và mục sư, đồng thời chà đạp một cách cay độc những chỉ dẫn của Chúa và các chuẩn mực cơ bản của đạo đức phổ quát”.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy gọi luật mới là về “sự độc lập về tinh thần của chúng ta”.

“Đây là điều chúng tôi đã thảo luận với các thành viên của Hội đồng Giáo hội và Tổ chức Tôn giáo. Và trong những ngày tới tôi sẽ nói chuyện này với các đại diện của Thượng phụ Đại kết Bartholomew có trụ sở tại Istanbul. Chúng ta sẽ tiếp tục củng cố Ukraine, xã hội của chúng ta”, ông Zelenskiy nói trong một tuyên bố video.

Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, nhận định rằng Nga đã sử dụng Chính thống giáo dưới sự kiểm soát của mình “như một công cụ quân sự hóa, biến nó thành một vũ khí thần kinh”.

Nói chuyện với Lisa Geike, một quan chức Đức đang viếng thăm Kyiv, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk cho biết một khía cạnh khác của luật mới là tạo ra sự bảo vệ chống lại ý thức hệ “hòa bình Nga” liên quan đến ý thức hệ của “thế giới Nga”.

Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng mặc dù luật pháp phải bảo vệ quyền tự do tôn giáo khỏi bị thao túng, nhưng “điều quan trọng là phải giám sát cách nó được thực thi trên thực tế”.

Cơ quan An ninh Ukraine hôm thứ Ba cho biết các thủ tục tố tụng hình sự đã được tiến hành đối với hơn 100 linh mục của Giáo Hội Chính thống Ukraine liên kết với Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC, vì các tội liên quan đến chiến tranh.

Tổng Giám Mục Klyment của UOC cho biết Giáo hội Chính Thống ở Ukraine độc lập với Mạc Tư Khoa và gọi luật mới là bất công.

Ông nói: “UOC độc lập và tự quản lý công việc của mình.”

“Nó không trực thuộc bất kỳ trung tâm nào ở Nga, hay bất kỳ trung tâm nào khác ngoài Thủ đô Kyiv. Và chắc chắn không đến bất kỳ trung tâm nào bên ngoài Ukraine, cho dù đó là ở một quốc gia được gọi là quốc gia xâm lược hay ở bất kỳ quốc gia nào khác”, vị giám mục nói thêm.

Heorhiy Kovalenko, đại diện cho Chính Thống Giáo Ukraine, gọi tắt là OCU, người đã chuyển từ UOC sang vào năm 2019, nói với Kyiv Post rằng luật pháp không cấm bất kỳ Giáo Hội cụ thể nào mà chỉ hạn chế hoạt động của các tổ chức tôn giáo Ukraine nếu họ tiếp tục hợp tác với nhà nước Nga.

Ông nói: “Cuối cùng, nhà nước có ý chí chính trị để bảo đảm rằng tôn giáo không bị sử dụng như một công cụ tuyên truyền chính trị và gây hấn”.

“Các cộng đồng tôn giáo nên tập trung vào tôn giáo. Luật đề cập đến các tổ chức 'liên kết'. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành kiểm tra và ra lệnh yêu cầu tổ chức này ngừng hợp tác với Nga. Nếu họ từ chối, hành động pháp lý và đình chỉ hoạt động của tổ chức có thể xảy ra. Nhưng nếu tổ chức này cắt đứt quan hệ với Nga, nó có thể tiếp tục hoạt động”, Kovalenko nói với Kyiv Post.

3. Viên chức Vatican: Năm Thánh sẽ thể hiện lòng tha thứ trong thế giới đầy thương tích vì giận dữ

Năm Thánh sẽ thể hiện lòng tha thứ trong thế giới đầy thương tích vì giận dữ, theo lời một viên chức Vatican, Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, phó tổng trưởng Bộ Truyền giáo Vatican, cho biết như trên hôm Chúa Nhật, 25 Tháng Tám.

Thực vậy, với Năm Thánh Hy vọng năm 2025 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang đến gần, viên chức Vatican phụ trách tổ chức sự kiện này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của lòng tha thứ và tình liên đới trong bối cảnh toàn cầu đầy giận dữ và oán giận.

Phát biểu trong một hội thảo cùng với thị trưởng Rôma Roberto Gualtieri tại lễ hội thường niên Rimini của Ý, Tổng giám mục người Ý Rino Fisichella cho biết: “Nếu không có hy vọng, chúng ta không thể nắm bắt được bản chất của cuộc sống; hy vọng thuộc về bản chất của cuộc sống Kitô giáo, bởi vì, cùng với đức tin và lòng bác ái, nó đại diện cho phong cách của người tín hữu”.

Là phó tổng trưởng của Bộ Truyền giáo Vatican, đơn vị đang tổ chức Năm Thánh Hy vọng 2025 sắp tới, Đức Tổng Giám Mục Fisichella chịu trách nhiệm chuẩn bị cho năm thánh.

Đức Tổng Giám Mục Fisichella tập trung vào hai khía cạnh của năm thánh: hy vọng và sự tha thứ, là những chủ đề chính trong Tông sắc Spes non confundit hay “Hy vọng không làm thất vọng” của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Được công bố vào tháng 5, tông sắc này đã định hình giai điệu cho năm thánh và bao gồm những lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về những điều mà ngài cho là sẽ giúp gieo rắc hy vọng lớn hơn trên thế giới, bao gồm ân xá cho tù nhân và xóa nợ cho các quốc gia đang phát triển.

Ngài cũng đưa ra một số lời kêu gọi thể hiện hy vọng cho những nhóm người mà ngài cho là cần hy vọng nhất và chỉ ra rằng đại kết sẽ là chủ đề chính trong năm thánh sắp tới.

Đức Tổng Giám Mục Fisichella cho biết điều làm cho năm thánh 2025 trở nên độc đáo là hai khía cạnh khác nhau của nó, khía cạnh đầu tiên là chính hy vọng.

Khía cạnh thứ hai là “khả năng cho đi, cống hiến, tham gia, đưa vào thực hành những dấu hiệu cụ thể của hy vọng”, ngài nói, và để làm được điều này đòi hỏi “một hành trình bản thân của toàn thể giáo hội, của nhân loại, đây là lý do tại sao chúng ta là những người hành hương”.

Ngài cho biết hành trình này đặc biệt cần thiết trong “một giai đoạn như thế này, nơi có quá nhiều bạo lực hàng ngày”.

Ngài cũng nói về ân xá của năm thánh và ám chỉ đến quá khứ đầy biến động của giáo hội với các ân xá, tại một thời điểm đã bán chúng trong một hành vi vốn hỗ trợ cho cuộc Cách mạng Tin Lành của Martin Luther.

“Lợi dụng ân xá là hủy bỏ nó”, ngài nói, “Tôi chưa bao giờ sử dụng động từ này, và tôi muốn nó không bao giờ được sử dụng. Không có gì để lợi dụng vì không có gì để mua”.

Đức Tổng Giám Mục Fisichella cho biết ân xá là một hồng ân của Chúa và “năm thánh là lời tuyên bố về sự tha thứ lớn lao được ban cho chúng ta”.

Ân xá trong Giáo Hội Công Giáo là sự xoá bỏ hoàn toàn các hậu quả tạm thời của tội lỗi của một người sau khi họ đã được tha thứ, đây là một đặc điểm đặc biệt của những năm thánh. Đối với năm thánh 2025, Vatican đã ban hành các ân xá toàn thể rộng rãi cho tất cả những người hành hương như một phần của năm thánh.

Đức Tổng Giám Mục Fisichella lưu ý rằng trong Tông sắc năm thánh, Đức Giáo Hoàng liên tục nhấn mạnh rằng ơn tha thứ, mặc dù không thể thay đổi quá khứ, có thể giúp xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn, điều mà ngài cho là cần thiết để tiến về phía trước.

“Trong bầu không khí oán giận, bạo lực và trả thù, năm thánh đến để nhắc nhở chúng ta về hồn ân tuyệt vời của Thiên Chúa”, ngài nói.

Ơn tha thứ, cũng thông qua ân xá của năm thánh, ngài nói, “là ân sủng, không phải là một cuộc chinh phục. Lợi nhuận không có nghĩa lý gì cả”.

“Trải nghiệm về ơn tha thứ của Thiên Chúa diễn ra thông qua một hành trình: cuộc hành hương, hành trình qua Cửa Thánh, lời tuyên xưng đức tin, các công việc bác ái. Lời công bố là: Chúa đến gặp bạn”, ngài nói.

Nhắc đến Thế vận hội Paris vừa kết thúc, Đức Tổng Giám Mục Fisichella cho biết công sức và nỗ lực đổ vào việc tổ chức năm thánh không được nhìn thấy và sẽ sớm bị lãng quên, nhưng thành quả của nó, là khía cạnh quan trọng nhất, sẽ được ghi nhớ.

“Nếu tôi có thể sử dụng phép so sánh, công sức sẽ trôi qua… điều quan trọng là bạn được sống trong trải nghiệm đó bằng cách giành được 40 huy chương”, ngài nói.

Đức Tổng Giám Mục Fisichella bày tỏ hy vọng rằng Giáo hội trong năm thánh “có thể ngày càng tin tưởng hơn vào vẻ đẹp và trách nhiệm mang Tin Mừng đến với tất cả mọi người, vì Năm thánh là một biểu hiện đặc biệt của công cuộc truyền giáo”.

Phát biểu với hội thảo qua kết nối video, Gualtieri gọi năm thánh 2025 là “một thách thức khiến cổ tay bạn run rẩy”, nhưng cũng là một cơ hội tâm linh và là cơ hội để làm cho Rôma “đẹp hơn, hiệu quả hơn và toàn diện hơn”.

Ông cho biết năm thánh là dịp để đưa vào thực hành “các giá trị mà Đức Giáo Hoàng chỉ ra: liên đới, bao gồm, chăm sóc tạo vật, nghĩa vụ đối xử tốt đẹp với tất cả mọi người một cách tốt nhất có thể.”

Khoảng 35 triệu người hành hương dự kiến sẽ đến Rôma để tham dự Năm Thánh tương đương hơn 10,000 người mỗi ngày, ông cho biết, đồng thời khẳng định rằng Rôma sẽ sẵn sàng cho lễ khởi diễn Năm Thánh vào tháng 12, mặc dù vẫn còn nhiều dự án xây dựng đang diễn ra chưa hoàn tất.