1. Thêm nhiều lữ đoàn Ukraine tiến vào vùng Kursk của Nga khi pháo binh Ukraine chặn quân tiếp viện của Nga

Bốn ngày sau cuộc tấn công xuyên biên giới bất ngờ của Ukraine vào tỉnh Kursk của Nga, ngay bên kia biên giới phía bắc của Ukraine với Nga, số lữ đoàn Ukraine được xác nhận ở trong và xung quanh khu vực Kursk đã tăng lên ít nhất năm: bốn lữ đoàn cơ giới hóa quân đội và một lữ đoàn Dù biệt lập.

Nhìn chung, các đơn vị này có thể giám sát tới 10.000 quân và 600 xe thiết giáp. Các đơn vị pháo binh, phòng không, máy bay điều khiển từ xa và trinh sát bổ sung đang đóng vai trò hỗ trợ quan trọng.

Để hình dung quy mô của lực lượng Ukraine trong và xung quanh Kursk, hãy nhớ lại rằng Kyiv đã thành lập một quân đoàn với hàng chục lữ đoàn mới để chỉ huy cuộc phản công phía nam vào mùa hè năm 2023.

Cho đến nay, quân đoàn Kursk có quy mô chưa bằng một nửa quân đoàn phản công hồi mùa hè 2023. Nhưng nó dường như đang gia tăng khi các nhà phân tích lùng sục trên mạng xã hội, xem xét kỹ lưỡng các thông cáo báo chí chính thức và xác minh sự hiện diện của các lữ đoàn bổ sung.

Trong bốn ngày, năm lữ đoàn đã tấn công và chiếm được 550 km vuông của tỉnh Kursk và bắt giữ rất nhiều quân Nga. Mặc dù vẫn có khả năng các lữ đoàn không có ý định ở lại Nga nhưng hiện tại không có dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ làm chậm lại các cuộc tấn công.

Artur Rehi, một sĩ quan và nhà phân tích người Estonia, nhận xét rằng: “Chúng ta chỉ có thể hy vọng rằng Ukraine có một kế hoạch được chuẩn bị kỹ lưỡng và hoạt động này không chỉ mang lại một chiến thắng tuyên truyền quan trọng với những tác động chính trị tích cực”.

Rõ ràng là, trong những giờ đầu của cuộc tấn công qua biên giới của Ukraine hôm thứ Ba, có ít nhất ba lữ đoàn trực tiếp tham gia hoặc đóng vai trò hỗ trợ: Lữ đoàn cơ giới số 22 và 88 cũng như Lữ đoàn Dù số 80.

Và sau đó, vào thứ Năm, Lữ đoàn cơ giới số 116 của quân đội đã đăng một đoạn video do nhóm máy bay điều khiển từ xa Khorne của họ quay, mô tả xe tăng và xe thiết giáp chở quân của lữ đoàn đang tiến về Kursk. “Các phương tiện của chúng tôi di chuyển trên đất Nga như thể quê hương của chúng tôi vậy,” đội máy bay điều khiển từ xa reo hò.

Một ngày sau, Lữ đoàn cơ giới 61 thông báo trong một đoạn video gây ấn tượng mạnh mà Tiểu đoàn cơ giới 99 của đơn vị đăng trực tuyến từ thị trấn Sudzha của Nga, địa điểm diễn ra chiến dịch của Ukraine.

Tổng hợp lại, năm lữ đoàn đã được xác nhận trong quân đoàn Kursk là một nhóm đa dạng vận hành sự kết hợp đa dạng giữa các loại xe thiết giáp cũ của Liên Xô, Âu Châu và Mỹ, bao gồm cả xe chiến đấu bộ binh bánh lốp Stryker do Mỹ cung cấp, xe tăng PT-91 do Ba Lan sản xuất. và một loạt các hệ thống pháo binh chóng mặt: pháo 2S3 cũ của Liên Xô, pháo AS-90 của Anh và pháo M-109L của Ý cũng như bệ phóng hỏa tiễn RM-70 từ Cộng hòa Tiệp.

Lữ đoàn pháo binh số 49, vận hành thêm AS-90 và các loại pháo khác, đã tập trung gần Sumy, miền bắc Ukraine, cách chiến trường Kursk khoảng 48 km. Nhưng rõ ràng Lữ đoàn pháo binh số 27 cũng có mặt trong khu vực.

Chúng ta có thể giả định điều này vì Lữ đoàn pháo binh số 27 là đơn vị duy nhất vận hành hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Mỹ sản xuất, bắn hỏa tiễn dẫn đường bằng GPS M30/31 tới khoảng cách hơn 50 dặm hay 80 km. HIMARS dường như đang bận rộn quanh Kursk.

Hôm thứ Sáu, nhóm máy bay điều khiển từ xa Khorne đã cho giới truyền thông Ukraine xem một đoạn video mô tả cuộc tấn công dường như là HIMARS nhằm vào một đội quân Nga đang tiến về phía Kursk, có khả năng nhằm củng cố phòng tuyến đang sụp đổ của Nga ở tỉnh này.

Hỏa tiễn trút xuống đoàn quân cỡ tiểu đoàn gồm hàng trăm binh sĩ trên hàng chục phương tiện khi nó đi qua thị trấn Rylsk của Nga, cách Sudzha 30 dặm về phía tây. Hình ảnh sau vụ tấn công cho thấy 7 xe tải bị phá hủy và rất nhiều binh sĩ thiệt mạng.

Vụ bắn phá Rylsk giúp giải thích làm thế nào quân Ukraine có thể tiến xa và nhanh đến vậy. Có vẻ như pháo binh đang ngăn cản quân Nga tiếp cận chiến trường.

Việc ngăn chặn pháo binh làm giảm nhẹ một trong những mối nguy hiểm chính đối với hoạt động của Ukraine. Rehi giải thích: “Mối quan tâm hàng đầu lúc này là nguy cơ Nga cô lập các đơn vị Ukraine ở mặt trận”.

Nhưng người Nga không thể cô lập quân Ukraine nếu họ không vượt qua được pháo binh Ukraine để tấn công các tuyến tiếp tế của lực lượng chính Ukraine. Và mỗi ngày trì hoãn càng củng cố thêm lợi ích của quân Ukraine khi ngày càng có nhiều đơn vị—gần đây nhất là Lữ đoàn cơ giới 61 và 116— đã tiến vào Kursk.

2. BBC đưa tin: Lực lượng Nga đào chiến hào gần nhà máy hạt nhân Kursk khi quân Ukraine tiến lên

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian forces dig trenches near Kursk nuclear plant as Ukrainian troops advance, BBC reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các lực lượng Nga đã bắt đầu xây dựng các tuyến phòng thủ gần Nhà máy điện hạt nhân Kursk khi lực lượng Ukraine tiến sâu hơn vào lãnh thổ Nga, BBC đưa tin hôm 11 Tháng Tám, trích dẫn các bức ảnh do BBC Verify phân tích.

Quân đội Ukraine đã phát động cuộc tấn công bất ngờ qua biên giới vào ngày 6 tháng 8, lần đầu tiên đưa lực lượng chính quy của Ukraine vào Nga. Ukraine tiếp tục tiến sâu hơn vào tỉnh Kursk trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn.

BBC cho biết các bức ảnh cho thấy lực lượng Nga đang đào chiến hào gần nhà máy điện hạt nhân Kursk trong khi quân đội Ukraine được cho là đã tiến vào phạm vi 20 km tính từ cơ sở hạt nhân này. Rõ ràng là quân Ukraine có ý tiến đánh nhà máy điện hạt nhân Kursk.

Nhà máy điện hạt nhân Kursk nằm cách thị trấn biên giới Sudzha của tỉnh Kursk gần 80 km, tâm điểm của cuộc tấn công ban đầu của Ukraine. Hãng tin độc lập IStories của Nga đưa tin hôm 9 Tháng Tám rằng Nga đang chuẩn bị bảo vệ nhà máy Kursk khi quân đội Ukraine tiếp cận.

Để đối phó với cuộc tấn công của Ukraine, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, Rafael Mariano Grossi đã kêu gọi cả Kyiv và Mạc Tư Khoa “kiềm chế tối đa” để tránh một tai nạn hạt nhân.

Theo Grossi, hai trong số sáu lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Kursk đang ngừng hoạt động, trong khi hai lò phản ứng khác đang hoạt động bình thường. Hai lò phản ứng còn lại đang được xây dựng.

Chính quyền Nga đã tiến hành một “chiến dịch chống khủng bố” ở các khu vực biên giới để đáp trả cuộc tấn công của Ukraine. Trong khi Bộ Quốc phòng Nga cố gắng hạ thấp tầm mức cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine, họ cũng thừa nhận vào hôm Chúa Nhật, 11 Tháng Tám, rằng lực lượng Ukraine đã chiếm được các thị trấn Tolpino và Obshchy Kolodez, cách biên giới khoảng 25 và 30 km.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 10 Tháng Tám cho biết các lực lượng Ukraine đã bắt đầu “đẩy chiến tranh vào lãnh thổ của kẻ xâm lược”, đánh dấu sự thừa nhận công khai đầu tiên của ông về cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào tỉnh Kursk.

3. Hàng chục bảo tàng Pháp bị tấn công bởi ransomware

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Dozens of French Museums Hit by Ransomware Attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Theo Associated Press, một cuộc tấn công bằng ransomware đã tấn công vào hệ thống dữ liệu trung tâm của khoảng 40 bảo tàng ở Pháp.

Theo hãng tin này, cuộc tấn công mạng, bắt đầu vào hôm mùng 4 Tháng Tám, và vẫn còn đang tiếp diễn, đã tấn công hệ thống các bảo tàng nổi tiếng bao gồm Grand Palais và các bảo tàng khác trong mạng lưới Réunion des Musées Nationaux, gọi tắt là RMN.

Ransomware là nhu liệu máy tính độc hại được sử dụng để khiến dữ liệu không thể sử dụng được. Ở dạng phổ biến nhất, nó mã hóa các tập tin trên máy tính hoặc hệ thống máy tính của nạn nhân. Sau khi tội phạm mạng lây nhiễm tập tin máy tính của ai đó, chúng sẽ liên hệ với nạn nhân và yêu cầu thanh toán tiền chuộc. Để đổi lấy khoản thanh toán, thủ phạm hứa sẽ cung cấp cho nạn nhân một “chìa khóa” kỹ thuật số, cho phép họ giải mã các tập tin của mình, khiến chúng có thể sử dụng lại được. Trong một số trường hợp, thủ phạm cũng có thể tự tạo bản sao của các tệp bị ảnh hưởng và đe dọa bán hoặc phát hành chúng một cách công khai trừ khi yêu cầu tiền chuộc của họ được đáp ứng.

AP đưa tin, mặc dù thông tin chi tiết về vụ tấn công ransomware và ai là người tổ chức vẫn chưa rõ ràng, nhưng người ta nghi ngờ là các điện tặc Nga đã ra tay để trả thù Pháp đã ủng hộ Ukraine chống lại cuộc xâm lược của nhà độc tài Vladimir Putin.

4. Mạc Tư Khoa thề đáp trả cứng rắn trước việc Ukraine tiến vào lãnh thổ Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Moscow vows ‘tough response’ to Ukraine’s push into Russian territory”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Bộ Ngoại giao Nga hôm Chúa Nhật, 11 Tháng Tám, cho biết các lực lượng của Mạc Tư Khoa sẽ đưa ra “phản ứng cứng rắn” trước hành động bất ngờ của Ukraine tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga, trong đó bao gồm một “cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn” vào khu vực biên giới Kursk trong đêm.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết như trên hôm Chúa Nhật: “Những thủ phạm của những tội ác này... sẽ phải chịu trách nhiệm về chúng”. Bà nói thêm: “Sẽ không còn lâu nữa sẽ có phản ứng cứng rắn từ Quân đội Nga”.

Zakharova cho biết, quân đội Ukraine trong 24 giờ qua đã “thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa quy mô lớn vào một số khu vực của Nga, đặc biệt là khu vực Belgorod và Voronezh”. “Thành phố Shebekino ở vùng Belgorod lại bị tấn công.”

Thống đốc các vùng Voronezh, Kursk và Belgorod của Nga đã báo cáo trên kênh Telegram của họ hôm Chúa Nhật rằng lực lượng Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn ở những khu vực đó trong đêm. Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa cho biết hệ thống phòng không Nga đã phá hủy 35 máy bay điều khiển từ xa.

Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskiy trong bài phát biểu hàng đêm vào cuối ngày thứ Bảy lần đầu tiên xác nhận rằng lực lượng Kyiv đang đẩy “cuộc chiến vào lãnh thổ của kẻ xâm lược”. Sự khởi đầu của một chiến dịch quân sự Ukraine qua biên giới Nga ban đầu được báo cáo vào ngày 6 tháng 8.

Nhà lãnh đạo quận Belovsky ở vùng Kursk, Nikolai Volobuev, cho biết lực lượng Ukraine đã tới khu vực đó vào Chúa Nhật. “Hôm nay chúng tôi không thể hiểu được một số khoảnh khắc ở khu vực biên giới,” Volobuev nói trong một video đăng trên Telegram, theo Kyiv Independent. Cùng ngày, có các báo cáo cho rằng Belovsky đã thất thủ.

Trong khi đó, lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào 11 khu vực của Ukraine vào đầu giờ Chúa Nhật, tờ Kyiv Independent đưa tin, dẫn lời chính quyền địa phương. Hãng tin này cho biết vụ tấn công đã gây thương vong ở 7 khu vực.

Chính quyền quân sự địa phương cho biết, thủ đô Kyiv cũng là mục tiêu của hỏa tiễn đạn đạo Nga.

Nhà lãnh đạo Cơ quan Quản lý Quân sự Thành phố Kyiv Sergiy Popko cho biết: “Lần thứ hai kể từ đầu tháng 8, đối phương đã chỉ đạo các cuộc không kích nhằm vào Kyiv”.

Tổng thống Zelenskiy cho biết “Theo thông tin sơ bộ, người Nga đã sử dụng hỏa tiễn của Bắc Hàn trong cuộc tấn công này”,

5. Video cho thấy lính Ukraine giật cờ Nga xuống trong các cuộc tiến công ở khu vực Kursk

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Video Shows Ukrainian Soldiers Ripping Down Russian Flags In Kursk Advances”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhiều đoạn phim cho thấy các binh sĩ Ukraine đã hạ cờ Nga ở các khu vực của tỉnh Kursk, khi Kyiv tiếp tục cuộc tấn công xuyên biên giới sang ngày thứ sáu.

Đoạn phim lan truyền rộng rãi trên mạng hôm Chúa Nhật cho thấy ít nhất hai nhóm chiến binh Ukraine khác nhau xé bỏ các lá cờ Nga gắn trên các tòa nhà chính phủ ở Kursk.

Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công vào Kursk, giáp khu vực Sumy phía đông bắc nước này vào hôm thứ Ba 6 Tháng Tám.

Một video được cho là cho thấy các chiến binh đứng trên lá cờ Nga được kéo từ một tòa nhà chính phủ ở Guevo, một thị trấn ngay phía nam thành phố Sudzha, nơi quân Ukraine đã chiếm được từ rất sớm. Sau đó, một binh sĩ Ukraine thay lá cờ Nga bằng lá cờ màu xanh và vàng của Ukraine.

Một đoạn clip khác, được các tài khoản tình báo nguồn mở chia sẻ, dường như cho thấy một người lính Ukraine đứng trên vai một chiến binh đồng đội để hạ lá cờ Nga trên tòa nhà hội đồng chính phủ ở Sverdlikovo, một thị trấn Nga nằm phía tây bắc Sudzha.

Nga dường như đã mất cảnh giác vào lúc ban đầu; và đã nhanh chóng tái triển khai quân tiếp viện tới tỉnh Kursk, nhưng một số đã trúng phải HIMARS. Các quan chức Nga nhiều lần tuyên bố đã ngăn chặn Ukraine tiến quân ở Kursk, mặc dù các chuyên gia phương Tây cho rằng quân đội Kyiv đã tiến quân còn nhanh hơn vào mấy ngày cuối tuần qua.

Các blogger quân sự Nga nhận định rằng quân Ukraine đã có chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc tấn công xuyên biên giới. Họ tung ra một lực lượng lớn các máy bay điều khiển từ xa, khống chế các hoạt động phản công của quân Nga. Trong các khu vực của tỉnh Kursk bị tạm chiếm, quân Ukraine thực sự có ưu thế trên bầu trời, và sẵn sàng tấn công không thương tiếc vào các nỗ lực tiếp viện.

Các báo cáo từ Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật cho biết họ đã ngăn chặn các xe thiết giáp của Ukraine đột nhập vào các địa điểm cách biên giới Ukraine tới 35km.

Các quan chức Kyiv phần lớn tránh bình luận về cuộc tấn công, đây là bước tiến quan trọng nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện gần hai năm rưỡi trước.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, lần đầu tiên thừa nhận vụ xâm nhập vào cuối ngày thứ Bảy, nói rằng ông đã nghe tư lệnh quân đội Kyiv, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, về “các hành động nhằm đẩy chiến tranh vào lãnh thổ của kẻ xâm lược”.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Mạc Tư Khoa hôm thứ Bảy cho biết hơn 76.000 người đã được di tản khỏi Kursk.

Một blogger quân sự nổi tiếng của Nga hôm Chúa Nhật cho biết Ukraine đã “gây ra sự tàn phá lớn nhất ở các làng Goncharovka và Zaoleshenka”, cả hai đều nằm ở ngoại ô Sudzha.

“ Tình hình vẫn căng thẳng do có số lượng lớn quân Ukraine tham gia”.

Chính quyền Nga báo cáo các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn trong đêm vào một số khu vực biên giới vào Chúa Nhật. Bộ Quốc phòng Điện Cẩm Linh sáng sớm Chúa Nhật cho biết lực lượng phòng không của nước này đã tiêu diệt 14 máy bay điều khiển từ xa và 4 hỏa tiễn chiến thuật Tochka-U trên khu vực biên giới Kursk.

Hôm Chúa Nhật, chính quyền Ukraine cho biết Nga đã phóng hỏa tiễn đạn đạo và “vài chục” máy bay điều khiển từ xa có chất nổ vào thủ đô trong đêm. Chính quyền Ukraine cho biết một người cha và đứa con trai 4 tuổi đã thiệt mạng.

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết các vùng ngoại ô của Kyiv “bị tấn công” bởi hỏa tiễn và một số lớn các máy bay điều khiển từ xa.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash, cho biết thêm rằng Nga đã tấn công lãnh thổ Ukraine bằng 4 hỏa tiễn đạn đạo KN-23 của Bắc Hàn, được phóng từ khu vực biên giới Voronezh và 57 máy bay điều khiển từ xa. Lực lượng không quân cho biết tất cả ngoại trừ 4 chiếc máy bay điều khiển từ xa đã bị chặn.

6. Nga tái chế các video cũ nhằm thể hiện thành công trước cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố các video nhằm cho thấy các cuộc tấn công thành công của họ chống lại lực lượng Ukraine ở Kursk, nhưng các video này được quay ở các địa điểm và thời điểm khác, hãng tin độc lập của Nga, Insider đưa tin hôm Chúa Nhật, 11 Tháng Tám.

Quân đội Ukraine đã phát động một cuộc tấn công bất ngờ qua biên giới vào ngày 6 tháng 8, lần đầu tiên đưa lực lượng chính quy của Ukraine vào Nga. Ukraine tiếp tục tiến lên, gây ra tình trạng khẩn cấp và “chiến dịch chống khủng bố” ở Nga.

Bộ Quốc phòng Nga và các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát đã lưu hành các đoạn video mà họ cáo buộc cho thấy lực lượng Nga đánh bại quân đội Ukraine trong khu vực. Một đoạn video được công bố ngày 9 tháng 8 cho thấy quân đội Nga thực hiện các cuộc tấn công chống lại quân đội Ukraine ở giáp biên giới Sumy để đáp trả cuộc xâm nhập Kursk.

Insider nhấn mạnh rằng trên thực tế, đoạn video này được đăng lần đầu tiên vài tuần trước cuộc tấn công. Cơ quan truyền thông nhà nước Nga TASS đã công bố đoạn video này vào ngày 14 tháng 7.

Một đoạn video khác được hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti công bố vào ngày 10 tháng 8 tuyên bố cho thấy trực thăng Nga tấn công quân nhân và xe thiết giáp của Ukraine ở tỉnh Kursk bằng hỏa tiễn trên không S-13.

Theo Insider, vấn đề với tuyên bố này là đoạn video được quay ở tỉnh Donetsk và Luhansk. Ảnh chụp màn hình video của Bộ Quốc phòng cho thấy các cơ sở và vùng lãnh thổ có thể thuộc về Chasiv Yar và Kreminna.

Một ngày sau khi Ukraine phát động cuộc tấn công, Valery Gerasimov, chỉ huy cuộc chiến chống Ukraine của Nga, nói rằng những nỗ lực của Kyiv nhằm tiến sâu vào Kursk đã “bị dừng lại” và rằng “chiến dịch sẽ kết thúc với sự thất bại của đối phương và sự quay trở lại”. đến biên giới tiểu bang.”

Trong khi Bộ Quốc phòng Nga cố gắng hạ thấp tính hiệu quả của cuộc tấn công của Ukraine, họ cũng thừa nhận vào ngày 11 Tháng Tám rằng lực lượng Ukraine đã tiến tới các làng Tolpino và Obshchy Kolodez, cách biên giới Nga-Ukraine khoảng 25 và 30 km.

7. Đồng minh của Putin thề đưa xe tăng Nga tới thủ đô của NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Vows to Bring Russian Tanks to NATO Country's Capital”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Chúa Nhật, 11 Tháng Tám, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đưa ra cảnh báo nghiêm khắc, thề sẽ đưa xe tăng Nga tới thủ đô của Đức để đáp trả một bài báo hôm Thứ Sáu, 9 Tháng Tám, của tờ Bild mà ông ta gọi là “theo chủ nghĩa phục thù”, và làm tăng thêm mối hiềm khích vốn đã căng thẳng giữa Mạc Tư Khoa và các thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO.

Là đồng minh của Putin và Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, bình luận của ông Medvedev được đưa ra trong bối cảnh toàn cầu cực kỳ căng thẳng hơn hai năm rưỡi sau khi Nga xâm chiếm Ukraine, đe dọa một cuộc chiến tranh rộng hơn. Medvedev thường gây chú ý với những lời đe dọa từ việc xâm lược hoàn toàn Ukraine cho tới cuộc đối đầu hạt nhân với những nước phương Tây ủng hộ Kyiv.

Vào tháng 2 năm 2022, Putin phát động cuộc xâm lược quân sự vào Ukraine, gây ra xung đột quân sự và khủng hoảng người tị nạn lớn nhất ở Âu Châu kể từ Thế chiến thứ hai. Cuộc xâm lược đã bị các đồng minh NATO, các tổ chức quốc tế và nhiều quốc gia trên thế giới lên án rộng rãi. Trong khi đó, Belarus và một số quốc gia khác ủng hộ quyết định xâm lược của Putin, coi đây là một nỗ lực chính đáng để “giải phóng” khu vực.

Medvedev nói rằng Bild, một tờ báo của Đức với hơn 2 triệu người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội, “đã đăng một bài báo theo chủ nghĩa phục thù trong đó tự hào thông báo xe tăng Đức sẽ quay trở lại đất Nga”.

Xe tăng của Đức Quốc xã xâm chiếm Liên Xô trong Thế chiến II năm 1941.

Kể từ khi bắt đầu chiến tranh Nga-Ukraine, Đức đã cung cấp cho Ukraine một số xe tăng Leopard để phòng thủ. Các đồng minh khác của NATO đã đồng ý gửi chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất tới Ukraine để hỗ trợ quân sự.

“Để đáp lại, chúng tôi sẽ làm mọi cách để đưa những chiếc xe tăng mới nhất của Nga đến Platz der Republik,” Medvedev tuyên bố. Platz der Republik là một quảng trường công cộng mang tính tiêu biểu ở Berlin, nơi tọa lạc của quốc hội Đức, Reichstag.

Đức là một quốc gia thành viên NATO, điều đó có nghĩa là nếu bị tấn công hoặc bị tạm chiếm, các đồng minh của Đức có nghĩa vụ hỗ trợ quân sự theo nguyên tắc phòng thủ tập thể được nêu trong Điều 5 của hiệp ước NATO.

Đầu mùa hè này, Putin và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân, đã ký một thỏa thuận song phương mới về hỗ trợ quân sự trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công vào một trong hai nước, một động thái đã thu hút sự lên án từ Hán Thành và Washington.

Bình luận của ông Medvedev được đưa ra trong bối cảnh các lực lượng Ukraine được tường trình đang tiến sâu hơn vào lãnh thổ Nga sau cuộc tấn công bất ngờ của họ ở khu vực Kursk khiến Putin phải chật vật đáp trả.

Cho đến nay, các ước tính cho thấy quân Ukraine đã chiếm được một diện tích lên đến 400 dặm vuông hay 1036 km vuông.

Liên quan đến cuộc tấn công xuyên biên giới của quân Ukraine ở Nga, Bộ Ngoại giao Đức nói với Politico trong một tuyên bố: “Ukraine có quyền tự vệ được quy định trong luật pháp quốc tế”.

8. Ukraine cho biết lực lượng Nga bắt đầu đốt lửa tại nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

Các quan chức Ukraine ngày 11 Tháng Tám cho biết vụ cháy được báo cáo tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhiabị Nga tạm chiếm có thể do quân đội Nga gây ra.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết hôm 11 Tháng Tám, lực lượng Nga đã đốt “một số lượng lớn lốp xe hơi trong các tháp giải nhiệt”.

Ông nói: “Có lẽ đây là một hành động khiêu khích hoặc một nỗ lực nhằm tạo ra sự hoảng loạn ở các khu định cư ở hữu ngạn hồ chứa nước cũ”.

Ông nhấn mạnh rằng mức độ phóng xạ tại nhà máy ở mức bình thường.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy kêu gọi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, buộc Nga phải chịu trách nhiệm về hành động khiêu khích.

“Chừng nào những kẻ khủng bố Nga còn giữ quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân thì tình hình sẽ không và không thể bình thường”, Tổng thống Zelenskiy nói.

“Chúng tôi đang chờ phản ứng của thế giới, chờ phản ứng của IAEA.”

Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu, đã bị Nga xâm lược kể từ tháng 3 năm 2022. Vị trí của nó gần tiền tuyến đã dẫn đến rủi ro an toàn hạt nhân ngày càng cao trong suốt cuộc chiến tranh toàn diện của Nga.

9. Máy bay điều khiển từ xa tấn công Baba Yaga tấn công các công sự của Nga ở Kursk

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Baba Yaga Attack Drone Strikes Russian Fortifications in Kursk”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim có nội dung cho thấy một máy bay điều khiển từ xa “Baba Yaga” của Ukraine tấn công các công sự của Nga ở khu vực biên giới Kursk đã xuất hiện trên mạng khi Kyiv đang tiến lên phía trước với cuộc tấn công xuyên biên giới bất ngờ.

Đoạn clip nhìn đêm được lan truyền trên mạng dường như cho thấy ít nhất ba quả bom được thả từ máy bay điều khiển từ xa. Đoạn video ngắn được chia sẻ bởi Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine, được cho là ở Kursk, nơi Ukraine hiện đã tiến hành một cuộc tấn công xuyên biên giới từ hôm Thứ Ba, 6 Tháng Tám, cho đến nay.

Máy bay điều khiển từ xa Baba Yaga của Ukraine là vũ khí tấn công hạng nặng, được cải tiến từ mục đích sử dụng ban đầu là máy bay điều khiển từ xa nông nghiệp đến trở thành một công cụ đáng gờm trong kho vũ khí của Kyiv để sử dụng chống lại quân đội Nga.

Các nguồn tin của Nga ở Ukraine trước đây chỉ ra rằng máy bay điều khiển từ xa Baba Yaga đã được nâng cấp để hoạt động vào ban đêm và có thể đạt được khoảng cách xa hơn, và đồng thời nó có hệ thống hãm thanh để quân đội Mạc Tư Khoa không thể nghe thấy. Các báo cáo trong tháng này cũng cho thấy máy bay điều khiển từ xa hiện có khả năng sử dụng bom thông minh hoặc bom dẫn đường.

Sự chú ý đổ dồn vào Kursk hôm thứ Ba sau khi Kyiv tiến hành một cuộc đột kích xuyên biên giới, mà một quan chức Ukraine nói với AFP hôm Chúa Nhật có sự tham gia của “hàng ngàn” binh sĩ. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy dường như đề cập đến cuộc tấn công lần đầu tiên vào tối Thứ Bẩy, 10 Tháng Tám, sau khi nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin gọi cuộc tấn công này là một “sự khiêu khích quy mô lớn” vào hôm thứ Tư.

Các quan chức Mạc Tư Khoa đã nhiều lần tuyên bố đã ngăn chặn bước tiến của Ukraine, mặc dù một tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật cho thấy giao tranh vẫn đang tiếp diễn tại các khu định cư cách lãnh thổ nước này tới 35km. Điện Cẩm Linh cho biết thêm, nỗ lực “đột phá” ở quận Belovsky, phía đông nam thị trấn Sudzha của Kursk, đã bị ngăn chặn. Tuy nhiên, theo các blogger quân sự Nga đã chỉ ra rằng Belovsky đã thất thủ từ hôm Thứ Bẩy, 10 Tháng Tám, kèm theo một video cho thấy cảnh quân Nga ra đầu hàng quân Ukraine.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết Ukraine đã giữ vững được các vị trí ở Kursk và “tiến xa hơn đáng kể so với các vị trí đã được xác nhận trước đó của họ”. Theo các ước tính, quân Ukraine hiện đã kiểm soát được 400 dặm vuông, tức là 1036 km vuông.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, cho biết hôm Chúa Nhật rằng cuộc tấn công có “mục đích duy nhất là đe dọa dân thường Nga” và nó “vô nghĩa từ quan điểm quân sự”.

Zakharova nói: “Sẽ không còn lâu nữa sẽ có phản ứng cứng rắn từ Quân đội Nga”.

Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào tuần trước và Nga tuyên bố rằng cơ quan an ninh FSB của họ sẽ lãnh đạo một “chiến dịch chống khủng bố” ở các khu vực giáp Ukraine, với việc chính quyền ban hành thêm quyền hạn cho các lực lượng an ninh.

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin hôm Chúa Nhật rằng hơn 8.000 người đã di tản khỏi thành phố Kursk trong ngày qua sau khi có cuộc pháo kích làm hư hại một tòa nhà.

Quân đội Ukraine không nêu rõ Nga chịu tổn thất ở đâu dọc chiến tuyến, nhưng hôm Chúa Nhật cho biết Mạc Tư Khoa đã chịu 1.220 thương vong trong 24 giờ qua. Theo số liệu của Ukraine, Điện Cẩm Linh đã mất 6 xe tăng, 13 xe chiến đấu bọc thép và 58 hệ thống pháo binh kể từ sáng thứ Bảy.

10. Zelenskiy hứa 'phản ứng công bằng' với các khu vực của Nga tấn công Ukraine

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Chúa Nhật, 11 Tháng Tám, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn nhằm vào Ukraine được phóng từ các khu vực biên giới của Nga xứng đáng nhận được “sự đáp trả công bằng”.

Lực lượng Nga đã phóng hơn 50 máy bay điều khiển từ xa và 4 hỏa tiễn vào Ukraine trong đêm ngày 10-11 Tháng Tám. Một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn ở tỉnh Kyiv đã giết chết một người cha và đứa con trai bốn tuổi của ông.

“Người Nga đã phóng chúng từ tỉnh Voronezh”, Tổng thống Zelenskiy nói, đề cập đến hỏa tiễn đạn đạo.

“Chúng tôi đang ghi lại tất cả những nơi quân đội Nga tấn công, bao gồm Belgorod, Kursk và các khu vực khác.... Chúng tôi ghi lại mọi cuộc tấn công hỏa tiễn. Và mỗi cuộc tấn công này đều xứng đáng nhận được phản ứng công bằng.”

Lời hứa của Zelenskiy sẽ đáp trả các khu vực biên giới Nga, bao gồm cả vùng Kursk và Belgorod, được đưa ra khi quân đội Ukraine tiếp tục tiến vào ngày thứ sáu sau cuộc tấn công bất ngờ vào lãnh thổ Nga.

Quân Ukraine tiến vào Kursk vào ngày 6 Tháng Tám, gây ra tình trạng khẩn cấp ở Nga. Cho đến nay, theo ước tính của Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, quân Ukraine đã chiếm được 400 dặm vuông hay 1036 km vuông.

11. Đức phải sẵn sàng chiến tranh với Nga sau 5 năm nữa

Đức nên chuẩn bị cho một cuộc xung đột quân sự quy mô lớn trong 5 năm tới, Michael Giss, chỉ huy Bộ Tư lệnh Bang Hamburg của Quân đội Đức, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Die Welt được công bố ngày 11 tháng 8.

Sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, Đức đã tăng ngân sách quân sự và đẩy mạnh tăng cường năng lực công nghiệp quốc phòng.

Giss nói với Die Welt: “Ở Đức, ngày nay chúng ta vẫn còn rất xa mới nhận ra được mối đe dọa từ bên ngoài, hoàn toàn khác với người dân ở các nước vùng Baltic hoặc Ba Lan chẳng hạn”.

“Nhưng đồng hồ bên trong của tôi với tư cách là một người lính đang chạy và nói với tôi rằng trong 5 năm nữa, xã hội ta sẽ phải kiên cường để chống lại mối đe dọa quân sự từ bên ngoài.”

Berlin bắt đầu xây dựng “Kế hoạch hoạt động Đức”, một chiến lược chuẩn bị quân sự quốc gia hợp tác với NATO, vào tháng 3 năm 2023 để đối phó với cuộc xâm lược của Nga. Giss cho biết kế hoạch này kêu gọi Đức chuẩn bị cho “một cuộc tấn công thông thường của Nga trong vòng 5 năm”.

Theo Giss, Nga đã tham gia vào cuộc chiến tranh hỗn hợp chống lại NATO, sau khi thực hiện các chiến dịch tấn công mạng, phá hoại và thông tin sai lệch “trong vài năm”.

Ngày càng có nhiều quốc gia cùng với Đức nâng cao cảnh giác quân sự, cảnh báo rằng Liên minh phải chuẩn bị tốt hơn cho một cuộc chiến tranh tiềm tàng với Nga.

Giss nói: “Toàn bộ nước Đức phải sẵn sàng cho chiến tranh.

12. Nhóm giám sát bác bỏ tuyên bố của Lukashenko về máy bay điều khiển từ xa Ukraine ở Belarus

Hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám, nhóm giám sát Belarusian Hajun cho biết tuyên bố của nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko rằng một số máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã bị bắn hạ trên bầu trời Belarus vào ngày 9 Tháng Tám là sai sự thật.

Lukashenko hôm 10 Tháng Tám thông báo rằng lực lượng Belarus đã bắn hạ một số mục tiêu trên không từ Ukraine vào đêm hôm trước và gọi vụ việc này là “một hành động khiêu khích của Ukraine”. Sau đó, ông ra lệnh tăng viện quân sự tới các khu vực biên giới gần Ukraine.

Belarusian Hajun, một dự án tình báo nguồn mở, gọi cáo buộc của Lukashenko là “vô nghĩa”.

“Theo nhóm giám sát Belarusian Hajun, vào ngày 9 tháng 8 năm 2024, trong các chuyến bay của Quân đội Belarus, không phát hiện thấy máy bay điều khiển từ xa nào,” nhóm đưa tin trên Telegram.

Với cả Belarus và Nga đều là láng giềng, biên giới phía bắc của Ukraine đang bị đe dọa kể từ cuộc chiến toàn diện. Khi Nga phát động cuộc xâm lược tổng lực vào Ukraine, họ cũng sử dụng Belarus làm bệ phóng để xâm chiếm Ukraine từ phía bắc.

Sau vụ xâm nhập được cho là của máy bay điều khiển từ xa, Lukashenko đã ra lệnh cho lực lượng Belarus tăng cường hiện diện quân sự theo hướng Gomel và Mozyr, bao gồm cả việc gửi hệ thống hỏa tiễn Polonez và tổ hợp hỏa tiễn đạn đạo tầm trung Iskander tới đó. Về phía Ukraine, khu vực này giáp các tỉnh Kyiv, Zhytomyr và Chernihiv.

Phát biểu ngày 11 Tháng Tám, phát ngôn nhân Cơ quan Biên phòng Nhà nước Andrii Demchenko cho biết Ukraine chưa thấy thêm quân Belarus được triển khai tới biên giới trong bối cảnh Minsk tuyên bố sẽ tăng viện.

“Tình hình dọc biên giới được kiểm soát hoàn toàn. Chúng tôi không ghi lại hoạt động di chuyển của thiết bị hoặc nhân sự gần biên giới của chúng tôi”, Demchenko nói.

Nhóm giám sát Hajun của Belarus cho biết các máy bay điều khiển từ xa của Nga đã bay vào không phận Belarus nhiều lần trong mùa hè trên đường tấn công Ukraine.