Tờ Catholic Pillar cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “In leaked letter, Venezuelan cardinals call for ‘civic resistance’ against Maduro”. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Trong một lá thư gửi các giám mục Venezuela bị rò rỉ cuối tuần qua, hai vị Hồng Y người Venezuela đã kêu gọi “bất tuân dân sự và phản kháng” chống lại chế độ của nhà độc tài Nicolás Maduro.

“Các nguyên tắc không thể bị tương nhượng,” Đức Hồng Y Baltazar Porras, Tổng Giám Mục hiệu tòa của Caracas, và Đức Hồng Y Diego Padrón, Tổng Giám Mục hiệu tòa của Cumaná khẳng định.

Các ngài nói rằng Giáo hội có “nghĩa vụ đạo đức là hỗ trợ và duy trì các sáng kiến công bằng chống lại các hành vi lạm dụng bằng sự bất tuân và phản kháng của công dân”.

Bức thư ngày 31 tháng 7, được truyền thông địa phương Venezuela đăng tải vào tối Chúa Nhật, đã tố cáo điều mà các Hồng Y mô tả là “sự gian lận rõ ràng” của Maduro trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 28 tháng 7.

Chiến thắng của Maduro trong cuộc bầu cử đã bị quốc tế lên án là một kết quả bị thao túng. Phe đối lập tuyên bố rằng ứng cử viên của họ, Edmundo González, đã thắng cử với 68% số phiếu bầu - và đã công bố hơn 80% bảng kiểm phiếu của các đơn vị bầu cử của Venezuela trên một trang web để ủng hộ tuyên bố của mình. Chế độ của Maduro, cho đến nay, không công bố kết quả của các đơn vị bầu cử.

Cuộc bầu cử đầy tranh cãi đã gây ra các cuộc biểu tình lan rộng khắp Venezuela. Chính phủ đã đáp trả các cuộc biểu tình bằng các cuộc đàn áp nghiêm trọng. Khoảng 20 người đã thiệt mạng và hơn 1.000 người bị bỏ tù trong tuần qua.

Thư của các Hồng Y lên án phản ứng của chính phủ trước các cuộc biểu tình, đồng thời bày tỏ lo ngại rằng Giáo hội có thể sớm phải đối mặt với cuộc đàn áp nghiêm trọng nếu các nhà lãnh đạo tiếp tục lên tiếng.

Bức thư cảnh báo về khả năng có một “chính phủ kiểu Nicaragua” trong tương lai. Tuy nhiên, các Hồng Y cho biết, Giáo hội không thể im lặng trước sự bất công.

“Chúng ta không và không nên giữ thái độ trung lập,” chúng nói, khi nói về nghĩa vụ “tố cáo một cách tiên tri, ngay cả khi đó là một rủi ro, những bất công, đồng thời công bố các nguyên tắc và giá trị của chúng ta, đồng hành cùng mọi người với tinh thần liên đới về mặt mục vụ”.

Các vị Hồng Y nói tiếp: “Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng nó cần thiết”.

Các ngài bác bỏ khả năng Giáo hội trở thành thành viên của một nỗ lực đối thoại hoặc hòa giải với chính phủ, “với tiền đề là thừa nhận việc công bố kết quả cuộc bầu cử của chế độ”. Giáo hội trước đây đã đóng vai trò hòa giải trong các cuộc biểu tình lớn khác trong quá khứ.

Hai vị Hồng Y nói: “Đối với chúng tôi, điều này là không thể chấp nhận được vì nó có nghĩa là bỏ qua sự gian lận rõ ràng, sự chiếm đoạt rõ ràng và phủ nhận ý chí toàn dân được thể hiện một cách rõ ràng”.

Mặc dù bức thư ban đầu được dự định gửi bí mật cho các giám mục Venezuela, nhưng nó đã bị rò rỉ cho báo chí địa phương vài ngày sau khi được gởi cho các Giám Mục.

Trong một tuyên bố gửi cho các linh mục và giáo dân địa phương và được The Pillar truy cập, Đức Hồng Y Porras thừa nhận rằng ngài và Đức Hồng Y Padrón đã viết bức thư, nhưng nhấn mạnh rằng “bức thư là bí mật và không thể được công bố”.

“Thật không may, ai đó đã rò rỉ nó và bây giờ nó đã được công khai,” ngài nói và nói thêm rằng “tôi không nhằm mục đích đưa ra một cái nhìn rộng hơn và như một cái nhìn sâu sắc cho một tuyên bố cuối cùng hoặc việc xác định quan điểm.”

“Bây giờ, nó phải là một công cụ để phân tích, làm rõ và mở ra những con đường hòa bình. Những tình huống khó hiểu này đòi hỏi sự sáng suốt và bình tĩnh trước những gì chúng ta đang sống”, Đức Hồng Y Porras, người từ lâu đã nổi tiếng chỉ trích Maduro, kết luận.

“Bức thư là một tài liệu rất rõ ràng, mà tôi nghĩ nó thể hiện tình cảm của nhiều người ở Venezuela, và đặc biệt là của giới giáo sĩ. Nó nói rất rõ ràng về sự gian lận và thực tế là có một tổng thống mới đắc cử không được công nhận”, một linh mục người Venezuela nói với The Pillar.

Một nguồn tin của Vatican nói với The Pillar rằng các Hồng Y đã tự mình viết bức thư này. Họ đã không tham khảo ý kiến của Đức Thánh Cha hay bất kỳ ai khác ở Vatican để viết bức thư.

Tuy nhiên, cả hai vị Hồng Y Padrón và Porras đều được biết là thân thiết với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, và Đức Phanxicô đã nhiều lần tuyên bố rằng ngài ủng hộ các giám mục Venezuela trong bối cảnh khủng hoảng.

Đức Giáo Hoàng nói về cuộc khủng hoảng ở Venezuela trong Kinh Truyền Tin Chúa Nhật, kêu gọi “tất cả các bên tìm kiếm sự thật, kiềm chế, tránh bất kỳ loại bạo lực nào, giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại, đặt lợi ích đích thực của người dân và không phải lợi ích đảng phái.”

Chủ tịch Hội đồng Giám mục, Đức Cha Jesús González de Zárate, nói với The Pillar rằng ngài không có bình luận gì về bức thư. Ngài cho biết “các giám mục đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sẽ đưa ra một tuyên bố khác vào thời điểm thích hợp”.

Trong khi đó, tên độc tài Maduro thề sẽ tru diệt tàn bạo những ai dám thắc mắc kết quả của cuộc bầu cử.

Nicolás Maduro, người được bầu sau cái chết của Hugo Chávez năm 2013, đã thúc giục các chỉ huy quân đội ra lệnh “triển khai toàn diện” quân đội của họ để đáp trả thách thức của phe đối lập. Trước đó, tổng thống Venzeuela đã nói với quân đội được trang bị súng trường và khiên chống bạo động: “Các bạn có thể chắc chắn rằng chúng tôi sẽ truy đuổi tất cả bọn tội phạm và tất cả bọn phát xít vì chủ nghĩa phát xít sẽ không nắm được quyền lực ở Venezuela. Tôi sẵn sàng làm bất cứ điều gì và tôi tin tưởng vào các bạn sẽ bảo đảm việc thực thi trật tự, luật pháp và hiến pháp.”


Source:Pillar Catholic