1. Dù bị đe dọa, một linh mục Don Bosco tiếp tục sứ vụ ở Ukraine

Trước cuộc xâm nhập của quân Nga trên lãnh thổ Ukraine và những đe dọa trả đũa của Phó Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga, ông Dmitry Medvedev, cha Ladnyuk cho biết không sợ hãi và sẽ tiếp tục sứ vụ tại Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Sir của Hội đồng Giám mục Ý, truyền đi hôm mùng 09 tháng Tám vừa qua, cha Oleh Ladnyuk, Dòng Don Bosco ở Ý cho biết mới trở về đây sau một sứ vụ nhân đạo tại miền Donbass, giáp giới với Nga, nơi cha đến để tổ chức trại hè cho các thiếu niên Ukraine. Cha nói: “Chúng tôi chỉ sợ trong tháng đầu tiên của chiến tranh. Bây giờ chúng tôi tìm cách sống còn. Chúng tôi tiếp tục làm việc để mang những trợ giúp nhân đạo tới những vùng gần mặt trận nhất, nhất là để ở cạnh các trẻ em bé nhỏ nhất. Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ”.

Cha Ladnyuk cũng nói rằng: “Quân Nga dấn mình, từ ba năm nay, trong một cuộc chiến tranh rộng lớn. Điều mà họ làm cho đến nay thật kinh khủng, không thể tệ hơn nữa. Họ có thể dùng các võ khí hạt nhân, nhưng tôi không tin là thế giới có thể cho phép điều đó”.

Cha kể thêm rằng: “Nói chuyện với các quân nhân và thường dân ở Ukraine tôi không thấy ai sợ hãi. Ở những vùng đó của Ukraine, chỉ còn lại những người không sợ hãi. Chúng tôi còn có thể sợ hãi những gì lúc này bây giờ?” Cha Ladnyuk cho biết miền Donbass đã bị tàn phá, không có thành thị và làng mạc nào được chừa ra: “Phần lớn chúng tôi đi tới các thành phố lớn, rất gần mặt trận, mang lương thực, thuốc men, và những thứ cần thiết khác cho sự sống còn của dân chúng, những người quyết định không ra đi. Tôi thấy các thành thị bị tàn phá, đó là điều rất khó chấp nhận. Tất cả các thành thị chúng tôi đã quen viếng thăm trước đây, nay bị hoàn toàn bị san bình địa, tan hoang, đổ nát. Và dân chúng sống dưới hầm hố nay đã ba năm rồi, đó là điều rất tệ, và nhất là không còn thấy những thiếu niên ở miền Donbass nữa.

Cha Ladnyuk kể thêm rằng tuần trước chúng tôi đã tổ chức hai trại hè cho các thiếu niên miền Donbass. Phần lớn các em đến từ vùng Bakhmut và cả từ miền Luhansk và Zaporizhzhia. Chúng tôi đón tiếp họ ở Dnipro để họ có thể trải qua những ngày yên hàn, chơi đùa với nhau, trong một bầu không khí an ninh và thân hữu, tham gia các hoạt động giải trí và phát triển các khả năng của các em”.

2. Nhà thần học Thượng Hội Đồng đả kích Giáo Hội ở Hoa Kỳ, coi Giáo Hội Đức là kiểu mẫu

Rafael Liciani, một nhà thần học giáo dân người Venezuela, thành viên của Ủy ban Thần học Thượng Hội đồng Giám mục, đã chỉ trích Giáo hội ở Hoa Kỳ, mô tả Giáo hội này “về cơ bản là rối loạn chức năng” và đối lập Giáo Hội Hoa Kỳ với Giáo hội ở Đức và Mỹ Châu Latinh.

Liciani cũng chỉ trích Giáo hội ở Á Châu và Phi Châu, cũng như các triều đại giáo hoàng của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II và Giáo hoàng Bênêđíctô XVI.

“Bất cứ ai nhìn sang Phi Châu, Á Châu hay Bắc Mỹ sẽ nhận ra rằng việc tiếp nhận Công đồng Vatican II đã không diễn ra bằng phương pháp giáo hội học về hình ảnh dân Chúa,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức, là cơ quan thông tấn của các giám mục. “Ở Phi Châu hay Trung Đông, khái niệm về cộng đồng giáo hội, trong đó tiếng nói của giáo dân ngang bằng với tiếng nói của các giám mục, vẫn chưa được biết đến”.

Liciani nói thêm rằng Đức Thánh Cha Phanxicô “có một nhiệm vụ kép phải hoàn thành: ngài phải thúc đẩy sự thay đổi trong cách hiểu về Giáo hội và cũng phải bảo đảm rằng sự đổi mới này đến được với tất cả các giáo hội địa phương”. “Nếu, vào cuối Thượng Hội đồng, chúng ta có một tài liệu thực hiện bước nhảy vọt về giáo hội học này và thiết lập sự hiểu biết về Giáo hội với tư cách là dân Chúa, thì sẽ có những bước phát triển hơn nữa trong các lĩnh vực mục vụ và giáo lý”.

Liciani được nhiều người biết đến là một kẻ cực đoan cổ vũ cho cái gọi là Thần học giải phóng. Thật thế, các nghị phụ của Công đồng Vatican II đã thảo luận về Giáo hội với tư cách là dân Thiên Chúa ở một trong tám chương của Lumen Gentium, Hiến chế Tín lý về Giáo hội. Trong chương tiếp theo, các nghị phụ công đồng nhấn mạnh đến bản chất phẩm trật của Giáo hội. Không nơi nào tài liệu kêu gọi các cơ quan giáo hội trong đó “tiếng nói của giáo dân ngang bằng với tiếng nói của các giám mục” trong việc thiết lập những thay đổi trong “các mục vụ và giáo lý”.


Source:katholisch.de

3. Nhật Ký Trừ Tà số 303: Hương vị địa ngục và Hương vị thiên đường

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #303: A Taste of Hell & A Taste of Heaven”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 303: Hương vị địa ngục và Hương vị thiên đường”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bước vào một cuộc trừ tà, Đội và những người bị quỷ ám bước vào thế giới của ma quỷ. Chúng tôi nếm thử một chút địa ngục là như thế nào. Và nó cực kỳ khó chịu...

Khi ma quỷ nói, chúng chỉ trích và chế nhạo; chúng phun ra hận thù và bạo lực. Cơn thịnh nộ trong mắt họ và cảm giác tà ác trong phòng là mùi vị của địa ngục. Khi một buổi trừ tà kết thúc, không có gì lạ khi bước ra ngoài với cảm giác “mệt mỏi”, với sự xấu xí và bẩn thỉu của ma quỷ vẫn bám lấy chúng ta. Thường cần đến đợt cầu nguyện thanh tẩy thứ hai.

Trong tầm nhìn của Thánh Faustina, nỗi đau khổ thứ bảy của địa ngục là sự tuyệt vọng, căm ghét Thiên Chúa, những lời nói tục tĩu, những lời nguyền rủa và báng bổ. Đời này chúng ta may mắn vì quỷ dữ bị xiềng xích. Ở địa ngục, nơi xiềng xích bị đứt, chắc hẳn còn tệ hại hơn nhiều.

Nhưng trong việc trừ quỷ cũng có hương vị của thiên đàng. Chúng tôi cầu khẩn các vị thánh trên trời và lũ quỷ gào thét. Danh Chúa Giêsu và cây thánh giá của Ngài là một ân sủng mạnh mẽ khiến ma quỷ phải khiếp sợ. Gần đây tôi đã mời Đức Trinh Nữ Maria đến và lũ quỷ mở to mắt kinh hãi. Trong mỗi buổi học đều có những khoảnh khắc ân sủng tuyệt vời và hương vị Nước Thiên Đàng.

Có lẽ một trong những niềm vui thỏa mãn nhất là khi buổi học kết thúc. Người đau khổ bước vào trung tâm với tâm trạng day dứt, tuyệt vọng thường ra về với nụ cười, vẻ biết ơn, niềm hy vọng, đôi khi còn là niềm vui.

Được gói gọn trong một cuộc trừ quỷ là mầu nhiệm trọn vẹn của ơn cứu chuộc: từ tội lỗi và địa ngục đến ân sủng và cuộc sống thiên đàng. Tôi thật may mắn khi được trải nghiệm mầu nhiệm cứu rỗi và các thành viên trong nhóm của chúng tôi cũng thường nói với tôi như vậy. Vì ân sủng này và vì tất cả các phước lành của chúng tôi, chúng tôi tạ ơn Thiên Chúa!


Source:Catholic Exorcism