Chính phủ Pháp đã kêu gọi “cực kỳ cảnh giác” trước mối đe dọa khủng bố “rất cao” đối với các cuộc rước kiệu tôn giáo và nơi thờ phượng nhân dịp lễ Đức Mẹ Lên Trời, một trong những ngày thiêng liêng nhất trong lịch Công Giáo.

Gérald Darmanin, Bộ trưởng Nội vụ Pháp, đã cảnh báo các quan chức khu vực trong một tin nhắn hôm thứ Ba thông qua ứng dụng nhắn tin Telegram rằng đất nước này đang ở trong “mối đe dọa khủng bố ở mức độ rất cao”. Theo hãng tin BFMTV của Pháp, ông nói rõ rằng “các buổi lễ, tụ tập, rước kiệu và hành hương” tại các địa điểm có truyền thống gắn liền với lòng sùng kính Đức Mẹ phải đối mặt với mối nguy hiểm đặc biệt.

Darmanin thông báo với các quận trưởng trong khu vực rằng “phải duy trì sự cảnh giác cao độ, đặc biệt đối với các cuộc biểu tình và địa điểm có tính chất tôn giáo”. Ông khuyên các quan chức chính phủ nên liên lạc thường xuyên với các địa điểm tôn giáo và triển khai thêm lực lượng an ninh đến những địa điểm “nhạy cảm hơn”.

Theo BFMTV, Bộ trưởng Nội vụ Pháp đã chỉ thị cho quan chức địa phương tư vấn cho các lãnh đạo Kitô giáo về các biện pháp an ninh phòng ngừa nhằm phát hiện những cá nhân hoặc phương tiện khả nghi trước các nơi thờ tự.

Chính phủ Pháp cũng được cho là có khả năng triển khai lực lượng Opération Sentinelle chống khủng bố tại các địa điểm hành hương quan trọng, chẳng hạn như Đền thờ Đức Mẹ Lộ Đức, nơi dự kiến có hơn 30.000 tín hữu quy tụ trong lễ Đức Mẹ Lên Trời.

Ở Pháp, một trong những quốc gia Công Giáo lâu đời nhất trên thế giới, lễ Đức Mẹ Lên Trời là một ngày nghỉ lễ. Nó thường được đánh dấu bằng Thánh lễ và các cuộc rước công cộng.

Darmanin nói rằng mức cảnh báo cao một phần là do Pháp đang tiếp tục xuất hiện trên trường quốc tế với tư cách là chủ nhà của Thế vận hội 2024 và Thế vận hội Paralympic sắp tới cũng như do “căng thẳng mạnh mẽ ở cấp độ quốc tế, đặc biệt là ở Trung Đông”.

Do các mối đe dọa khủng bố tiếp tục diễn ra, Pháp đang ở trong tình trạng an ninh bị đe dọa cao nhất kể từ ngày 24 Tháng Ba.

Theo nhóm nhân đạo Nhân quyền không biên giới quốc tế, đã có gần 1.000 hành động khủng bố và đe dọa chống lại Kitô hữu ở Pháp vào năm 2023. Lễ Phục sinh vừa qua, chính phủ Pháp đã triển khai 13.500 cảnh sát và lực lượng chống khủng bố đến hàng ngàn địa điểm Công Giáo và Tin lành trên toàn quốc. thờ phượng trên khắp đất nước, theo Radio France Internationale.

Vào tháng 7, một loạt các cuộc tấn công đốt phá phối hợp đã tạm thời làm tê liệt các chuyến tàu đến Paris, ảnh hưởng đến khoảng 800.000 du khách ngay trước khi Thế vận hội bắt đầu. Không ai bị thương trong các cuộc tấn công.


Source:Catholic News Agency