1. Nhận định của một linh mục Chính Thống Giáo về vụ Thượng nghị sĩ Nga bị bắt.

Cha Ioann Kurmoyarov, người sẽ bị đưa ra xét xử ở St. Petersburg vào ngày 14 tháng 11, 2022 vì đã đưa ra các chỉ trích nhắm vào Thượng Phụ Kirill vì sự ủng hộ của ông ta đối với cuộc xâm lược Ukraine bày tỏ lo ngại rằng Kirill đã cung cấp vỏ bọc thần học cho cuộc xâm lược Ukraine bằng cách cho rằng Satan đang lộng hành ở Ukraine. Ngài cho rằng những trò mua thần bán thánh như thế chung cuộc sẽ gây ra sự xói mòn niềm tin nghiêm trọng đối với Chính Thống Giáo Nga và tạo ra các tác động kinh hoàng đối với nỗ lực Phúc Âm Hoá một dân tộc đã chìm sâu trong chủ nghĩa cộng sản suốt hơn 70 năm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được người đứng đầu Nhà thờ Chính thống giáo của đất nước mệnh danh là “nhà trừ tà” khi Điện Cẩm Linh tìm cách xác định lại các mục tiêu của cuộc xâm lược Ukraine.

Putin, khi xâm lược quốc gia láng giềng vào ngày 24 tháng 2, 2022 đã sử dụng thuật ngữ “phi Quốc Xã hóa”, nói rằng đó là mục tiêu của cái gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” của ông ta, nhưng hiện tại hội đồng an ninh của ông đang chuyển sang cụm từ “phi Satan hóa”.

Aleksey Pavlov, trợ lý thư ký hội đồng an ninh của Liên bang Nga, hiện đang kêu gọi “phi Satan hóa” Ukraine, nói rằng

“Tôi tin rằng, với việc tiếp tục hoạt động quân sự đặc biệt, việc thực hiện phi Satan hóa ở Ukraine ngày càng trở nên cấp thiết hơn,” Pavlov cho biết, theo hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga.

Tuy nhiên, Cha Ioann Kurmoyarov, cho rằng cần phải phi Satan hóa ở Nga trước khi phi Satan hóa thế giới.

Ngài đưa ra lập trường trên khi bình luận về vụ bắt giữ Thượng nghị sĩ Dmitry Savelyev.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm Thứ Bẩy, 03 Tháng Tám, truyền thông Nga đưa tin một nhà lập pháp Nga đã bị tước quyền miễn trừ truy tố và bị bắt vì bị cáo buộc liên quan đến một vụ giết người theo hợp đồng.

Theo Kommersant, Thượng nghị sĩ Dmitry Savelyev, một thành viên của Hội đồng Liên Bang từ Tula, vào năm ngoái đã cố gắng dàn xếp vụ sát hại đối tác kinh doanh của mình, là người được cho là đã có quan hệ tình cảm với vợ ông ta và hai tên gian phu dâm phụ đã phối hợp biển thủ tiền từ một công ty mà họ cùng điều hành.

Người mà Savelyev thuê để thực hiện vụ giết người theo hợp đồng đã liên hệ với các cơ quan thực thi pháp luật của Nga và cảnh báo họ về âm mưu bị cáo buộc.

Theo hãng tin RBC của Nga, Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, đã yêu cầu Hội đồng Liên bang xem xét dỡ bỏ quyền miễn trừ truy tố của Savelyev.

Vấn đề được nêu ra trong cuộc họp của Hội đồng Liên Bang, tức là thượng viện quốc hội Nga, vào ngày 2 tháng 8, nơi Savelyev có mặt.

Các nhà lập pháp đã bỏ phiếu bãi bỏ quyền miễn trừ của anh ta và anh ta đã bị bắt khi rời cuộc họp.

Savelyev là cựu chủ tịch của Transneft và từng là phó Duma Quốc gia, tức là Hạ Viện Nga, trong 17 năm. Trước đây ông từng phục vụ trong quân đội Liên Xô và tham gia cuộc xâm lược Afghanistan.

Vấn đề khiến nhiều nhà đạo đức như Cha Ioann Kurmoyarov quan ngại là vợ ông Thượng nghị sĩ bị bắt không hề chối việc bà ta có tư tình với người khác, và hai người đã tỏ ra rất thân mật với nhau trong phiên tòa gây ra một làn sóng phẫn nộ trong xã hội.

2. Vatican giải thích rõ ràng về Cửa Thánh trong Năm Thánh 2025

Các thánh đường và đền thờ bên ngoài Rôma sẽ không có cửa thánh trong Năm Thánh 2025, Bộ Tân Phúc Âm Hóa nhấn mạnh trong một thông báo bằng tiếng Ý.

Bộ khuyến khích các tín hữu đọc Sắc lệnh của Tòa Ân giải về việc ban ơn toàn xá trong Năm Thánh Bình Thường 2025, trong đó lưu ý rằng các ân xá có thể nhận được bằng cách viếng thăm các thánh đường, các tiểu vương cung thánh đường và những nơi khác – ngay cả khi những nơi này không có cửa thánh. Trích dẫn Spes non confundit, sắc lệnh của Năm Thánh, Bộ lưu ý rằng sẽ chỉ có các cửa thánh tại các Đền Thờ Thánh Phêrô, Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô, Đền Thờ Đức Bà Cả và Đền Thờ Thánh Phaolô Ngoại Thành —và có thể ở các nhà tù.

Trong Năm Thánh ngoại thường về lòng thương xót (2015), một cánh cửa thương xót (khác với cửa thánh) đã được mở ra trong mọi giáo phận. Trong Đại Năm Thánh 2000, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã ban ơn toàn xá cho những người viếng thăm các thánh đường và đền thờ, nhưng lưu ý rằng “nghi thức mở cửa thánh là dành riêng cho Vương cung thánh đường Vatican tức là Đền Thờ Thánh Phêrô”, và các Vương cung thánh đường Thượng Phụ khác.”

3. Chính quyền Pháp điều tra lời dọa giết người tổ chức lễ khai mạc Thế vận hội

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “French authorities probing death threats against Olympics opening ceremony organizer”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến

Chính quyền Pháp đang điều tra những lời đe dọa giết chết Thomas Jolly sau khi giám đốc nghệ thuật của lễ khai mạc Thế vận hội Mùa hè 2024 đệ đơn khiếu nại những kẻ quấy rối ông.

Jolly cho rằng ông ta đã phải chịu sự quấy rối đáng kể trong những ngày kể từ lễ khai mạc do một phân đoạn có tên “Lễ hội” có sự góp mặt của một nhóm vũ công và người biểu diễn đồng tính trong một cảnh mà nhiều người cho rằng là nhằm chế giễu bức tranh “Bữa Tiệc Ly” của Leonardo Da Vinci.

Cảnh tượng này đã gây ra sự phẫn nộ từ nhiều nhóm Kitô giáo khác nhau, những người cáo buộc Jolly chế nhạo Kitô giáo. Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán và cựu Tổng thống Mỹ Ông Donald Trump đều lên tiếng chỉ trích ban tổ chức Olympic.

Barbara Butch, một người đồng tính nữ chuyên chơi nhạc thu âm sẵn cho các buổi biểu diễn, và là người ủng hộ việc chống lại sự xấu hổ về người béo, đóng vai chính trong cảnh này, cũng cho biết cô đã bị đe dọa và quấy rối trên mạng - khiến cô cũng phải nộp đơn khiếu nại.

Văn phòng công tố Paris hôm thứ Sáu cho biết họ đã phân tích các tin nhắn gửi tới Jolly và chuyển vụ việc cho cơ quan phụ trách điều tra tội phạm thù hận. Đối với Butch, họ cho biết họ đã xác định được “các sự kiện có thể được mô tả là sự xúc phạm trầm trọng hơn do phân biệt đối xử, đe dọa tử vong và khiêu khích công khai nhằm cố ý làm tổn hại đến tính mạng hoặc sự toàn vẹn về thể chất của ai đó”.

Tuy nhiên, cảnh sát cố tình không đề cập đến những báng bổ và xúc phạm mà những người này gây ra với hàng tỉ các tín hữu Kitô trên thế giới.