Tờ Crux có trụ sở ở Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine Major Archbishop says new law against Russian Church is not unjust”, nghĩa là “Đức Tổng Giám Mục Trưởng Ukraine nói luật mới chống lại Giáo hội Nga không phải là bất công.” Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Theo nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, một luật mới ở Ukraine cấm các hoạt động của Giáo hội Chính thống Nga, gọi tắt là ROC, là nhằm ngăn chặn việc quân sự hóa tôn giáo ở nước này.

Quốc hội Ukraine đã thông qua Luật 8371 hôm thứ Ba cấm các hoạt động của ROC ở Ukraine và cấm những hoạt động của các cơ cấu tôn giáo liên kết với Mạc Tư Khoa.

Nga đã sáp nhập trái phép Crimea vào năm 2014 và phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Cuộc chiến của Nga đã được Thượng phụ Chính thống Nga Kirill của Mạc Tư Khoa ủng hộ mạnh mẽ.

Vào tháng 3, Kirill giám sát một hội đồng tuyên bố cuộc xâm lược của Nga là một “cuộc thánh chiến” nhằm bảo vệ “không gian tâm linh độc đáo” của khu vực, đồng thời cho biết Nga đang bảo vệ thế giới khỏi “chủ nghĩa toàn cầu và hiếu chiến của một phương Tây đã rơi vào chủ nghĩa Satan”.

Giáo hội Chính thống Ukraine và các thành viên của Hội đồng Giáo hội và Tổ chức Tôn giáo Ukraine đã lên tiếng ủng hộ dự luật vào hôm Thứ Bẩy, 24 Tháng Tám, đồng thời bổ sung thêm rằng các quyền tự do tôn giáo ở Ukraine vẫn được bảo đảm an toàn ngay cả trong thời kỳ chiến tranh.

Hội đồng cho biết: “Tòa thượng phụ Mạc Tư Khoa biện minh cho các cuộc tàn sát và hạn chế tự do tôn giáo, tra tấn và sát hại các linh mục và mục sư, đồng thời chà đạp một cách cay độc những chỉ dẫn của Chúa và các chuẩn mực cơ bản của đạo đức phổ quát”.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy gọi luật mới là về “sự độc lập về tinh thần của chúng ta”.

“Đây là điều chúng tôi đã thảo luận với các thành viên của Hội đồng Giáo hội và Tổ chức Tôn giáo. Và trong những ngày tới tôi sẽ nói chuyện này với các đại diện của Thượng phụ Đại kết Bartholomew có trụ sở tại Istanbul. Chúng ta sẽ tiếp tục củng cố Ukraine, xã hội của chúng ta”, ông Zelenskiy nói trong một tuyên bố video.

Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, nhận định rằng Nga đã sử dụng Chính thống giáo dưới sự kiểm soát của mình “như một công cụ quân sự hóa, biến nó thành một vũ khí thần kinh”.

Nói chuyện với Lisa Geike, một quan chức Đức đang viếng thăm Kyiv, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk cho biết một khía cạnh khác của luật mới là tạo ra sự bảo vệ chống lại ý thức hệ “hòa bình Nga” liên quan đến ý thức hệ của “thế giới Nga”.

Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng mặc dù luật pháp phải bảo vệ quyền tự do tôn giáo khỏi bị thao túng, nhưng “điều quan trọng là phải giám sát cách nó được thực thi trên thực tế”.

Cơ quan An ninh Ukraine hôm thứ Ba cho biết các thủ tục tố tụng hình sự đã được tiến hành đối với hơn 100 linh mục của Giáo Hội Chính thống Ukraine liên kết với Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC, vì các tội liên quan đến chiến tranh.

Tổng Giám Mục Klyment của UOC cho biết Giáo hội Chính Thống ở Ukraine độc lập với Mạc Tư Khoa và gọi luật mới là bất công.

Ông nói: “UOC độc lập và tự quản lý công việc của mình.”

“Nó không trực thuộc bất kỳ trung tâm nào ở Nga, hay bất kỳ trung tâm nào khác ngoài Thủ đô Kyiv. Và chắc chắn không đến bất kỳ trung tâm nào bên ngoài Ukraine, cho dù đó là ở một quốc gia được gọi là quốc gia xâm lược hay ở bất kỳ quốc gia nào khác”, vị giám mục nói thêm.

Heorhiy Kovalenko, đại diện cho Chính Thống Giáo Ukraine, gọi tắt là OCU, người đã chuyển từ UOC sang vào năm 2019, nói với Kyiv Post rằng luật pháp không cấm bất kỳ Giáo Hội cụ thể nào mà chỉ hạn chế hoạt động của các tổ chức tôn giáo Ukraine nếu họ tiếp tục hợp tác với nhà nước Nga.

Ông nói: “Cuối cùng, nhà nước có ý chí chính trị để bảo đảm rằng tôn giáo không bị sử dụng như một công cụ tuyên truyền chính trị và gây hấn”.

“Các cộng đồng tôn giáo nên tập trung vào tôn giáo. Luật đề cập đến các tổ chức 'liên kết'. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành kiểm tra và ra lệnh yêu cầu tổ chức này ngừng hợp tác với Nga. Nếu họ từ chối, hành động pháp lý và đình chỉ hoạt động của tổ chức có thể xảy ra. Nhưng nếu tổ chức này cắt đứt quan hệ với Nga, nó có thể tiếp tục hoạt động”, Kovalenko nói với Kyiv Post.


Source:Crux