Vận động viên lướt ván Gabriel Medina, huy chương đồng tại Thế vận hội Olympic Paris 2024 ở Tahiti, đã chia sẻ bức ảnh này trên Instagram của mình với câu trích dẫn trong Kinh thánh "Tôi có thể làm mọi sự nhờ Chúa Kitô Đấng ban sức mạnh cho tôi." | Nguồn:


Theo Diego López Colín, Nhân viên ACI Prensa, ngày 10 tháng 8 năm 2024, Thế vận hội Paris 2024 không chỉ là nơi phô diễn tài năng thể thao mà còn là nơi thể hiện đức tin và lòng sùng kính của các vận động viên trên khắp thế giới.

Bất chấp Quy tắc 50 của Hiến chương Thế vận hội nghiêm cấm mọi hình thức phát biểu tôn giáo, một số vận động viên vẫn không che giấu đức tin của mình và tự hào thể hiện đức tin đó tại những thời điểm quan trọng của cuộc thi.

Vận động viên hàng đầu của Brazil cảm ơn Chúa vì cơ hội

Vận động viên thể dục dụng cụ người Brazil Rebeca Andrade đã giành huy chương vàng ở nội dung chung kết sàn nữ, giành huy chương vàng Olympic thứ hai và huy chương thứ sáu, khẳng định mình là vận động viên giành huy chương xuất sắc nhất trong số các vận động viên của đất nước mình. Trong cuộc thi, cô đã đánh bại Simone Biles, vận động viên thể dục dụng cụ Thế vận hội người Mỹ đã giành được nhiều huy chương nhất.

Trong một cuộc phỏng vấn với CazéTV, Andrade bình luận: “Huy chương này không phải là vì tôi cầu xin Chúa ban cho một huy chương; Người đã cho tôi cơ hội để giành được nó. Tôi đã trải qua mọi thứ mà tôi phải trải qua: Tôi đã làm việc, tôi đã đổ mồ hôi, tôi đã khóc, tôi đã cố gắng hết sức, tôi đã cười, tôi đã vui vẻ, tôi đã đi du lịch. Vì vậy, tôi cảm thấy rằng tôi cũng đã làm được điều này và Người luôn ở đó ban phước cho tôi, bảo vệ tôi và cảm thấy tự hào về tôi, biết rằng người tớ gái của Người luôn cố gắng hết sức”

Huy chương vàng Novak Djokovic của Serbia tạo dáng chụp ảnh cùng huy chương của mình tại lễ trao giải quần vợt đơn nam trên Sân Philippe-Chatrier tại Sân vận động Roland-Garros trong Thế vận hội Paris 2024 vào ngày 4 tháng 8 năm 2024. Ảnh: Miguel Medina/A


Vận động viên quần vợt người Serbia Novak Djokovic, người giành huy chương vàng ở nội dung đơn nam sau khi đánh bại Carlos Alcaraz của Tây Ban Nha, không chỉ nổi bật vì kỹ năng trên sân mà còn vì đức tin Chính thống giáo của mình.

Trong suốt giải đấu, Djokovic đeo một cây thánh giá quanh cổ và sau khi giành chiến thắng trong trận chung kết, anh nói với giới truyền thông rằng Thiên Chúa là chìa khóa thành công của mình. "Tôi cảm ơn Thiên Chúa đã ban cho tôi lòng thương xót, đã ban cho tôi phước lành và cơ hội này", anh nói.

Những huy chương lịch sử cho Guatemala

Trong môn bắn súng bẫy, Adriana Ruano và Jean Pierre Brol của Guatemala đã làm nên lịch sử khi giành huy chương cho đất nước của họ.

Ruano, người giành huy chương vàng đầu tiên cho Guatemala, đã bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với Thiên Chúa trong khu vực hỗn hợp, cô nói rằng: "Người là chìa khóa trong quá trình này; Người đã cho tôi sức mạnh và sự tự tin để có thể làm công việc này." Sau chiến thắng của mình, Ruano đã đến Vatican, nơi Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ban phước cho huy chương của cô.

Jean Pierre Brol, người giành huy chương đồng, cũng đã tạ ơn Thiên Chúa, chia sẻ trước khi bắt đầu cuộc thi: "Tôi cầu xin Người ban cho tôi sự bình tĩnh, sự khôn ngoan để có thể xử lý tình huống, và Người đã ban cho tôi, và đây rồi, đây là kết quả. Vì vậy, cảm ơn Người vì điều này."

‘Chúa Giêsu là Đường, là Sự thật và là Sự sống’

Vận động viên trượt ván người Brazil Rayssa Leal. Nguồn: Rede do Esporte, CC BY 3.0 BR, qua Wikimedia Commons


Rayssa Leal, vận động viên trượt ván người Brazil 16 tuổi, không chỉ giành huy chương đồng mà cô còn tận dụng khoảnh khắc của mình trên bục vinh quang để tuyên bố đức tin. Khi nhận huy chương, cô đã dùng ngôn ngữ ký hiệu để diễn tả rằng “Chúa Giêsu là Đường, là Sự thật và là Sự sống”.

Cử chỉ tương tự này cũng được người đồng hương Caio Bonfim lặp lại khi anh nhận huy chương bạc ở nội dung đi bộ, chỉ tay lên bầu trời và thể hiện lòng sùng kính của mình với Chúa Giêsu.

Một tình bạn nảy sinh từ đức tin

Vào ngày 28 tháng 7, vận động viên judo người Brazil Larissa Pimenta đã giành huy chương đồng ở hạng cân 52 kg, đánh bại người bạn người Ý Odette Giuffrida.

Pimenta chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng Giuffrida đã biết đến Chúa thông qua cô và rằng sau thất bại, vận động viên người Ý đã nhắc nhở người bạn của mình: “Mọi danh dự và vinh quang phải được trao cho Người”. Cả hai đều chia sẻ những thông điệp biết ơn Thiên Chúa trên tài khoản Instagram của họ.

Ảnh của năm

Vận động viên lướt ván Gabriel Medina, người giành huy chương đồng tại Thế vận hội Paris 2024 ở Tahiti, đã xuất hiện trong một trong những bức ảnh mang tính biểu tượng nhất của sự kiện này.

Giơ ngón trỏ lên như một dấu hiệu chiến thắng khi đang ở trên không, Medina đã chia sẻ bức ảnh trên Instagram của mình với câu trích dẫn trong Kinh thánh "Tôi có thể làm mọi sự thông qua Đấng Kitô, Đấng ban sức mạnh cho tôi" (Phl 4:13).

Những biểu hiện đức tin khác

Vận động viên bơi lội người Nam Phi Tatjana Schoenmaker đã giành huy chương vàng ở nội dung bơi ếch 100 mét. Để bày tỏ lòng biết ơn của mình, Schoenmaker đã mặc một chiếc áo phông đặc biệt có in tên những người đã ủng hộ cô, đứng đầu là Thiên Chúa, Chúa Giêsu và Chúa Thánh Thần.

Vận động viên người Ethiopia Tsige Duguma, người đã giành huy chương bạc ở nội dung chạy 800 mét, đã cho thấy rằng ở mặt sau số báo danh của cô có ghi dòng chữ "Jesus is Lord". Tương tự như vậy, Lucia Yepez đến từ Ecuador, một đô vật ở hạng cân 53 kg, đã giành huy chương bạc ở nội dung vật tự do với chữ "God" trên tay phải. Trong một cuộc phỏng vấn, Yépez cho biết: "Người đang trên con đường chiến thắng của tôi. Tôi luôn có đức tin.”

Andrea Spendolini-Sirieix của Anh, người đã giành huy chương đồng ở nội dung nhảy cầu đồng bộ 3 mét, nói với BBC rằng mặc dù gặp nhiều khó khăn, “đó chỉ là cách Thiên Chúa nói với chúng ta rằng chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm, và tôi xin dâng tất cả vinh quang cho Thiên Chúa.”

Tổng thống Joe Biden trao Huân chương Tự do của Tổng thống cho vận động viên bơi lội người Mỹ Katie Ledecky tại Phòng phía Đông của Nhà Trắng ở Washington, D.C., vào ngày 3 tháng 5 năm 2024. Tín dụng: ANDREW CABALLERO-REYNOLDS/AFP qua Getty Images


Ở môn bơi lội, vận động viên người Mỹ Katie Ledecky đã trở thành vận động viên bơi lội giành được nhiều huy chương vàng nhất trong lịch sử Olympic, nâng tổng số huy chương của cô lên chín sau chiến thắng ở nội dung bơi tự do 800 mét.

Ledecky, người đã tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với National Catholic Register năm 2016 rằng cô đọc một kinh Kính Mừng trước mỗi cuộc đua, cho biết: “Hơn bất cứ điều gì, cầu nguyện chỉ giúp tôi tập trung và buông bỏ những điều không quan trọng trong khoảnh khắc đó. Nó mang lại cho tôi sự bình yên khi biết rằng mình đang ở trong tay những người tốt.”

Vận động viên bơi lội này cũng ca ngợi lòng sùng kính đối với Đức Mẹ, lưu ý rằng “ngài có vai trò thiêng liêng trong Công Giáo, và đức tin mạnh mẽ cùng sự khiêm nhường của ngài là những điều chúng ta có thể học hỏi.”

___________________________

Tường trình này lần đầu tiên được công bố bởi ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA.